Bất kì bản concerto nào được viết ra đều đại diện cho đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, khi mà nghệ sĩ solo và dàn nhạc vừa hợp tác vừa đấu tranh với nhau qua từng nốt nhạc mà họ thể hiện. Cao trào của mỗi bản concerto luôn đạt đỉnh điểm với sự thể hiện điêu luyện các kỹ năng chơi nhạc của nghệ sĩ solo thông qua những đoạn tự biên trên nền tác phẩm chính. Nếu ae là một fan cứng của những giây phút như vậy thì mình xin được giới thiệu 10 bản violin concerto được xem là vĩ đại nhất.
Là violin concerto được Brahm viết dựa trên sự tài hoa của người bạn là nhạc công violin của mình: Joseph Joachim. Nếu ae đã từng nghe về Joachim, hẳn ae sẽ không mấy bất ngờ khi tác phẩm của Brahm sở hữu những đoạn biến tấu mà bất cứ ai khi nghe cũng chỉ có thể thốt lên: “Tuyệt vời!”. Cùng với sự chính xác đến ma quỷ trong việc chơi Violin Của Joseph Joachim, bản concerto như một ân huệ cho bất kì đôi tai nào nghe nó. Brahm không hề sáng tác thêm bất kì bản concerto nào nhưng vì sao phải làm số 2 khi ae đã có số 1 quá đỉnh rồi nhỉ?
1. Saint-Saens: Violin Concerto in B Minor
Khi tác phẩm này được ra mắt vào năm 1880, nó được xem là nàng thơ trong tai người nghe nhưng là ác mộng của các nghệ sĩ biểu diễn. Khởi đầu bản nhạc với giai điệu mạnh mẽ và bùng nổ, nghệ sĩ solo đóng vai trò chính trong việc dìu dắt cảm xúc của khán giả từ trầm thống đến bay bổng và kết thúc phân đoạn đầu tiên đầy dồn dập, gấp rút. Phân đoạn hai được làm dịu hơn nhằm chuẩn bị cho cái kết cao trào với sự phô diễn hàng loạt các kỹ năng trên violin đến từ cả nghệ sĩ solo và dàn nhạc tạo ra dư vị vô cùng.
2. Brahms: Violin Concerto in D Minor
Là violin concerto được Brahm viết dựa trên sự tài hoa của người bạn là nhạc công violin của mình: Joseph Joachim. Nếu ae đã từng nghe về Joachim, hẳn ae sẽ không mấy bất ngờ khi tác phẩm của Brahm sở hữu những đoạn biến tấu mà bất cứ ai khi nghe cũng chỉ có thể thốt lên: “Tuyệt vời!”. Cùng với sự chính xác đến ma quỷ trong việc chơi Violin Của Joseph Joachim, bản concerto như một ân huệ cho bất kì đôi tai nào nghe nó. Brahm không hề sáng tác thêm bất kì bản concerto nào nhưng vì sao phải làm số 2 khi ae đã có số 1 quá đỉnh rồi nhỉ?3. Berg: Violin Concerto
Trong tác phẩm của mình, Berg đã định hình lại khuôn mẫu của nhạc cổ điển: thể hiện sự ảnh hưởng của hệ dodecaphony trên phần biểu diễn của không chỉ nghệ sĩ solo mà còn cả dàn nhạc giao hưởng. Sự thay đổi này đem lại một thế giới âm thanh mới lạ khiến mình bị cuốn hút khi nghe càng lâu. Sự kết hợp hoàn hảo giữa những giá trị cổ điển và sự cách tân trong âm nhạc của Berg là lí do khiến tác phẩm của ông được đánh giá cao như vậy.4. Paganini: Violin Concerto No.2 in B Minor
Điều gì sẽ xảy ra khi một nhạc công violin thiên tài đi soạn nhạc? Bạn sẽ có một giấc mơ đồng thời là ác mộng mang tên 24 Caprices của Paganini. cho bất cứ nhạc sĩ solo nào. Vậy còn khi Paganini viết concerto thì sao? Sự cầu kì và phô trương trong kỹ thuật ngón lại được Paganini một lần nữa thể hiện hết sức hoàn hảo trong phân đoạn cuối “La Campanella”, một thử thách tột cùng cho mọi nghệ sĩ violin và là phần thưởng giá trị nhất cho bất kì ai chinh phục được nó.
5. Sibelius: Violin Concerto in D Minor
Sibelius chọn violin làm nhạc cụ chính cho bản concerto duy nhất của mình. Giai điệu u sầu và đầy ám ảnh của nghệ sĩ solo như xuyên thấu giai điệu trầm hùng của dàn nhạc. Sự tăm tối phủ tràn cả 3 phân đoạn của bản concerto, được tăng cường bởi những kỹ thuật khó khăn mà Sibelius gửi gắm xuyên suốt tác phẩm. Trong tay của một nghệ sĩ solo xứng đáng, sự vượt trội của những giai điệu u buồn trên nền nhạc giao hưởng chắc chắn sẽ là kỉ niệm đáng nhớ nhất cho bất kì ae nào.6. Shostakovich: Violin Concerto No.1 in A Minor
Là một nhạc sĩ gặp nhiều khó khăn trong thời trị vì của Stalin, rất nhiều bản nhạc mà Shostakovich sáng tác đều ám màu u tối và bản violin concerto này cũng không ngoại lệ. Nhiều người gọi là là tiếng hét từ sự tra tấn thầm lặng mà chính tác giả đã chịu đựng. Được sáng tác vào năm 1947 nhưng phải đến tận 1955, tác phẩm của Shostakovich mới được trình diễn lần đầu tiên. Khúc mở đầu như một lời oán than đầy phiền muộn dẫn đến cao trào ở đoạn hai, những tiếng hét xé lòng hòa cùng với giai điệu đẹp đẽ đầy ám ảnh sẽ khiến tâm trí của ae khắc khoải mãi không thôi.Quảng cáo
7. Beethoven: Violin Concerto in D Major
Danh sách này sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu sự góp mặt của một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Mặc dù cho ra mắt vô số tác phẩm khác nhau nhưng đây là bản violin concerto duy nhất của ông. Tuy chỉ một nhưng tác phẩm của Beethoven được xem là nhạc phẩm tuyệt vời nhất mọi thời đại, bước ngoặt trong sự nghiệp mỗi nhạc sĩ solo thể hiện nó. Tác phẩm bao hàm sự hòa quyện tuyệt vời từ giai điệu cho đến kỹ thuật thể hiện. Một kiệt tác để đời cho nhân loại.8. Tchaikovsky: Violin Concerto in D Major
Đã từng có thời đây là bản concerto “không tưởng” vì kỹ thuật mà nó đòi hỏi là quá khó khăn. Các nghệ sĩ violin nổi tiếng đương thời như Leopold Auer, Iosif Kotek, Karl Davydoc và Emile Sauret đều từ chối biểu diễn. Khi người ta dường như bỏ qua tất cả hi vọng cho bản concerto của Tchaikovsky thì Leopold Damrosch đã đứng ra nhận trọng trách. Và kể từ 1879 đến nay, bạn concerto thần thánh của Tchaikovsky vẫn chưa bao giờ thất bại trong việc khiến khán giả mê mẩn, lạc lối trong giai điệu thanh thoát của mình.
9. Mendelssohn: Violin Concerto in E Minor
Nếu bạn hỏi bất kì một người yêu nhạc cổ điển nào trên thế giới thì có tới 90% họ sẽ biết đến bản concerto đi vào sử sách này của Mendelssohn. Nghệ sĩ solo dẫn dắt cả bản nhạc ngay từ những giây phút đầu tiên và dàn nhạc chỉ ở sau một bước chân. Cả tác phẩm như một cuộc truy đuổi đầy ngoạn mục giữa nhạc sĩ solo và dàn nhạc, bản concerto bao gồm nhiều trường đoạn nhanh và kỹ thuật đòi hỏi sự chính xác và thậm chí là cả thể lực của người biểu diễn. Tất cả đã hòa quyện tạo nên một tác phẩm để lại tiếng vang cho đến nay.10. Bruch: Violin Concerto No.1 in G Minor
Nói về Bruch, người ta vẫn sẽ mãi tranh cãi về đâu là tác phẩm tuyệt vời nhất của ông giữa hai bản concerto là Scottish Fantasy và Violin Concerto No.1. Về phần mình, mình đánh giá cao bản Violin Concerto No.1 hơn. Tác phẩm của Bruch là một đại diện tiêu biểu cho nền nhạc kịch cổ điển, sự hòa quyệt hoàn hảo giữa giai điệu đầm ấm, dày và mạnh mẽ với sự đòi hỏi kỹ thuật tương đối để thể hiện. Nếu yêu thích tác phẩm này, ae nên tìm nghe phiên bản được thể hiện bởi nghệ sĩ solo Anne-Sophie Mutter và chỉ đạo bởi nhạc trưởng lừng danh Herbert von Karajan.Quảng cáo