Top 10 bản Violin Concerto vĩ đại nhất mọi thời đại

AudioMate
15/1/2020 6:31Phản hồi: 57
Top 10 bản Violin Concerto vĩ đại nhất mọi thời đại
Bất kì bản concerto nào được viết ra đều đại diện cho đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, khi mà nghệ sĩ solo và dàn nhạc vừa hợp tác vừa đấu tranh với nhau qua từng nốt nhạc mà họ thể hiện. Cao trào của mỗi bản concerto luôn đạt đỉnh điểm với sự thể hiện điêu luyện các kỹ năng chơi nhạc của nghệ sĩ solo thông qua những đoạn tự biên trên nền tác phẩm chính. Nếu ae là một fan cứng của những giây phút như vậy thì mình xin được giới thiệu 10 bản violin concerto được xem là vĩ đại nhất.

1. Saint-Saens: Violin Concerto in B Minor

Khi tác phẩm này được ra mắt vào năm 1880, nó được xem là nàng thơ trong tai người nghe nhưng là ác mộng của các nghệ sĩ biểu diễn. Khởi đầu bản nhạc với giai điệu mạnh mẽ và bùng nổ, nghệ sĩ solo đóng vai trò chính trong việc dìu dắt cảm xúc của khán giả từ trầm thống đến bay bổng và kết thúc phân đoạn đầu tiên đầy dồn dập, gấp rút. Phân đoạn hai được làm dịu hơn nhằm chuẩn bị cho cái kết cao trào với sự phô diễn hàng loạt các kỹ năng trên violin đến từ cả nghệ sĩ solo và dàn nhạc tạo ra dư vị vô cùng.



2. Brahms: Violin Concerto in D Minor

Là violin concerto được Brahm viết dựa trên sự tài hoa của người bạn là nhạc công violin của mình: Joseph Joachim. Nếu ae đã từng nghe về Joachim, hẳn ae sẽ không mấy bất ngờ khi tác phẩm của Brahm sở hữu những đoạn biến tấu mà bất cứ ai khi nghe cũng chỉ có thể thốt lên: “Tuyệt vời!”. Cùng với sự chính xác đến ma quỷ trong việc chơi Violin Của Joseph Joachim, bản concerto như một ân huệ cho bất kì đôi tai nào nghe nó. Brahm không hề sáng tác thêm bất kì bản concerto nào nhưng vì sao phải làm số 2 khi ae đã có số 1 quá đỉnh rồi nhỉ?


3. Berg: Violin Concerto

Trong tác phẩm của mình, Berg đã định hình lại khuôn mẫu của nhạc cổ điển: thể hiện sự ảnh hưởng của hệ dodecaphony trên phần biểu diễn của không chỉ nghệ sĩ solo mà còn cả dàn nhạc giao hưởng. Sự thay đổi này đem lại một thế giới âm thanh mới lạ khiến mình bị cuốn hút khi nghe càng lâu. Sự kết hợp hoàn hảo giữa những giá trị cổ điển và sự cách tân trong âm nhạc của Berg là lí do khiến tác phẩm của ông được đánh giá cao như vậy.



4. Paganini: Violin Concerto No.2 in B Minor

Điều gì sẽ xảy ra khi một nhạc công violin thiên tài đi soạn nhạc? Bạn sẽ có một giấc mơ đồng thời là ác mộng mang tên 24 Caprices của Paganini. cho bất cứ nhạc sĩ solo nào. Vậy còn khi Paganini viết concerto thì sao? Sự cầu kì và phô trương trong kỹ thuật ngón lại được Paganini một lần nữa thể hiện hết sức hoàn hảo trong phân đoạn cuối “La Campanella”, một thử thách tột cùng cho mọi nghệ sĩ violin và là phần thưởng giá trị nhất cho bất kì ai chinh phục được nó.



5. Sibelius: Violin Concerto in D Minor

Sibelius chọn violin làm nhạc cụ chính cho bản concerto duy nhất của mình. Giai điệu u sầu và đầy ám ảnh của nghệ sĩ solo như xuyên thấu giai điệu trầm hùng của dàn nhạc. Sự tăm tối phủ tràn cả 3 phân đoạn của bản concerto, được tăng cường bởi những kỹ thuật khó khăn mà Sibelius gửi gắm xuyên suốt tác phẩm. Trong tay của một nghệ sĩ solo xứng đáng, sự vượt trội của những giai điệu u buồn trên nền nhạc giao hưởng chắc chắn sẽ là kỉ niệm đáng nhớ nhất cho bất kì ae nào.



6. Shostakovich: Violin Concerto No.1 in A Minor

Là một nhạc sĩ gặp nhiều khó khăn trong thời trị vì của Stalin, rất nhiều bản nhạc mà Shostakovich sáng tác đều ám màu u tối và bản violin concerto này cũng không ngoại lệ. Nhiều người gọi là là tiếng hét từ sự tra tấn thầm lặng mà chính tác giả đã chịu đựng. Được sáng tác vào năm 1947 nhưng phải đến tận 1955, tác phẩm của Shostakovich mới được trình diễn lần đầu tiên. Khúc mở đầu như một lời oán than đầy phiền muộn dẫn đến cao trào ở đoạn hai, những tiếng hét xé lòng hòa cùng với giai điệu đẹp đẽ đầy ám ảnh sẽ khiến tâm trí của ae khắc khoải mãi không thôi.


Quảng cáo


7. Beethoven: Violin Concerto in D Major

Danh sách này sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu sự góp mặt của một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Mặc dù cho ra mắt vô số tác phẩm khác nhau nhưng đây là bản violin concerto duy nhất của ông. Tuy chỉ một nhưng tác phẩm của Beethoven được xem là nhạc phẩm tuyệt vời nhất mọi thời đại, bước ngoặt trong sự nghiệp mỗi nhạc sĩ solo thể hiện nó. Tác phẩm bao hàm sự hòa quyện tuyệt vời từ giai điệu cho đến kỹ thuật thể hiện. Một kiệt tác để đời cho nhân loại.


8. Tchaikovsky: Violin Concerto in D Major

Đã từng có thời đây là bản concerto “không tưởng” vì kỹ thuật mà nó đòi hỏi là quá khó khăn. Các nghệ sĩ violin nổi tiếng đương thời như Leopold Auer, Iosif Kotek, Karl Davydoc và Emile Sauret đều từ chối biểu diễn. Khi người ta dường như bỏ qua tất cả hi vọng cho bản concerto của Tchaikovsky thì Leopold Damrosch đã đứng ra nhận trọng trách. Và kể từ 1879 đến nay, bạn concerto thần thánh của Tchaikovsky vẫn chưa bao giờ thất bại trong việc khiến khán giả mê mẩn, lạc lối trong giai điệu thanh thoát của mình.



9. Mendelssohn: Violin Concerto in E Minor

Nếu bạn hỏi bất kì một người yêu nhạc cổ điển nào trên thế giới thì có tới 90% họ sẽ biết đến bản concerto đi vào sử sách này của Mendelssohn. Nghệ sĩ solo dẫn dắt cả bản nhạc ngay từ những giây phút đầu tiên và dàn nhạc chỉ ở sau một bước chân. Cả tác phẩm như một cuộc truy đuổi đầy ngoạn mục giữa nhạc sĩ solo và dàn nhạc, bản concerto bao gồm nhiều trường đoạn nhanh và kỹ thuật đòi hỏi sự chính xác và thậm chí là cả thể lực của người biểu diễn. Tất cả đã hòa quyện tạo nên một tác phẩm để lại tiếng vang cho đến nay.



10. Bruch: Violin Concerto No.1 in G Minor

Nói về Bruch, người ta vẫn sẽ mãi tranh cãi về đâu là tác phẩm tuyệt vời nhất của ông giữa hai bản concerto là Scottish Fantasy và Violin Concerto No.1. Về phần mình, mình đánh giá cao bản Violin Concerto No.1 hơn. Tác phẩm của Bruch là một đại diện tiêu biểu cho nền nhạc kịch cổ điển, sự hòa quyệt hoàn hảo giữa giai điệu đầm ấm, dày và mạnh mẽ với sự đòi hỏi kỹ thuật tương đối để thể hiện. Nếu yêu thích tác phẩm này, ae nên tìm nghe phiên bản được thể hiện bởi nghệ sĩ solo Anne-Sophie Mutter và chỉ đạo bởi nhạc trưởng lừng danh Herbert von Karajan.

Quảng cáo




Nguồn: Udiscovermusic
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không có play list trên Apple Music hay Spotify hả ad?
TqTTpT
TÍCH CỰC
4 năm
không có bản này ah admin?
@nguyen_hung83 Có nguồn kìa b. Xem đi rồi hãy kết luận. Đừng kết luận linh tinh nhé b.
@nguyen_hung83 Bài dịch mà.
kankuli
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TqTTpT Cái này có phải Concerto đâu bác 😁 Bác chưa phân biệt được thế nào là Giao hưởng, Concerto hay Sonata rồi
TqTTpT
TÍCH CỰC
4 năm
@kankuli cái này thì đúng :D mình ko phân biệt đc, nhưng nói về những bản violin hay nhất mình đã từng nghe mình sẽ nói bản này 😆)
tải ở đâu ae ? mp3.zing hay nhaccuatui có không ? nhưng mà mình vẫn thích nhạc Hoa không lời và mấy bản nhạc cổ của TQ hơn. như: ngư tiều vấn đáp, tịch dương tiều cổ, thập diện mai phục, cao sơn lưu thủy....
Các violin concertos của J.S.Bach cũng tuyệt vời mà không có trong list nhỉ?!? Thấy list này thiên về Romantic period.
@schtroumf Best luôn
nhiều đoạn chậm trễ, tôi không có thời gian nghe sự rên rỉ không phát thành tiếng, không có thời gian nghe sự im lặng vô nghĩa, người nào mà nghe hết các bản này thì phải là cực kỳ kiên nhẫn. có thể là "đàn gẩy tai trâu" cho nên đối với tôi thì các bản nhạc này không có giá trị.
nikonian
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A to Z Bác dùng chữ "đàn gảy tai trâu"cực kỳ chính xác đấy ạ!
@nikonian một số người thực sự là không thấy hay, nhưng cố đến đấy nghe để thể hiện mình là người có học thức uyên bác, trình độ cảm nhận âm nhạc cao siêu. chứ chưa nói đến vấn đề hiểu, mà hiểu ở đây là sự liên tưởng của mỗi người theo nhiều nội dung khác nhau.
@A to Z Hehe...kệ người ta, b. B đã có nhận xét khá thẳng thắn trên kia là tốt rồi.
welcomyou
TÍCH CỰC
4 năm
@A to Z Mình cũng vậy...
quocdat1409
ĐẠI BÀNG
4 năm
Câu cú như từ google dịch
AudioMate
TÍCH CỰC
4 năm
@quocdat1409 Được viết vào năm 1880, bản concerto cho violin của Saint-Saëns có vẻ mê hoặc khi nghe vì nó rất thú vị khi biểu diễn. Năng động và bùng nổ ngay từ đầu, nghệ sĩ độc tấu ra lệnh ngay lập tức với một chủ đề marcato nghiền ngẫm, leo lên đỉnh cao tầng bình lưu, kết thúc trong một đoạn rộng của bán nguyệt nhanh chóng kết thúc chuyển động đầu tiên. Sự nhẹ nhõm đến theo cách của một chuyển động giữa chậm hơn, trước khi pháo hoa kỹ thuật bắt đầu lại cho đêm chung kết ly kỳ.
Gửi bạn tham khảo.
AudioMate
TÍCH CỰC
4 năm
@quocdat1409 Khúc cuối mình viết đuối do mệt nhưng có thể đảm bảo là trừ những từ không rõ nghĩa đi tra từ điển thì còn lại cái bài này không có dính tới google dịch đâu ạ. Cũng rất mong là những bài lần sau mình làm tốt hơn để bạn hài lòng.
Kkk....' Paganini Caprice 24 ' , nhờ đọc thông tin này mới biết Mod chơi GG translate 😁
AudioMate
TÍCH CỰC
4 năm
@schtroumf Không, quả này tại e type lẹ nên nó ra vậy đó 😃 viết 24 bản caprice cho violin thì mới là đúng. Xin lỗi anh.
@AudioMate Oh, đâu có gì đâu b. M cảm ơn b đã có những bài viết về âm nhạc khá chi tiết và công phu. Tuy nhiên nếu b viết là ' những giấc mơ huyền ảo mang tên 24 Caprices của Paganini ' thì m thấy đúng nghĩa hơn vì ' ác mộng ' chỉ là từ ngữ để chỉ cảm giác của các học trò khi đang học những bản Caprice thôi, còn đã là nghệ sỹ biểu diễn chuyên nghiệp thì khi họ đã đưa những Caprices này vô chương trình biểu diễn là họ đã thăng hoa cảm xúc với tác phẩm và đã thoát khỏi rào cản kỹ thuật rồi.
Chút ý kiến cá nhân với b.
Enya Pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ít nghe violon concerto, cám ơn mod để nghe thử Tết này xem sao
tuyen000
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay. Nên có thêm 1 bài tư vấn về dàn âm thanh đủ chuẩn để nghe thể loại này cho ae đam mê
@tuyen000 Hehe...thật ra nghe nhạc cổ điển nói chung và nhất là các violin concertos thì không kén thiết bị nghe lắm đâu b. Tất nhiên khi nghe bằng hệ thống âm thanh 360° thì sẽ có cảm giác như đang nghe sống trong phòng hòa nhạc 😆
tuyen000
ĐẠI BÀNG
4 năm
@schtroumf Cũng chưa hẳn. Nếu mà có bộ âm thanh tốt thì sẽ tái tạo được trung thực âm thanh của các loại nhạc cụ. Lúc đó nghe mới bao phê
@tuyen000 Tất nhiên là tốt hơn vẫn là tốt hơn mà b 😆
Nghệ thuật mà cứ sài cái từ "Vĩ đại nhất mọi thời đại" nó cứ như thế nào ấy.
@Jack Roland Đó là ý kiến cá nhân của người viết thôi b 😁
thiệt chứ nghe ko hiểu gì cà 😔 có lẻ gu nhạc khác
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
Quá tuyệt. Tks mod
mcash2313
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay
Đề xuất JSBach concerto
quocdat1409
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sibelius thực sự là vua của tất cả các bản concerto. Chương một diễn tả sự tĩnh lặng đầy u ám của xứ Scandinavia, chương hai thường được xem là "trái tim" của bản concerto, đa số ở những bản concerto khác, chương giai điệu đẹp và trầm lắng nhưng ở concerto của Sibelius lại u buồn và réo rắt, đặc biệt là hồi một chương hai, toàn bộ được chơi trên dây Sol âm sắc rất tối, Chương ba thì được miêu tả như điệu nhảy của gấu bắc cực "the polonaise for polar bear" do giai điệu mạnh mẽ, oai hùng, kĩ thuật khó bao gồm nhiều kĩ thuật như double stop, staccato, ... chơi đúng cao độ cực kì khó nhằn.

Concerto của Brahms nghe rất tuyệt, nhưng nếu là người mới nghe thì sẽ hơi duối do chường một quá dài khiến cho cả bản concerto mất cân đối.
@quocdat1409 M đọc comment của b mới biết có ' vua của concerto '. B vui lòng cho mình link của đánh giá đó nhé. Cảm ơn b.
quocdat1409
ĐẠI BÀNG
4 năm
@schtroumf http://www.sibelius.fi/english/musiikki/ork_viulukonsertto.htm
@quocdat1409 Cảm ơn b. M xem bài viết trong link và vẫn chưa hiểu danh xưng ' vua của concerto ' của Sibelius là ntn và do ai xưng tụng?
tradelead
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay quá, thanks Mod
Nghe Lạc Trôi violon của ông gì béo béo đeo kính đen kéo thôi mấy cái trên ko hiểu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019