Nếu như lựa chọn thời điểm thay nhớt xe ô tô chỉ dựa trên số Kilomet mà xe đã đi thì thực sự vẫn chưa đủ. Để đảm bảo cho động cơ xe được bền bỉ và tối ưu nhất theo nhà sản xuất, việc lựa chọn thời điểm thay nhớt nắm phần cực kỳ quan trọng, và yếu tố này hầu như đều do quyết định của chủ xe đưa ra, và chủ đề này mình xin nhắc với anh em một số lưu ý đối với thời điểm thay nhớt xe.
Nhắc lại một chút kiến thức về nhớt, trong nhớt có các chất phụ gia giúp làm sạch, chống ăn mòn hoá học, chống tạo bọt, giải nhiệt làm mát, bôi trơn động cơ... Trong quá trình đốt cháy, nhiên liệu sẽ sản sinh ra cặn cacbon bám vào trong động cơ, dầu/nhớt bôi trơn sẽ có nhiệm vụ làm sạch bằng cách cuốn chúng hoà vào trong nhớt. Và trong quá trình tuần hoàn nhớt ở động cơ, phần nào đó các cặn sẽ được giữ lại ở lọc nhớt của động cơ, một phần được hoà tan trong nhớt. Và khi đến một giới hạn mà nhà sản xuất tính toán là an toàn thì sẽ là lúc thay nhớt.
Đó là sơ qua về lý thuyết, còn trong thực tế thì quá trình thay nhớt sẽ bị ảnh hưởng bởi số km xe đi, thời gian thay nhớt, điều kiện vậy hành thực tế và phụ phuộc vào loại nhớt mà xe sử dụng nữa. Dưới đây sẽ là 1 trong các lưu ý dẫn đến việc chúng ta quyết định thời điểm nên thay nhớt cho động cơ.
Nhắc lại một chút kiến thức về nhớt, trong nhớt có các chất phụ gia giúp làm sạch, chống ăn mòn hoá học, chống tạo bọt, giải nhiệt làm mát, bôi trơn động cơ... Trong quá trình đốt cháy, nhiên liệu sẽ sản sinh ra cặn cacbon bám vào trong động cơ, dầu/nhớt bôi trơn sẽ có nhiệm vụ làm sạch bằng cách cuốn chúng hoà vào trong nhớt. Và trong quá trình tuần hoàn nhớt ở động cơ, phần nào đó các cặn sẽ được giữ lại ở lọc nhớt của động cơ, một phần được hoà tan trong nhớt. Và khi đến một giới hạn mà nhà sản xuất tính toán là an toàn thì sẽ là lúc thay nhớt.
Đó là sơ qua về lý thuyết, còn trong thực tế thì quá trình thay nhớt sẽ bị ảnh hưởng bởi số km xe đi, thời gian thay nhớt, điều kiện vậy hành thực tế và phụ phuộc vào loại nhớt mà xe sử dụng nữa. Dưới đây sẽ là 1 trong các lưu ý dẫn đến việc chúng ta quyết định thời điểm nên thay nhớt cho động cơ.
Thay nhớt Theo số Kilomet khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Đối với mỗi chiếc xe, với mỗi thị trường bán xe, nhà sản xuất đã có sự tính toán để đưa ra loại nhớt cũng như số km thích hợp để khuyến cáo chủ xe đi thay nhớt định kỳ. Cũng chính vì vậy mà một số tài liệu tham khảo ở nước ngoài không thể áp dụng vào mục này cho xe của chúng ta. Như chiếc xe của mình tham chiếu (BMW) thì ở thị trường Mỹ được khuyến cáo thay nhớt ở 12-15 ngàn km, trong khi đó tại BMW ở VN mình khuyến cáo ở 10 ngàn km để phù hợp với điều kiện vận hành thực tế hơn.Thay nhớt Theo thời gian (tháng)
- Nhớt chứa nhiều phụ gia và hoá chất tổng hợp, chính vì vậy mà nhớt cũng có niên hạn sử dụng khi có tác động của nhiệt độ (của động cơ). Nhớt càng tốt thì thời gian bị giảm phẩm chất càng dài, còn đối với những loại nhớt gốc khoáng hay khoáng-tổng hợp thì phẩm cấp của nhớt sẽ thấp hơn đối với loại nhớt tổng hợp toàn phần.Thay nhớt Theo điều kiện vận hành và tình trạng thực tế của động cơ.
- Điều kiện vận hành ở đây có thể nói đến đó là việc chúng ta sử dụng động cơ với vòng tua máy cao liên tục, và kéo dài trên nhiều cung đường thì đây cũng là 1 yếu tố khiến chúng ta cần thay nhớt sớm hơn dự kiến từ 2-3.000km so với thông thường. 1 Chiếc xe chạy trong đường đua chỉ sau ít vòng chạy thì cũng đã được thay nhớt ngay, 1 buổi chạy có khi thay đến vài lần nhớt để đảm bảo cho động cơ.- Điều kiện khác có thể kể thêm, đó là quá trình giao thông ở những thành phố lớn như Sài Gòn thì xe thường xuyên di chuyển chậm, hoặc kẹt xe, xe chỉ nổ máy mà không chạy, dẫn đến nhiệt độ của nhớt ở động cơ lên cao do hệ thống giải nhiệt sẽ kém hiệu quả khi xe không chạy. Và thêm vào đó thời gian đậu xe và nổ máy cũng rất lâu thì cũng là 1 nguyên do làm cho tuổi thọ của nhớt bị giảm đi. Tham chiếu thực tế cho thấy buổi tối mình chỉ mất 15 phút để đi từ cty về nhà, còn buổi sáng đi làm thì mất 45p đến 1 tiếng cho cùng quãng đường trên, như vậy có thể thấy động cơ đã ì ạch ở đâu đó mất đến 30 phút?
- Đối với tình trạng thực tế của động cơ là ý mình đang nói đến những động cơ cũ. Sau rất nhiều giờ làm việc thì quá trình chuyển động cũng đã phần nào mài mòn các chi tiết bên trọng động cơ nhiều hơn, hoặc ngay chính bộ phần xéc-măng và xi-lanh bị mài mòn và tạo ra khoảng hở lớn, tạo điều kiện nhiều hơn cho các bụi cacbon xâm nhập vào các khu vực nhớt bôi trơn, sẽ làm cho nhớt nhanh bị mất phẩm chất do dính tạp chất nhiều hơn.
- Theo cảm tính cá nhân mình chăm xóc xe mình trước đây khi thay nhớt ở Gara quen thì cộng cả yếu tố kẹt xe lẫn xe cũ, mình đã rút ngắn 2000km so với 10.000km mà hãng đã khuyến cáo, mình luôn dặn các anh kỹ thuật cài đặt hệ thống nhắc nhở trong xe sẽ cảnh báo thay nhớt ở mốc 8000km. Nhưng lần thay nhớt gần đây nhất của mình (trong hãng), mặc dù không dặn gì thì các anh kỹ thuật cũng đã tự trừ đi 2000km với nụ cười giải thích mình là xe cũng hơi cũ, nên trừ hao 1 chút (xe đã vượt 10 vạn km và 10 năm tuổi).
Thay nhớt Theo phẩm cấp của từng loại nhớt khác nhau.
- Nhớt xe ô tô hiện nay ở các hãng xe ô tô đang dùng phổ biến với hai loại nhớt, 1 là nhớt bán tổng hợp và nhớt tổng hợp toàn phần (Full Synthetic). Thời gian thay khuyến cáo ở Việt Nam mình thấy dành cho 2 loại nhớt này đó là 5000km đối với nhớt bán tổng hợp và 10.000km đối với nhớt tổng hợp toàn phần.- Nhớt tổng hợp toàn phần có thể đảm bảo ở số kilomet cao, và thời gian lưu trữ bên trong theo khuyến cáo cũng ở mức cao hơn khi được khuyên khi thay sau 1 năm (tuỳ điều kiện nào đến trước) cũng gấp đôi so với loại nhớt bán tổng hợp. Và như ở Việt Nam mình thì hầu hết các xe ô tô từ châu âu hay xe hạng sang đều sử dụng loại nhớt này, xe Nhật có Subaru cũng đang sử dụng.
Tạm tổng kết cho việc nên thay nhớt xe ô tô khi nào?
- Đối với hầu hết các xe sang, hay những xe ô tô sử dụng nhớt tổng hợp toàn phần thì sẽ thay nhớt sau 10.000km hoặc 1 năm, tuỳ điều kiện nào đến trước. Còn đối với một số trường hợp phát sinh, các bạn có thể lựa chọn thay sớm ở Kilomet thứ 7.000 hay 8.000km, hay trong khoảng thời gian từ 6-8 tháng (nếu kỹ).- Đối với một số xe Hàn, xe Nhật (trừ Subaru) phổ thông sử dụng nhớt bán tổng hợp sẽ thay nhớt ở 5.000km hoặc 6 tháng. Cộng với điều kiện hoạt động không lý tưởng thì có thể trừ hao đi còn 3.500-4.000km hoặc 3-4 tháng thì thay nhớt để đảm bảo hơn.
Quảng cáo
Ngoài ra còn một số yếu tố ngoại quan, ví dụ như sau 1 hôm ngập nước thì cũng nên ít nhất là kiểm tra bằng que thăm nhớt, còn xe nào không có que thăm nhớt thì nên thay luôn để đảm bảo trường hợp xui rủi nước có vào động cơ. Và cũng nhắc thêm 1 chút với anh em mới làm quen xe thì không nên lo lắng nếu lỡ có thấy nhớt chuyển màu đen, hay cũng không nên lạm dụng vào những phụ gia trôi nổi trên thị trường, vì có thể nó sẽ gây hại cho động cơ nếu như mua sai hay dùng sai dù chỉ 1 lần đó các bạn nhé. Chủ đề mình tạm dừng ở đây, hẹn gặp các bạn ở những chủ đề khác về nhớt xe nhé, hiện tại thì lo thay nhớt để chuẩn bị ăn tết đã.