Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Camera RX100 VII: Một chiếc máy ảnh Compact bỏ túi mạnh mẽ nhất về công nghệ

tuanlionsg
30/12/2019 4:11Phản hồi: 202
Camera RX100 VII: Một chiếc máy ảnh Compact bỏ túi mạnh mẽ nhất về công nghệ
Nếu tìm một chiếc máy ảnh loại compact thì chúng ta có khá nhiều lựa chọn. Nhưng phải là một chiếc compact vừa nhỏ gọn, chứa nhiều công nghệ hữu dụng thực tế, lại đủ mạnh mẽ với nhu cầu đòi hỏi cao trong việc chụp hình và quay video thì với mình đó là chiếc compact mới nhất của Sony: RX100 VII. Giá bán của chiếc máy siêu compact hiện tại đang rơi vào khoảng trên dưới 30 triệu đồng, nhưng với hàng loạt tính năng đỉnh và mới nhất được tích hợp thì đây hoàn toàn là sự đầu tư xứng đáng.



  • Tính năng Real-time tracking EYE AF
    • Lấy nét ánh mắt theo thời gian thực (Real-time Tracking)
    • Lấy nét mắt người
    • Lấy nét mắt động vật
    • Lấy nét mắt ngay cả trong lúc quay video
  • Chụp liên tục 20fps black out free
  • Màn hình lật 180 độ
  • Chống rung khi quay video 4K
  • Cảm biến 1.0 inch
  • Ngõ cắm Micro 3.5mm
Bộ xử lý ảnh Bionz X thế hệ mới nhất
Sony RX100 VII được Sony gọi là "chiếc máy A9 bỏ túi". Lý do là vì họ đưa những công nghệ mới nhất và mạnh nhất từ chiếc máy ảnh lớn Fullframe Sony A9 vào chiếc compact nhỏ gọn này. Đó là tính năng Real-time tracking EYE AF, bao gồm lấy nét mắt theo thời gian thực (cả người lẫn động vật) và cả khi quay video. Bộ xử lý ảnh Bionz X thế hệ mới nhất, công nghệ cảm biến CMOS Exmor RS xếp chồng với DRAM chip, lấy nét cực nhanh 0.02s, chụp liên tiếp 20fps loại bỏ hiện tượng backout tạo cảm giác khó chịu và chậm chạp, quay video 4K... chưa kể các tiện ích khác về thiết kế.

_DSC9305.jpg

Series RX100

Từ dòng đầu tiên RX100 qua các đời II, III, IV, V, VI và đến chiếc RX100 VII này, Sony luôn cho thấy cứ mỗi lần ra mắt là một lần thể hiện công nghệ tiên phong. Riêng về cảm biến, từ thuở CMOS 1.0 type nâng cấp lên back-illuminated CMOS với đời II và III, đến đời IV là đã cải tiến công nghệ cảm biến Stacked CMOS với DRAM chip rồi, từ đời thứ V họ đã dùng cảm biến Phase Detection AF như các dòng máy Fullframe A7 series rất nhanh và linh hoạt trong lấy nét. Đặc biệt chiếc RX100 VII này là được ưu ái dùng luôn các công nghệ tiên phong của Alpha A9.

4739424_DSC_7295.jpg



Ống kính 24-200mm T* f/2.8-4.5
Ống kính, Sony chỉ thay đổi hai lần về ống kính kể từ đầu với dòng RX100. Sony dùng ống kính T* chất lượng và đã định hướng là chiếc máy nhỏ gọn có ống kính dải tiêu cự đa tiêu cự từ rộng đến hẹp. 28-100mm F/1.8-4.9 T* thuở đầu, và họ giữ dải tiêu cự 24-70mm f/1.8-2.8 (thu ngắn tiêu cự và tăng độ mở khẩu) cho đời thứ III, IV và V. Từ thế hệ thứ VI và VII dùng dải tiêu cự rất dài cho nhu cầu đa năng, gần như "từ nhà đến trường" cho mọi chủ đề ảnh xa gần đủ xài: 24-200mm f/2.8-4.5 T*. Thật sự là ống kính chất lượng, với dài tiêu cự này, đúng với nhu cầu "compact" đi khắp mọi nơi linh hoạt nhỏ gọn.

4739456_DSC_7318.jpg



Khi quay video, cơ chế zoom in/ out được thay đổi bằng hệ thống dịch chuyển êm mượt, cho độ chuyển mềm mại trong việc thay đổi khung hình từ rộng đến hẹp (zoom in) và hẹp đến rộng (zoom out) tạo cảm giác rất kích thích sử dụng. Nếu thu âm bằng mic tích hợp sẽ giảm thiểu tối đa tiếng động do cơ khí của ống kính dịch chuyển tạo ra. Thêm tính năng chống rung cả khi quay video 4K, theo thông số thì hiệu quả chống rung quang học 4-step, dải ISO rất rộng: 100-12800, các bộ lọc màu mới... quá đủ cho một chiếc máy nhỏ nhỏ này.

Quảng cáo


4739440_DSC_7349.jpg

Công nghệ lấy nét Fast Hybrid AF
Thực ra công nghệ kết hợp lấy nét kết hợp theo pha và đo tương phản này được Sony dùng từ dòng máy RX100 V. Trong khi các dòng compact khác vẫn dùng phương pháp lấy nét tương phản. Trước đó là công nghệ Fast Intelligent AF đời III và IV. Công nghệ lấy nét lai siêu tốc ở đời thứ V chỉ đạt 0.05s và 0.03s/315p ở đời thứ VI, đến đời thứ VII này là 0.02s/357 điểm nét là rất nhanh mà Sony dùng cho A9 và các dòng cao nhất của A7 series mới. Song song với đó là nâng cấp tính năng Real-time Eye AF thêm lấy nét ánh mắt cả người và động vật theo thời gian thực, hoạt động cả khi quay video, đặc biệt là Real-time Tracking rất hữu ích khi chụp chủ đề chuyển động nhanh. Tracking theo thời gian thực vượt trội hơn công nghệ nhận diện khuôn mặt đơn thuần. Tốc độ chụp liên tiếp 20fps như A9 loại bỏ hiện tượng chớp đen (blackout-free). Các dòng A7 series hiện tại A7III, A7RIII và cả A7RIV ra mắt 2019 cũng chụp liên tiếp 10fps thôi. Tốc độ 20fps là của A9, chụp rất nhanh trong yên lặng.

4739430_DSC_7342.jpg
Chế độ lấy nét nhận diện khuôn mặt/ đôi mắt.



4739431_DSC_7345.jpg
Có thể lấy nét nhận diện khuôn mặt người và động vật

Nhỏ gọn - linh hoạt - tiện ích

Quảng cáo


RX100 VII có màn hình LCD cảm ứng kích thước 3 inch để chỉnh chọn hay lấy nét nhanh, xoay lật 180 độ lên trên để có thể selfie, video vlog, xoay lật xuống 90 độ tiện dụng cho đa góc chụp hay quay video dễ dàng. Kính ngắm EVF OLED 2359k thêm cái flash cóc đủ cao để không bị che khi chụp ở tiêu cự dài nhất 200mm. Chiếc máy chỉ nặng 275g, cầm nhỏ gọn trong lòng bàn tay, có thể bỏ túi áo, cảm giác cầm chắc chắn


4739452_DSC_7270.jpg 4739461_DSC_7355.jpg

_DSC9261.jpg
Dành cho ai?
Thời buổi chụp hình bằng điện thoại là phổ thông đại chúng. Ai cũng có thể chụp và chụp rất nhiều. Đến một lúc cần chất lượng hình ảnh cao hơn, mục đích sử dụng cao hơn, thì sắm máy ảnh. Nhưng xen vào đó là nhu cầu nhỏ gọn linh hoạt mà đủ mạnh mẽ đáp ứng đòi hỏi công nghệ, thì một chiếc compact cao cấp là lựa chọn. Cái máy luôn mang theo mình và dễ dàng rút ra chụp mọi lúc là những chiếc compact như RX100 VII này. Nếu có nhu cầu công việc phức tạp hơn, thì dĩ nhiên là sắm cái máy cảm biến to hơn, sử dụng nhiều ống kính chuyên dụng hơn. Cá nhân mình vẫn thích một chiếc nhỏ gọn chất lượng như RX100 này, đeo trong người, bỏ trên xe, chụp gia đình, du lịch khắp nơi và cả phục vụ cho công việc hiệu quả.

Chiếc máy ảnh Sony RX100VII dành cho rất nhiều đối tượng với nhu cầu khác nhau như gia đình, vlogger, du lịch, back-up cho cả nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

4739389_Cover_DSC_7473.jpg

202 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích tiêu cự ngắn và khẩu lớn của đời V hơn
Mẫu này gọn,sịn,đẹp
con này với fujifilm x100f em nào ngon hơn nhỉ!?!
minhlayoh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuanLyNhaNghi X100f bao đã bác ơi, nói về khoản nước ảnh thì X100f ăn đứt con này, thua về công nghệ thôi
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@minhlayoh Khoảng quay phim vlog thì sao 😆
@QuanLyNhaNghi X100F đẹp nước ảnh còn lại thua 😆 X100F Chân dung thì đẹp
@amio1st Thì toang chứ sao 😃)
Thời buổi này ai mua mấy cái đồ quỷ này nữa đây, máy compact giờ ế chổng card hết rồi
Dio Janero
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ác thần_ls Máy của bác thiệt là chấp hết 😆)
@PerfectSun thấy chung chung nói vui vậy thôi mà, chứ thực sự sao mình cũng đâu biết
@caffeinezzZ Ông cầm con phone zoom ra 200 tui coi với.
@black_moon240 uh uh thôi mình thua rồi, compact đã bán đắt như tôm tươi bạn nha nha nha.
Coi nhiều hình người khác chụp mới nhận ra rằng: Dù có cầm máy gì thì mình không thể nhìn ra và bắt được những khoảng khắc, những khung hình đẹp được như mọi người... chán!
@dinhnguyendao Tự ti vậy. Cứ chăm chụp là có phản xạ, mắt nhìn mà
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@dinhnguyendao Bác cố gắng chụp nhiều vào
Up lên mạng để nhiều người góp cải thiện (không muốn thì bỏ qua)
Người ta chụp nhiều hơn bác rất nhiều nên thấy cảnh đẹp là biết góc chụp liền. Đừng đánh giá người ta cao quá
Anonymox
TÍCH CỰC
4 năm
@dinhnguyendao trên mạng có nhiều nơi cung cấp các kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh lắm, chịu khó đọc, tìm hiểu sẽ chụp được thôi
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
@dinhnguyendao Muốn hơn mn mới khó, chứ muốn như mn thì dễ thôi bác, thời buổi giờ tìm hiểu nhanh mà
@dinhnguyendao Chụp nhiều xem ảnh nhiều sẽ lên tay thôi. Ko cần biết bằng thiết bị gì. Dt cũng dc
Camera phone ngày càng chất lượng, 5 năm nữa chắc không còn thây compact camera nữa
@fr3nzjpl4nt Ây quên còn bọn GX canon nữa nhề..^_^^_^
@Ác thần_ls Mượn dc ông anh chụp 1 bữa, ngiện mà ko có lúa 😔(
@narutoxboy Lúa thì từ từ kiếm bạn ơi..đời còn dài.. Gái còn.. à mà thôi nc là rồi sẽ mua dc
@nbqvdp Mình nghĩ tương lai chỉ còn DLSR chứ compact chắc không còn. Điển hình là các nhà sản xuất đã giảm số lượng sản xuất nhiều và không còn nhiều mẫu như xưa
Rất thích em này làm súng thứ 2
Hay quas
lnt55
TÍCH CỰC
4 năm
Mua đời vi xong có ngay đời vii. Có đáng lên không?
@lnt55 Cũng nên và để làm collection. 20 năm sau là hàng hiếm và sưu tầm có giá
@lnt55 bác có thể tặng em con vi rồi mua vii, vẹn cả đôi đường 😁
lnt55
TÍCH CỰC
4 năm
@MinhHy Nguyen Collection của mình gồm 3, 4, 5, 6. Còn 7 chần chừ mãi!
con này đúng nhỏ gọn, nhưng kể ra có 1 con compact APS-C thì ngon quá, dùng mrl thay lens nhiều khi cũng bất tiện =))
Anonymox
TÍCH CỰC
4 năm
@Quang Hưng Phạm Fuji X100f đấy
bosney
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Quang Hưng Phạm RX1 là FF nữa đấy bạn
@Anonymox à đang nói con Sony
@bosney con đấy ngon quá, cơ mà FF thì lens thường to mà máy đắt, APS-C thì sẽ nhỏ gọn hơn mà rẻ hơn nữa 😆
Máy xịn ghê
Mình cũng đang nghiên cứu một vài con Compact thế này để mua, đi du lịch cho gọn nhẹ. Hồi trước có mua con RX100 VA đâu cũng 900$, về dùng trải nghiệm được 1 ngày là return, không biết phải con đó lỗi không mà hình chụp ra tệ không chịu được, đa phần là out nét, chép qua iPhone zoom lên nhìn còn chán hơn cả tấm hình được chụp bằng iPhone, đâm ra mất lòng tin dòng RX100 từ đó luôn 😔
Có tin là Fujifilm X100V sẽ ra mắt trong tháng 2 nên mình phải cầm lòng, không mua X100F và tiếp tục chờ, hy vọng là sẽ đáng 😁
@Stanley Dan Do Chụp cảnh nhiều ko zoom thì gr vs x100 ngon hơn bạn ơi. Ko thì sony rx1 ff 😆
@Stanley Dan Do nếu chụp raw thì có khi chép qua iP chỉ đc cái hình đểu đểu 1600:900 thôi
@Quang Hưng Phạm Mình chụp raw rồi convert qua JPEG sau đó mới bắn qua iPhone, mà có lẽ bạn trên kia nói đúng, có lẽ mình mua nhầm cái máy bị lỗi cũng nên.
@black_moon240 Mình cũng đang cố gắng chờ con X100V rồi mới quyết định đây bạn 😁 con GR III thì mình có dùng qua nhanh của một người bạn, mọi thứ đều rất tốt, điều duy nhất mình không ưng là không có viewfinder :D con RX1 thì mình chưa có cơ hội trải nghiệm, nhưng mình nghĩ nếu bỏ hơn 3000$ mua con RX1 RII thì mình sẽ ráng để mua con Leica Q :p nói chung cũng đang đắn đo nhiều.
Sony vẫn là hãng có chỗ đứng trong mảng thiết bị chụp ảnh . Cảm biến Sony luôn được các hãng khác tin dùng và cháy hàng
cothach
TÍCH CỰC
4 năm
@cothach Khu du lịch Thác DamBri Bảo Lộc, Lâm Đồng đó bạn 😃
norimo
TÍCH CỰC
4 năm
Có hơn iphone nhiều không bác.
benque2000
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tên Hiển Thị Chụp đêm thì lên full-frame mới thấy sự khác biệt chứ mấy anh crop thì sêm sêm
@norimo chụp đêm muốn đẹp thì phải có kiến thức nhiếp ảnh, cầm máy ảnh thì phải tự set up để ra kết quả tốt. Còn dt thì nó cho mấy đứa ko biết gì về nhiếp ảnh, dơ lên là chụp, máy nó xử lý hết. Thì mấy đứa ko biết chụp nó sẽ thấy dt chụp đêm đẹp hơn, nhưng thực ra là nó ko biết gì !!! :V !!!! Nên nếu bạn ko có ý định tìm hiểu chụp ảnh set up thông số. Thì cứ dt đẹp hơn là chính xác 😃 !!!
@fr3nzjpl4nt 😁 Mình phơi = con xào mì 9 se có thua gì 11 đâu, căn bản như bác ns là phải biết chụp 😃) chứ h bảo máy ảnh mà chụp thua đt thì chịu rồi.
@benque2000 Mình xài 5D mark 3 còn thấy chụp đêm chán. Đi chơi cứ đt mà chụp
Xịn. Đang xài a7 3 nhưng cứ phân vân ko biết có nên tậu thêm một em rx ko
Máy này chụp đẹp hơn so với ĐT nhiều
@nbqvdp Con này là con compact nhé bác, so với DSLR thì tất nhiên điện thoại thua xa.
@kevinmobavn Bạn không tin thì lên youtube coi mấy video so sánh Rx100 và iPhone nhé, bản thân mình thấy chả khác nhau là mấy. iPhone mà dùng thêm mấy app chụp manual thì bá cmn luôn. Video quay được 4k60, con này chỉ 4k30. Giá 2 con thì ngang nhau.
Ghoughou
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NicholasWoo cảm biến to hơn, tiêu cự zoom từ nhà đến trường, chụp được file raw,... nhiêu đây thôi đã đủ khác bọt rồi. Iphone thách kẹo cũng không chụp được mấy tấm ngược sáng, tương phản cao, kiểu backlight như trên. Có chụp ăn ngay thì hơn thôi.
@Ghoughou Bạn chưa bao giờ chụp tử tế trên iPhone thì không nên phát biểu, mấy cái zoom này zoom nọ quả thật là vớ vẩn chả mấy ai cần, cảm biến to hơn nhưng hình ảnh đưa ra ngang ngửa nhau, trừ khi bạn định in lên làm tranh khổ lớn, chụp raw thì dùng Lightroom hay Moment app mà chụp, ngược sáng thì có gì mà ghê vậy?
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
Compact rất ít ai mua phải nói là cực kỳ ít ỏi, nhanh thì cầm cái iphone chụp, còn chuyện nhiệp thì MRL và DSLR, Compact nên dẹp luôn là đẹp. Sony a6000 mình dùng cực dễ ai cũng chụp được thì mua Compact làm gì.
@Tên Hiển Thị Mình dùng iPhone 7+, iPhone X, iPhone 11 Pro Max, compact Lumix GH9, Osmo Pocket, GoPro 4, Canon DSLR, Mavic Pro - có đủ hết đó bạn. Ý mình ở đây là thường ng ta dùng compact để đi du lịch thôi, nhưng bây giờ điện thoại mạnh quá rồi nên việc mua compact là thừa thãi, ai muốn ảnh xịn hơn và đa dạng hơn thì họ dùng DSLR chứ chẳng ai bỏ 1250$ ra mua cái máy compact cả, thà bỏ ra 1250$ mua iPhone 11 Pro Max vừa là smartphone vừa là máy ảnh lúc nào cũng bên cạnh bạn. Bạn hãy google những video so sánh iPhone với máy này đi rồi nói chuyện tiếp với mình, một 9 một 10 thôi, chất lượng ảnh không vượt bậc tới mức đó đâu.
@NicholasWoo Mình k cần nói chuyện tiếp với bạn, nhưng đừng đánh giá chủ quan, dàn thiết bị của bạn show off nghe thì dài nhưng ko hơn ai đâu, cụ thể nhất ở đây là mình.
Cũng tập thói quen đừng nhìn xem mấy cái đánh giá câu view như thế, nào là so sánh iPhone với Leica này nọ, một 9 một 10? - ấu trĩ.
@Tên Hiển Thị Bạn cạn lý thì không cần nói tiếp với mình, cũng đừng suy bụng ta ra bụng người trước khi phát biểu. Mình show off với bạn mình được gì không 😆 Bạn bảo mình chưa trải nhiệm đủ thì mình liệt kê ra cho bạn coi mình như vậy trải nhiệm đã đủ chưa? Đống đồ mình kể ra chắc chẳng bằng giá 1 con leica bạn nói tới đâu mà kêu mình show off, cũng như bạn liệt kê iP XS max cả canon 5D mark 1000 gì đó thì mình cũng liệt kê ra cho bạn sáng mắt là mình có dùng đủ các loại máy quay chụp nên những gì mình nói là dựa trên thực tế chứ không phải nói vui mồm vui miệng, ống art ống L mình có đủ bạn k cần khoe.

Còn ở đây mình đang so sánh đống hình bên trên với con iPhone mình dùng, thấy không khác, xem video so sánh cũng không thấy khác, rồi giờ sao? Cãi cùn còn kêu người khác ấu trĩ 😃) Học cách lý lẽ thuyết phục một tí thay cho việc đi xúc phạm người khác đi bạn ạ.
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@Tên Hiển Thị gear nào bác nhể? :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019