WHO: Nghiên cứu tìm ra kháng sinh mới đang chậm ở mức đáng báo động vì thiếu kinh phí

P.W
17/1/2020 22:34Phản hồi: 36
WHO: Nghiên cứu tìm ra kháng sinh mới đang chậm ở mức đáng báo động vì thiếu kinh phí
Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ 6 vừa rồi đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng giảm mạnh trong tốc độ khám phá và sản xuất các loại thuốc kháng sinh mới. Năm vừa rồi, theo WHO, có khoảng 700.000 người chết vì thuốc, trong đó có kháng sinh, dùng để điều trị tình trạng bệnh lý của họ không còn tác dụng. Cũng theo WHO, hiện giờ các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới mới tìm ra được 60 loại kháng sinh mới, và số lượng những kháng sinh hiệu quả với những thể nhiễm trùng kháng kháng sinh nguy hiểm nhất chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sarah Paulin, giám đốc kỹ thuật nhánh Kháng kháng sinh và Đổi mới tại WHO cho biết: “Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển. Chúng ta vẫn còn cơ hội nhưng phải chắc chắn nguồn tiền đầu tư cho việc nghiên cứu, để chúng ta vẫn còn lựa chọn cho thế hệ tương lai .”


Liên Hợp Quốc ước tính, nếu không có sự can thiệp đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu từ phía chính phủ, đến năm 2050, những vi khuẩn kháng được thuốc kháng sinh sẽ khiến 10 triệu người chết, gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ ngang ngửa năm 2008. Trong hai báo cáo liên quan tới thuốc kháng sinh mới đang được thử nghiệm trên người, và trong quá trình nghiên cứu kháng sinh mới, WHO chỉ rõ áp lực kinh tế khiến nhiều tập đoàn dược lớn cắt tiền đầu tư, và cùng lúc gây khó khăn cho số ít ỏi những công ty dược nhỏ còn trụ được trên thị trường. Vấn đề nằm ở chỗ, những loại thuốc chữa bệnh mãn tính đem về nhiều tiền hơn cho các tập đoàn, vì người bệnh phải mua và dùng thuốc trong thời gian dài. Còn kháng sinh chỉ được bác sỹ chỉ định dùng trong khoảng thời gian ngắn, lợi nhuận không đáng để ý trong mắt các vị giám đốc các tập đoàn dược khổng lồ.

Vài tháng gần đây, một vài công ty dược của Mỹ, vốn đưa ra lời hứa sẽ nghiên cứu được những kháng sinh mới hiệu quả hơn lần lượt hết tiền và phá sản. Lợi ích về mặt sức khỏe đang che lấp lợi ích tài chính, khi những giám đốc các tập đoàn dược phẩm, các chuyên gia sức khỏe và các nhóm đòi quyền lợi cho bệnh nhân, vốn hiếm khi cùng quan điểm, đã đoàn kết lại để kêu gọi chính phủ Mỹ có những chính sách và chương trình mới để giúp cải thiện tình hình đầu tư phát triển những loại kháng sinh mới, vừa khiến những tập đoàn lớn quay trở lại nghiên cứu, vừa giúp đỡ những công ty vừa và nhỏ.

Nhưng anh em cũng không nên vì thế mà cảm thấy tiêu cực, vì trong báo cáo về tiềm năng của kháng sinh, WHO đã xác định được 252 loại kháng sinh mới có thể tấn công hiệu quả 12 loại vi khuẩn kháng kháng sinh được liệt vào danh sách nguy hiểm nhất. Trong số đó có cả E. coli, salmonella và vi khuẩn gây bệnh lậu. Tiềm năng gần như là vô hạn, vấn đề chỉ là kinh phí nghiên cứu.

Chính vì kinh phí nghiên cứu có giới hạn, nên từ năm 2017 đến nay, chỉ có 8 loại kháng sinh mới được cấp phép sử dụng rộng rãi, và chúng đều là một dạng kháng sinh chuyển hóa từ kháng sinh có sẵn trước đó. Còn 50 loại kháng sinh đang được thử nghiệm trên người, chỉ có 2 loại tiêu diệt được vi khuẩn gram âm, loại vi khuẩn rất nguy hiểm với trẻ sơ sinh hay bệnh nhân ung thư. Bản thân vi khuẩn gram âm nguy hiểm vì lớp vỏ của chúng cho phép cả kháng nguyên của cơ thể kháng sinh không thể lọt qua và tiêu diệt tế bào.

Tính trung bình, phải mất 10 năm và khoảng 2 tỷ USD để tạo ra MỘT loại kháng sinh mới bán rộng rãi trên thị trường. Con số này tính cả chi phí cho những nghiên cứu thất bại, thử sai để làm lại từ đầu.

36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
Sẽ phải nhờ đến các vị tỉ phú ra tay cứu trợ
@toolkit Mấy ông bà tỷ phú thích làm những việc có tính truyền thông cao để đẹp hình ảnh cá nhân và tổ chức.
Mấy cái vụ nghiên cứu trong lab ròng rã nhiều năm trời này khó được tài trợ lắm
@batmanletruc Phải là thuốc gì có lợi nhiều cho họ mới được, hồi trước đọc tin Mark và nhiều tỷ phú khác đầu tư vào lĩnh vực kéo dài tuổi thọ hay trường sinh bất lão gì đó, đúng là nhiều tiền quá nên giờ chỉ muốn sống càng lâu càng tốt.
@toolkit Vô ích, mỗi 20 năm loài người chỉ sản sinh ra được vài loại kháng sinh mới trong khi các vi khuẩn có hàng vạn biến thể để chống lại các loại kháng sinh chỉ trong vài giờ, dù có tỉ phú cũng không rảnh làm chuyện đó chứ không phải họ keo kiệt.

Giải pháp chống lại Kháng kháng sinh mà Châu Âu, Mỹ đó là khi dùng kháng sinh, bắt buộc phải có chỉ định của BS. Như mình bị ho thì chỉ ra Walmart mua lọ thuốc ho, dù chữa lâu hơn nhưng ko dùng tới kháng sinh tẹo nào.

Bạn mình là chuyên gia nghiên cứu lâm sàng (thuộc hãng dược top 5 thế giới) có lần tới VN họp và bị ho, được 1 em nhân viên ra Long Tâm mua cho 1 liều kháng sinh và nó max rảnh, ngồi đo liều lượng. Kết luận lại là liều lượng mà liều KS mua ở tiệm thuốc chữa được viêm họng cho cả 1 con voi con trưởng thành luôn. Nói để bạn hiểu là ở VN mình, bộ y tế cẩu thả thế nào trong việc bán thuốc. Chứng chỉ GPP chỉ là làm cảnh, để bộ Y tế cấp phép và thu tiền. Chứ ở Mỹ thì toàn bộ doanh thu từ cấp phép sẽ được đảo lại để kiểm soát chất lượng và tình hình bán thuốc của các hiệu thuốc, bảo vệ người tiêu dùng cực kỳ chặt chẽ.
long bay
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nonut Chuẩn luôn. Mình vào bệnh viện và mang theo thuốc mua ở hiệu thuốc. Bs bảo liều này cao quá. Chỉ nên uống 1 nửa. Cạch bọn bán thuốc luôn. Bọn nó luôn thiên về kinh tế
hungbya
TÍCH CỰC
4 năm
50 năm nữa: xuất hiện vi khuẩn kháng kháng sinh kháng vi khuẩn kháng kháng sinh.
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
Người làm khoa học thì ít có khả năng ngôn ngữ để đăng đàn thương thuyết gọi vốn như kinh doanh, trừ phi nó hư ảo và không phải khoa học chân chính như vụ “máu bẩn”.
vừa ra đã bị kháng, trong khi nghiên cứu thì lâu, tiền bỏ ra thì nhiều, nên ko ai muốn làm cả
Thiếu kinh phí, lâu, không dùng được lâu dài vì sẽ bị kháng về sau, lợi nhuận thấp, tất cả khiến nghiên cứu kháng sinh bị đình trệ
Lợi ích tài chính đã che mờ đi lợi ích sức khỏe
wawahuydiet
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chết bớt cũng được, con người vốn đã là loài vi khuẩn kháng kháng sinh của Trái Đất rồi.
Dr.M
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ko có khám phá mới đồng nghĩa đi thụt lùi
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Nghiên cứu kháng sinh mới để làm gì? Bán đc 10 năm là muốn bỏ rồi. Hãy để cho mấy nước sử dụng tràn lan kháng sinh chết bớt theo chọn lọc tự nhiên. Bên đây dùng amox vẫn còn hiệu quả lắm.
anh523110
TÍCH CỰC
4 năm
Nói thì hay lắm. Nghành công nghiệp thuốc vừa bóc lột vừa giàu sụ lo gì thiếu tiền mà nghiên cứu kháng sinh. Có cái thuốc trị tiểu đường đã bị nó hét giá như gì. Cũng chỉ là chiêu trò của nghành thuốc 😁
@anh523110 Vâng, bạn nói thì hay lắm. Cố mà làm ra được 1 loại thuốc Brand Name rồi chỉ được bảo hộ 20 năm, sau đó thì Generic tràn lan... bạn có biết lương theo giờ của nghiên cứu viên bao nhiêu tiền không? Họ đâu có làm không công cho bạn? Bạn muốn sống theo kiểu thuốc rẻ thì cứ tự đóng băng cơ thể lại chờ tới khi thuốc hết hạn Brand Name rồi dùng generic là được nhé. Đừng chửi bới các cty đã bỏ công nghiên cứu.
@anh523110 Bạn có biết trong 400 người giầu nhất Thế giới, không có người nào xuất thân từ ngành Y. Tế không?( bao gồm cả Dược phẩm), trong 4000 người sở hữu 80% tài sản thế giới chỉ có 3 người xuất thân từ ngành dược phẩm, trong khi nếu tính đúng theo tỷ lệ Ngành Dược phẩm chiếm 3% GDP toàn cầu, có nghĩa phải có 3% số người giầu, bạn chia số trên thì được bao nhiêu%? Bạn mua 1 cái iphone 11, Apple lãi 76% tính trên giá bán, không có thuốc nào lãi như vậy trên giá bán đâu(Để nghiên cứu ra được 1 loại thuốc mới được FDA cấp phép: JNJ, Roche, GSK, Abbott, Abbvie, Merck, Pfizer hay Amgen, Gilead.... phải bỏ ra trung bình 5 tỷ đô đó)
Nghiên cứu ra thuốc chữa khỏi nhanh giá rẻ thì lại càng k có con bệnh

Cũng như update phần mềm nếu làm cải thiện càng ngon thì người ta lại càng ko mua máy

Nhưng với ngành thuốc thì người bệnh chủ yếu là người già của xã hội, là người có nắm giữ capital đất đai nên có tiền chi trả
iTect
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng bình thường, ngay cả Liên Hợp Quốc còn đói vì Mẽo nó bỏ đói nữa mà.
@iTect Tham gia 1 tổ chức thì việc đóng góp công bằng là điều bắt buộc. Anh giàu không có nghĩa anh phải đóng góp lớn hơn trong khi tiếng nói của anh chẳng có trọng lượng gì hơn 1 thằng ăn bám trong nhà.
Việc rút ra khỏi các tổ chức vô bổ là 1 bước đi của Trump trong chiến dịch MAGA 😆 người cánh hữu hoàn toàn ủng hộ.
Với mức sống và môi trường sống như hiện nay thì bất kể loài gì trong đó có con người đều cần dùng đến thuốc. Và tất nhiên, càng dùng thuốc nhiều thì tuổi thọ sẽ giảm.
giaanqn95
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ cần nhiều loại kháng sinh với nhiều loại bệnh khác nhau. Sau này con cháu chắc như siêu nhân hết quá 😆
vừa tìm ra kháng sinh mới thì kháng thuốc mẹ rồi nghiên cứu lỗ chắc
Nghiên cứu kháng sinh dễ ẹc
Woolleen •
ĐẠI BÀNG
4 năm
Kháng sinh nhưng bị kháng bởi vi sinh vật
Enya Pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sắp giống phim 12 monkeys rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019