Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#Tet20 - Những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc

Enzo Le
18/1/2020 16:45Phản hồi: 84
#Tet20 - Những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Đường cao tốc là một giải pháp rất hiệu quả trong việc giải toả áp lực giao thông. Tuy nhiên, việc lái xe trên đường cao tốc cũng tiềm ẩn những hiểm hoạ khôn lường, một phần là vì kiến thức và ý thức tham gia giao thông của đa số người dân Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc và có những so sánh tương quan với việc tham gia giao thông ở những nước phát triển như Mỹ và các nước châu Âu.

Hôm rồi mình vừa lái xe từ TP.HCM về Đồng Tháp, ngay sau khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Đoạn đường khoảng 200km, nhưng thú thật mình cảm thấy còn mệt hơn lái xe 500km ở châu Âu, mặc dù mật độ giao thông ngày hôm đó không phải là quá đông. Nguyên nhân của việc này, như mình nói ở trên, đó là do kiến thức và ý thức tham gia giao thông của đa số người dân Việt Nam còn hạn chế, ngoại trừ một số người lái xe rất chuẩn mực.

lai-xe-tren-duong-cao-toc_1.jpg

Dưới đây là một số kinh nghiệm góp nhặt được của mình khi lái xe trên đường cao tốc. Theo mình, một người lái xe an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc cần phải đảm bảo những yếu tố sau:

1. Đảm bảo chạy đúng tốc độ tối đa và tối thiểu cho phép


Khi lái xe ở Việt Nam, mình luôn gặp phải 2 đối tượng trên đường cao tốc: người chạy quá nhanh (quá 120km/h) và người chạy quá chậm (dưới 60km/h). Cả hai đối tượng này đều gây nguy hiểm như nhau.
  • Người chạy quá tốc độ tối đa cho phép sẽ gây nguy hiểm cho bản thân mình và người khác vì anh ta sẽ có nguy cơ không xử lý đúng cách và kịp thời khi xảy ra những tình huống bất ngờ. Chất lượng mặt đường ở Việt Nam cũng không phải là quá tốt, vì thế nguy cơ này càng tăng cao khi lái xe trên đường cao tốc ở Việt Nam. Đợt vừa rồi mình đã bị một chiếc xe khác vượt qua rất nhanh khi đang chạy 120km/h ở cao tốc SG-Trung Lương, với tốc độ vượt đó mình áng chừng khoảng 140-150km/h. Tuy nhiên khi vượt qua mình xong, chiếc xe đó gặp phải một đoạn mấp mô ngay phía dưới chân cầu vượt, vì chỗ này bị lún nên tạo ra một cái mô khá là nguy hiểm. Chiếc xe vuốt lên cao, và tiếp đất với chỉ 2 bánh bên phải, vì cái mô đó bị nghiêng từ trái sang phải. Thiết nghĩ, mình đã chạy ở vận tốc tối đa 120km/h rồi, nếu chạy nhanh hơn thì không những phạm luật mà còn gây nguy hiểm cho người thân của mình ngồi trong xe. Ở tình huống này, trừ khi mình đang gặp chuyện vô cùng cấp thiết, ví dụ như vận chuyển bệnh nhân đang nguy cấp thì mình mới cho xe vượt một chiếc xe khác đang chạy 120km/h.
  • Người chạy dưới tốc độ cho phép (dưới 60km/h ở Việt Nam) cũng sẽ gây nguy hiểm cho bản thân mình và người khác vì anh ta sẽ có nguy cơ bị "tông đít" từ phía sau. Khi chạy cùng chiều, người lái xe phía sau sẽ rất khó phán đoán đúng tốc độ của xe đi trước, khi gần đến nơi mới phát hiện ra được. Đa phần là phải thắng gấp rồi lật đật chuyển làn, cái này vô tình lại gây ra một rủi ro khác lớn hơn khi chuyển làn ở trạng thái không chủ động. Đã rất nhiều lần, mình bị một chiếc xe khác vượt lên, xong rồi chiếc xe đó gặp một chiếc xe khác chạy còn chậm hơn mình, thế là anh ta thắng gấp lại rồi chuyển sang lại làn của mình một cách vội vã. Tất nhiên là mình cũng phải thắng lại để tránh tông vào đuôi xe trước. Điều đáng nói ở đây là mình đang đi nhanh (120km/h), chỉ vì chiếc xe ở làn bên cạnh đi quá chậm, cộng thêm một người khác vượt ẩu, làm cho mình phải ở vào tình huống nguy hiểm như vậy.
  • Tóm lại, lái xe quá nhanh hay quá chậm đều gây nguy hiểm cho mình và người khác. Anh em nên tuân thủ đúng luật. Theo mình tốc độ an toàn trên đường cao tốc ở Việt Nam là khoảng 80-120km/h (kể cả xe tải). Chạy chậm dưới 80km/h thì trừ khi bất đắt dĩ, ví dụ như khi xe đang bị sự cố nhẹ, còn nếu không thích chạy nhanh trên 80km/h thì anh em nên đi đường quốc lộ thông thường, không nên lên đường cao tốc vì phải tốn tiền thu phí và còn nguy hiểm nữa. Ngoài ra, anh em nào đi cao tốc SG-Trung Lương nên lưu ý, làn ngoài cùng bên trái, dải tốc độ tối đa và tối thiểu cho phép là 80-120km/h, làn giữa là 60-120km/h, làn trong cùng chỉ dành để đậu xe khi gặp sự cố.
lai-xe-tren-duong-cao-toc_2.jpg

2. Chạy nhanh thì đi về phía trái, chạy chậm thì đi về phía phải


Cái này thì luật không quy định, vì thường thì cả tất cả các lane trên đường cao tốc đều có cùng quy định tốc độ tối đa cho phép, nếu có khác nhau thì chỉ là tốc độ tối thiểu, ví dụ như ở cao tốc SG-Trung Lương. Ngay cả khi không có quy định này, chúng ta cũng nên tự ý thức được xe đi chậm thì nên đi về phía bên phải. Đây là ý thức chung của hầu hết những người tham gia giao thông ở Mỹ và các nước phương Tây. Làn ngoài cùng bên trái thường chỉ dùng để vượt xe, vượt xong thì lại tấp vào làn trong, khi nào muốn vượt nữa thì lại ra làn ngoài cùng để vượt, không ai chạy khư khư một làn ngoài cùng dù cho xe đó có xịn cỡ nào, vì đó là quy định.

Tại sao đi chậm thì nên đi về phía phải? Tại vì xe đi chậm thường là xe có kích thước lớn hoặc chở nhiều người (xe tải, xe khách, container, xe ben, xe công trình, v.v...). Những loại xe này thường có tốc độ tối đa không cao, khả năng xử lý gấp kém hơn những loại xe nhỏ, quãng đường phanh dài, tầm quan sát phía sau và bên hông xe hạn chế hơn... nói chung là chúng có khả năng gặp nguy hiểm cao hơn. Đi về phía bên phải sẽ an toàn hơn vì nó gần làn đường cứu hộ, có sự cố gì thì dễ tấp vào lề hơn. Ngoài ra, nếu có sự cố bất ngờ xảy ra, xe đi ở làn giữa sẽ có nhiều lựa chọn hơn để xử lý, do đó khả năng tránh được tai nạn sẽ cao hơn.

Ở Việt Nam, mình rất hay gặp trường hợp xe đi chậm lại đi khư khư ở làn ngoài cùng bên trái. Kết hợp thêm một chiếc xe đi chậm ở làn bên phải nữa thì 2 chiếc xe này đã "khoá" luôn nguyên đoàn xe phía sau, không ai có thể vượt lên được nếu không vượt ở làn cứu hộ. Anh em lưu ý chỗ này nhé, vì như vậy sẽ vừa bất lịch sự, vừa gây nguy hiểm cho mình và người khác.

lai-xe-tren-duong-cao-toc_3.jpg

3. Luôn nhìn kính chiếu hậu và bật xi-nhanh khi chuyển làn


Đây là 2 động tác bắt buộc phải làm một cách cẩn thận trước khi anh em muốn chuyển làn. Chỉ cần thiếu một trong hai động tác trên là anh em đã vô tình tự đem đến khả năng gây tai nạn cho bản thân mình. Đã rất nhiều lần mình chứng kiến xe phía trước chuyển làn không xi-nhan, hoặc là xi-nhan cho có lệ, ví dụ qua gần hết làn đường rồi mới bật. Anh em cần lưu ý rằng, khi xảy ra sự cố trên đường cao tốc thì hậu quả sẽ vô cùng nặng nề chứ không phải như trên đường quốc lộ thông thường. Tai nạn liên hoàn có thể xảy ra chỉ vì một thoáng quên bật xi-nhan.

lai-xe-tren-duong-cao-toc_4.jpg

Quảng cáo



4. Không chạy "2 làn"


Chạy "2 làn" có nghĩa là 4 bánh xe của bạn không ở trong cùng một làn đường. Khi gặp phải một xe chạy kiểu này, người đi phía sau sẽ không biết xử lý thế nào cho an toàn vì không chắc xe phía trước rốt cuộc là muốn đi ở làn nào hơn, và cảm giác lưỡng lự này sẽ kéo dài cho đến khi xe trước chuyển hẳn vào một làn cụ thể. Đây là một cách chạy xe vô cùng kém ý thức và bất lịch sự, anh em lưu ý không nên đi như vậy để tránh gặp sự cố không đáng có nhé!

lai-xe-tren-duong-cao-toc_5.jpg

5. Không chạy đồng tốc và song song với xe ở làn bên cạnh


Điều này có nghĩa là bạn chỉ nên chọn một trong hai option sau:
  1. Vượt khỏi hẳn xe ở làn bên cạnh
  2. Ở lại phía sau xe đó với khoảng cách đủ an toàn
Trừ khi gặp trường hợp bất khả kháng như xe đông, di chuyển chậm, anh em rất không nên chạy đồng tốc song song với xe bên cạnh khi đường vắng. Vì khi chạy như vậy, anh em đã vô tình kết hợp với xe bên cạnh tạo thành một hàng rào chắn hết đoàn xe phía sau lại. Mình nên đặt bản thân mình ở vị trí của người chạy phía sau, để có thể hiểu và hành động cho hợp lý.

Rất nhiều lần mình chứng kiến, 2, 3, hay thậm chí là 4 xe ở phía trước chạy đồng tốc và song song, mặc dù đường thoáng và có thể vượt lên. Tức là, để vượt qua những xe này thì chỉ có giải pháp là vượt ở làn cứu hộ, còn không thì phải chờ đến khi những xe đi trước tạo ra khoảng cách đủ lớn để vượt lên. Anh em lưu ý, trường hợp này là các xe phía trước đều chạy đồng tốc ở tốc độ thấp hơn 120km/h, nếu họ đều chạy ở tốc độ 120km/h thì đó là trường hợp khác nhé!

Quảng cáo


lai-xe-tren-duong-cao-toc_6.jpg

6. Không vượt xe ở làn cứu hộ


Như mình đã nhiều lần đề cập ở trên, khi gặp những tình huống "éo le" hoặc kẹt xe, thì nhiều bác tài lựa chọn giải pháp vượt ở làn cứu hộ. Mình hiểu cảm giác khó chịu và nôn nóng của các bác tài này, nhưng mình không khuyến khích giải pháp này. Vì sao? Vì làn cứu hộ sẽ có những xe dừng lại để sửa chữa hoặc đơn giản hơn là để "tưới cây", xác suất anh em gặp phải những xe này là không hề nhỏ. Một khi đã gặp rồi thì nguy cơ gặp tai nạn sẽ là rất cao vì lúc đó anh em đang vượt, tức là đang chạy tốc độ cao, khả năng xử lý tình huống một cách hợp lý lúc đó sẽ thấp hơn.

Ngoài ra, một điều cần lưu ý khác là anh em chỉ nên dừng xe ở làn đường cứu hộ khi và chỉ khi xe gặp sự cố kỹ thuật, ví dụ như thủng lốp, mất phanh, hoặc các sự cố kỹ thuật khác gặp phải lúc đang lưu thông trên đường có thể ảnh hưởng đến an toàn của chiếc xe. Dừng xe trong làn đường cứu hộ sẽ không đảm bảo an toàn, nếu không nói là có phần nguy hiểm vì bạn sẽ gặp phải những xe vượt phải như mình đã nêu ở trên.

lai-xe-tren-duong-cao-toc_8.jpg

7. Giữ khoảng cách đủ an toàn với xe phía trước


Đây là một yếu tố cơ bản để có thể đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông trên đường cao tốc. Tùy vào tốc độ mà bạn điều chỉnh khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước để đảm bảo rằng khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra thì bạn vẫn đủ thời gian để phanh và xử lý tình huống một cách an toàn nhất. Mình có để ý rằng các bác tài ở Việt Nam thường ít khi tuân thủ cái này, nhiều xe chạy rất sát đuôi xe trước rồi lách ra ngoài để vượt cho nhanh. Thật ra, điều này không làm cho quá trình vượt diễn ra nhanh hơn, mà còn làm tăng nguy cơ va chạm vì khi bạn chạy sát xe phía trước, tầm quan sát sẽ bị hạn chế rất nhiều, anh em nên lưu ý điều này. Muốn vượt nhanh, trước tiên phải có tầm quan sát đủ thoáng.

lai-xe-tren-duong-cao-toc_7.jpg

8. Phải biết trước là mình sẽ ra khỏi đường cao tốc ở đâu


Việc chuẩn bị sẵn tâm lý và biết trước mình sẽ đi ra khỏi đường cao tốc ở đâu sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống. Việc này cũng không quá khó, chỉ cần bạn có sự chuẩn bị. Nếu là lần đầu đi đường cao tốc nào đó, bạn nên tìm trước lối ra ở đâu, nếu lỡ quên thì nên nhờ người đi cùng xe dùng Google Maps hay các apps dẫn đường để tìm. Nếu không chủ động biết trước lối ra, khi gặp lối ra bạn sẽ bị bất ngờ và sẽ dễ dẫn đến việc chuyển làn đột ngột, điều này sẽ rất dễ gây ra tai nạn. Một lời khuyên chân thành của mình, nếu lỡ bị lố khỏi lối ra, bạn nên chấp nhận và đi tiếp, rồi tìm lối ra gần nhất và quay lại điểm đến dự định ban đầu, tuy hơi cực nhưng vẫn đảm bảo an toàn và cái "cực" này vẫn còn quá nhẹ nhàng so với việc xử lý hậu quả khi có sự cố xảy ra.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc mà mình muốn chia sẻ với các bạn. Nếu còn những kinh nghiệm khác hay hơn, anh em hãy chia sẻ với mọi người trong topic này nhé!

Chúc anh em luôn lái xe an toàn và tận hưởng một cái tết bình an, hạnh phúc!

84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi cao tốc đúng đã thiệt ... ko lo đèn đỏ chỉ sợ bất ngờ phía trước có biến ... nổ bánh ... lật này nọ vvvv
@Bão Sài Gòn Ở Bắc Mỹ thì cao tốc có đèn đỏ bình thường. Tuy nhiên, vì mức xử phạt đèn đỏ rất nặng nên chẳng ai dám vượt (không những mất tiền phạt mà còn bị trừ điểm demerit point nữa). Ngoài ra, tiền bảo hiểm bắt buộc cũng tăng chóng mặt, cao tới nỗi đi taxi còn rẻ hơn nên trừ thằng điên ra chẳng ai dám vượt. Ngoài ra, đèn vàng rất dài, đủ để tài xế ko cần phải phanh mà vẫn giữ tốc độ 90-120kmh khi đi tới gần cao tốc, cảm giác lần đầu đi qua đèn đỏ mà phóng 100kmh hơi ghê ghê, nhưng đi vài lần cũng quen. Phần này ở VN ý thức kém là do CSGT làm việc không hiệu quả và bên làm luật cũng kém, suốt ngày đi nước ngoài học tập mà thực tế toàn đi du lịch, về chẳng những không làm được gì nên hồn mà còn tiêu tiền của ngân sách.

Còn các vụ nổ bánh ở VN lại có 1 phần ngoại cảnh là có một số ngày thời tiết quá nóng, còn lại thì nguyên nhân chủ quan đa số là chở quá tải trọng, lốp xe cũ nên dễ bị nổ. Chứ nếu xử phạt lốp cũ (theo mức răng cưa - ví dụ ở Bắc Mỹ mà dưới 2/32 thì coi như phải vứt lốp) và có các trạm cân tự động thì các vụ nổ bánh sẽ gần như không xảy ra. Cái này là lỗi của bên Giao thông công chính.

Thêm một điểm nữa ở Bắc Mỹ là tốc độ tối đa chính là tốc độ đi trên cao tốc. Ví dụ cao tốc ghi 90kmh thì mặc định mọi người sẽ chạy 90(+20) kmh, mình đi 1 năm nay chưa thấy xe nào chạy dưới 80kmh trên đường 90kmh. Ngoài ra, ở khi GTA (Toronto), đường 417, 410 và 407 đều ghi 100 thì mặc định các xe toàn chạy 120 kmh. Ở Mỹ thì 60miles/h thì toàn chạy 70miles/h.
@nonut Đúng là mình chưa tưởng tượng được việc dừng đèn đỏ trên cao tốc sẽ thế nào cả.
DrTMA92
TÍCH CỰC
4 năm
Công nhận là ý thức lái xe của nhiều người rất kém. Đi cao tốc mà k tuân thủ những thứ cơ bản nhất. Hứng lên là đánh lái chuyển làn-k xi nhan. Lách giữa 2 xe khi đang tốc độ cao. Đi làm trái thì chậm như rùa...đặc biệt mấy bố “công” cậy to đè tất cả. Thành ra lái ôtô thực sự là cực hình.
DrTMA92
TÍCH CỰC
4 năm
@Howl Haku Bác cứ trêu em. Mấy ông “công” ông xe khách là sợ nhất trên cao tốc. Đường dân cư thì mấy bác xe buýt.
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@DrTMA92 Theo em thấy các bác lái xe công chạy khá lành, còn mấy bác chạy xe khách, xe đò - nhất là mấy bác xe tư mua lốt xe công ty chạy thì ẩu và lấn làn thôi rồi. Tài xế còn cục và nóng tính nữa.
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
4 năm
@Howl Haku Thật ra mình thấy tương tự. Xe khách thì lạng lách đáng võng nhiều nhưng công thì để làm thế khá là khó nên người ta khá giữ làn nên cảm thấy dễ chịu hơn.
BT50
ĐẠI BÀNG
4 năm
@DrTMA92 Mình thì thấy xe loại nào cũng có người chạy ẩu 😆
nói chung vào làn giữa đóng max ga thế là xong
@daotruong94 Bạn đi xe 1.0 hay sao mà max ga, xe cũ mình 2.0 max ga 180kmh, giờ chạy xe 2.5 max ga 210kmh 😁
@nonut đó mình thích con 2.5 kìa
TitNguyenOz
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đi có hơn 100km mà có 3 vụ liền, mưa toàn húc đít nhau
Việt Nam mới có cao tốc nên kiến thức và ý thức người lái còn yếu, hy vọng thời gian nữa sẽ tốt hơn. Từ ngày có cái cao tốc mình đi từ Lào Cai về Yên Bái hay đi Hà Nội nhàn hẳn. Thời gian giảm còn 1/2 hoặc 1/3 trước kia. Lên xe giường nằm nghe nhạc hoặc ngủ giấc, dậy đi tè 1 lần là tới nơi 😆.
@lucas_mufc Lào Cai mang tiếng là cao tốc mà toàn 1 lane, lại có quá nhiều chỗ cấm vượt. Chỉ cho đi tốc độ tối đa 80kmh mà không bắt đi tối thiểu.
Chính vì ko cho tối thiểu nên CSGT toàn cho chim mồi đi chậm 40kmh phía trước để ép xe sau vượt và bắt vì lỗi lấn làn. Chán cái loại CSGT VN.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
Bài hữu ích, đúng và đủ cách tình huống thực trên cao tốc.
Đi cao tốc cũng sợ lắm. Đường có chỗ khục phát
Sợ các thánh lái xe lắm !
Vn còn rất nhiều người có trình độ nhận thức thấp kém, lại hèn nhát nữa, không dám đi nhanh nhưng lại thích đi sang mé trái. So với phương tây thì quá hèn kém, ra Vũng Tàu tắm biển thì rõ, bọn tây phi xe máy pkl đi như bay, tắm biển thì ra xa bờ, VN thì đi chậm như rùa, tắm biển thì ngay sát bờ. Thế mà sử sách lúc nào cũng VN anh hùng, trong khi môn thể thao mạo hiểm toàn bọn Tây biểu diễn, VN mình có ai k0??? Hay chưa kịp biểu diễn đã tè ra quần. Lái xe nhanh không phải ai cũng làm được, nó cần các yếu tố: kinh nghiệm tham gia giao thông, tốc độ xử lý tình huống, phán đoán tình huống, lòng dũng cảm... thể chất không đáp ứng được hoặc không rèn luyện thì lái xe đến già cũng không nâng cao tay nghề được.
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@A to Z Cũng bởi 2 lý do: luật ko nghiêm minh và đào tạo vớ vẩn thôi bác.
Sợ nhất người đi bộ leo rào sang đường.
'2.Chạy nhanh thì đi về phía trái, chạy chậm thì đi về phía phải '
nope .đối với mình ,lane trái chỉ dành cho việc vượt .keep left clear
nếu bên phải còn xe thì có thể tiếp tục bám lane trái ,dĩ nhiên fai đạp lên top speed : )
blackstone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kixx Mình cũng đi như vậy, vượt xong là lại đi vào làn bên trong. Đi cao tốc thấy đa nhiều người cứ ôm khư khư làn ngoài cùng bên trái. Thêm mấy bác tải lớn đi chậm mà lại cứ ôm làn đấy, bó tay
:v Đạp lút cán :v
conghoda5
TÍCH CỰC
4 năm
Bài viết quá dài (có lẽ sợ người đọc không hiểu ý tác giả)
Libero82
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cao tốc Trung Lương tốc độ tối đa chỉ còn 100km/h
Hay quá.
Về vn mình không bao giờ muốn lái xe hơi dù gia đình có xe chở khách và xe chở hàng.
Lí do ý thức của người xử dụng phương tiền giao thông chưa cao, không muốn dính dáng với luật pháp tại vn, không muốn nuôi vợ
con người khác ... không ra vẻ anh hùng với những người khùng trên xa lộ ...cho nó nhàn cái thân, nhẹ cái đầu 😃
BT50
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TsanHoang Mình cũng rứa bác ah! Đúng là lái xe ở Việt Nam dc thì lái ở bất kì nơi nào cũng dc! 😃
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sg Trung lương tối đa có 100 thôi. 120 là quá tốc độ rồi
@Enzo Le nước nào bác nói đấy có đặt nhiều trạm thu phí như ở Việt Nam không bác
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Enzo Le Không biết bên nước ngoài lái xe cần nhìn biển báo ko, chứ đi hết cao tốc HCM Trung lương mình nghĩ cũng ko dưới 3 biển báo tốc độ tối đa 100km/h đâu. Mà bạn nói ko biết mới thay đổi thì thua rồi
@2Tek.vn Mình đi tới lối ra Mộc Hoá là xuống rồi, tại mình cứ đinh ninh là 120 nên cũng ko để ý, với lại nhiều khi tới lúc có biển báo thì xe tải lại che mất. 😁
@ngokimphuc Mình ở Hà Lan, có trạm thu phí nhưng ko nhiều lắm, và ko cần phải dừng xe để mua vé, cứ chạy rồi cuối tháng có bill thanh toán gửi về nhà! 😃
Cao tôc ở vn chạy k nhanh cứ ý za làn ngoài, xe toàn phải vượt làn trong
Howl Haku
ĐẠI BÀNG
4 năm
tất cả các tình huống trên, khi gặp phải em đều rất khó chịu. Kiểu như để cái dải phân cách chạy dưới háng là lách vào làn liền, chắc em bị khó tính mè hè gì đấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019