Việt Nam và những cái "nhất" trong công nghệ 5G

vuhoangtam
19/1/2020 22:19Phản hồi: 190
Việt Nam và những cái "nhất" trong công nghệ 5G
Chỉ cách đây ít ngày, công nghệ viễn thông Việt Nam đã gây được tiếng vang trên thế giới về công nghệ mạng 5G. Mình tóm tắt lại cho anh em các ý chính nhé.

1. Mạng 5G là gì?


5G là công nghệ viễn thông di động sau 4G, hoạt động trên các băng tần 28, 38 và 60 GHz. Theo các nhà phát minh, 5G nhanh gấp 100 lần so với 4G.

Tuy nhiên quan điểm cá nhân mình thấy tốc độ giữa lý thuyết và thực tế khác nhau một trời một vực.

3G_4G_toc_do_download_tinhte.jpg
Tốc độ download của 3G và 4G (Mbps)

Mạng 4G hay 5G thực chất là mạng có băng thông hoạt động rộng hơn. Nôm na dễ hiểu thì ví như con đường đi rộng hơn nhiều xe đi qua được hơn, với tốc độ nhanh hơn. Vì băng thông rộng hơn nên dữ liệu đi qua nhanh hơn.

Theo lý thuyết, tốc độ download của 5G lên đến 10Gbps. Thực tế thì phải chờ xem thế nào.

Trong một lần đi du lịch Thái Lan, mình có một trải nghiệm như sau: Một người bạn trên xe mua 1 SIM 4G của Thái Lan, nhét vào một chiếc điện thoại Android cùi, phát Hotspot cho cả xe xài mà mình thấy tốc độ nhanh lắm luôn.

2. 5G ở Việt Nam có gì hot?


Trên thế giới hiện có 5 công ty sản xuất thành công các thiết bị 5G là Ericsson, Nokia, Huawei, SamsungZTE. Viettel là đại diện thứ 6 nhưng hay ở chỗ Viettel là cái tên duy nhất vừa sản xuất thiết bị vừa là nhà mạng.

Mà đúng thật, trên thế giới làm gì có "mạng Nokia" hay "mạng Samsung" nhưng có "mạng Viettel" nhỉ anh em 😁 Quá gắt :D

Sáng 17/1/2020 là thời khắc ghi nhận cuộc gọi 5G đầu tiên mà dùng chính thiết bị do Viettel sản xuất. Trước đó đã từng thực hiện cuộc gọi 5G thành công nhưng khi đó Viettel sử dụng thiết bị của Ericsson.

viettel_5G_tinhte.jpg
Bộ trưởng Bộ TT-TT nguyên TGĐ Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 2 từ trái sang) thực hiện cuộc gọi 5G "thuần Việt" đầu tiên. Nguồn ảnh: ViettelTelecom.vn
Trong khi có Viettel lo về hạ tầng mạng thì một đại diện khác cũng của Việt Nam là VinSmart hợp tác với Fujistu và Qualcomm để sản xuất thiết bị di động "chạy" được 5G. VinSmart tuyên bố sẽ sản xuất ra điện thoại Vsmart 5G vào tháng 7 năm nay.

Quảng cáo



3. 5G làm được gì?


Với việc có được đường truyền tốc độ cao hơn thì nhiều thứ hay ho sẽ được hiện thực hoá. Ví dụ:
  • Xe tự lái sẽ có khả năng và tốc độ xử lý nhanh hơn.
  • Video call sẽ mượt hơn. Hiện nay mỗi lần họp qua video mình vẫn thấy chất lượng rất ảnh hưởng tối buổi họp.
  • Zalo có một chức năng hay ho đó là xem được tình hình giao thông thông qua mạng lưới camera đường phố của Sở GTVT. Tuy nhiên chất lượng lag thôi rồi. Liệu có 5G, tình hình sẽ được cải tiến? Xem được realtime, né được tuyến đường kẹt xe, nghe cũng hay ho chứ.
Theo anh em, với tốc độ nhanh thì 5G còn ứng dụng được cho chuyện gì?
190 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mạng di động VN với sự cạnh tranh của 3 nhà dẫn đến việc người dùng hưởng được sản phẩm tốt, giá rẻ... quá ngon.
@duucang3que Biết cc gì mà nói hả mày
KHABT
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Comment này không có tính xây dựng, đề nghị mod, admin
echconlun
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vsphere Mình là thuê bao thứ 10k nè bạn
làm 6 G đi rồi nhất
tigerpr0
ĐẠI BÀNG
4 năm
@daotruong94 Từ nghiên cứu tới lúc có được sản phẩm thực tế thì cũng khoai lắm chứ chả chơi đâu. Số tiền đầu tư cho R&D bèo lắm cũng vài tỉ $ rồi còn nhân lực chất lượng cao cho nghiên cứu cũng khó tìm lắm vì người có tài thường được mấy công ty nhiều tiền hốt hết rồi. Viettel làm được như vầy cũng đã là giỏi lắm rồi. Giờ có làm được 7g đi cũng chẳng vừa lòng các ông
Lulnel Messy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Đỗ Gia Ân Theo lý thuyết thì 4G cũng thế. Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của 4G vì thế mạng này được ký hiệu bằng chữ LTE tức là phát triển dài hạn. Và, như các bác thấy đấy, chúng ta có 5G
@Đỗ Gia Ân Muốn nhất phải làm 6G chứ 5 G các nước có rồi mà
@Lulnel Messy chuẩn vừa làm vừa nghiên cứu tiếp cái gì mới hơn, xịn hơn, nhanh hơn
Muốn nhất thì phải thế
thấy sai sai. Khéo bán hàng cho anh Trum ấy nhỉ
Vote 5G
4G viettel như ấy thua hết Vina
14025025
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenkhangpt92 t tưởng là 4G vina thua hết vitteo chứ? đang có 2 cái đt 1 vina 1 viettel ngồi giữa HN mà vina mạng lag thôi rồi :-s
Tự sản xuất cái gì :v ? Gọi là gia công thì đúng hơn. Đặt chip linh kiện của người ta rồi đem về ráp thành phẩm . Có vậy cũng bọi là tự sản xuất thì hơi quá :v
truongtandat
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hồ Đăng Khoa https://www.reuters.com/article/us-vietnam-viettel-5g/vietnams-largest-mobile-carrier-to-launch-commercial-5g-services-in-june-idUSKBN1ZG11Y
Link đây, tự mà xem đi, ngồi tự nhục như tk ngu ấy 😆
Tracv48
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenvtu Đang lướt fb mà phải login để like cho bác. Đúng là chém gió thì ai cũng chém dc mà =))
hungthieuk
TÍCH CỰC
4 năm
@Hoang_HaoMinh Ahihi
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@Hồ Đăng Khoa Dễ vậy thì bọn Thái Lan, Lào, Campuchia nó cũng làm được chưa kể bọn cường quốc như Anh, Ý, Bỉ bủng thế mà lại để thằng thứ 6 thế giới là Việt ten. Chắc dễ quá bọn nó ko thèm làm
Đợt này sóng sánh Viettel ở Hà Nội hơi kém.
@vanduc1602 đang chạy cong đít đi tối ưu lại đây ông ơi. Sắp lễ tết lắm việc lắm T_T
wdnnedu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giống mấy thằng bán lụa với tivi thôi...
Roxbenxz
TÍCH CỰC
4 năm
5G giúp tốc độ load JAV sẽ rất nhanh aaaaaA
@Roxbenxz Quay tay chưa xong mà clip đã hết hả 😁:D
@baotuan ấn clip xem, chưa kịp tắt đã nhận ra mình xem Gey =)) nhưng vì tiếc tiền dữ liệu nên bác ấy qwerty trong nước mắt T_T
Ngon , sang năm lại có lí do để đổi phone mới vì 2 con đang dùng éo có 5G .
@uthalinh đang xài con 5G đây, LG V50 ThinQ :p
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
chỉ nói dc cái mồm thôi,chả ai kiểm chứng lời tụi nó nói cả
@hppl Thế m kiểm đi
play.girl
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hppl vậy mày chứng mình người ta sai...hay m cũng nói mồm
Dat13
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hppl Xài thì xài ko xài thì im, ý kiến
Cứ hễ có bài về Vin là đám những con ruồi tự nhục vào vo ve. Đếm đc 3 con rồi.
minhmeosg
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sợ có giống cái nhôm thép TQ ko xuất dc lại vào vn thành thép vn để xuất, xe tq ko xuất dc lại thành xe vn, giờ 5G. Hy vọng là sai.
vitunet
TÍCH CỰC
4 năm
@minhmeosg Có khả năng lắm đấy, nhưng thương hiệu Viettel vẫn quá bé để tính chuyện xuất đi Mỹ hay Âu
hoanloc
CAO CẤP
4 năm
@minhmeosg đúng mẹ rồi. 😆
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@vitunet Xuất sang mấy thị trường đang phát triển, những nước Viettel đang đầu tư là đủ no rồi.
hungthieuk
TÍCH CỰC
4 năm
@minhmeosg Cái đó là gian thương làm chứ viettel bộ mặt của QĐ bộ mặt của VN đi làm vậy sao? Suy nghĩ llogic 1 chút đi bạn
có nhiều bác cứ chê 4G & Wifi tại VN, nhưng nhìn tổng quan thì ở VN hơn khá nhiều nước và khách từ nước ngoài đến VN thì phải trầm trồ vì độ phủ internet.... đến tận quán trà chanh vỉa hè...😃
Tôi đi 1 số nước nhưng phải nói thật chả đâu rẻ và nhiều đồ free như ở VN, nếu có 5G ở VN thì đúng là quá ngon. Chất lượng thì cũng tuỳ vị trí và mạng của mỗi người thôi, không thể trách được. Ngay cả ở Mỹ cũng đâu phủ hết mọi nơi đâu
@hiệp sĩ kanzaki Em đi công tác Sing thấy mạng đéo thoải mái như ở Việt Nam, ở khách sạn muốn xài wifi mà phải trả thêm ít tiền???
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê UH ví dụ như khu bãi rác chắc không vào được, Việt Nam wifi phủ đến cả chuồng xí rồi vẫn hơn khách sạn hạng sang ở Sing =))
@Thiếu nữ thôn quê Tôi đang ở sing đây. Quả thật là mạng bên này kém với đắt.
@hiệp sĩ kanzaki ra gaylang thì có nhanh... mà là tầu nhanh bác hey...😃
5G thiết thực nhất là cho IOT, vạn vật đều kết nối
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
Chúc mừng Viettel
Theo thớt thì 3G thực tế ~ 50% lý thuyết, 4G thì chưa dc 10%. Dự là 5G sẽ dưới 5% 😔
Lại tự nhục. Nhắc mấy đứa chê VN là Viettel cũng éo phải vừa đâu. Nhìn nhân sự tuyển vào là chúng m hiểu
Theo mình các thiết IOT chưa phát triển lắm nên 5G không được tận dụng, còn xe tự lái ở Vietnam chắc xa vời nữa. Tóm lại 5G ở Vietnam chủ yếu là cho có với người ta chứ chưa thật sự khai thác hết tiềm năng. Trong khi mạng 4G giờ còn chưa thật sự ổn định, chưa chất lượng. Nơi mình là thị xã mà cứ chập chờn.
senfall
TÍCH CỰC
4 năm
@Thanh Hai's chua ổn định chập mạch thì lên 5g cho nó hết, nhiều cái đâu chỉ xe tự lái, xe tự lái tạo vn thì code cực kỳ nhiều thi mới đi lại dc với đường vn nên k khả thi.
vd: về hành chính đang tiến hành số hóa thì 5g là cứu cánh, csgt có thể cha id bằng lái, căn cước là có thể ra toàn bộ thông tin. nên chuyện bằng giả các kiểu hết có đất. 141 có thể tra căn cước là ra tiền án các kiểu ví dụ thế. truyền hình trực tuyến có thể phát sóng trực tiếp thời gian thực ở bất cứ đâu mà k cần hạ tầng. họp hành công việc, hay giám sát công trình qua cctv.
quốc phòng thì hệ thống uav các kiểu có thể chuyền hình ảnh chất lượng cao có màu thay vì chất lượng thấp và đen trắng...... nhiều nhiều úng dụng thực tế khác. nói chung là chỉ có tốt chứ đâu có hại gì. k phát huy dc hết tiềm năng thì mới tốt chứ hết thì chỉ có lag. chính vì 4g hạn chế nên mới phải có 5g cho hoàn chỉnh. 4g thì họ đầu tư theo số người thôi nhiều người dùng chung 1 cột sóng tất nhiên sẽ lag. kể cả 5g vẫn sẽ có những chỗ chập chờn k thể phủ 100% dc.
@senfall Hồi lên 4G mấy ông lớn cũng nói như ông đấy. Kết quả đòi lên 5G. Mai mốt có 6G lại nói 5G chập chờn, lên 6G cho nó hết. vãi thật. Thôi lên được nhiêu hay nhiêu. Cái người dùng cần là chất lượng, đâu ra đó, chứ đừng hô hào mà không ra gì, toàn quảng cáo.
senfall
TÍCH CỰC
4 năm
@Thanh Hai's hehehe ! k làm thì nói kém phát triển làm thì buông lời cây đắng ! thôi cứ sống thế k dc đâu, công nghệ chỉ để chơi game và lướt web mà cái đó tốn nhất nên ăn bớt dung lượng của việc thiết thực hơn. tiền thì muốn đóng ít mà yêu cầu thì quá cao. k ra gì thì đừng dùng bác ạ quay lại 3g cho chuẩn tốc độ mong muốn, cho đỡ dựt với lag.
@senfall Sóng 3G giờ cũng không còn ngon như lúc trước, không phải ở tốc độ chạy mà là ping chập chờn, sóng chập chờn, đủ thứ. tiền ít hay tiền nhiều thì cũng là tiền đề trả sử dụng chứ đâu dùng "chùa". Dung lượng Tốc độ cao tận dụng không được. Chứ không phải là chạy tốc độ "bố thí".

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019