Điều gì xảy ra khi bạn được sinh ra trên máy bay?

Rubi Lee
20/1/2020 13:34Phản hồi: 71
Điều gì xảy ra khi bạn được sinh ra trên máy bay?
Việc làm lại passport và những giấy tờ tuỳ thân là điều không dễ dàng với Shona Owen khi mà cô này được sinh ra trên độ cao 36.000 feet (gần 11.000m) trong lúc mẹ cô đang trên bay trên một chuyến bay. Điều thú vị là sau khi việc này xảy ra, hộ chiếu của cô được ghi là 'sinh ra trên máy bay'.

Owen là một trong số ít những người được sinh ra theo cách vô cùng thú vị và ấn tượng này. Vào năm 1990, bà Debbie Owen khi đang mang bầu, đi cùng với cô con gái Claire 4 tuổi, bay từ Ghana đến London trên chuyến bay của hãng British Airways. Bỗng nhiên, bà bỗng trở dạ và được đưa đến khoang hạng nhất, mọi hành khách trong khoang đều phải rời đi nhường chỗ cho bà Debbie, những người có chuyên môn y tế được kêu gọi, huy động đến giúp đỡ. May mắn thay, trên chuyến bay lúc ấy có một bác sĩ người Hà Lan tên Wym Bakker, ông này từng giúp cho những người phụ nữ sinh con trong bụi rậm ở Ghana.
Vì lo sợ bị bỏ lại cùng đứa con mới sinh nếu máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Châu Phi, bà Debbie đã cố gắng cầm cự cho đến khi máy bay bay đến khu vực Châu Âu. Khi đến sân bay Gatwick của London, cô Shona Kristy Yves chào đời. Tên cô được lấy cảm hứng từ Sky (bầu trời) kỉ niệm cho sự chào đời ấn tượng của mình.

"Tôi luôn cảm nhận được mình sinh ra để đi đây đi đó, và giờ thì tôi đang làm việc về ngành du lịch" Shona chia sẻ. Hiện cô đang làm quản trị marketing online cho một công ty lữ hành.

may-bay-tinhte-3.jpg

Một trong những vấn đề phát sinh của các trường hợp sinh ra trên máy bay này là quốc tịch. Luật công dân ở mỗi nước được quy định khác nhau. Như ở Anh, quyền công dân không tự động trao cho những người sinh ra tại Anh. Tại Mỹ, ngay cả khi đứa trẻ được sinh ra ở không phận hay hải phận của nước này đều được cấp quyền công dân miễn tuân thủ theo nguyên tắc của Jus Soli. (Nguyên tắc Jus Soli nói về tập các nguyên tắc đặt quốc tịch, các bạn có thể tìm hiểu thêm)

may-bay-tinhte-1.jpg

Việc sinh ra trên bầu trời cũng trở thành chủ đề hấp dẫn và Shona quyết định tập trung vào đề tài này cho luận văn Thạc sĩ của mình tại Đại học Goldsmiths London. Cô luôn cảm thấy việc sinh ra trên máy bay là một điều ấn tượng và hiếm gặp nên khi có cơ hội tìm hiểu về vấn đề này, cô đã không ngừng ngại mà dành 6 tháng để nghiên cứu cho bài luận văn của mình. Cô đã tìm đọc và nói chuyện với những người từng sinh ra trên máy bay. Cô và mẹ cũng đã gặp và nói chuyện với Debs Lowther, người đã sinh ra cậu con trai Jonathan trên chuyến bay của hãng Bristish Airways chỉ 4 tháng trước khi Shona chào đời.

Có một tin đồn phổ biến rằng những người sinh ra trên máy bay liệu có được bay miễn phí suốt đời không? Thực chất có rất ít hãng không cung cấp chuyến bay miễn phí cho những đứa trẻ đặc biệt này, các hãng được ghi nhận như Thai Airways, Asia Pacific Airlines, AirAsia, Polar Airlines, Virgin Atlantic cấp quyền cho những đứa trẻ đó bay miễn phí cho đến khi 21 tuổi. Còn về Shona, cô nhận được 2 chuyến bay thương gia đến Úc vào ngày sinh nhật thứ 18 của mình đến thăm bà ngoại.
Theo CNN
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cứ ngỡ những chuyện như này chỉ có ở nước ngoài, ai dè ở VN cũng từng xảy ra :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

@crazysexycool1981 Cám ơn anhhh ^^
@Rubi Lee 😁
@linhsonnguyen Đọc thì phát hiện ra, dễ mà 🆒
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Tuan_Freeter
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rubi Lee Phụ bắt sâu với @crazysexycool1981: Bỗng nhiên, Bà bỗng trở dạ...
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
bạn sẽ được quốc tịch Mỹ ,oh ye
@ngocchuot Nói chung ông chả hiểu cái gì nên nói chuyện lung tung vãi cả ra, xiên hẳn nội dung sang một hướng khác😃)
Việc không xác định được tuổi thai thì nó liên quan gì đến cái việc sinh non mà ông nêu ra???
Đúng, tôi công nhận lúc làm thủ tục nhân viên mặt đất không xác định được tuổi thai bao tuần vì bản thân khách nhiều khi cũng không hiểu được về quy định nên cứ xiên xẹo. Vợ tôi bầu 6 tháng bay Nhật nhưng "thấy bảo là ..." thế nên báo với mặt đất là bầu gần 5 tháng và phải làm cam kết. Mà ông hiểu cái cam kết là gì không hay nghĩ trong đầu nó là quy tắc an toàn? Nó chẳng liên quan gì đến an toàn bay cả nhé, nó là để miễn trừ trách nhiệm của hãng đối với sản phụ trong trường hợp xấu xảy ra.
Thế nên quay lại từ đầu, hãng đã đặt ra các quy định về chuyên chở phụ nữ có thai, khách sợ sinh non thì phải tự biết điều kiện sức khỏe của mình, sợ thì ở nhà, ok. Còn đang bay mà sinh thì tự chịu mọi tổn thất kể cả về sức khỏe và chi phí.
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Centaurus Archerius Xã hội nó vận động bằng các quy tắc và văn bản chứ chả ai quan tâm ông muốn cái gì đâu 😁

Sinh non dưới 28 tuần thì chắc chắn không sống được nếu không có trợ giúp y tế cực kỳ chuyên sâu, các vấn đề hãng bay gặp phải khá đơn giản.
Còn trên 28 tuần, đứa trẻ có thể sống, và hãng bay sẽ gặp kha khá phiền toái.

Họ là người làm kinh doanh, tránh được rủi ro thì tất nhiên họ sẽ làm, dù chẳng cố bộ y tế hay bộ giao thông nào ra quy chuẩn. Và thực sự hãng nào đen đủi gặp trường hợp này đố dám vứt khách giứa đường mà không trả chi phí đưa khách đến cơ sở y tế đấy , xui xẻo còn phải bồi thường kha khá. Đặt giữa cán cân rủi ro và lợi nhuận, ai cũng hiểu rõ nên làm thế nào :D
@ngocchuot Sorry, tôi không muốn tiếp tục tranh luận với 1 người không có khả năng đọc hiểu như ông😆
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Centaurus Archerius Ông trước khi thắc mắc và đòi thay đổi những cái quy tắc của xã hội nên chịu khó đọc một tý ông ạ. 😃 Mọi cái tồn tại đều có lý do của nó, chẳng qua ông không biết thôi 😁
Steve Hoàng
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thì 10 năm sau sẽ có bài báo viết về bạn kiểu "em bé sinh ra trên máy 10 năm trước giờ ra sao?"
hatn.85
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Steve Hoàng Chuẩn 😆
việc sinh con được nâng lên "1 tầm cao" mới =))
vuvanhieu91
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bạn ấy là một trong số ít ng dc sinh ta bên ngoài trái đất
sinh ra ở bắc cực nam cực mới đỉnh.
@Đặng Vi Phú haha thú zị à
nếu vùng đó nga mỹ chưa claim ,thì còn quốc tịch cha mẹ
otherwise ,sẽ có thêm 1 quốc tịch nữa 😁
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@kixx Đứa bé đó là bạn đúng ko? Thấy nói nửa tây nửa Việt
tayeutl
TÍCH CỰC
4 năm
@vsphere Bạn nhầm rồi, những người hay tỏ vẻ 1 cái gì đó thì cái đó chính là cái họ thiếu. Sợ là méo quốc gia nào chịu nhận bạn ấy.
Lớn lên người ta sẽ nói là bạn sinh ra trên đầu thiên hạ
Một bài dịch hời hợt quá, ko nói rõ được các vấn đề về nguy có sức khoẻ của đưa trẻ, các vấn đề về quốc tịch cũng ko nói rõ ràng
Ngay cả việc nhân vật trong bài bị khó khăn gì khi renew hộ chiếu, nhất là chuyện hộ chiếu đổi sang mẫu EU... cũng chả nói nốt.
Quá tệ
@dac Mindless translation 😁
@dac Đồng ý, bài này quá tệ để lên trang chủ!
hatn.85
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dac Đây là thông tin thôi, k phải phân tích mà đòi hỏi nhiều vậy bạn
@hatn.85 Rại bạn chưa đọc bài viết gốc thôi. Thông tin thì nói ra cũng phải nói cho hết và rõ ý. Nếu chỉ đọc bài viết bạn có biết khó khăn khi cấp lại hộ chiếu trong bài viết là khó khăn gì ko?
giacay
TÍCH CỰC
4 năm
sửa lại vẫn ko hiểu 😁
Untitled.png
@giacay :D
Sinh ra trên máy bay bà già thì chắc nhiều hơn! Nay thấy mốt mấy anh phi công trẻ lấy gái già,bị để nhiều dã man.
Bạn sẽ được lên tv, lên báo chứ sao nữa mà hỏi
Bạn sẽ được gọi là con ông trời.
Mrldn91
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bạn sẽ có cái giấy khai sinh cực độc! Nơi sinh: Trên trời
Sinh ra trên máy ba thì là phi công rồi, láy máy bay chất nè^^
Hy hữu quá😆
wu1503
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu bạn được sinh ra ở trụ sở Liên hiệp quốc, bạn sẽ được quyèn chọn quốc tịch là 190 mấy quốc gia thành viên.
@wu1503 wow really 😁
Chịu cái bài
Mình chưa đọc bài của CNN nhưng đọc đoạn “nguyên tắc CỦA Jus Soli” là biết CNN viết là “principle of Jus Soli”.
Translation at its finest, LOL.
Hơi lạ nhỉ, gần sinh thì sao hãng cho lên tàu bay được?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019