Theo tờ Wall Street Journal, Cục quản lý an toàn giao thông Mỹ mới đây đã nhận được “một bức thư kiến nghị thu thập 127 ý kiến phàn nàn và kêu gọi cục này tổ chức một cuộc điều tra”. Những ý kiến phàn nàn trong bức thư này đều xoay quanh lỗi tăng tốc đột ngột của xe điện do Tesla sản xuất, dù người lái không hề tăng lực nhấn lên chân ga.
Cũng phải đề cập thêm, theo nguồn tin của CNBC, người gửi bức thư kiến nghị này cho Cục quản lý an toàn giao thông Mỹ là một nhà đầu tư đang bán khống cổ phiếu Tesla. Theo logic thông thường, việc tạo ra những thông tin mang tính tiêu cực tới một công ty, ở trường hợp này là Tesla, sẽ khiến người bán khống cổ phiếu có lợi nhuận khi thông tin tiêu cực đó gây ảnh hưởng khiến giá cổ phiếu Tesla đi xuống. Không loại trừ khả năng thông tin nói trên chỉ được dùng để kiếm lợi nhuận thay vì thực sự quan tâm tới sự an toàn của những người đang chạy xe Tesla.
Quay trở lại với bức thư kiến nghị trên đây. Các nhà quản lý giao thông đang có ý định mở một cuộc điều tra tìm hiểu mức độ an toàn của cỡ 500 nghìn chiếc xe Tesla đã bán ra thị trường. Con số này đồng nghĩa với việc, tất cả những xe của Tesla từ Model S ra mắt năm 2012 đều có nguy cơ bị ảnh hưởng. Về phần Tesla, họ cho rằng lỗi tăng tốc đột ngột rất có thể là do người lái, khi trong những vu việc họ xem xét, dữ liệu đều cho thấy người lái đã đạp lên chân ga, thay vì là lỗi của hệ thống quản lý chiếc xe.
Dù lý do cho những kiến nghị gửi lên Cục an toàn giao thông Mỹ là quan tâm tới an toàn của người sở hữu xe Tesla, hay vì mục đích trục lợi cá nhân, hay vì điều gì đi nữa, nó vẫn sẽ khiến Tesla bị ảnh hưởng. Trong thời gian qua, chính sự nổi danh của cả Tesla lẫn CEO Elon Musk mà thương hiệu xe này bị báo chí để tâm hơn nhiều so với bất kỳ hãng xe hơi nào khác. Từ những vụ việc pin xe bắt lửa, hay những chiếc xe dùng chế độ tự lái autopilot dẫn tới tai nạn đều trở thành những dòng title thu hút người đọc. Những dòng title này chưa chắc đã chứng minh được xe Tesla ít an toàn hơn những chiếc ô tô khác, nhưng chúng khiến cho cái nhìn của cộng đồng trở nên tiêu cực đi rất nhiều. Quá nhiều dòng title liên quan tới tai nạn xảy đến với xe của Tesla, mọi người sẽ nghĩ rằng chúng không hề an toàn và quay lưng lại với thương hiệu này.
Tesla hoàn toàn không muốn điều này xảy ra một chút nào, đơn giản vì họ đã đang ở vị thế “cửa dưới”, phải thuyết phục khách hàng chọn những chiếc xe ô tô điện do mình sản xuất thay vì những chiếc xe chạy xăng hay hybrid. Ngay cả khi Tesla chạy ngon hơn, người tiêu dùng vẫn có xu hướng chọn lựa những thứ mà họ đã quen thuộc. Đó là khó khăn lớn nhất của Tesla ở thời điểm hiện tại, chứ chẳng phải những rào cản về mặt kỹ thuật.
Cũng phải đề cập thêm, theo nguồn tin của CNBC, người gửi bức thư kiến nghị này cho Cục quản lý an toàn giao thông Mỹ là một nhà đầu tư đang bán khống cổ phiếu Tesla. Theo logic thông thường, việc tạo ra những thông tin mang tính tiêu cực tới một công ty, ở trường hợp này là Tesla, sẽ khiến người bán khống cổ phiếu có lợi nhuận khi thông tin tiêu cực đó gây ảnh hưởng khiến giá cổ phiếu Tesla đi xuống. Không loại trừ khả năng thông tin nói trên chỉ được dùng để kiếm lợi nhuận thay vì thực sự quan tâm tới sự an toàn của những người đang chạy xe Tesla.
Quay trở lại với bức thư kiến nghị trên đây. Các nhà quản lý giao thông đang có ý định mở một cuộc điều tra tìm hiểu mức độ an toàn của cỡ 500 nghìn chiếc xe Tesla đã bán ra thị trường. Con số này đồng nghĩa với việc, tất cả những xe của Tesla từ Model S ra mắt năm 2012 đều có nguy cơ bị ảnh hưởng. Về phần Tesla, họ cho rằng lỗi tăng tốc đột ngột rất có thể là do người lái, khi trong những vu việc họ xem xét, dữ liệu đều cho thấy người lái đã đạp lên chân ga, thay vì là lỗi của hệ thống quản lý chiếc xe.
Dù lý do cho những kiến nghị gửi lên Cục an toàn giao thông Mỹ là quan tâm tới an toàn của người sở hữu xe Tesla, hay vì mục đích trục lợi cá nhân, hay vì điều gì đi nữa, nó vẫn sẽ khiến Tesla bị ảnh hưởng. Trong thời gian qua, chính sự nổi danh của cả Tesla lẫn CEO Elon Musk mà thương hiệu xe này bị báo chí để tâm hơn nhiều so với bất kỳ hãng xe hơi nào khác. Từ những vụ việc pin xe bắt lửa, hay những chiếc xe dùng chế độ tự lái autopilot dẫn tới tai nạn đều trở thành những dòng title thu hút người đọc. Những dòng title này chưa chắc đã chứng minh được xe Tesla ít an toàn hơn những chiếc ô tô khác, nhưng chúng khiến cho cái nhìn của cộng đồng trở nên tiêu cực đi rất nhiều. Quá nhiều dòng title liên quan tới tai nạn xảy đến với xe của Tesla, mọi người sẽ nghĩ rằng chúng không hề an toàn và quay lưng lại với thương hiệu này.
Tesla hoàn toàn không muốn điều này xảy ra một chút nào, đơn giản vì họ đã đang ở vị thế “cửa dưới”, phải thuyết phục khách hàng chọn những chiếc xe ô tô điện do mình sản xuất thay vì những chiếc xe chạy xăng hay hybrid. Ngay cả khi Tesla chạy ngon hơn, người tiêu dùng vẫn có xu hướng chọn lựa những thứ mà họ đã quen thuộc. Đó là khó khăn lớn nhất của Tesla ở thời điểm hiện tại, chứ chẳng phải những rào cản về mặt kỹ thuật.
Theo Inc