20 Nhà biên soạn nhạc nổi tiếng có thể bạn đã biết

AudioPsycho
26/1/2020 4:6Phản hồi: 31
20 Nhà biên soạn nhạc nổi tiếng có thể bạn đã biết
Arranger, những người làm công việc biên soạn lại các ca khúc, thường có thể ngồi thâu đêm suốt sáng trong studio để đạt được mục đích của mình. Họ trực tiếp chọn các track nhạc cụ được cho là phù hợp nhất với cảm xúc của tác phẩm, cùng các phương pháp lặp note hay lặp đoạn để truyền tải hết được cái hồn mà người nghệ sỹ đã gởi gắm trong ca khúc của mình. Những thay đổi này có thể không nhiều, tuy nhiên nhờ chúng mà ca khúc sẽ được thính giả thưởng thức trọn vẹn hơn, từ đó giúp mang đến thêm một phần thành công cho tác phẩm.

tinhte_20_arrangers_1.jpg

Khi nghe một ca khúc nào đó và cảm thấy thích nó, hầu hết người ta chỉ tìm kiếm xem nghệ sỹ đang hát là ai, hoặc tên nhạc sỹ hay cùng lắm là tên nhà sản xuất, ít ai tìm kiếm thông tin về arranger. Vậy họ là ai? Dưới đây chúng ta hãy cùng điểm qua 20 arranger có công tạo ra những tác phẩm nổi tiếng đã định hình lại thị trường âm nhạc.

Mary Lou Williams (1910-1981)


Mary Lou Williams là nữ composer/arranger rất nổi tiếng trong thế kỷ 20. Bà sáng tác rất nhiều và cũng không ít các ca khúc bà viết đã trở thành hit, trong đó rất đáng nhắc đến như What’s Your Story Morning Glory hay In The Land Of Oo-Bla-Dee. Bà biên soạn nhạc cho Duke Ellington, Earl Hines, Cab Calloway và Benny Goodman, cũng như rất có ảnh hưởng trong thời kỳ bùng phát thể loại nhạc swing.




Gil Evans (1912-1988)


Gil Evans làm việc với rất nhiều nhóm Big Band (tên gọi chung cho các nhóm jazz/blues có lượng thành viên đông đảo) và từng biên soạn riêng cho Claude Thornhill, Miles Davis và Gerry Mulligan. Ông được nhiều nghệ sỹ yêu mến và ưu ái miêu tả là người “không bao giờ lãng phí bất cứ giai điệu nào”.



Russell Garcia (1916-2011)


Russell Garcia có ảnh hưởng rất lớn trong phong trào âm nhạc West Coast và từng cộng tác với những tên tuổi nổi bật như Judy Garland, Julie London, Oscar Peterson, Mel Tormé, Louis Armstrong và cả Ella Fitzgerald. Ông cũng tham gia sản xuất âm nhạc cho bộ phim Limelight (1952) của vua hề Charlie Chaplin.



Billy May (1916-2004)

Quảng cáo



Billy May làm việc ở Capitol Records vào những năm ‘50 và phát hành rất nhiều tác phẩm ăn khách ở nhiều thể loại đa dạng. Ông tiếp xúc và làm việc liên tục với những nghệ sỹ nổi tiếng, biên soạn các bản hit bất hủ như Come Fly With Me (Frank Sinatra) cùng một số bản ballad của Nat King Cole. Billy May cũng từng tham gia biên soạn cho Bing Crosby, Ella Fitzgerald và Peggy Lee, cũng như có cố vấn âm nhạc cho một số bộ phim và show truyền hình ăn khách khác.



Dave Bartholomew (1918-2019)


Dave Bartholomew có thể được xem là người có công khai sáng cho thể loại rock’n’roll vào cuối những năm ’40. Ông được nể phục với khả năng kết hợp những giai điệu ngắn đơn lẻ thành một khúc nhạc bắt tai, gây ngạc nhiên cho những ai từng có cơ hội làm việc với ông.



Nelson Riddle (1921-1985)

Quảng cáo



Nelson Riddle cũng làm việc ở Capitol Records trong những năm ’50 và là người luôn tham gia biên soạn cho những tác phẩm của Frank Sinatra. Ông cũng tham gia biên soạn cho các nghệ sỹ tên tuổi như Nat King Cole, Peggy Lee, Ella Fitzgerald, Judy Garland, Kiri Te Kanawa và Linda Ronstadt. Nelson Riddle thắng giải Oscar cho hạng mục Original Song Score Or Adaptation vào năm 1975 với tác phẩm nhạc phim The Great Gatsby.



Tito Puente (1923-2000)


Tito Puente, hay còn được biết đến với danh hiệu ông vua của nhạc Latin, đã biên soạn không biết bao nhiêu ca khúc làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng. Ông từng làm việc với các huyền thoại jazz như Dizzy Gillespie và Sonny Stitt. Album Cuban Carnival (Puente) đạt được thành công vang dội một phần cũng nhờ vào tài năng phối nhạc của Tito Puente.



Henry Mancini (1924-1994)


Henry Mancini từng thắng 4 giải Oscar cho hạng mục nhạc phim và là một trong những composer/arranger danh giá nhất của Hollywood. Các tác phẩm thành công vang dội có ông tham gia biên soạn như bản ballad Moon River (phim Breakfast At Tiffany), The Pink Panther Theme hay các bản nhạc không lời trong Baby Elephant Walk... chắc chắn bạn đều đã nghe qua.



George Martin (1926-2016)


George Martin tham gia biên soạn trong rất nhiều ca khúc của Beatles, đến nỗi các thành viên nhóm gọi ông là “thành viên thứ 5 không chính thức”. Ca khúc Eleanor Rigby được ông biên soạn là nguồn cảm hứng cho rất nhiều các arranger trẻ chọn nghề này. Trong một bài phỏng vấn, George Martin từng cho biết ông tham khảo từ các tác phẩm của Bernard Hermann để lấy cảm hứng thực hiện Eleanor Rigby.



Burt Bacharach (1928- )


Burt Bacharach là một người đa tài tham gia trong rất nhiều lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có âm nhạc. Ông phát hành hơn 500 tác phẩm với 66 tác phẩm lọt vào Hit 40, ngoài ra đã thắng được 3 giải Oscar. Phong cách của ông rất mới lạ và độc đáo đến nỗi được đặt thành một khái niệm riêng là “The Bacharach Sound”, nổi tiếng với các single như Walk On By hay A House Is Not A Home.



Toshiko Akiyoshi (1929- )


Toshiko Akiyoshi là người phụ nữ đầu tiên đạt danh hiệu Best Composer và Best Arranger bởi tạp chí uy tín DownBeat. Bà cũng được vinh danh tại lễ trao giải NEA Jazz Masters Award 2007. Toshiko Akiyoshi từng được đề cử Grammy cho hạng mục Best Arrangement On An Instrumental và là tấm gương sáng cho nhiều nữ arranger hiện nay như Nomfundo Xaluva, Florence Welch, Anne Dudley hay Magos Herrera.

Oliver Nelson (1932-1975)


Oliver Nelson mất sớm nhưng những thành quả ông để lại cho làng âm nhạc không hề nhỏ chút nào. Ông xuất thân từ nghệ sỹ saxophone và từng biểu diễn chung với Duke Ellington và Count Basie. Oliver Nelson cũng biên soạn nhạc cho rất nhiều bộ phim và show truyền hình đạt thành công lớn, trong đó có Death Of A Gunfighter, Ironside, The Six Million Dollar Man... Khi còn sống, ông cũng là một trong những arranger được săn đón nhất, làm việc chung với Louis Armstrong, Herbie Mann, Sonny Rollins, Cannonball Adderley, Ray Charles, Ringo Starr, Wes Montgomery, Lee Morgan và Jimmy Smith.



Dave Grusin (1934- present)


Dave Grusin cũng là nhà soạn nhạc kiêm arranger từng thực hiện âm nhạc cho những bộ phim ăn khách. Ông từng làm việc cho Blue Note Records và hiện là người sáng lập GRP Records. Dave Grusin đã thắng 10 giải Grammy trong đó có giải thưởng cho ca khúc Mean Old Man (2003 – James Taylor). Grusin ngoài ra còn từng làm việc chung với Chick Corea, Michael Brecker và Barry Manilow.



Quincy Jones (1938- present)


Quincy Jones cho đến nay đã làm nghề hơn 70 năm và từng tham gia biên soạn cho Michael Jackson, Miles Davis, Aretha Franklin, Dizzy Gillespie, Cannonball Adderley, Stevie Wonder, Marvin Gaye, Billie Holiday, Count Basie, Ella Fitzgerald, Louis Armstrong, Duke Ellington, Ray Charles, P Diddy cùng nhiều tên tuổi lớn khác. Ông cũng là arranger không thể thiếu trong các nhạc phẩm của Frank Sinatra. Quincy Jones tính đến nay đã thu về không biết bao nhiêu giải thưởng âm nhạc ở nhiều hạng mục khác nhau.



David Van DePitte (1941-2009)


David Van DePitte là một trong “tứ đại thiên vương” của Motown Records gồm ông, Paul Riser, Wade Marcus và Willie Shorter, những người tạo nên phong cách “Motown Sound” đặc trưng của nhãn thu này. David Van DePitte có tham gia trong các tác phẩm của The Supremes, The Temptations và Stevie Wonder, nổi tiếng nhất có thể nhắc đến album What’s Going On (Marvin Gaye) với phần phối nhạc cho dàn nhạc Detroit Symphony Orchestra.



Brian Wilson (1942- present)


Brian Wilson là trụ cột của The Beach Boys với vai trò đa dạng bao gồm nhạc sỹ sáng tác, arranger và nhà sản xuất. Tài năng của ông được thể hiện rõ nét nhất qua album Pet Sounds (1966) của The Beach Boys. Đây cũng là album mà Paul McCartney rất yêu thích và đi đâu ông cũng mang nó theo để nghe.



Jean-Claude Vannier (1943- present)


Jean-Claude Vannier bắt đầu được biết đến khi tham gia biên soạn cho Histoire De Melody Nelson (1971) của Serge Gainsbourg. Vannier từ đó bắt đầu được mời cộng tác với nhiều nghệ sỹ nổi tiếng khác ở Pháp như Françoise Hardy và Claude François. Ông cũng từng biên soạn cho Whitney Houston, Petula Clark và tham gia các show lớn như Hollywood Bowl 2011.



Richard Carpenter (1946- present)


Richard Carpenter lấy cảm hứng từ Burt Bacharach để tạo nên một phiên bản rất đằm thắm cho Close To You (bản gốc được Bacharach phối cho Dionne Warwick). Close To You được Richard Carpenter biên soạn lại nhằm thể hiện tốt hơn nội tâm và cảm xúc trong giọng hát của Karen Carpenter.



David Campbell (1948- )


David Campbell tham gia trong nhiều album của Beck (Sea Change, Morning Phase,...) và cũng làm việc với các nghệ sỹ nổi tiếng như Miley Cyrus, Adele, Justin Timberlake, Beyoncé, Michael Jackson và Muse. Ông có thể biên soạn rất nhiều thể loại nhạc đa dạng, đôi khi lấn sân sang cả country, điển hình với ca khúc Hurt của Lady Antebellum.



Vince Mendoza (1961)


Vince Mendoza bắt đầu làm việc cho Blue Note Records lúc ông khoảng hơn 20 tuổi. Ông thắng nhiều giải Grammy và từng làm việc với nhiều nghệ sỹ pop và jazz nổi tiếng như Joni Mitchell, Sting, Melody Gardot, Björk, Joe Zawinul, John Scofield, Charlie Haden, Randy Brecker hay GRP All-Star Big Band. Vince Mendoza cũng tham gia biên soạn cho Elvis Costello và The Dutch Ensemble Metropole Orkest trong album Flame Burns Blue (phát hành bởi Deutsche Grammophon) để tưởng nhớ những arranger nổi tiếng khác.



Nguồn udiscovermusic
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hero_hw
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ko biết ai hết
Lướt nhẹ và đi ra
Đã biết 😆) ko biết ai cả
quyan12
ĐẠI BÀNG
4 năm
No body
mog
TÍCH CỰC
4 năm
Ko phải style của mình. Thích Hans Zimmer
Mark Lui cũng soạn nhạc hay lắm
BIẾT MỖI Quincy Jones
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
Cảm ơm mod đã nhắc đến những tên tuổi gạo cội này. Những người thầm lặng phía sau tạo nên tên tuổi của những ca sĩ nổi tiếng (hoặc của chính họ). Mình viết comment này khi đang ngồi nghe Unforgetable của Nat King Cole. Những tên tuổi này sẽ luôn bất tử dù thế giới có xoay chuyển thế nào đi nữa.
@clapika "Những tên tuổi này sẽ luôn bất tử" ngôn từ Việt Nam thật phong phú.
Biết mỗi Richard Carpenter 😁
xmaxspeedx
TÍCH CỰC
4 năm
@BlackBerryz Mình cũng chỉ biết mỗi ng này!
michelin113
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hên quá , chẳng biết ông nào :3
Quả thực không biết ai
Cảm ơn bro @AudioPsycho
Mình rất thích những bài về âm nhạc như này!
Chúc bro 1 năm mới nhiều hạnh phúc, sức khoẻ và may mắn!
khuyennn1257
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khuyến không biết ai hết vì thường người ta chỉ nghe nhạc và ít để ý đến tác giả 😆)
Cả châu á hình như có nữ nghệ sĩ người nhật à
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
Where is my Mozart ? 😆
Ko biết ai trong số này :v
Biết đúng 1 ông thông qua phim hoạt hình chú báo hồng 😆))
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Đến 1 người mình cũng không biết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019