Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hỏi Tinh tế] Nơi anh em ở kêu gọi giảm sử dụng đồ nhựa như thế nào?

Gd165
26/1/2020 7:48Phản hồi: 100
[Hỏi Tinh tế] Nơi anh em ở kêu gọi giảm sử dụng đồ nhựa như thế nào?
Nếu anh em là người học tập và làm việc ở những thành phố lớn thì việc nghe tuyên truyền về giảm sử dụng đồ nhựatúi nilon rất nhiều rồi nhưng khi về quê, nhất là dịp tết cổ truyền đang diễn ra thì nơi anh em ở có những hoạt động nào mà địa phương dùng để tuyên truyền giảm rác thải nhựa hay không?

cover_tuyentruyengiamdonhua.jpg
  • Như hình trên là ở đoạn đường về quê mình thì có những tấm bảng rất to kêu gọi "Nói không với rác thải nhựa và nilon" và mình còn gặp nhiều tấm bảng với nội dung tương tự vậy cho đến khi về tới nhà.
  • Về tới nhà thì nghe người thân mình bảo cũng có những cán bộ địa phương tới đưa giấy, tờ rơi tuyên truyền, ngồi nói chuyện về tác hại của rác thải nhựa.
  • Đi mua đồ ăn bây giờ một số quán cũng hỏi người mua là anh chị có mang theo đồ đựng thức ăn không?
[​IMG]
  • Mình cũng mua cho người nhà mình bình cách nhiệt, túi vải để đi chợ, mua sắm này nọ thay vì túi nilon hay muỗng, dĩa nhựa.
  • Vậy nơi anh em ở thì như thế nào? Cùng chia sẻ nhe!
100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình ko thấy có băng rôn hay biểu ngữ gì liên quan, có vẻ như việc ai nấy làm, vẫn thấy các chai nhựa được sử dụng bình thường, đi chợ vẫn thấy xài nilon là chính, chưa thấy bất cứ ai hỏi "Anh chị có mang theo đồ đựng thức ăn ko?" Mình chuyển sang xài ly giữ nhiệt khá lâu rồi, thức ăn thì xài bát, cập lồng bằng nhôm để đựng :cool:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 E hay đi siêu thị hạn chế đến mức thấp nhất nhiều khi nói nv không cần cứ nhét chung vô 1 bao cũng đc . Có mấy mẹ đi siêu thị nhưng cứ cố xin thêm bịch về may áo mặc hay sao ấy .
@dktran01 Nón bảo hiểm là quy định bắt buộc xài, còn việc ko xài nhựa & nilon mới chỉ dừng ở việc tuyên truyền & tẩy chay :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Tmcuongvpd Chừng nào mấy thứ này còn tiện dụng & rẻ tiền thì chưa thể 1 sớm 1 chiều mà bỏ ngay được, trừ khi nhà nước cấm 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Thiếu nữ thôn quê Siêu thị thường xuyên đưa túi nilon để đựng đồ, nơi này đúng là rất khó để bỏ túi nilon vì hàng hóa khách mua rất đa dạng, chắc chỉ túi nilon mới thích hợp đựng vì giá thành rẻ, kích thước nhiều loại nên tiện để khách đựng đồ :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
gacravel
ĐẠI BÀNG
4 năm
không xài vỏ điện thoại bằng nhựa, để nhân trần
Khuyên khách hàng hạn chế dùng bcs
@Cửu Thiên Mặt hàng này mỗi năm cũng nhiều lắm, thời gian trôi qua lại giúp giảm dân số. Lợi cả 2 mặt
Kelvin1992
TÍCH CỰC
4 năm
@Cửu Thiên BCS đâu phải = nhựa, bằng cao su mà
westerners
TÍCH CỰC
4 năm
@Cửu Thiên Người ta chuyển sang dùng thủy tinh dẻo lâu rồi. Tái sử dụng nhìu lần. Mỗi lần sử dụng là hơn nửa ngày. 😁
Họp chi bộ cũng có nói sơ qua. Nhưng đâu lại vào đấy
hd79
CAO CẤP
4 năm
@samsung focus Đúng ! Dân mình nghèo, hầu hết đi xe đạp, xe máy nên túi nilon rất tiện dụng. Phải làm ra loại túi nilon loại mới bền khoảng 1 tuần bị phân hủy, giá tầm 200 đ / cái, thì lúc đó kêu gọi người đơn giản hơn rất nhiều mấy cái biển hô hào vô nghĩa
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
Cái số 7 thì liên quan gì?
chikav
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SonAmpe Đến cửa hàng để ăn thay vì đặt đồ ăn về
Kelvin1992
TÍCH CỰC
4 năm
@BambooTank Sống chậm ko phải nhất thiết là di chuyển chậm, mà là sống tập trung, quan sát và cảm nhận diễn biến cuộc sống và hoạt động hằng ngày của mình, là bỏ qua sự tiện lợi nhanh chóng của việc phải sử dụng nhiều nguyên liệu hơn.

VD như khi bạn ăn thì tập trung ăn, ko vừa ăn vừa xem tivi hay coi điện thoại -> tiết kiệm điện.

VD lúc đang ăn đồ ăn rơi ra bàn, thay vì dùng khăn giấy lau cho tiện, thì bạn lấy dẻ vải lau, rồi giặt giẻ -> hạn chế dùng giấy.

VD thay vì đặt đồ ăn qua app giao tận nơi, thì ra hàng quán ăn -> hạn chế dùng đồ nhựa.

VD như mới ở chỗ nóng vào phòng, ko chịu nổi cơn nóng muốn cho mát nhanh người ta thường bật máy lạnh giảm số thiệt nhỏ (16 độ), rồi khi lạnh mới tăng lên, thay vì nên bật vừa đủ (27,28 độ) để mát dần dần...
Kêu gọi mà mấy chỗ bán vẫn sử dụng túi nhựa ầm ầm thì ít gì!?
Nói câu bình thường như thế mà bị “mắng cho 1 chăp” thì 1 là thái độ bạn thế nào, 2 là em nó đến tháng.
ntherol
TÍCH CỰC
4 năm
@Micron C Nói nhẹ lắm, như vỗ người yêu giận.
@ntherol Vậy do em nó đang đau bụng, chưa bị cắn chạy nọc là may rồi!
@ntherol Thông cảm đi, có những chỗ qui định vậy để chung ra cấp trên thấy hay soi cam thấy thì em nó toi. Phải làm từ trên xuống chứ ngang hong cũng tội e nó.
Tuyên truyền chỉ là cho sự chuẩn bị của pháp luật mà thôi. tôi đoán không quá 3 năm nữa, túi nilon sẽ không còn trong các siêu thị, nhà hàng, và sẽ có luật về túi nilon.
huynhthy
TÍCH CỰC
4 năm
Làm cái bảng tuyên truyền như cái phụ khoa, sao ko đem cái bảng đó vô nhà máy coca, pepsi, nước tương, nước mắm mà để, ko sản xuất đồ nhựa thì lấy đâu mà xài
@huynhthy Nào để làm cảnh hả bác ?
Cái việc làm băng rôn biểu ngữ thế này thấy vô dụng vãi, ví như ngay chỗ mình làm cái biển lịch sử: "Không để rác ở đây", hôm sau mất biển kèm vài túi rác khuyến mãi cực to 😆. Nói chung là đánh vào ý thức là chính, nhà tôi đang dần thay đổi là bà già đi chợ cầm làn, hộp nhựa ( vẫn dùng cả túi nilong mà ít đi ), dùng túi sinh học để đựng thức ăn ( ko biết có sinh học thật ko ), riêng bản thân đi uống cafe thì kêu ko lấy ống hút, xài bình inox đựng nước thay vì mua chai nhựa. Nếu tính thước đo 100% thì h bớt được khoảng 30%.
IMG_MIX2S_20200127_173859.jpg
iamcuong
TÍCH CỰC
4 năm
Mình ở 1 huyện của Thái Bình, thấy mọi người xung quanh bắt đầu thay đổi thói quen, mang nhiều hộp và làn đi chợ. Rất mong chính quyền địa phương triển khai phân loại rác nữa. Chắc chắn mọi người sẽ rất ủng hộ.
hd79
CAO CẤP
4 năm
@iamcuong Với điều kiện của dân mình hiện tại, thì túi nilon rất hữu dụng và tiện lợi. Tốt nhất khi sx được túi nilon bền, tự phân hủy sau 7 ngày, giá 200 đ / cái thì hô hào tốt hơn. Toàn thấy đống biểu ngữ, khẩu hiểu vô tác dụng.
@iamcuong Team 17 vào góp vui, chỗ mình giáp thành phố chả thấy tuyên truyền khỉ gì cả, cứ mệnh ai nấy xài thôi. Còn mình thì cứ đồ nhựa hay túi nilon cho vô bếp đốt tất chứ không vứt vào thùng rác.
nha luu
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy mà thấy kêu gọi sd BCS hoài
@nha luu Ngày trước ở trọ tới mùa mưa thì ôi thôi bcs nó trôi tới phòng luôn 1 ngày lấy vợt vớt không dưới 20 cái chưa kể cả dãy nó vớt nữa.
Dù gái hay trai chỉ hai bao lynon là đủ
@fbbk Hehe
ajack
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dạo gần đây ở một số nước Châu Âu và Việt Nam có phong trào bài trừ NHỰA khá nhiều. Nhưng mình thấy cần tách bạch một số quan điểm như sau:
- NHỰA là nguyên liệu thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày của con người do (nhẹ, rẻ, bền cũng như sản xuất hàng loạt rất dễ). Như vậy, không thể nào loại bỏ được Nhựa - ít nhất là mình thấy trong 10 năm nữa.
- Vấn đề là nên giảm tối đa việc sử dụng những sản phẩm nhựa như túi ny lông hay tái sử dụng đồ nhựa.
- Vấn đề lớn nhất không phải là NHỰA, mà vấn đề lớn nhất là việc xả rác bừa bãi thiếu trách nhiệm của con người. Cái đó mới là vấn đề đáng lên án. Mà lạ một cái là thay vì làm những chương trình lên án chuyện xả rác thiếu ý thức, mọi người lại chỉa mùi dùi vào NHỰA như một cách trốn tránh trách nhiệm.

Nói riêng về bao bì nhựa cho thực phẩm, mọi người tỏ vẻ ĐẠO ĐỨC (thật ra là ĐẠO ĐỨC GIẢ) khi lên án Coca-Cola về việc sử dụng chai nhựa. Trong khi chai thủy tinh thì cũng độc hại kém gì do việc sử dụng rất nhiều năng lượng để làm nên chai thủy tinh cũng như việc chuyên chở, vận chuyển và cả việc sử dụng hóa chất để rửa chai thủy tinh?

Còn về bao bì Carton cho thực phẩm (như bao bì Tetra Pak), thì cái đó còn gây hại môi trường gấp mấy lần... Mọi người có thể tham khảo link ở đây (https://www.theguardian.com/environment/2018/dec/09/billions-discarded-tetra-pak-cover-vietnams-beaches-towns)
ajack
ĐẠI BÀNG
4 năm
@shinichi_11_11 Hmm... nếu nói bao bì Tetra Pak, SIG, Elo Pak, LamiPak là carton thì cũng không hẳn là chính xác. Đúng hơn là khoảng 75% bao bì của họ làm từ Carton Paper. Và, họ (đặc biệt là Tetra Pak) luôn cho rằng và quảng cáo rằng bao bì của họ thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chính vì bao bì gồm 4-6 lớp khác nhau (bao gồm Carton, Nhựa, Nhôm, Keo), nên việc tái chế là gần như không thể.

Hoàn toàn ngược lại, bao bì thực phẩm như Chai Thủy Tinh, Chai Nhựa, Lon Nhôm thì đều có thể tái chế được.
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ajack Ae bại não hay không tớ chưa dám chắc, chứ đạo đức giả,,,tớ cá 100%.
Thôi thì nói luôn là quân ngu học đi cho lành,,,
Chúng ko thể biết là sx những thứ bạn kể trên nó dùng những hóa chất gì, quy trình gì,,,và sp thải của nó để đâu?!
He he,,,ae đừng buồn, ae ngu học lắm!
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ajack Vậy thay vì này nọ,,, chúng chỉ cần kêu gọi,,hãy nhân rộng các thùng phân loại các loại rác,,,
Hay kêu gọi mọi người phân loại các loại rác thải...
Thế là đủ và to lớn lắm rồi!
Chứ cái loại bại não,,,kêu gọi thay thế loại này bằng loại khác, để môi trường này kia,,,thì toàn bọn ngắn học, hay bại não mới nghĩ ra!
ajack
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoc_3d Mình không bàn chuyện mọi người “bại não” hay không :p. Nhưng chuyện ĐẠO ĐỨC GIẢ thì thấy rõ.
Mình cũng k thấy gì, và cũng k nge ai nói tới luôn. Buồn thật.
Ông nào nói không xài bcs để bảo vệ môi trường thì đề nghị tái sử dụng nhé
hihiun
ĐẠI BÀNG
4 năm
@shinichi_11_11 Ai dám tái sd món ý
Mình không lấy túi nilon trừ trường hợp thật cần thiết.
Nhìn chung thì người dân chỗ mình không có khái niệm giảm rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.
Mình thấy mọi người đang đi sai hướng bảo vệ môi trường. Đồng ý rằng nhựa rất ô nhiễm, nhưng giảm nhựa không có nghĩa là giảm ô nhiễm lại. Tất cả các biên pháp giảm thiểu ô nhiễm suy cho cùng là hạn chế lượng carbon thải vào bầu khí quyển. Mọi người chủ yếu thấy phần nổi kiểu như bụng mấy con cá hay chim đầy rác thải nilon (vì nó gây chú ý) thay vì mặt chìm là nhiệt độ nóng lên gây chết và tuyệt chủng hàng loạt (với số lượng lớn hơn dăm ba con chim hay cá nuốt bao nilon nhiều). Giảm nhựa rồi xài gì, lá chuối gói? Ống hút gạo? Có ai nghĩ trồng chuối lấy lá sẽ sử dụng bao nhiêu thuốc bảo vệ thực vật, quá trình phân hủy lá sẽ thải ra lượng khí thải carbon còn cao hơn, quá trình vận chuyển cồng kềnh hơn gây tốn dầu nhiều hơn của phương tiện vận chuyển. Thay vì tìm cách kiểm soát nhựa và vùng ô nhiễm của nó, đốt nhựa, phân hủy nhựa chỉ làm lượng carbon trong khí quyển nhiều lên. Nói chung theo mình cắt giảm nhựa là trào lưu sai lầm. Nếu bạn muốn bảo vệ môi trường, có một cách đơn giản hơn NGƯNG ĂN THỊT, thực phẩm chế biến và tái chế nhựa, quá trình sản xuất, chăn nuôi thải carbon và đồ nhựa ra môi trường nhiều hơn rất nhiều. Mấy cái chiêu bảo vệ môi trường giống phần salad trong combo McDonald chỉ để khách hàng thấy đỡ tội lỗi và mua nhiều hàng hơn mà thôi 😃
Macole
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hunglong96 Rác thải nhựa cũng nguy hiểm không kém thay đổi khí hậu, nếu đại dương ngập trong rác, toàn bộ hệ sinh thái san hô sẽ không còn, hàng loạt động vật biển tiệt chủng. Con người sẽ không ngừng tiêu thụ cho tới khi họ cảm thấy đủ, hiện nay trên thế giới này chỉ có 1 tỉ người giàu, 7 tỉ còn lại vẫn đang nỗ lực vươn lên để giàu có, do đó khó mà bảo họ dừng tiêu thụ để bảo vệ môi trường thì không thể. Tăng trưởng kinh tế và tiêu thụ luôn đi đôi với nhau.
@Macole Vấn đề nằm ở chính chỗ bạn nói, văn hóa tiêu dùng và xã hội vì dục vọng (muốn ăn ngon hơn, làm ít hơn, tiện lợi hơn, hưởng thụ nhiều hơn) là nguồn gốc của rác. Nhưng mọi người đang hiểu sai vấn đề, thay vì giảm tiêu thụ và hạn chế rác, mọi người lại muốn chuyển đổi chất liệu nhựa sang chất gì đó dễ phân hủy, hoặc thứ gì đó xài được nhiều lần tuy nhiên chưa chắc đã hại môi trường ít hơn. Lượng carbon trong nhựa nếu phân hủy ra môi trường sẽ hại gấp nhiều lần hiện tại, thậm chí các biện pháp thay thế chưa chắc đã ít hại hơn. Nó cũng giống chuyện bạn đi bộ đi siêu thị thay vì đi xe ô tô, nghe qua thì có vẻ bảo vệ môi trường đúng không? Nhưng thực tế lượng calo bạn đốt cần từ đồ ăn, và lượng đồ ăn đó trong chuỗi cung ứng của nó có thể đã thải ra lượng carbon gấp nhiều lần việc xe ô tô chạy rồi. Mọi người vốn dĩ không nhìn thấy bản chất ở đâu
Chỗ a ko thấy băng rôn kêu gọi gì hết 😔. Mà thấy siêu thị giờ cũng dùng hết túi sinh học rồi.
Tiền thuế môi trường chỉ đủ làm mấy cái bảng cổ động là xong rồi đó. Giảm bằng niềm tin
@3bkshared Bằng chứng bạn ơi ? Thế công nhân vệ sinh họ làm vì đam mê ? Công nhân vệ sinh cống làm vì thiện nguyện ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019