Các hãng điện thoại Android đang làm ra những bản AirDrop của riêng mình, nhưng người dùng có cần?

vn_ninja
25/1/2020 14:42Phản hồi: 150
Các hãng điện thoại Android đang làm ra những bản AirDrop của riêng mình, nhưng người dùng có cần?
AirDrop thì chắc chúng ta đã quá quen thuộc, đây là một phương thức truyền tải hình, nhạc, video... giữa các thiết bị chạy iOS của Apple với nhau. Ưu điểm của tính năng này đó là đơn giản, dễ dùng, tốc độ chuyển nội dung nhanh và chỉ cần là thiết bị iOS là có thể "bắn" nội dung cho nhau.

Android từ lâu vẫn chưa có một phương thức truyền tải nội dung nào tương tự và đạt được hiệu quả như AirDrop. Đó là nói chung về Android, nhưng các OEM Android vẫn đang và sắp có những phiên bản AirDrop của riêng họ.

Những phiên bản AirDrop "thửa riêng"


Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đã có thông tin rò rỉ về tính năng chia sẻ file giữa các smartphone của mình tên là Quick Share. Sử dụng công nghệ điện toán đám mây kết hợp với BluetoothWifi Direct, up file lên Samsung Cloud sau đó truyền đến thiết bị trong hệ sinh thái Smart Things và dùng Bluetooth + Wifi Direct để chia sẻ file giữa smartphone với nhau.

1.jpg


Huawei, OEM Android lớn thứ 2 thế giới, có Huawei Share với tính năng tương tự trên các smartphone của mình, hoạt động tương tự AirDrop. Huawei Share sử dụng Bluetooth để phát hiện các thiết bị Huawei ở gần và sau đó sử dụng Wi-Fi Direct để truyền tải nhanh các tệp tin mà không sử dụng dữ liệu di động.

2.jpg

Xiaomi, Oppo và Vivo đang hợp tác để phát triển phương thức truyền tải của riêng mình, tạm gọi là VOX Share, cũng dùng bluetooth và Wifi để truyền tải.

3.jpg

5 hãng smartphone lớn nhất thế giới, thì đã có 3 chuẩn truyền file khác nhau. Chưa bàn đến tốc độ và trải nghiệm của các chuẩn này như thế nào, nhưng ưu thế là sẽ giúp người dùng của từng hãng sẽ có giao thức truyền file độc quyền, và người dùng smartphone cùng hãng sẽ truyền file với nhau một cách dễ dàng.

Nhưng vấn đề là Google cũng đang làm AirDrop của riêng mình


Từ lâu đã có thông tin rằng Google đang có kế hoạch tạo ra một chức năng chia sẻ file bằng Wifi giữa các thiết bị Android với nhau. Ban đầu họ gọi chức năng này là Fast Share, sau đó đổi tên lại thành Nearby Sharing. Mới đây, các bạn bên diễn đàn XDA đã được thử nghiệm trước tính năng này trên 2 chiếc điện thoại Pixel. Nó hoạt động hoàn toàn trơn tru và họ không ngần ngại gọi tính năng này là "AirDrop Clone" 😁

4.jpg

Quảng cáo



Samsung, Huawei, và liên minh Xiaomi, Oppo, Vivo đều là những hãng smartphone hàng đầu thế giới, mỗi hãng đều có hàng trăm triệu người dùng. Vậy Quick Share, Huawei Share và VOX Share đều sẽ được cài sẵn trên hàng trăm triệu smartphone và có sẵn hàng trăm triệu người dùng. Con số rất lớn, nhưng vấn đề là những tính năng này vẫn chỉ limited trong các smartphone của từng hãng với nhau. Vậy nếu người dùng smartphone Huawei muốn share file với smartphone Samsung thì sao?

Người dùng Android thật sự cần gì?

Thứ làm cho AirDrop trở nên hấp dẫn nằm ở sự tiện lợithống nhất. Mọi người dùng iPhone có thể dễ dàng chia sẽ file qua lại với nhau mà không cần biết đối phương dùng iPhone gì, chỉ cần là iPhone là được. Và cũng không cần tải về một app cụ thể nào đó, họ chỉ cần hỏi nhau đã bật AirDrop chưa? Bật xong thì thoải mái bắn file qua lại.

5.jpg

Quick Share, Huawei Share, VOX Share có thể đều có sự tiện lợi, nhưng chúng thiếu sự thống nhất. Nearby Sharing của Google có điều này.

Chỉ cần Google hoàn thiện Nearby Sharing, sau đó tích hợp mặc định trong Android và buộc các OEM không được loại bỏ hay tuỳ chỉnh chức năng này bằng các điều kiện trong thoả thuận cấp phép Google Mobile Services, tức thì tất cả smartphone Android đều sẽ có tính năng này. Vậy sau này người dùng smartphone Samsung, Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi sẽ dùng những giao thức riêng để share file trong phạm vi smartphone cùng hãng với nhau, hay sẽ dùng Nearby Sharing để chia sẻ file cho toàn bộ smartphone Android với nhau. Theo mình sẽ là cái thứ hai và đó mới là cái người dùng cần.

Quảng cáo



Mình nghĩ Nearby Sharing sẽ là “AirDrop phiên bản Android” đích thực, thống nhất tất cả và làm bay màu Quick Share, Huawei Share, VOX Share. Anh em thấy sao?

Tham khảo: Android Authority
150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Google là người cần làm ra chuẩn chung này, để mọi hãng làm theo. Mà làm mãi không xong
@bibinguyen Thời gian để hoàn thiện, để ra sản phẩm, để nó chạy được theo đúng lịch trình etc... nhiều thứ lắm. Tinhte không phải Apple, không chạy được theo như vậy đâu.

Mình cũng đâu nói lý do gì đâu, cần thời gian để điều chỉnh nâng cấp, sửa lỗi chứ không hoàn hảo ngay được.
@phantnang Hehe, giờ cần tìm mấy món độc lạ thì ra Nhattao vẫn là số một, mấy chỗ khác không có
@nospecial Spam hả 😁 đọc đi bạn ơi
nha luu
TÍCH CỰC
4 năm
Dùng iphone nên không cần
blizzaro
TÍCH CỰC
4 năm
GG là bố đẻ của android mà làm ăn kiểu vớ vẩn thiếu trách nhiệm . Giống như 1 leader chỉ cần tiền trước mắt còn lợi ích của nhóm và tiền tương lai thì bỏ qua .
@Vickk Sync lên mây gì đó là gì nữa vậy, cần internet đúng không nào
@Vickk Hình như bác loạn mục đích của sync và airdrop. Chia sẻ nhanh mà đợi sync thì chắc chỉ có dốt công nghệ.
@nguyenminh56547 Xài android toàn là doanh nhân thành đạt nên đâu biết gì về công nghệ nhỉ 😃
2468
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vickk Óc lợn
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Cần là khi mọi điện thoại Android đều share đc cho nhau cơ.
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Locgk8 Mấy cái của Huawei, Xiaomi... đều share được cho mọi điện thoại. Tôi thấy vậy lại hay, ai thích dùng gì thì dùng.
@tuanhavn77 Đâu, nó bắt cài app mà
huyetma91
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cần nhất 1 chuẩn thống nhất như iPhone để tất cả đt android share file nhanh chóng. Bh cứ sài app 3rd chán lắm 😔
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
android có chung hết như táo thì đến lúc 2 họ gặp nhau củng mỉm cười thôi. thà đợi 1 thằng như fb chẵng hạn, làm thêm tính năng như vậy còn ngon hơn. cơ mà ông nội fb chỉ thích dữ liệu phải qua tay ổng 'kiểm tra' rồi mới cho đi.
lấy fb ra để nói đến sự phổ biến của nó thôi chứ chả hy vọng gì. chứ app share cho toàn smartphone thì thấy nhiều mà chưa chuẩn lắm và ko phải ai củng biết
Chia sẻ qua mạng internet ngang hàng với nhau cũng được, vì thời này mạng rất nhanh với có phải ai cũng ở gần nhau
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
đúng rồi, cái này mới là người dùng nhiều nhất. họ ko quan tâm lắm đến chất lượng mà chỉ cần dễ dùng, ai củng có thể 'bắn' cho mọi nền tảng nhứ gửi tin nhắn vậy thôi
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái này hồi đó sài file explorer có. Chỉ cần cùng wifi thì ai share cái gì (kể cả máy tính) thì các máy có thể vào chép, chỉnh sửa hoặc mở luôn. Bây giờ không biết còn được không.
Nhóc Bảo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình nhớ k lầm con samsung galaxy s3 có ss beam dùng nfc 2 dt chạm nhau là gửi ảnh , music , video , bla bla mà ????
@Nhóc Bảo Không gửi được từ hãng này sang hãng khác, vì hồi xưa vẫn ưu tiên dùng Bluetooth mặc dù máy đã có widi 😁
@Nhóc Bảo rồi mỗi lần muốn gửi là chạy lại chạm hả 😁 xài 1-2 lần thấy cool ngầu chứ 10 lần là thấy nó ngâu suy
@kEn ViP chắc phải gửi phát cái nguyên cái máy bay nhận đống file như Táo thì mới khôn si
@Giản Dao Cái nào khôn cái nào ngu thì nhìn giờ ngta xài cái nào là biết ngay 🤔?
Chắc bạn vẫn còn đi chạm đt để gửi file. Good for you. Cứ mặc thế nhân say mình ta tỉnh thế đi
@Giản Dao Ai khôn ai ngu thì nhìn thiên hạ giờ ng ta dùng gì thì biết. Rồi những thằng nào đang cố làm ra thứ giống thế thì biết 😆.
Vẫn thấy Airdrop bên apple là ổn nhất
@sharinran141 Vì một mình nó làm phần mềm và nó quản nên dễ làm. Chứ android nó phân mảnh quá nên mới thế bác ạ
@vicktorbui Nên vẫn hi vọng google sẽ phát triển 1 cái để các hãng làm theo mình đã xài midrop của xiaomi thấy cũng khá ổn
Google thích tống lên cloud rồi máy khác kéo xuống chứ k thích share p2p như này đâu
Sau khi Google làm ra Nearby Sharing cho tất cả các thiết bị Android thì cần phải thoả thuận với Microsoft để áp dụng tính năng này thẳng vào hđh Windows thì lúc đó mới ngang hàng được với Airdrop.

Tính năng này khá đơn giản, và nếu cả Google lẫn Microsoft đều hỗ trợ thì cả 2 bên đều lợi, lợi nhất là ae dùng Android.
@NicholasWoo Trên windows 10 cũng có chức năng cùng tên lun nè 😁
image.jpg
@vn_ninja Đấy, giờ mà hỗ trợ cho android nữa thì ngon r
@vn_ninja Cùng tên thôi, chứ bản chất chắc ko chia sẻ được cho nhau. Android với Windows chắc chơi nhau theo kiểu này

Ứng dụng Your Phone trên Windows 10 sắp cho phép người dùng có thể kéo, thả để sao chép nội dung
https://genk.vn/ung-dung-your-phone-tren-windows-10-sap-cho-phep-nguoi-dung-co-the-keo-tha-de-sao-chep-noi-dung-20200126091632521.chn
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Có chuyện bé cỏn con từ thời 2013 tới giờ mới bắt đầu có
unwrittlaw
TÍCH CỰC
4 năm
Bao giờ có VinDrop nhỉ?
@unwrittlaw Trước đó bphone cũng có một chuẩn riêng rồi. Chỉ tiếc là không phổ biến thành công.
unwrittlaw
TÍCH CỰC
4 năm
@zombie01 Đó là TransferJet của Sony, BPhone chỉ là tích hợp lên thôi
@unwrittlaw của Toshiba ông ơi
Cần chứ, nhưng cần nhất là google làm chị android chứ không phải mỗi hãng một chuẩn. Tiếc là google dạo này toàn đi sau các hãng khác thay vì định hướng các hãng làm theo.
3 thứ hay ho đáng tiền nhất ios là airdrop + imess + facetime thậm chí rất nhiều người mua iphone vì 3 thằng này . Và 3 thứ này bị chính thằng gg coi rẽ hoặc có âm mưu gì đó chứ ko thể n g u đến nỗi ko ai trong các group ql lại ko thấy chuyện này .
@traisaigon Mình cũng có nhiều bạn bè dùng iphone mà toàn share qua zalo, chả ai care vụ airdrop và gọi facetime nên mình cũng chỉ đụng đến imess là nhiều
@traisaigon Nước ngoài ko biết chứ Việt Nam dùng ip trừ anh em trên tinhte thường rành chứ mấy người ko quan tâm công nghệ toàn gọi fb với zl lại ít khi dùng facetime. Như mình chẳng bao giờ đụng đến imes. Có chuyện alo cho nhanh, facetime thì chỉ thân thiết mới dùng. Bạn bè đối tác cũng ít khi dùng. Còn cái airdrop này năm may ra dùng lần
lover19
TÍCH CỰC
4 năm
@traisaigon công nhận aple luôn biết cách làm người dùng tưởng những thu họ xài là đỉnh cao công nghệ là cao cấp trong khi cả thế giới họ vuọt xa ở mức khác rồi. 3 thứ bạn kể chíbh là đại diện cho khả năng bán hàng siêu phàm cua apple
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@traisaigon Bạn nói cái này 5 năm trc có khi đúng nhưng giờ Zalo nó trùm rồi, imess hay facetime chả ai biết nữa.
Chính thế độc quyền thiết bị của Apple làm imess và facetime mất lợi thế.
có gửi qua Android mình toàn gửi qua Bluetooth cầ gf Air ủng gì ta
tpe1893
TÍCH CỰC
4 năm
@pro744 Gửi qua Bluetooth rất lâu nha bạn gửi video mấy gb biết bao giờ xong
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mong là sắp tới Google sẽ có Neaby sharing hoặc group sharing quần tụ tất cả các ae android chiến Apple
junkey
TÍCH CỰC
4 năm
qua giờ vụ gì mà có tới máy bài về airdrop vậy cà
@bibinguyen Tinhte giờ mod vốn thiếu chủ đề. Thực ra bọn android với các app trên Play chẳng bao giờ gặp vấn đề về chia sẻ file cả 😆 tinhte chẳng qua khóc thuê hộ vì nó ko có airdrop thôi 😃)
@bibinguyen Thực ra ở Việt Nam kể cả dùng ip với nhau thì phần lớn chia sẻ gửi hình lại lên fb với zl là nhiều
@cuongtao2016 Xa nhau gửi vậy đúng rồi bác, chứ gần nhau airdrop giữ chất lượng cao em gửi hoài.
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@bibinguyen Mình toàn upload lên GG photo rồi share album cả ngàn tấm cho chục người, hơi đâu hỏi xem ai sài IP hay không. Riêng ảnh cũng thế, upload lên rồi share link. Mỗi cái đều có cái tiện của nó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019