@Huy Hào
hay là nói câu a ước gì hãng sản xuất loại nhớt 10w35 hay 10w45 thì hay quá! Đảm bảo loại nhớt đó bán đắt như tôm tươi!
Giống Hãng Iphone vậy chỉ có bản 64gb với 256 GB mà chả có 128GB gì ca
@Thái Tâm Nghiên
Nếu bạn đã trải nghiệm qua nhớt 30 một thời gian đủ dài thì mình không nói còn bạn mới xài 1 bình nhớt hãng rồi bỏ luôn thì bạn đừng nên chủ quan nói vậy.
em muốn ước có loại nhớt tổng hợp 5w 35 và bán tổng hợp 10w35 cho a em đỡ cãi nhau ! đảm bảo loại nhớt này ra thì cấc nhớt kia ế hết ! Xin anh em cho 1 chàng pháo tay nào
@nguyễn ngọc 88
Mình thì lại thích w45.Vấn đề quan điểm và sở thích thì ko nên tranh cãi tốt xấu đúng sai.Ai thích sao xài vậy ko nên cho người khác là sai và tự cho mình là đúng.Vậy mới giữ ôn hoà.
Ko chẻ sao thấy 😆) nói đúng thì nên rã ra lun đê ^.^
CMT này đã gần 2 năm rồi. Nếu ai không thích dùng, không muốn dùng.....thì cũng nên xem những người đang dùng, đang thích họ cũng có quan điểm riêng như mình, đừng nghĩ họ mê muội nghe hãng và ta là kinh nghiệm. Nhắc lại mình đi yamaha côn tay, xe mình đã ngoài 67k, mình vẫn đang dùng w30 gần 5 năm rồi và mình còn dùng cả E5. Nếu anh em nào tranh luận hoặc muốn mình test cái gì, mình sẵn lòng, vậy là được phải không?
Cái bugi này ở xe khi qua 67k, và xe mình chưa tháo đầu cạo khói, xoáy suppap.....chưa lần nào dùng carbon.
@RC213v
Xe mình xài từ lúc mua mới sau 150km đã xài w40 và tới mốc 35k km là xài w45,giờ hơn 50 k km cũng chưa làm nồi rớt đầu vài ae chạy thử ai cũng khen là máy êm và ngon lành, và bugi đẹp ko kém bác nếu ko muốn nói là đẹp hơn.Vì vậy nhớt w30 hay w45 chưa thể nói lên điều gì.Theo mình yếu tố con người vẫn quan trọng nhất.
@denon3500
Em đồng ý với anh nhớt 30, 40, 50 chưa nói lên điều gì, con người là quan trọng nhất. Anh em ưa dùng nhớt gì phù hợp đó là quan điểm của anh em. Với em không chạy kiểu racing hay tuor bạo lực, không quá khắt khe chuyện êm, xào.... nên em chọn nhiên liệu theo xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường là dùng nhớt loãng hơn và xăng sinh học. có thể xăng, nhớt ở VN mình chưa đảm bảo chất lượng nhưng cảm nhận là chấp nhận được vì chưa gặp trục chặc bao giờ. Em không khuyến khích anh em dùng nhớt 30 hay xăng e5 nhưng ngược lại em cũng là người trải nghiệm chúng lâu rồi, chúng không tai hại như tiêu đề topic này và cũng như không tệ như một số anh em chưa trải nghiệm nhiều suy nghĩ. Vấn đề cốt lõi chiếc xe là bảo dưỡng. Chăm sóc thường xuyên đúng kỹ thuật là xe sẽ tốt thôi, tiện đây không phải khoe nhưng nhờ trước đây có học sửa xe nên việc bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn nên có những chi tiết không phải tiếc tiền mà mất công bảo dưỡng VD nhưng cái sợi cáp đo tốc độ xe dream nhà em đã hơn 150k mà vẫn chưa đứt trong khi nếu không chăm sóc không thể chạy quá 30k là đứt.
@RC213v
Mình rất thích cảm nhận của bẠn và quan trọng là nhà sản xuất ra cái nhớt 30 và 40 đến 50 là để cho a em mình cãi nhau thui chứ nó ra thêm 35 với 45 thì ko ai cãi nhau đâu
@RC213v
Chuẩn bạn. Theo mình nhớt chỉ là yếu tốt phụ, quan trọng là cách mọi người bảo trì bảo dưỡng xe, vận hành xe đúng cách và phù hợp với loại nhớt đó.
Mình là người chứng kiến thực luôn. Trước tết e và ông anh có mua con AB 2020. Chạy nhớt của hãng (W30). Nhưng sau khi rodai xong em thay chai nhớt (Liqui Moly Scooter Race 10W40) thì máy cảm giác chạy ì, hao xăng hơn, điển hình trước thay (W30) 54km/L ~ 56km~L, sau khi thay (W40) 47km/L ~ 49km/L.
Vì đồng hồ điện tử nên nó hiện mức tiêu hao nguyên liệu thấy rất rõ vụ hao xăng. Xe các bác em nghĩ chắc ko có cái này nên nhiều người cứ nghĩ ko có hao.
Và để xác thực thêm có chính xác không, em có qua coi xe của ông anh thì quả nhiên đồng hồ đo nhiên liệu ổng hiển thị 57km/L. Hỏi ổng sài nhớt gì. Thì ổng nói nhớt của hãng (W30).
Nên em đang tính đường hạ xuống 1 cấp nhớt sẽ thay (Liqui Moly Molygen 5W30) cho con (Liqui Moly Scooter Race 10W40) đang sử dụng
Theo mình nhớt đặc thì lúc mới khởi động xe sẽ chưa bơm nhớt tới các chi tiết, phải khởi động nóng máy mới bơm đc tới các chi tiết máy. Vì vậy, trong quá trình khởi động ban đầu các chi tiết máy chưa đc bôi trơn sẽ gây hao mòn máy nhanh hơn.
Cấp nhớt quan trọng nhé các bác. Tuy nhiên cấp nào cũng được nhưng nếu cấp 30 thì không phải loại nào cũng giống nhau. Mình đang dùng pennzoil 5w40 thì chỉ có thể êm máy đến 50km là gào máy, 90km thì đuối nhớt. Còn trước kia dùng eurlub thì phải đến 100 km máy mới gào. Các bác phải tùy ý chọn nhớt để cảm nhận. không phải cùng cấp à đều giống nhau hết.
Đi xe ga Honda, đã dùng qua nhớt hãng, một số loại nhớt 5w30, 5w40, 10w40 các thương hiệu. Nhận thấy nhớt 5w40 phù hợp nhất, máy êm ít gào, có thể không bốc và hơi nặng máy nhưng thấy phù hợp cả đi phố và đường trường.
Đã đi hơn 3 năm và 30k km, không có ý định thay loại khác.
Việc tranh luận này dường như ko bao giờ có hồi kết thì phải, tất nhiên mỗi bên đều có quan điểm và niềm tin của họ.
Mình thì ko học về xe cộ hay xăng nhớt nên mình chỉ nghe những gì người khác khuyên,
Và chắc chắn là mình tin vào hãng hơn là tin vào lời các bạn nói. Mình vẫn tin dùng nhớt hãng 30, ít nhất cho đến hiện tại mình chạy chiếc wave S 5 năm hơn 50 nghìn km rồi vẫn chưa phải sửa chữa gì bên trong. 2 tuần rửa xe 1 lần, 1 tháng hoặc 800km thay nhớt 1 lần. Vệ sinh lọc gió, buồng đốt định kỳ như khuyến cáo.
Còn bạn nào nói “ sau này rã máy ra rồi thấy “ thì... lúc đó rồi tính. Quan điểm của mình là xe hư thì sửa, thay thế phụ tùng. Mình thì ko cầu toàn đến mức mua 1 chiếc xe rồi hi vọng nó nguyên zin mà vẫn vận hành tốt đến tận 10 năm sau như nhiều người thần thánh mấy chiếc dream, wave, future đời cũ
Trừ khi có 1 tổ chức/hãng dầu nào uy tín đứng ra công bố là xe Honda nên dùng nhớt 40 thay vì 30 thì mình sẽ suy nghĩ lại. Mình vẫn có thể chạy nhớt 40 nếu cảm thấy nó mang lại trải nghiệm tốt, nhưng điều đó ko đồng nghĩa với việc mình tin nhớt 40 tốt cho xe hơn nhớt 30 (như nsx khuyến cáo)
Đang chạy rodai Winner X, dự kiến 4000km sẽ chuyển sang loại Full tổng hợp Honda và sẽ thay sau 2000km hoặc 2 tháng. Sau mỗi 4000km sẽ dùng combo 3 chai Bluechem.
Sẽ dùng thử nhớt 30 của Penrite hay loại Full tổng hợp của Top1 nhưng Không có ý định trải nghiệm nhớt 40 trong năm đầu tiên.
@You!
Cảm ơn bạn, và mình đồng ý luôn với bạn chuyện không nên thay sớm gây ô nhiễm môi trường. Mình không áp đặt ý kiến chủ quan mình cho ai cả. Mình chỉ nói những gì mình đang làm, mình đang biết rõ. Đôi khi mình có tính thích thử thách giới hạn, hihi ( cả bản thân lẫn đồ dùng) Mình nói thật và không hề có ý tự hào vỗ ngực xưng tên thực tế xe mình dùng nhớt 30 đã lâu, và mình chỉ dùng bán tổng hợp và mình chạy đến 6,000km mới thay một lần bên cạnh đó mình còn dùng xăng e5 và xe mình nay đã 68km. Không tự hào nhưng mình tin vào khả năng bảo dưỡng và vận hành xe của mình vì mình đã thất bại nhiều lần rồi kể từ ngày mình biết vọc chiếc xe đầu tiên của mình từ năm 1992. Nếu ai hỏi sao biết dc chiếc xe mình chạy 68k nó ra sao? hay chạy vẫn chạy được nhưng chả ra gi thì họ muốn gì mình sẽ test miễn đừng bảo mình chẻ máy.
Thông số NSX là đúng nhưng nó cũng chỉ là thông số cơ bản còn thực tế nó không phải là ranh giới mong manh giữa ổn định và hỏng hóc giữa các cấp nhớt 30, 40, 50 với xe cũ hay xe mới. Cơ bản nhất mình hiểu dc chiếc xe của mình thì mình có thể dùng loại mình thích. Vài bữa nữa mình sẽ test chiếc dream chạy 2,5 vòng đồng hồi rồi với nhớt 30 xem nó ra sao, test chơi để biết, nếu máy khác thường thì lại thay.Hihi
Mình đi axelo 125 côn tay, hơn 2 vạn dùng Motul 7100, đi 200km đổ xăng 3 lần mới tới nơi, max speed 70km/h, tăng tốc rất ì. Quay về dùng nhớt 40 lại ok. Ban đầu cứ tưởng do xe, sau mới phát hiện ra do nhớ quá đặc
@nguyenanhphu
ODO bạn được bao nhiêu rồi. Mình cũng không rõ nhớt thật giả thế nào nhưng chạy tầm dưới 40km/h cảm giác rất mượt mà, tiếng máy êm, chuyển số êm mỗi cái tăng tốc từ 40-50 trở lên rất ỳ, và rất tốn xăng.
Đặt tên là kiến thức dầu nhớt nhưng kiến thức quá nông cạn và lạc hậu. Không chỉ rõ được đặc tính của nhớt mà chỉ phán theo cảm tính. Cái việc nhớt phụ thuộc khi hậu là đúng nhưng nó đúng khi mà xe không có tản nhiệt cưỡng bức thôi. Đi xe số phổ thông làm mát bằng gió thì cái đó còn có lý. Bây giờ xe ga, xe côn tay hầu hết làm mát cưỡng bức bằng dung dịch, có quạt gió hỗ trợ, nhiệt độ động cơ được chủ động ổn định. Nếu chăm sóc tử tế nước nôi đầy đủ thì chả có chuyện động cơ nóng tới mức nhớt bị giảm cấp và phân hủy nhiệt nhanh tới mức thần thánh như vậy. Chưa kể xe ga dùng côn khô, không cần phụ gia chống trượt, dầu chỉ có tác dụng bôi trơi thì dùng đặc hơn để làm gì? Chỉ số sau chữ W là độ "nặng" của nhớt tại 100*C. Nhớt 40 khi nóng tới 100 độ sẽ đặc hơn nhớt 30. Mà nhớt đặc thì áp suất nhớt giảm, tốc độ tuần hoàn nhớt chậm hơn, sao k nói tới điều đấy.
Chỉ biết nói chung chung và áp đặt, không phân tích được trường hợp sử dụng cụ thể. Thực sự là đọc xong thấy rất thiển cận.
@sexual9900
bạn thử cầm ga một con xe khi dùng cấp nhớt 30 và 40 chưa? nếu dùng cấp 40 thì quãng đường bao giờ cũng dì hơn 30 nhé, cấp 30 chỉ lợi depar thôi.
@sexual9900
Nghe nói là biết kiến thức thì ít mà thích đi chỉ trích người khác "nước nôi đầy đủ thì chả có chuyện động cơ nóng tới mức nhớt bị giảm cấp" là câu nói hết sức cảm tính theo kinh nghiệm cá nhân hạn hẹp. Nó chỉ đúng khi xách xe ra chạy vào mươi km thôi; nếu người dùng liên tục 50km thậm chí 100km thì sao? Có biết không?
Thôi bỏ qua đi bạn.Vụ xài W30 W40 hay W50 là cuộc tranh cãi ko có hồi kết.Chung quy cũng tại hãng Honda in SHDSD là xài nhớt W30 nên ai tin vào hãng thì thích xài W30.Hơn nữa vấn đề lựa chọn nhớt nào cũng khó nói đùng sai vì xài nhớt nào xe vẫn chạy tốt và chẳng hỏng hóc gì-ít nhất là trong vài ba năm.
Vì vậy tùy quan điểm,suy nghĩ và kinh nghiệm của từng người để lựa chọn mà thôi.
@funnyduck123
Rồi cái đèn cảnh báo quá nhiệt nó để làm cảnh à? Khi nào chạy tới mức cái đèn đó sáng lên thì hẵng tính. Thế ông không theo cảm tính thì ông đưa ra dẫn chứng là nó sẽ bị nóng quá khi chạy 100km đi. Ông lấy nhiệt kế ra đo rồi post lên đây cho anh em tham khảo cho nó phục. Còn tôi thì đơn giản là cái đèn báo quá nhiệt chưa sáng thì vẫn chạy ok. 😆 Bản thân tôi đã chạy tour liên tục 300km, mỗi chặng 100km và xe vẫn mát như thường. Và còn chạy vài tour như thế rồi. CB150R ExMotion và nhớt tổng hợp của Honda nhé.
Chủ top có nói nguyên nhân chính của việc nhớt W40 phù hợp với Việt Nam do nhiệt độ, nhưng sao hiện tại mình thấy sách hướng dẫn sử dụng của honda và cả Yamaha ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan, indo.. với Châu Âu như Ý đều cùng 1 cấp, như honda là W30 và Yamaha là W40. Hơn nữa nhiệt độ trong động cơ lên đến cả 100 độ C, tiếp xúc trực tiếp với nhớt, thì nhiệt độ ngoài trời 40 độ có ý nghĩa gì đâu. Mà nói Việt Nam nhiệt độ 40 độ C như ở ngoài Bắc chắc chỉ cộng dồn chỉ được 1 tháng của mùa hè, 3 mùa còn lại toàn dưới 26, 27 độ. mùa đông thì chưa đến 20 độ.
Hơn nữa b nói ý của honda là khuyên dùng W30 ý là chỉ cho thời gian chạy rodai 1500km =)) nhưng có ngớ ngẩn không khi mà 1 quyển sách hướng dẫn sử dụng ở đây, lại viết như vậy, khi không hề nói rõ là chỉ dùng để chạy rodai, là 1% quãng đời đầu của xe, thay vì dùng cho việc chạy bình thường ??
Mình mới quan tâm đến chủ đề xe cộ và cũng không muốn mất thời gian tìm hiểu nhiều, nhưng đọc cái topic này mấy trăm cmt mà chưa biết nên dùng W30 hay W40, đa phần toàn là đánh giá của người dùng theo cảm tính 😆) ví dụ như các bạn so sánh W30 của honda với W40 của Motul =)) hơn nữa là W40 sẽ êm hơn dù cùng hãng nhớt, loại nhớt, vì đó là ưu điểm của W40 so với W30 😃) còn nhược điểm là không bốc, phê bằng và hao nhiên liệu hơn thì khó để cảm nhận hơn là tiếng máy êm nên ít người để ý được.
Những đánh giá theo cảm tính này khó chính xác vì động cơ có rất nhiều yếu tố , nhớt cũng vậy, những kỹ sư ở khâu nghiên cứu mới có phân tích chính xác được nhờ kiến thức, tư duy và thời gian rất dài họ nghiên cứu và trực tiếp làm ra nó. Nhiều người nói rằng honda khuyên vậy để xe mau hỏng dẫn đến nhu cầu thị trường về sản phẩm của họ không bị cạn kiệt, nhưng có cách khác tối ưu hơn là giảm giá thành sản xuất xe đi không phải là tốt hơn tạo ra 1 sản phẩm tốt xong khuyên người dùng phá nó để nó mau hỏng hơn sao, nhưng quan điểm kiểu cảm tính này dùng để tranh luận thì chắc đến lúc xe hỏng chưa ra chốt được vấn đề các bạn ạ =)) Mấu chốt là cần 1 người có chuyên môn về chủ đề này đưa ra lời khuyên cho anh em hoặc những đánh giá dựa trên cơ sở khoa học và lý thuyết phải thât cứng, tư duy phân tích tốt nhưng tiếc là không có. Mình cũng không có tí kiến thức gì về chủ đề này nên chỉ dùng logic tự nhiên để phản biện lại những điểm chưa hợp lý của chủ top thôi.
Mình hầu như là không bao giờ tham gia tranh luận trên mạng nên viết hơi lủng củng và cũng không muốn đọc lại để sửa, vì lười 😃) mong anh em ném đá nhẹ tay ^^ mục đích chính là khuyên mọi người nên có đánh giá khách quan và tinh tế hơn.
Sau khi đọc hết thì mình thiên về việc dùng W30 theo khuyến cáo của hãng, nhưng mà tại sao trên thị trường hầu như có rất ít nhớt W30 mà toàn W40 nhỉ các bác ??
@Kirabota
Vì thị trường cả thôi, bạn cứ vào tiệm mua nhớt hỏi mua hầu hết sẽ không khuyên bạn dùng nhớt 30 trừ phi tiệm đó còn hàng 30. mình trải nghiệm nhớt 30 này lâu rồi, nói chung không đua bơi, tua dài bạo lực thì đúng là nó có ưu điểm như bạn nói. bạn cứ yên tâm thử rồi lựa chọn loại ưng ý.
Mấy bạn nên biết là nhà sản xuất nào họ cũng tính toán lợi nhuận bán phụ tùng sau này. việc xài cấp nhớt 30 nhằm xe bạn mau hỏng vì không ít người chạy dường dài. còn nếu xài cấp nhớt cao cùng chỉ số chịu nhiệt tốt bao giờ cũng giúp xe bạn đầm máy, êm xe hơn.
@Thái Tâm Nghiên
Mình nghĩ là muốn đạt được mục đích này thì dùng phụ tùng chất lượng thấp hơn cho nó nhanh hỏng hơn, giá xe vẫn bán như cũ thì lợi nhuận tối ưu hơn bạn à. Nói chung là cơ sở cho việc vì sao Honda chọn W30 thì cũng chưa rõ bạn à, nếu lý giải theo kiểu này thì sẽ có vô vàn khả năng như động cơ honda tốt hơn, chất liệu khác, tiêu chuẩn khắt khe hơn nên dùng w30 vẫn tốt, tuổi thọ động cơ vẫn đạt được theo tiêu chuẩn của họ chẳng hạn, bù lại họ được thêm điểm cộng là công suất và moment xoắn của động cơ sẽ mạnh mẽ hơn, tính kinh tế cao hơn vì tiết kiệm xăng, hoặc chỉ số w30 thấp nhưng bù vào mấy cái chỉ số API rồi phụ gia các thứ nó xịn nó vẫn bảo vệ tốt .... Đấy là mình ví dụ thế thôi chứ mình ko có cơ sở chắc chắn để đưa ra khẳng định gì 😆)
@Thái Tâm Nghiên
Vậy mà anh Toy lại nổi tiếng vì máy móc bền.
Người tiêu dùng toàn thêd giới sao ko hợp nhau lại kiện thằng Toy cho nó khỏi bán xe luôn bác?
@Kirabota
động cơ honda không tốt như xưa nhé bạn. hiện thằng hond đang dùng những phụ tùng chất lượng kém nhằm đẩy nhanh dây chuyền cùng tối ưu lợi nhuận