Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu âm nhạc mới cho rằng Beethoven chưa phải là nhà soạn nhạc có sức sáng tạo nhất lịch sử

AudioPsycho
30/1/2020 3:9Phản hồi: 40
Nghiên cứu âm nhạc mới cho rằng Beethoven chưa phải là nhà soạn nhạc có sức sáng tạo nhất lịch sử
Beethoven là nhà soạn nhạc lừng danh với rất nhiều tác phẩm nổi tiếng và điều này thì ai cũng biết, tuy nhiên một nghiên cứu mới vừa đưa ra những lập luận hoàn toàn ngược lại. Nghiên cứu này điểm qua các tác phẩm của 19 nhà soạn nhạc để xem ai sở hữu những sáng tác có nhiều khác biệt hơn so với những tác phẩm trước đó của họ, hay nói cách khác là để tìm ra ai có khả năng sáng tạo cao nhất. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người sẽ là Beethoven, kết quả cuối cùng lại là Rachmaninov.

tinhte_beethoven_innovatiove_1.jpg

Càng gây sốc hơn, nghiên cứu cho thấy Beethoven là người có sức sáng tạo... thấp nhất theo kết quả dựa trên các phân tích bởi máy tính. Tuy vậy các phân tích cũng cho thấy rằng khoảng thời gian từ 1820 ~ 1910, Beethoven là nhà soạn nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất.

tinhte_beethoven_innovatiove_2.jpg
Rachmaninov
Công trình nghiên cứu điểm qua hơn 900 tác phẩm classical piano được viết bởi 19 nhà soạn nhạc trong giai đoạn từ năm 1700 ~ 1900, được chia ra làm ba mục chính gồm Baroque, Classical và Romantic. Nhóm nghiên cứu người Hàn Quốc đã lập trình một thuật toán máy tính với khả năng phân tích các thay đổi trong mỗi tác phẩm so với những sáng tác sớm hơn, sau đó tính “điểm sáng tạo” cho chúng.


tinhte_beethoven_innovatiove_2.jpg

Không chỉ so sánh chung các tác phẩm của 19 nhà soạn nhạc, nhóm nghiên cứu còn so sánh cả những tác phẩm của cùng 1 nhà soạn nhạc để có thể phân tích các thay đổi trong phong cách của họ. Số “điểm sáng tạo” cao nhất cuối cùng thuộc về Sergei Rachmaninov.

tinhte_beethoven_rachmaninov_symphonic_dances.jpg

Nghe thử Symphonic Dances của ông trong link Spotify này, bản giao hưởng hoành tráng và rực rỡ do Eiji Oue làm nhạc trưởng.

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy rằng các sáng tác trong thời kỳ hoàng kim của nhạc classical (1750 ~ 1820) thường cho số “điểm sáng tạo” không cao. Trong thời kỳ này Haydn và Mozart là những nhà soạn nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất, sau đó Beethoven mới bắt đầu chiếm ưu thế.

Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng đây là kết quả không gây nhiều ngạc nhiên do các phân tích chỉ gói gọn trong thể loại classical piano mà thôi. Điều này có nghĩa là nếu đưa thêm các sáng tác dành cho nhiều loại nhạc cụ khác vào để phân tích thì kết quả có thể sẽ khác đi nhiều.

Nguồn dailymail
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe đến câu : dựa trên phân tích máy tính là hết muốn đọc rồi. Cảm nhận âm nhạc phải là con người chứ ko phải AI
emla10
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trung76 Con người đánh giá thì bị gọi là cảm tính. AI đánh giá thì bị nói là xàm. Cuộc sống mà =]]]
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@trung76 Âm nhạc có quy luật kết hợp âm thanh chặt chẽ để các hợp âm hoà điệu với nhau. Chứ không phải thích viết như nào thì viết đâu. Con người từ lâu đã có cảm giác yêu thích các âm điệu hài hoà, cái này như là một dạng bản năng chứ không phải cảm tính. Dựa vào góc nhìn đó thì hoàn toàn có thể xây dựng các mô hình đánh giá tự động thôi.
baoquoc141
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình thấy quy luật nhạc lý lý thuyết chỉ chiếm 10% thôi. follow vài "nhà soạn nhạc" trên mạng hay bô bô phân tích âm nhạc các kiểu này nọ tại sao nó hay cuối cùng nhạc của anh cũng chẳng ra gì. chả phải tự nhiên mà hans zimmer nói nhạc của ông 1 đứa nhóc với cái laptop cũ cũng có thể viết được. chê bài xàm cũng chả phải quá khích
@trung76 Đúng bác ơi
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
Nghiên cứu lại ko đề cập đến phong cách của từng nhạc sĩ. Thuật toán cho thang điểm thế nào cũng ảnh hưởng lớn. Giờ các ông đi chấm điểm sáng tạo cho âm nhạc bằng mấy thuật toán logic thì công nhận là mùa cô Vy rảnh quá
không liệt kê hết 10 ông vô coi là ai, cut head, cut tail like that is inconclusive
purplenova
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đánh giá sáng tạo dựa trên độ khác nhau giữa các tác phầm. Ok fine 😁
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
4 năm
Thật nhảm nhí khi dùng máy tính đánh giá các tác phẩm nghệ thuật! Các tác phẩm âm nhạc được tạo ra để con người nghe và thưởng thức chứ không phải dành cho máy móc!
có khi đưa nhóc nhà tui cây đàn nó bấm bừa 1 hồi ko khéo lại dc cái máy chấm là sáng tạo nhất lịch sử
phongtv28
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xàm. Nghiên cứu dựa trên thể loại classical piano mà ông đưa Symphonic Dance vô để minh hoạ, có liên quan gì nhau chứ? Thử đụng vô symphony với concerto của Beethoven xem.
Lại AI ... xàm
Đưa death metal vào rồi phân tich =]]
L3Dzuong
TÍCH CỰC
4 năm
AI sai rồi. Nên kq sai
Mấy ông nghiên cứu rảnh háng. Hết chuyện lại đem đi xào nấu lật lại vấn đề.
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
dailymail? nguồn này nên dẹp luôn nhé.
DanRung
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thiên về nghe các bản quen thuộc của Joe Hisaishi dễ nuốt. Dễ tiêu hoá.
Syter
TÍCH CỰC
4 năm
Chắc mấy thằng fan classic cà khịa nhau xem idol thằng nào sáng tạo hơn để cứu vớt chút ego, chứ scientific gì mấy cái này, vô bổ vđ. (đây là tui comment theo chủ đề, chứ thật ra bài gốc nó tập trung vào con AI nhiều hơn và cái tiêu đề này đơn giản chỉ là mồi câu, chả hiểu sao Mod lại tập trung cắn mồi trong khi không lo vào cái chính: công nghệ)

EDIT, Mod bỏ dịch đoạn quan trọng nhất, làm bài viết đổi sang hướng khác nên tui giải thích lại:
Nghiên cứu này dùng để thống kê âm nhạc trong quá khứ và cả tương lai, dùng AI để tính toán giai điệu của cá nhân/quốc gia/văn hóa được ảnh hưởng từ đâu và khi nào. Ví dụ nhạc của vùng Central Asia nó lai giữa nhạc Ba Tư và nhạc Ấn Độ, nhưng nó diễn ra lúc nào và cụ thể ra sao thì thằng AI nó sẽ lo được nhờ phân tính các giai điệu, âm hưởng của âm nhạc trong thời kì đấy. Từ đó có thể tính được luôn tương lai của âm nhạc giữa các văn hóa, xem sự ảnh hưởng tới nhau như nào.

Trong bài này, AI nó phán rằng giai điệu của Beethoven đã có từ trước khi ông sáng tác rồi, có nghĩa Beethoven có thể đã "mượn" của những tác giả khác chứ nhạc của ông không phải nguyên bản. << Đó là toàn bộ ý nghĩa của bài viết này. Suy ra người ta phán Beethoven thiếu sáng tạo...
Nhưng Beethoven được biết đến là người mang hơi thở của Mozart & Hadyn, nhạc của ông lấy cảm hứng từ những nhạc sĩ khác cùng thời kì, nghiên cứu này chỉ thêm xác nhận với những gì đã được biết trước kia.

PS// Mới xem Little Women xong hốt được câu: "Talent is not Genius." Những người khác có thể sáng tạo hơn rất nhiều, nhưng không đủ thiên bẩm để gộp lại và làm như Beethoven.
@Syter Mod bây giờ viết bài chủ yếu lấy tiêu đề và câu chuyện giật gân để lấy tương tác thôi, mình nếu có thể giật tít giúp Mod này mình sẽ viết: CHOÁNG! Beethoven là nhà soạn nhạc kém sáng tạo nhất.
香茅烤肉
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Syter Kha khá các mod ở tinhte.vn bây giờ bị dính lỗi này, bài này sẽ rất tốt nếu như mod dịch nguyên văn từ dailymail rồi chốt thêm 1 đoạn cuối :" như vậy theo tôi thì, Beethoven chưa phải là nhà soạn nhạc sáng tạo nhất trong lịch ".
Trước đây cũng có 1 cậu mod đăng bài về việc AI giúp sức trong việc tìm ra kháng sinh mới, và cậu ta tự biên bài theo ý cậu ta, tập trung vào một thứ khác, chả liên quan là "gốc do thái ". Tôi thật không hiểu ?
purplenova
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Syter Dạo này các mod cũng chịu khó deep nhưng đối với những lĩnh vực đòi hỏi học tập nghiên cứu nghiêm túc trong nhiều năm như âm nhạc thì cố quá thành quá cố. Mấy bài về nhạc epic hay thống kê tác phẩm sonata hay nhất đọc rất ngô nghê và không có tác dụng hướng dẫn cho nhưng người muốn tìm hiểu về nhạc cổ điển.
HUY8360
ĐẠI BÀNG
4 năm
AI hay con người.... xàm
bangtoto
TÍCH CỰC
4 năm
đem hằng đẳng thức ra chấm điểm văn học
letuanlrc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thay đổi suy nghĩ của cả thế giới về một người đã là huyền thoại thành một người có vẻ bình thường thì nghiên cứu này ăn gạch nhiều hơn ăn hoa
Cái này là phân tích theo phong cách K POP roài

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019