Ford chế tạo đai ốc khoá bánh xe chống trộm bằng công nghệ in 3D, cá nhân hóa bằng giọng nói chủ xe

Enzo Le
2/2/2020 8:16Phản hồi: 94
Ford chế tạo đai ốc khoá bánh xe chống trộm bằng công nghệ in 3D, cá nhân hóa bằng giọng nói chủ xe
Mỗi ngày có đến 156 chiếc xe bị đạo chích viếng thăm ở Mỹ. Khi hệ thống an ninh trên xe hơi ngày càng tinh vi và an toàn hơn, những tên trộm lại nhắm vào các bộ phận trên xe ô tô, bao gồm việc trộm bánh xe. Một phương pháp hữu hiệu để ngăn chặn việc trộm bánh xe là sử dụng đai ốc khóa bánh xe, mỗi đai ốc trên mỗi bánh xe cần một bộ chuyển đổi đặc biệt hoặc chìa khóa để nới lỏng.

ford-3d-printed-locking-wheel-nut-4.jpg

Nhưng ngay cả phương pháp này cũng không hoàn toàn hiệu quả, vì thế các kỹ sư của Ford đã khai thác công nghệ in 3D để phát triển một loại đai ốc khóa thế hệ tiếp theo với khả năng cá nhân hoá tuyệt vời bằng chính giọng nói của chủ nhân chiếc xe.



Hợp tác cùng với EOS, một nhà cung cấp giải pháp hàng đầu về sản xuất phụ kiện xe ô tô, Ford đã tạo ra một loại ốc khóa bánh xe với các đường viền được tạo ra từ giọng nói của chủ nhân chiếc xe.


Giống như công nghệ quét mống mắt hoặc quét dấu vân tay, giọng nói của một người có thể được sử dụng như một nhận dạng sinh trắc học "độc quyền", không ai giống ai. Các kỹ sư ghi lại giọng nói của chủ xe trong tối thiểu một giây, nói điều gì đó cũng được, ví dụ như "tôi thích lái Ford Mustang", và sử dụng phần mềm để chuyển đổi âm thanh đơn lẻ đó thành một mẫu in vật lý. Mẫu in này sau đó được chuyển đổi thành thiết kế dạng tròn và được sử dụng làm thiết kế cho vành đai ốc khoá bánh xe của người đó.

ford-3d-printed-locking-wheel-nut-6.jpg

Với viền ốc có hình dạng được cá nhân hoá, đai ốc và chìa khóa được thiết kế thành một khối thống nhất, sau đó chúng được in 3D bằng cách sử dụng axit và thép không gỉ chống mài mòn. Khi hoàn thành, đai ốc và chìa khóa được tách ra, mài mòn một lượng nhỏ vừa đủ và sẵn sàng để sử dụng.

ford-3d-printed-locking-wheel-nut-1.jpg

Thiết kế của đai ốc cũng bao gồm tính năng bảo mật hai cấp, giúp ngăn chặn việc copy chìa khoá. Thiết kế của sườn đai ốc không đều nhau kết hợp cùng chiều rộng thân ốc thay đổi khi đi sâu vào bên trong, tất cả giúp ngăn chặn việc sao chép thiết kế đai ốc bằng sáp, bởi vì sáp sẽ bị vỡ ra khi nó được kéo khỏi đai ốc.

ford-3d-printed-locking-wheel-nut-2.jpg

Nếu không sử dụng giọng nói của chủ xe để tạo ra các đường viền, các đai ốc có thể có các thiết kế dành riêng cho một chiếc xe, chẳng hạn như logo Mustang hoặc sử dụng tên viết tắt của chủ xe. Thiết kế cũng có thể lấy cảm hứng từ sở thích của người lái, ví dụ như sử dụng phác thảo của một đường đua nổi tiếng chẳn hạn.

ford-3d-printed-locking-wheel-nut-5.jpg

Quảng cáo



Ford mở rộng việc sử dụng công nghệ in 3D

In 3D đem lại sự linh hoạt trong thiết kế để giúp giảm trọng lượng, cải thiện hiệu suất và tạo ra các bộ phận không thể sản xuất được bằng các phương pháp thông thường. Trong hơn 30 năm qua, Ford đã sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo các bộ phận nguyên mẫu giúp giảm thời gian phát triển các mẫu xe mới.



Hãng xe Mỹ đã sử dụng công nghệ này để tạo ra các bộ phận có trong Ford GT, Focus và Mustang GT500 và sẽ tạo ra nhiều bộ phận in 3D hơn trong tương lai. Các bộ phận xe hơi đặc biệt cũng được in 3D, bao gồm ống nạp trong chiếc Hoonitruck của Ken Block và cặp cửa gió được tìm thấy trên chiếc xe M-Sport Ford Fiesta tại World Rally Championship.

ford-3d-printed-locking-wheel-nut-7.jpg

Trong dây chuyền sản xuất của Ford, công nghệ in 3D được sử dụng để tạo ra các công cụ dây chuyền lắp ráp nhẹ hơn tới 50%, giúp các công việc lặp đi lặp lại ít căng thẳng hơn và giúp cải thiện chất lượng sản phẩm. Vì có rất nhiều bộ phận được làm bằng nylon, Ford đã giới thiệu một chương trình tái chế, biến các mảnh nhựa in 3D cũ từ các khu vực sản xuất thành các sản phẩm sử dụng 100% nylon tái chế.

Ford cũng tạo ra các thiết bị an toàn được in 3D, chẳng hạn như tay áo bảo vệ cho các bộ phận quay được sử dụng trong dây chuyền sản xuất, ngăn chặn nguy cơ người vận hành bị thương ở ngón tay và cánh tay.

Quảng cáo



ford-3d-printed-locking-wheel-nut-3.jpg

Raphael Koch, kỹ sư nghiên cứu quy trình và vật liệu tiên tiến của Ford, cho biết: "Hiện tại, một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất đối với người lái xe là tìm thấy chiếc xe của họ với 4 cái bánh xe bị lấy mất. Một số bánh xe hợp kim có thể có giá hàng ngàn đô la, nhưng các đai ốc độc đáo này sẽ ngăn chặn kẻ trộm thực hiện hành vi của chúng. Chống trộm bánh xe và cung cấp nhiều sản phẩm cá nhân hóa hơn là bằng chứng cho thấy in 3D là một công nghệ có thể thay đổi nền công nghiệp sản xuất xe ô tô."

ford-3d-printed-locking-wheel-nut.jpg

Anh em thấy công nghệ in 3D của Ford thế nào? Nếu có thể dùng giọng nói của mình để cá nhân hoá chiếc xe thì các bạn có thích không? 😃

Theo DriveTribe
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xanhladuong
ĐẠI BÀNG
4 năm
hay
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@xanhladuong rồi mấy bữa nó trục trặc kĩ thuật đem ra hãng tốn một mớ ^^
@xanhladuong xưa rồi bạn... có vài chục năm rồi mà ...
Dualua
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vi_Thang Từ giọng nói nó tạo ra ốc vs khoá bằng kim loại chứ trục trặc gì dc
@Dualua Có lẽ ý bác ấy là khi lỡ làm mất bộ chìa mở con ốc đó, đi làm lại cũng mất công và tốn kém.
@Vi_Thang Nếu muốn an toàn thì chỉ cần luôn cất chìa khoá trong xe, nếu có mất thì ra hãng đưa ra số VIN là họ làm lại cái khác, dữ liệu họ lưu mãi mãi nên không có gì phải lo.
Cứ tưởng mỹ nó lấy cả xe thôi chứ, ko ngờ cũng có trộm vặt
@ducquang009 ở đâu chả có trộm vặt bạn ơi
@ducquang009 Ở Mỹ thì chuyện mất bánh xe diễn ra như cơm bữa bạn nhé!
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
@ducquang009 Đâu ko có người này người kia, Mỹ tạp nham đủ loại người chứ có phải như Nhật,sing đâu, sv đi học ỷ lại ko khóa xe đạp vẫn mất bình thường, kiểu như thằng nào đi bộ ngang tiện tay tiện chân , đi tới nơi nó vất đâu đó bên lề :-D
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@ducquang009 Mỹ xe hơi rẻ mà... mất cái này mua cái khác... Há há

Troll bác tí thôi... chừng nào bác mua 1 cái ô tô... có thêm visa du lịch Mỹ thì...
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ducquang009 Không hẳn là trôm vặt đâu bạn. Nó toàn lấy bánh xe đắt tiền không. Giá một cái bánh thôi đã cả chục nghìn rồi.
Có thể hiểu phần nào nhưng chưa thực sự hình dung ra được.
@phutrongnhan Dịch lủng củng, có lẽ người ngoại đạo dịch.
Bạn khó hiểu phần nào?
@phutrongnhan Chỗ nào bạn ko hiểu thì cứ nói mình sẽ giải thích!
Mỗi bánh xe gắn vào một con ốc Hình trụ thay vì 6 cạnh như ốc thường, trên mặt ốc có khắc hình hay những khe lõm sâu khoảng 3mm không đều ,
Khi muốn mở ốc phải có một nắp 6 cạnh có hình hay khe nổi khớp vơi mặt ốc chụp vào để mở như bình thường, mất ốc chụp này thì không mở được,
Tuy nhiên với bọn trộm chuyên nghiệp thì vẫn mở đc sau vài nốt nhạc cho dù in bằng 3D.
Mình nghĩ muôn an toàn hơn thi ốc không cần in 3D mà phải thay đổi dạng tròn qua dạng méo , nhưng mất nắp chụp méo thì phải phá ốc tốn thời gian nhiêu hơn khi muốn thay bánh...
Huywads
ĐẠI BÀNG
4 năm
@YPMVSTAFF em người ngoại đạo đọc còn hiểu, có vấn đề về đọc hiểu dẫn đến triết lý vớ vẫn =))
Vậy khi bị bể bánh xe mà chủ nhân không thay mà nhờ cứu hộ thay thì làm sao, hoặc xe bỏ hãng bảo trì, mà chủ xe không ở đó làm sao tháo bánh xe, công nghệ thì hay nhưng nó chưa thực dụng lắm
@Lê văn zyx Cái chìa khoá mở đai ốc luôn được để trong xe bạn nhé! Xe mình VW Tiguan cũng dùng loại đai ốc có 1 không 2 này.
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@Lê văn zyx Dùng giọng để in cái chìa mở đai và đai ốc chứ k.phải dùng giọng nói để mở
Iwr những noi sửa xe họ có một thùng nhiều loại nắp mở , nhét vào thử vừa thì mở ngay không thì dùng cách mở của bọn trộm thôi ...
Cùng lắm thì Hàn ốc dài hơn để mở...hay khoan sâu dùng Taro răng ngược để mở
Đạo chích nó cần gì lỗ lục giác để vặn ốc? Nó có thể dùng đường kính ngoài của đai ốc, dù là hình trụ tròn để tháo ốc cũng được.
@TsanHoang Muốn chọn cái socket vừa size cũng đâu phải dẻ bác, trừ khi đi rình trước rồi.
@kkzbanana Nguòi ngay thẳng thì khó chứ bọn trộm đạo tụi nó tìm hiểu loại xe nào muốn lấy cắp rồi , xe đậu ở trc nhà tui nó còn lấy nguyên chiếc chứ có sợ ai, đôi khi chỉ cưa lấy buồng lọc khói trong vài phút...sangs dậy đề máy nghe tiếng nổ mới biết xe bi cắt trộm,,,
Kid_Alone
TÍCH CỰC
4 năm
@YPMVSTAFF đã cầm trên tay con ốc chống trộm chưa mà phán, khó giải thích nhưng nó chỉ là một vòng tròn, dù dùng kềm, dùng bất cứ cái gì kẹp bên ngoài mà vặn thì vô dụng, phải dựa vào đường rãng ở bên trong..
Kid_Alone
TÍCH CỰC
4 năm
@vinhan73 không vặn đc, cái bên ngoài như một cái nắp. vặn nó dùng tay cũng vặn đc, cứ quay vòng vong.
đã từng bị mất cái khóa và cách duy nhất là liện hệ hãng lấy khóa hoặc khoa phá.
Rất hay. Thế này chỉ có mỗi 1 chìa khoá
@Manhtoan112 Bạn muốn in 20 cái chìa cũng được, cứ đặt hãng in thôi.
nguyenti3
TÍCH CỰC
4 năm
Có hãng khác nghĩ ra trước và đang bán trên thị trường rồi
RIP. Ken Miles
Hát kara xong lạc giọng là khỏi mở 😁
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@tuangsna Bạn không hiểu bài viết.
@tuangsna Dùng để tạo đồ thị rồi in lên ốc. Và ốc thì dùng khoá để mở chứ không phải giọng nói nha bác
T-M-T
ĐẠI BÀNG
4 năm
thế lở mất cục gù mở khóa thì sao thay bánh sơ cua
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@T-M-T Mang đến hãng mở profile in 3D lại cái tool mở thôi.
@T-M-T Kiểu gì chả có số seri từ nsx
@Bông Hoa Sen Làm khó kẻ gian thôi. Bọn này không cần Serries để mua nắp mới
Đạo chích lộng hành quá 😁
Ở VN cũng rất mong 1 cái khóa có thể khóa cái gương khỏi bọn đạo chích. Tay bẻ ko được nó chơi cả karate thì gương nào chịu đc.
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@haichin Tương lai xài camera bỏ gương luôn r bạn giống mấy cái xe của tesla
Kinh nhỉ chưa bao giờ có ý định làm bộ thế này cả vì đang ở Nhật !
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@Thangmasaru Bạn có xe hơi ở Nhật chưa?
@HamDzui Mình chỉ có 4 bánh chứ xe hơi thì ko biết xe gì !
Tuy không hiện đại bằng, nhưng có nhiều loại ốc chống trộm lốp xe tương tự đang bán trên thị trường mấy năm nay rồi
@LionelRichie Có nhưng độ khó và cá nhân hoá thì ko bằng cái này bạn ah!
Co vài chục năm rồi , mất vẫn mất thôi. Chấp luôn Ốc 3D
quangna
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vw có lâu rồi, mất con ốc đấy là xác định
@quangna Mất thì đến hãng, khai số VIN họ làm lại được bác ah!
phumap
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trộm chụp hình xong về in 3d chìa khóa
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@phumap Có tiền mua máy in 3d thì cũng k rãnh hơi trộm.mỗi mấy cái bánh xe đâu bạn =]] mà chưa kể còn độ nông sâu nữa chụp hình 2d k chả dựng đc đâu
Máy quét còn chưa quyét dc cạnh nghieng phía trong thì chụp vô ích
Rất hay nhưng vì tính cá nhân hóa cao nên có vẻ người dùng sẽ phải tốn thêm kha khá tiền
@Hiếu_Sad Cái này Ford sẽ trang bị theo xe trong tương lai, và nó miễn phí bạn nhé, tương tự như VW, trừ khi bạn order in thêm. Nhưng VW thì ko có vụ cá nhân hoá, mã thiết kế họ tự thiết lập.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019