Chia sẻ kinh nghiệm làm việc tại nhà (Work From Home - WFH)

Duy Luân
4/2/2020 4:59Phản hồi: 198
Chia sẻ kinh nghiệm làm việc tại nhà (Work From Home - WFH)
Work From Home (WFH) - làm việc tại nhà là cụm từ được nhiều anh em nhắc đến trong tuần này, nhất là ở các công ty công nghệ. Mình cũng thích WFH và thỉnh thoảng cũng WFH nên có vài kinh nghiệm chia sẻ với anh em.

1. Làm sao để tập trung?


Cái này với mình thì không quá căng thẳng, nhưng mình nói chuyện với một số người bạn thì biết rằng anh em WFH thì lo lắng là mình sẽ khó tập trung vào công việc hơn so với khi ngồi tại công ty. Với mình, khi cần tập trung cao độ, mình sẽ làm một trong những thứ sau:
  • Đóng cửa phòng, tạm thời "cách ly" mình với gia đình bên ngoài (mình không biết là nếu có con nhỏ thì sẽ ra sao, không có kinh nghiệm thực tế, mời anh em chia sẻ)
  • Bật thể loại nhạc mà bạn ưa thích
  • Nhờ người nhà bớt âm lượng TV, dàn máy... để bạn không bị phân tâm
Còn nếu anh em lo lắng mình ở nhà sẽ lên Facebook, lên đọc báo nhiều hơn ở công ty thì... chịu. Cái này anh em phải tự ý thức và tập luyện việc không truy cập những thứ này khi đang làm việc mà thôi, không ai giúp được. Việc ở công ty anh em không dám mở chẳng qua là do anh em sợ sếp. Đừng như thế, hãy tự giác, kệ bà sếp, lo cho hiệu quả công việc của mình trước đã.

2. Tự tạo cho mình môi trường thoải mái


Quan điểm của mình là ngồi công ty làm hay ngồi nhà làm thì đều phải sướng, khi đó làm việc mới "lên đỉnh" được. Cái này phụ thuộc nhiều vào sở thích của bạn, ví dụ như mình thích có một cái thảm nhỏ để chân lên cho êm chẳng hạn. Hãy thử suy nghĩ về điều đó và làm cho góc làm việc trở nên dễ chịu để hiệu quả đạt được ở mức cao.

3. Internet là thứ quan trọng nhất


Công việc của mình và nhiều anh em khác không có Internet thì gần như không thể làm được, hoặc làm rất chậm, nên mình luôn đảm bảo Internet ở nhà mình phải tốt nhất có thể, tốt hơn cả Wi-Fi công ty thì mới yên tâm. Đầu tư một chút cho router, dùng đường truyền tốc độ cao (chấp nhận trả nhiều tiền hơn chút, mà cũng chỉ hơn tầm 100k / tháng thôi chứ cũng không nhiều) không chỉ có lợi cho bạn khi làm việc mà cả khi giải trí, xem phim, chơi game sau giờ làm nữa.

Những cái đầu tư cho mạng Internet gia đình không phải là đầu tư one-off, một lần rồi bỏ, nó sẽ tạo ra giá trị cho bạn lâu dài đấy.

4. Nếu nhà không có không gian làm việc lý tưởng thì sao?


Quán cà phê là một địa điểm hợp lý để bạn WFH, nhưng mùa dịch này ra ngồi chung với nhiều người cũng hơi ớn. Anh em nên tìm quán vắng, ngồi ở các bàn cách xa nhau để làm việc. Như vậy vừa dễ tập trung hơn, vừa tránh được nguy cơ lây bệnh từ những người xung quanh. Hoặc nếu căng thẳng quá không có chỗ làm ở nhà hay gần nhà thì lên công ty có khi lại hay hơn 😁

Nhớ làm gì xong cũng phải rửa tay sạch sẽ nhé, cái này quan trọng lắm, và nó giúp anh em phòng ngừa được nhiều loại bệnh khác nhau chứ không chỉ là các bệnh do virus cúm gây ra.

5. Bố trí lịch như là khi anh em đi làm


Nếu như ở chỗ làm vào lúc 9h anh em bắt đầu làm việc thì ở nhà, cũng 9h anh em cần ngồi vào bàn làm việc, có thể sớm một chút cũng được (vì anh em đâu cần phải di chuyển ra đường). 12h nghỉ ăn trưa, và 1h hay 1h30 cũng quay lại làm việc y như khi anh em đang đi làm. Như vậy thì anh em sẽ làm việc hiệu quả hơn, chưa kể giao tiếp dễ dàng hơn với những người khác cũng đang làm từ xa như anh em do sinh hoạt cùng giờ với nhau. Và cũng 5-6h gì đấy thì anh em nghỉ.

Hi vọng chút kinh nghiệm của mình có thể giúp anh em đang WFH, chúc anh em làm việc vui nhé.
198 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trang trí cái phòng làm việc ở nhà sao cho giống cái phòng làm việc của sếp ở cty là có hứng làm việc ngay.
Điều quan trọng nhất khi làm việc tại nhà là sự tự giác và sự tập trung.
1. Tự giác là phải tự làm việc theo giờ giấc đã định, tự đặt ra các mục tiêu hoàn thành như khi làm việc trên công ty.
Để tránh việc lướt fb, đọc báo nhiều thì cài cái add on vào chrome chặn truy cập trong giờ làm việc các web fb, youtube báo chí, giải trí hay vào. Tạo 1 tài khoản làm việc riêng trên máy tính (nếu dùng chung máy cá nhân cho làm việc) và khóa các game, phần mềm ko cần thiết trên tài khoản này. Tốt nhất là dùng máy riêng. Như mình có 1 laptop riêng của cty để làm việc và 1 PC cá nhân cho việc giải trí.
2. Tập trung thì tùy từng người nhưng đa số phải có không gian riêng. Nếu có phòng riêng ở 1 lầu riêng tách biệt với sinh hoạt chung của gia đình thì càng tốt. Ngoài ra nhắc nhở người nhà là khi mình làm việc thì coi như mình vắng nhà, tránh làm ồn, kêu gọi, nhờ vả nếu ko có việc gì quá cần.
Nếu ko đủ điều kiện trên thì tốt nhất lên văn phòng hoặc có thể ra mấy quán cafe ngồi từ sáng đến chiều như Luân chia sẻ. Tuy nhiên chọn quán cũng ko nên quá đông, ko mở nhạc quá lớn và có chỗ ngồi để làm việc thoải mái.

Ngoài ra làm việc ở nhà cũng chỉ phù hợp với 1 số ngành nghề nhất định và 1 số cấp bậc nhất định, đa số là cấp cao đã có kinh nghiệm. Các bạn trẻ cho làm việc ở nhà sẽ dễ xao nhãng, thiếu sự hướng dẫn, đốc thúc của cấp trên nên hiệu quả sẽ kém.
@#JK - Điên nhất với thể loại hát karaoke bất chấp giờ giấc nghỉ ngơi của hàng xóm, bất chấp độ ồn nhà xung quanh, bất chấp thời lượng kéo dài
- Nhiều lần alo 113 báo cho họ xuống xử lí, kết quả bằng không
- Ở Mỹ thì toi cái nhà đó rồi
@nbqvdp ở VN bọn CA phường làm cảnh thôi bác, 113 thì càng ko rảnh 😆
KingR
TÍCH CỰC
4 năm
@nbqvdp Chưa có chế tài về việc này thì làm đc gì đâu bác
@cuhiep@Duy Luân...toàn dùng đồ Táo cắt dở nhể
@songthuong09 Nhà có điều kiện
AmbitiousGay
ĐẠI BÀNG
4 năm
@songthuong09 macbook giờ có nhiêu đâu 😃
Thú thiệt, làm ở nhà rất khó tập trung như ở công ty, xí nghiệp, nhất là với những AE có tinh thần tự giác ko cao! Ở công ty còn có cấp trên, có áp lực rõ ràng nên việc chú tâm vào công việc chắc chắn sẽ cao hơn làm ở nhà! Tâm lý khi ở nhà sẽ cho phép bản thân tự dung tự tác, thích làm gì thì làm, thích nghỉ ngơi thì nghỉ, ko ai quán xuyến! Trừ khi có công việc gì đó có deadline rõ ràng, bị áp lực nhất định fải hoàn thành thì đúng là cần 1 không gian yên tĩnh, lúc đó tự cô lập trong phòng để làm việc sẽ có hiệu quả hơn trong môi trường đông người :cool:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Em trải qua hầu hết các loại, từ làm nhân viên, self-employee, làm manager rồi giờ làm start-up thì thấy là kiểu gì thì kiểu vẫn phải tự tạo áp lực cho mình thì mới tốt anh ạ
.a.l.e.x.
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Ông này quan liêu quá, sống và làm việc kiểu phải bị người khác như cấp trên áp lực mà k biết nhục àh, ai giờ cũng phải tự giác hoàn thành c.việc, k thì k đạt năng suất, trừ lương, thưởng, kiểm điểm, cuối năm mất abc, tháng 13... Đủ thứ, áp lực vậy chưa đủ sao? Sao lại để mất thằng sếp, lãnh đạo ngu áp lực này nọ, thúc đít mình chứ?
Ở nhà làm cũng được nhưng tránh ngày vợ nghỉ phép.
@kijutonet Hahaaaa a
@kijutonet Vợ ở nhà cùng có 2 giải pháp
1. Đi ra đi vô ngứa mắt lôi ra phịch, rồi làm tiếp. Suy nghĩ không ra bí quá cũng lôi vợ vào phịch để giải tỏa stress
2. Đi ra đi vô càm ràm, nhức óc. Ôm máy và tài liệu ra quán cafe
.a.l.e.x.
TÍCH CỰC
4 năm
@nbqvdp Vợ mà làm như điếu cày
@phamthienthuong Giống nhau mà, kè kè bên cạnh rít nhiều thì đều nhanh đi 🤣🤣🤣
Mình ra cafe là ok
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Cái đầu tiên đúng là cái quan trọng nhất! Và em vẫn chưa thực hiện đc cái đầu tiên....😔(((
Nhà có con nhỏ thì cũng hơi khó đó.
Chỗ nào cũng được, miễn là có hứng 😃
dung12789
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lực Trịnh làm việc tại nhà mà kiếm đc nhiều tiền là tự dưng là có hứng thôi à!
Cu hiệp sài case cho iphone. K dán da nữa 😆
boozyer
CAO CẤP
4 năm
ở nhà thì khó tập trung lắm
mrd0ngnguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trường hợp bí quá mới làm ở nhà thôi vì các lý do:
- Làm ở nhà rất khó tập trung: nào con cái, nào tiếng xe cộ ngoài đường...
- Khó trong việc trao đổi với đồng nghiệp, nhiều khi phải trao đổi trực tiếp mới nhanh hiểu được vấn đề hơn là thông qua điện thoại, chat...
- Công việc gì mà cần đến in ấn, đóng tập hồ sơ là bó tay.
Nói túm lại nếu muốn làm việc ở nhà mà hiệu quả nhất là cứ kêu sếp về nhà mình ngồi kế bên là đảm bảo nâng cao hiệu suất ngay :v
Kennhoc92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrd0ngnguyen Tuỳ theo bạn thuộc ngành nghề gì nữa,làm digi artist ở nhà là khoẻ nhất.
Klq quả râu dê của bác Hiệp chất chát quá 😁
(.)
TÍCH CỰC
4 năm
nhìn mặt bác @cuhiep hình như đang đau bụng thì phải,cái tay nữa kìa, ^^
peterpan80
TÍCH CỰC
4 năm
Kinh...nghiệm đây ạ....
Xin hình của các đồng nghiệp và sếp, in to ra dán xung quanh tường phòng làm việc để có cảm giác đang ở cty, hiệu quả hơn hẳn
Làm ở nhà khó đấy, trừ khi có không gian riêng, không bị làm phiền bởi những người xung quanh.
Nhân tiện cho em hỏi kinh nghiệm để bộ râu như của bác Hiệp.
@danganhuyen @cuhiep
Làm việc ở nhà mà lại ngồi cùng thằng @cuhiep là sao? Ở chung nhà à? 😃
Làm việc tại quán cafe là thoải mái nhất,thoải mái,thỉnh thoảng hóng chuyện thiên hạ
goodbye77
TÍCH CỰC
4 năm
@kawakami nhưng làm ở quán cafe thì khác gì đến cty đâu =))
@goodbye77 Mình hay đến quán cafe quen,có không gian rộng rãi,thoải mái và quan trọng công việc không phụ thuộc vào nhiều người,nên ngồi quán là hợp lý nhất.
@kawakami Mình quen làm ở nhà, ra quán cà phê không thể tập trung nổi, nó rộn ràng, náo nhiệt, đến đó toàn mở báo mạng lên đọc thôi.
@KeniVinh Tùy từng người,với mình công việc nhiều lúc căng thẳng cần giải trí,quán cafe là hợp lý

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019