Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu về kỹ thuật ECMO - Hỗ trợ sự sống khi cấp cứu bằng cách thay thế chức năng tim, phổi

Nam Air
4/2/2020 2:17Phản hồi: 30
Tìm hiểu về kỹ thuật ECMO - Hỗ trợ sự sống khi cấp cứu bằng cách thay thế chức năng tim, phổi
Biết về kỹ thuật ECMO (Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể) này cũng lâu rồi, sẵn nay đọc được 1 bài viết hay về ECMO trên website của Hội Hô Hấp TP HCM nên mình chia sẻ về đây để anh em cùng tham khảo để biết máy ECMO là gì và nó ứng dụng ra sao trong chữa bệnh cấp cứu.

Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể (ECMO) là một thiết bị hỗ trợ sự sống. Những người cần sử dụng ECMO là những bệnh nhân đang bị những bệnh lý nặng, đe dọa tính mạng làm ngừng hô hấp và tuần hoàn của họ. Chẳng hạn, ECMO được sử dụng trong suốt thời gian điều trị những trường hợp đe dọa tính mạng như tổn thương phổi nặng do nhiễm trùng, hoặc sốc tim sau nhồi máu cơ tim cấp.

Máy ECMO có khả năng thay thế chức năng của tim và phổi. Những người cần sự hỗ trợ từ máy ECMO cần được chăm sóc trong đơn vị hồi sức tích cực (ICU) của bệnh viện. Thông thường, những người cần được hỗ trợ chỉ sử dụng máy ECMO trong một vài giờ đến một vài ngày, nhưng một số người có thể cần phải sử dụng ECMO trong một vài tuần, tùy thuộc vào diễn tiến bệnh. Có rất nhiều sự chồng lấp và sự khác biệt giữa việc sử dụng ECMO ở trẻ em và người lớn.

Tại sao phải sử dụng ECMO?


ECMO được sử dụng để giúp đỡ những bệnh nhân sau:

  • Phổi không thể cung cấp đủ oxy (O2) cho cơ thể ngay cả khi cho thở thêm oxy
  • Phổi không thể thải trừ carbon dioxide (CO2) ngay cả với sự giúp đỡ từ một máy thở
  • Tim không thể bơm đủ máu cho cơ thể
ECMO cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ những người bị bệnh tim hoặc bệnh phổi mà không thể được chữa trị trong khi họ chờ đợi được cấy ghép nội tạng (chẳng hạn như chờ ghép trái tim mới và/hoặc phổi mới).

Máy ECMO hoạt động như thế nào?
Máy ECMO được kết nối với bệnh nhân thông qua các ống nhựa (ống cannula). Những ống này được đặt vào trong các động tĩnh mạch lớn ở chân, cổ hay ngực.

Máy ECMO bơm máu từ cơ thể của bệnh nhân đến phổi nhân tạo (oxygenator) để bổ sung O2 và loại bỏ CO2 ra khỏi máu. Vì vậy, nó sẽ thay thế chức năng phổi của người bệnh. Sau đó máy ECMO sẽ bơm máu trở lại cho bệnh nhân với lực bơm bằng với công co bóp của tim, tức là sẽ thay thế chức năng của tim. Máy ECMO được điều khiển bởi một chuyên gia ECMO, hoặc một điều dưỡng hoặc một bác sĩ chuyên khoa hô hấp đã được đào tạo chuyên sâu về ECMO. Các chuyên gia sẽ điều chỉnh những cài đặt trên máy để đảm bảo cung cấp cho bệnh nhân đầy đủ chức năng tim và phổi mà họ cần.

ecmo (2).jpg

Làm thế nào để theo dõi một bệnh nhân đang sử dụng máy ECMO?
Bất cứ bệnh nhân nào đang sử dụng máy ECMO trong ICU cũng đều được theo dõi bằng monitor. Monitor sẽ đo nhịp tim, huyết áp, và độ bão hòa oxy máu. Những bệnh nhân đang sử dụng máy ECMO cần được lấy máu kiểm tra thường xuyên về nồng độ O2 và CO2. Những xét nghiệm này được gọi là khí máu động mạch. Những bệnh nhân này cũng cần sử dụng thuốc kháng đông để tránh tình trạng đông máu. Vì vậy, máu cũng cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng máu không đông. Các bác sĩ sẽ sử dụng tất cả các kết quả này để xem hiệu quả hỗ trợ bệnh nhân của máy ECMO và điều chỉnh máy nếu cần thiết.

Sử dụng máy ECMO trong bao lâu?
Máy ECMO có thể giúp cứu sống tính mạng của bệnh nhân, nhưng nó không điều trị bệnh lý hoặc chấn thương của bệnh nhân. Máy ECMO chỉ đơn giản cung cấp hỗ trợ cho bệnh nhân trong khi các bác sĩ điều trị bệnh lý nền hoặc chấn thương của bệnh nhân (chẳng hạn như nhiễm trùng) hoặc trong thời gian chờ cơ quan cấy ghép sẵn sàng. Các bác sĩ luôn luôn cố gắng giúp người bệnh cai máy ECMO càng sớm càng tốt. Một số bệnh lý hoặc chấn thương có thể được điều trị nhanh chóng, và những bệnh nhân này chỉ cần sử dụng máy ECMO trong một vài giờ. Trong một số trường hợp khác cần phải điều trị lâu dài mới có hiệu quả, bệnh nhân có thể sử dụng máy ECMO trong vài ngày đến vài tuần. Không may rằng trong một số trường hợp, bệnh nhân không cải thiện đủ để cai máy ECMO. ECMO không thể cứu sống tất cả bệnh nhân nhưng nó có thể cải thiện khả năng sống còn cho những trường hợp nguy kịch không đáp ứng với các điều trị hỗ trợ khác.

Cảm giác khi sử dụng máy ECMO như thế nào?

Quảng cáo


Bệnh nhân được kết nối lần đầu tiên với máy ECMO thường đang được sử dụng thuốc an thần nên sẽ không cảm thấy quá trình các ống thông đi vào động tĩnh mạch của họ. Một bệnh nhân sử dụng máy ECMO thường đã được thở máy trước đó bằng một ống nội khí quản đặt qua miệng hoặc mũi xuống khí quản. (Để biết thêm thông tin, xin vui lòng xem Thông khí cơ học tại trang www.thoracic.org/patients).

Khi đã kết nối với máy ECMO, các ống thông sẽ không gây đau đớn gì. Những bệnh nhân đang sử dụng máy ECMO có thể được cho thuốc (thuốc an thần hoặc giảm đau) để giúp họ cảm thấy thoải mái. Những thuốc này cũng có thể làm cho họ buồn ngủ. Những bệnh nhân khác có thể tỉnh táo, nói chuyện và tương tác với mọi người khi họ đang sử dụng máy ECMO. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể tập thể dục để giúp hồi phục sức khỏe trong khi đang sử dụng máy ECMO. Tuy nhiên, một số động tác có thể gây gập khúc các ống ECMO, vì vậy bệnh nhân cần được hỗ trợ và giám sát cẩn thận khi họ đang luyện tập.

ecmo (1).jpg

Những nguy cơ khi sử dụng máy ECMO là gì?
Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân sử dụng máy ECMO nhằm tránh bất kỳ biến chứng nào có thể xảy ra cho bệnh nhân. Một số vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra khi bệnh nhân sử dụng máy ECMO bao gồm:

Xuất huyết: Xuất huyết ở các bộ phận khác nhau của cơ thể do các thuốc chống đông bệnh nhân cần sử dụng khi dùng máy ECMO. Nguy hiểm nhất khi xuất huyết xảy ra ở não, phổi, các vị trí đặt ống thông hoặc xuất huyết dạ dày. Bác sĩ theo dõi bệnh nhân rất cẩn thận bằng cách thường xuyên thăm khám và thực hiện các xét nghiệm để đảm bảo rằng không có tình trạng xuất huyết xảy ra. Nếu có xuất huyết, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc giúp cầm máu. Đôi khi, cần phải phẫu thuật để cầm máu. Máu và các chế phẩm máu khác (chẳng hạn như tiểu cầu) cũng có thể cần phải được sử dụng nếu số lượng hồng cầu máu xuống quá thấp.

Suy thận: Những bệnh nhân sử dụng máy ECMO đôi khi không nhận đủ lượng máu cung cấp cho thận. Điều này có thể làm cho thận ngừng hoạt động và gọi là "suy thận cấp". Nếu thận ngừng hoạt động, bệnh nhân có thể cần phải chạy thận nhân tạo hay còn gọi là lọc máu. Thận bị tổn thương có thể được phục hồi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể cần lọc máu suốt đời.

Quảng cáo



Nhiễm trùng: Các ống thông của máy ECMO thông trực tiếp từ môi trường bên ngoài cơ thể vào trong dòng máu của bệnh nhân. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, bởi vì các ống thông này chính là ngõ vào cơ thể cho mầm bệnh. Nhiễm trùng có thể lên tới phổi, hoặc bất kỳ cơ quan nào khác của cơ thể. Nhiễm trùng ở bệnh nhân sử dụng máy ECMO thường có thể được điều trị bằng các thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị nhiễm trùng đồng thời khi sử dụng máy ECMO có thể khiến cho bệnh trở nặng và tổn thương cơ quan.

Tổn thương chân: Một số bệnh nhân được kết nối với máy ECMO thông qua một tĩnh mạch hoặc động mạch ở đùi của họ. Trong một số trường hợp, điều này có thể làm giảm lưu lượng máu xuống chân đó, và các mô trong chân có thể chết. Nếu điều này xảy ra, các bác sĩ sẽ cố gắng khôi phục tình trạng tưới máu cho chân. Điều này thường có nghĩa là phải thay đổi vị trí đặt ống thông sang một vị trí khác của cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi tổn thương chân quá nặng khiến cho bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật và có thể phại đoạn chi.

Đột quỵ: Ở những bệnh nhân đang sử dụng máy ECMO, một số vùng nhất định của não có thể không có đủ lượng máu cần thiết do các cục huyết khối nhỏ. Điều này có thể gây ra đột quỵ não, và một vùng não có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Vùng não bị tổn thương sẽ biểu hiện những triệu chứng đột quỵ tương ứng. Một số bệnh nhân sẽ không thể cử động một số bộ phận trên cơ thể hoặc không thể nhìn thấy, ghi nhớ, nói chuyện, đọc hoặc viết. Đôi khi một số người có thể phục hồi một số chức năng sau cơn đột quỵ, nhưng trường hợp này rất ít xảy ra. May mắn thay, đột quỵ rất hiếm khi xảy ra và < 5% thời gian bệnh nhân sử dụng máy ECMO.

Làm thế nào để một bệnh nhân cai máy ECMO?
Máy ECMO hỗ trợ bệnh nhân khi họ đang cố gắng vượt qua bệnh tật hoặc chấn thương. Nếu bệnh lý hoặc chấn thương được cải thiện, bệnh nhân có thể không cần sự hỗ trợ của máy ECMO nữa. Các bác sĩ sẽ từ từ giảm bớt sự hỗ trợ từ máy ECMO để xem xét khả năng cai máy của bệnh nhân, cũng giống như với máy thở (Xem thông tin cho bệnh nhân của ATS về Thông khí cơ học). Nếu bệnh nhân vẫn ổn định (hoặc cải thiện) khi thực hiện việc này, các ống thông có thể được lấy ra và bác sĩ khâu đóng lại những vị trí thông nối này.

ecmo (3).JPG

Điều gì sẽ xảy ra nếu một bệnh nhân không thể cai máy ECMO?
ECMO chỉ là "điều trị duy trì sự sống". Nó không thể điều trị hoặc chữa khỏi các bệnh lý hoặc chấn thương dẫn đến suy hô hấp và/hoặc tuần hoàn. Điều này có nghĩa là ECMO chỉ có thể kéo dài cuộc sống để có nhiều thời gian hơn cho các phương pháp điều trị bệnh. Đôi khi một số bệnh nhân không thể cải thiện khi sử dụng ECMO vì bệnh lý hoặc chấn thương của họ không thể điều trị được. Quyết định liệu việc tiếp tục sử dụng ECMO có ích lợi nào không có thể rất khó khăn, và một số bệnh nhân sẽ không muốn sử dụng tiếp ECMO nếu tình trạng của họ không cải thiện.

Trong trường hợp bệnh nặng và không thể cải thiện, các bác sĩ sẽ bàn bạc cẩn thận với bệnh nhân và gia đình để giúp quyết định khi nào cần kết thúc cuộc sống và tháo máy ECMO. Nếu bệnh nhân không thể nói hay bày tỏ quyết định của mình, các bác sĩ sẽ nói chuyện với người đại diện hợp pháp của bệnh nhân (thường là vợ, chồng, cha mẹ, hoặc người thân trực hệ). Một số bệnh nhân có thể tử vong mặc dù họ đang sử dụng máy ECMO, và đôi khi máy ECMO dường như kéo dài thời gian tử vong của họ.

Điều quan trọng là bạn thông báo với gia đình và các bác sĩ về những ước muốn cuối cuộc đời của bạn trong các tình huống khác nhau. Bạn càng giải thích rõ ràng về sự lựa chọn của bạn thì sẽ càng dễ dàng cho những người thân yêu và các bác sĩ làm theo ý nguyện khi bạn không thể đưa ra quyết định cho chính mình. Tờ dự liệu hoặc “di chúc sống” là cách để bạn viết ra những ý nguyện của mình với người khác. Trong bệnh viện, các điều dưỡng, bác sĩ và nhân viên xã hội có thể cung cấp thông tin để bạn có thể hoàn thành tờ dự liệu này.

Tác giả: Alexander White, MD and Eddy Fan, MD, PhD
Phản biện: Corey E. Ventetuolo, MD, MS, Hrishikesh Kulkarni MD, Manuel Silva Carmona, MD, Marianna Sockrider MD, DrPH
Người dịch: ThS.BS Lê Quốc Bảo

Nguồn HHHTPHCM, ảnh cover: TTTĐ
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kinh phí không hề rẻ & số lượng thiết bị không nhiều
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhdoduc số lượng người biết sử dụng cũng ko nhiều.
man1606
TÍCH CỰC
4 năm
@minhdoduc Các bệnh viện tuyến tw đều có. Đặc biệt là các khoa cấp cứu, Điều trị tích cực đều có. Nếu mình ko nhầm một thiết bị hỗ trợ truyền tĩnh mạch phục vụ cho máy ECMO này khoảng 25-30tr (dùng 1 lần là vứt) ai hoặc có ng nhà từng điều trị viêm phổi thể nặng mới hiểu mức độ nguy hiểm của bệnh viêm phổi tnao đặc biệt là những chủng lạ kháng kháng sinh. Nếu ko điều trị đúng phác đồ với người có tuổi hay thể trạng yếu tầm 2-4 ngày diễn biến đã xấu trông thấy rồi đến ngày thứ 7 khả năng “đi” là rất cao. Ngoài ra chi phí cũng ko hề rẻ, sơ sơ hơn 100tr chưa chắc đã khỏi nếu ko gặp thầy gặp thuốc. Nên đợt dịch này nghe thấy “VIÊM PHỔI” corona mình đã khiếp cmnr.
minhquan0604
ĐẠI BÀNG
4 năm
@man1606 Đính chính về vụ chi phí: Không tính bảo hiểm y tế, chi phí thiết đặt hệ thống ECMO là 100tr - 200tr tùy máy. Chạy mỗi ngày khoảng 30 triệu, chưa kể nếu hư màng phải thay thì cũng 60tr. Ngoài ra không tính kèm các chi phí khác khi người bệnh được điều trị tại khoa Săn sóc đặc biệt.
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
đề tài này có vẻ quá chuyên sâu đối với những người ko thuộc ngành Y. Dù gì cũng cám ơn bác đã phổ biến kiến thức.
man1606
TÍCH CỰC
4 năm
@Sissi pham Thực ra, có một quyển sách khá hay mới xuất bản của các bác sĩ giỏi của Bạch Mai mới xuất bản mà mình ko nhớ rõ tên (tìm lại sẽ share cho ace) mọi người nên mua đọc để biết cách sơ cấp cứu cũng như có kiến thức cơ bản phòng trường hợp nhà có người lớn tuổi hay lúc nằm viện còn nắm đc tình hình. Ko phải bệnh viện nào cũng gặp đc bs giỏi điều trị và nhiều khi sự lơ là, thiếu chuyên môn của y bs mà bệnh nhân sẽ trả giá bằng mạng sống.
theveronicar
ĐẠI BÀNG
4 năm
@man1606 hóng sách bác share 😁
man1606
TÍCH CỰC
4 năm
@theveronicar Ace có điều kiện thì tham khảo cuốn này và các cuốn của Tủ sách A9. Những sách này đều đc biên dịch và viết bởi tập thể pgs.ts giỏi trong hscc như pgs.ts Đạt Anh nguyên trưởng khoa A9. Cá nhân tôi đánh giá đây là những người thực sự yêu và tâm huyết với nghề bỏ tiền ra làm sách chứ ko làm sách để kiếm tiền.
image.jpg
@man1606 Hóng chia sẻ 😁
man1606
TÍCH CỰC
4 năm
@narutoxboy Mình chia sẻ ở trên rồi bác.
Chi phí rất là tốn kém
Radium94
ĐẠI BÀNG
4 năm
1 đợt điều trị ECMO chi phí tính bằng hàng trăm triệu
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
4 năm
Hiểu đc chút chút, như 1 hệ thống tim phổi nhân tạo bên ngoài cơ thể hỗ trợ. Chắc là hữu dụng nhất khi cấp cứu hoặc cấy ghép tạng và rất đắt tiền... Chấm hết
Duy trì càng lâu càng tốn kém. Không biết bảo hiểm chi trả khoản này ra sao. Tình huống nguy cấp về hô hấp và tuần hoàn mới dùng.
minhquan0604
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Cái này có trong danh mục được hỗ trợ bảo hiểm y tế, theo gói 60% hoặc 80%
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
Bổ ích
TungVuu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài rất hay mà hơi sâu quá với mọi người ngoài ngành y, góp ý @Nam Air hình tiêu đề ko phải chạy ECMO, mà là lọc máu liên tục trên máy PrismaFlex, mode CVVHDF nhe.
@TungVuu Hình trong tiêu đề là mình lấy trên báo TTTĐ, trong 1 bài báo nói về cứu sống bệnh nhi nhờ máy ECMO. :|
nph_hn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn về bài viết. Mình từng có người nhà phải dùng máy nhưng chưa hiểu tường tận ntn.
Nói đến tình hình hiện tại. Nếu bị nhiễm nCoV mà có đủ phương tiện y tế chắc sẽ hạn chế đc số ca tử vong.
Hình trong tiêu đề là lọc máu chứ không phải ECMO
Bài này chắc đến 95% mem trên tinhte đọc không hiểu gì.
Hiểu đơn giản thì ECMO là máy tim phổi ngoài cơ thể, tức là nó thay chức năng của cả tim và phổi: thay phổi trao đổi oxi-CO2 và thay tim bơm máu khắp cơ thể. Quá trì sử dụng theo dõi tổng trạng, sinh hiệu, Khí máu động mạch, và lưu ý đảm bảo vô khuẩn.
Thường dùng trong các trường hợp tổn thương tim cấp tính và nguy kịch, để cho cơ quan này có thời gian phục hồi. VD shock tim sau Nhồi máu cơ tim, shock tim do viêm cơ tim hoặc dùng trong phẫu thuật chấn thương tim. Các trường hợp khác rất hiếm khi sử dụng.
Chi phí sử dụng thì không hề rẻ, một ngày dùng hệ thống này là cỡ 25-30 triệu, nhưng BHYT có chi trả tối đa 80% nên cũng đỡ phần nào.
Chi phí đầu tư cũng rất cao. Ngoài ra còn phải đào tạo ekip chuyên sử dụng hệ thống này nên hiện chỉ các BV tuyến cuối mới được đầu tư và sử dụng.
@Lizzie Kute Cũng không biết là hên hay xui, khi mình được chứng kiến quá trình cài đặt và vận hành ECMO hai lần. Một lần là khi phẫu thuật tim. Một lần là cấp cứu viêm cơ tim.
@Lizzie Kute máy tuần hoàn ngoài cơ thể này các bệnh viện có mổ tim đều có thui bạn
81269164_992007364518114_8388521825776173056_n.jpg
@Lizzie Kute Hình trong tiêu đề là mình lấy trên báo TTTĐ, trong 1 bài báo nói về cứu sống bệnh nhi nhờ máy ECMO. :|
Đã 1 lần dc trải nghiệm thực tế công nghệ này, chỉ khi tỉnh dậy vs vết mổ giữa lồng ngực
quá chuyên sâu :v các bác đọc cho vui thì được hihi
Rất hữu ích.
Hình thumbnails là máy chạy thận ông nội chủ thớt ơi
deathland
ĐẠI BÀNG
4 năm
ECMO chỉ có ở Chợ Rẫy với nhi đồng bên chỗ dẫn cao tốc Trung Lương đang có thì phải. Sử dụng máy này là sự kết hợp của nhiều bác sỹ chuyên khoa nhất là về mạch máu mới xài được. Mà đã bị rồi chậm trễ đưa tới viện có máy ECMO là tèo
giờ mới biết, tks
Cún_Gấu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một lần người nhà nằm viện, tận mắt chứng kiến cỗ máy này hoạt động trong tuyệt vọng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019