Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tai nghe Gaming nghe nhạc càng ngày càng hay, nhiều công nghệ hơn so với tai nghe truyền thống

abuchino
6/2/2020 13:19Phản hồi: 63
Tai nghe Gaming nghe nhạc càng ngày càng hay, nhiều công nghệ hơn so với tai nghe truyền thống
Đã qua rồi cái thời mà khi nhắc đến tai nghe gaming là người ta nghĩ ngay đến chiếc tai nghe trâu vàng huyền thoại trong phòng net. Các tai nghe gaming hiện nay không chỉ cần phải bát mắt với đèn RGB và thiết kế hầm hố mà phải đảm bảo được nhiều tính năng, công nghệ và chất lượng âm thanh với nhiều phân khúc khác nhau.

Việc thị trường tai nghe gaming đang phát triển với tốc độ nhanh chóng có thể được lý giải bởi Esports đang dần được xã hội công nhận rộng rãi hơn và một thế hệ streamer trẻ tuổi thúc đẩy nhu cầu gaming và giải trí trong giới trẻ. Và hiện nay tai nghe Gaming không chỉ còn là sân chơi của những nhà sản xuất gaming gear như Corsair, HyperX, Steelseries, Logitech…, mà các thương hiệu tai nghe audiophile lớn như Sennheiser, Beyerdynamic, Audeze và Audio-Technica với những dòng gaming cao cấp.
Rất có thể trong vài năm tới chúng ta sẽ thấy tai nghe gaming phát triển nhanh chóng với nhiều công nghệ mới sẽ vượt mặt thị trường tai nghe audiophile truyền thống hiện đang dấu hiệu già cỗi, chững lại.

1/ Chất lượng âm thanh càng ngày càng được nâng cao:


Beyerdynamic MMX300.jpg

Khi nói về các tai nghe gaming trước mặt các audiophile thì họ thường chỉ cười khẩy, bởi vì trước đến nay có rất ít những tai nghe gaming có chất lượng âm thanh tốt đủ để thưởng thức âm nhạc và cạnh tranh với những chiếc tai nghe dành cho audiophile trong cùng một tầm giá.

Tuy nhiên mọi chuyện đang dần trở nên thay đổi khi những hãng âm thanh audiophile hàng đầu thế giới bắt đầu nhảy vào cuộc chơi. Nhiều tai nghe gaming hiện nay sử dụng driver bên trong giống hệt các dòng tai nghe audiophile như Beyerdynamic và Audio-Technica.

Nhu cầu chất lượng âm thanh cao cấp không chỉ giúp người dùng nghe nhạc hay mà hiện nay có rất nhiều những tựa game có chất lượng âm thanh cao cấp, như những bộ OST cực kỳ ấn tượng của Final Fantasy XV, Nier Automata, God of Wars... Chất lượng âm thanh của game ngày càng được chú trọng nhiều hơn ngay cả những game MOBA như LOL, Dota 2 cũng có phần âm thanh khá tốt.

Chúng ta cũng có thể thấy ở các giải đầu lớn như TI, LOL Championship, ESL các tai nghe của các thương hiệu lớn như Audio-Technica, Sennheiser thường được sử dụng bởi game thủ, caster. Điều này không những khẳng định sự đầu tư về mặt hình ảnh của các tên tuổi lớn mà còn khẳng định được chất lượng của các tai nghe này.

4539527_tinhte_audeze_mobius_0.jpg

Một sự bất ngờ và sản phẩm đột phá trong giới tai nghe Gaming đó là Audeze Mobius. Audze một nhà sản xuất tai nghe audiophile cao cấp dùng driver Planar Magnetic cao cấp của Mỹ và khi Mobius được giới thiệu khiến cho rất nhiều người bất ngờ. Kể từ ngày ra mắt Mobius luôn được đánh giá là mẫu tai nghe gaming tốt nhất với công nghệ surround hàng đầu của Waves NX, head-tracking và âm thanh cao cấp. HyperX Cloud Orbit S là mẫu tai nghe Audeze Mobius phiên bản không có Bluetooth và mức giá thấp hơn.

2/ Kết nối không dây phổ biến hơn:


Logitech_G935.jpeg

Các tai nghe không dây thường không phải là lựa chọn của các game thủ chuyên nghiệp vì độ trễ, latency cao hơn nhiều so với các tai nghe có dây thông thường. Đặc biệt với các dòng game bắn súng như CS:GO, PUBG, Fortnight... thì dù trễ một 0,1s cũng có thể dẫn đến thành bại.

Với các thế hệ tai nghe gaming không dây gần đây đã có cải thiện khá nhiều về độ trễ khi sử dụng phương thức truyền tải riêng hoặc sử dụng các codec Bluetooth có độ trễ thấp như aptX LL hay aptX adaptive. Độ trễ của tai nghe không dây hiện tại chỉ nhỉnh hơn một chút xíu so với các thiết bị ngoại vị không dây khác như chuột không dây, bàn phím không dây.

Quảng cáo



Thời lượng pin của các tai nghe gaming headset không dây hiện nay cũng đã lên đến khoảng 40,50 tiếng sau khi sạc đầy giúp người dùng không cần phải bận tâm nhiều đến việc đang dùng thì hết pin ngoài ra cũng có nhiều tai nghe có khả năng sạc không dây tiện lợi.

Razer_Hammerhead_True-Wireless.jpg

Một tác nhân cũng khá mới giúp cho các tai nghe không dây phát triển với tốc độ chóng mặt đó là việc chơi game trên thiết bị di động. Tốc độ phát triển của mobile gaming cực kỳ nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, ngang với tốc độ hút máu của thể loại game này. Đa số điện thoại cao cấp hiện nay lại không có cổng 3.5mm, dẫn đến nhu cầu sử dụng tai nghe không dây để chơi game tăng lên là điều tất yếu

Mới đây Razer đã giới thiệu chiếc tai nghe gaming Hammerhead True-Wireless với độ trễ cực kỳ thấp, thấp hơn rất nhiều so với các tai nghe True-Wireless hiện nay. Đây có thể là bước khởi đầu cho thế hệ tai nghe True-Wireless được tối ưu hóa cho gaming mà sắp tới sẽ có thêm Galaxy Buds+ của Samsung

3. Âm thanh surround chân thật hơn:


4760964_tinhte_sennheiser_ambeo_official_21.jpg

Quảng cáo


Âm thanh surround thường giúp các gamer có những trải nghiệm không gian âm thanh ấn tượng hơn đặc biệt quan trọng với những game FPS hay RPG.
Việc giả lập âm thanh surround đã xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên trải nghiệm các chế độ giả lập này thường khá kém và tiếng bị méo đi nhiều. Điều này có thể được giải thích từ phần cứng driver của tai nghe và phần mềm xử lý vẫn chưa thực sự tốt.

4831008_Creative_SXFI_THEATER_p4.jpg

Hiện nay các chip xử lý DSP, tín hiệu âm thanh kỹ thuật số, surround có kích thước rất nhỏ mà vẫn có đủ khả năng hỗ trợ giải mã các tiêu chuẩn Surround hiện đại như Dolby Atmos, DTS:X (object-based audio) chứ không còn gói gọn trong 5.1 hay 7.1.
Về mặt phần mềm giả lập cũng có khá nhiều giải pháp mang tính đột phá mới vừa được giới thiệu như Creative SXFI, 360 Reality Audio của Sony và Waves NX.

Ngoài ra công nghệ thực tế ảo VR cũng đang dần được hoàn thiện cũng là một động lực không nhỏ cho việc thúc đẩy công nghệ âm thanh ảo phát triển. Khi phần hình ảnh đang dần được hoàn thiện với độ phân giải ngày càng cao thì nhu cầu giả lập âm thanh 360 chính xác cũng là một điều tất yếu.

ATH-G1WL-2.jpg

4.Tổng Kết:


Các bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi khá rõ ràng, khi trước đây các sản phẩm tai nghe gaming chỉ là một phần nhỏ trong danh sách tai nghe của Sennheiser và Audio-Technica và đến hiện nay đã trở thành một mảng riêng và cực kỳ lớn mạnh. Điều này một phần nào đó thể hiện tương lai cực kỳ sáng lạng của tai nghe Gaming.
Và nếu các bạn quan tâm đến các tai nghe Gaming thì có thể comment ở dưới để Audio Tinhte sẽ cố gắng làm thêm về các tai nghe gaming nữa nhé.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr.D1u_QuAi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tai nghe Gaming gần nhất mình dùng là Kingston Cloud ver 1. Xài được 1 năm thì lớp bọc tai xuống cấp kinh khủng. Và từ đó, chỉ dùng tai nghe nhét tai :/
@Mr.D1u_QuAi Còn tùy nha bạn. Nếu bạn dùng con tai nghe, có củ tai bằng vải, hoặc da.sẽ khác hoàn toàn đấy 😃
IMG_20200311_125225.jpg
@donganh444 Sao kiểu kia lại tốt hơn vậy bạn?
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr.D1u_QuAi tai đắt tiền thì nên mua thêm 1 case, xài xong xếp lại bỏ vào case để bảo quản, nếu có lớp da hay simili thì nên bỏ thêm hút ẩm vào, hơi cực nhưng bù lại dùng lâu 😁
tai nghe chơi game thì nghe nhạc có hay ko mọi người
@Nguyễn Thắng 89 E tai trâu, nhưng cảm nhận mấy cái tai chơi game hồi trước của thằng e triệu mấy 2tr gì đó (k nhớ tên) thì so với tai chuyên dụng nghe nhạc cùng tàm giá thì k hay bằng. Cảm thấy thiếu thiếu gì đó
@jindowing oh, mình có tai nghe chơi game của Sony, hay dùng để chơi ps4, kết nối ko dây luôn đó mà lúc nghe nhạc chán lắm, tính ra vẫn ko thể dùng 1 cái cho 2 thể loại thật
b5_kien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 thế bạn chơi game bắn súng muốn nghe tiếng bass ko ?
Cứ Airpods cho mọi hoạt động. Mấy cái này chắc cho streamer 😆
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
@novemberman Nói câu trước đã câu sau thế bác, đã mọi hoạt động còn cài này chỉ dành streamer là sao,
angel2706
TÍCH CỰC
4 năm
có con tai game nào giá phải chăng chất lượng tốt nhỉ? Chơi pubg xài tai ghẻ chả nghe được tiếng bước chân 😔(
angel2706
TÍCH CỰC
4 năm
@Azkan g633 có surround 7.1 có vẻ để chơi pubg xác định tiếng bước chân sẽ ngon hơn bác nhỉ
Azkan
TÍCH CỰC
4 năm
@angel2706 Về cơ bản PUBG không hỗ trợ 7.1 nên bật lên nó nghe cũng hơi giả. Em có bật vì em thấy cảm giác xa gần nó đúng hơn, không biết bác như thế nào.
@angel2706 PUBG, tầm 1 củ đổ xuống, bác làm con HyperX Cloud Stinger mà xài, new cỡ 900k có lẻ. Con này thì có số có má trong phân khúc under 50$ rồi.
Mic cũng khá chất lượng, em nói chuyện mà mấy bố đồng đội cứ tưởng là streamer 😆
angel2706
TÍCH CỰC
4 năm
@1stAugust Con HyperX Cloud EARBUDS có ổn ko các bác. Em đeo kính nên không khoái đeo loại chụp tai lắm. Đeo lâu bị nóng và tai nghe tì vào gọng kính nên rất khó chịu.
Đầu tư & nghiên cứu nhiều sẽ tốt dần thoii
Đang dùng em Logitech G933 như hình trên bài và thấy xứng đáng đồng tiền bát gạo 😆
Azkan
TÍCH CỰC
4 năm
@r2kin Mình cũng dùng G633 mà, 2 năm nay chưa lỗi lầm gì, thế mà không hiểu vợ mình nó dùng kiểu gì mà phải đi bảo hành mấy lần liền: 1 lần cũng G633 được đổi mới con khác, về dùng 1 thời gian lại lỗi mang đi bảo hành tiếp -> hãng hết G633 nên đổi lên G933 -> thêm 2 lần như nói ở trên.
@r2kin Trước mình tính mua con này mà thấy build nó ọp ẹp kiểu gì ấy, mặc dù nghe rất ok. Cái nhựa earcup nó cứ kêu kọt kẹt nghe kho chịu. Con 633 cũng tương tự.
@Azkan Chia buồn cùng bác 😔 em cũng dùng mà mấy năm rồi chỉ bị hư mỗi cái đệm tai. Mua mới đệm tai có 120k !! thay cục pin 200 nữa dùng tới giờ vẫn mịn
@tan.phan.vt Mình cũng đồng ý, nhưng ngồi chơi game thì con này mang thoải mái và ko bị đau tai bác 😁
Ngon
bvateam
TÍCH CỰC
4 năm
hix lỡ mua trúng tai nghe cổng usb, nó xài driver USB Pnp chả ăn nhập gì với cái sound card luôn
boconganh9
ĐẠI BÀNG
4 năm
3 tháng trước mua con razer nari utimate 5 củ đúng là hối cmn hận, giờ vứt xó
@boconganh9 Lý do sao vậy bác?
boconganh9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khoazero123 Tai thì to và nặng, chất âm thì như kẹc
oxechip
TÍCH CỰC
4 năm
mấy tai nghe của mình cũng tróc phần bọc tai sau một thời gian sử dụng, khá khó chịu
Đang xài con tai nghe ip fake 200k để bắn pubg, còn nghe nhạc thì HK Studio 3, coi phim thì con soundbar LG SJ4R, tai trâu nên cũng không đòi hỏi gì nhiều
Dg_Pig
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình xài con razer kraken pro v2, nhìu bài bình luận nó cứ kêu là tai nghe gaming nghe nhạc ko hợp, nhưng mình thấy cứ vô tinh chỉnh equalizer... cho phù hợp là nghe vẫn rất đã, còn mấy cái công nghệ ko dây thì chưa trải nghiệm dc, từ từ tính típ 😃
Thực ra nhiều series game như FF nhạc hay vãi cả xxx, âm thanh với những thể loại game này đc chăm chút chỉ sau cốt truyện. Có 1 tai nghe xịn thì tận hưởng mới hết nắc được =]]
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
nghe nhạc ổn chắc dc mấy con Senn GSP, Audeze, con gì collab của HyperX vs Audeze và mấy con của ATH. Còn lại chắc cũng bình thường thôi, nghe sao bằng mấy con như 1000XM3, Bose QC hay là mấy con Senn HD dc 😃, nghe nó khác bọt lắm 😁
@Hieu123z còn tùy vào tai người nghe nữa bác. Chứ thằng bạn e xài razer qua e nghe thử con Sen 6xx nó kêu ko đập mạnh bằng của nó @@
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@tranlinh995 basshead thì nói làm gì 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019