Huawei + Oppo + Vivo + Xiaomi liên doanh làm app store, lớn chuyện rồi

Duy Luân
6/2/2020 13:22Phản hồi: 326
Huawei + Oppo + Vivo + Xiaomi liên doanh làm app store, lớn chuyện rồi
Một mình Huawei thúc đẩy kho ứng dụng AppGallery của họ thay cho Google Play Store có lẽ sẽ rất vất vả và chưa chắc thành công. Nhưng khi có nhiều hãng Trung Quốc khác cùng tham gia liên minh với nhau cho vụ này, bao gồm Oppo, Vivo, Xiaomi, thì mọi thứ sẽ thay đổi. Theo Reuters, các hãng Trung Quốc đang muốn tạo ra công cụ cho phép nhà phát triển app có thể upload lên nhiều cửa hàng app của các hãng này cùng lúc. Điều này sẽ có ý nghĩa lớn ở thị trường quốc tế, nơi các hãng Trung Quốc có nguy cơ bị Google nghỉ chơi giống như tình hình của Huawei lúc này.



Sáng kiến đó có tên là "Liên minh Dịch vụ Nhà phát triển Toàn cầu (Global Developer Service Alliance - GDSA). Nhìn vào cái tên này có thể hiểu rằng GDSA sẽ trổ thành đối thủ của Play Store, nó sẽ nhắm đến thị trường ngoài Trung Quốc và trở thành một công cụ để "dụ" nhà phát triển đưa app lên các cửa hàng của Xiaomi, Oppo, Vivo, Huawei... Theo tin rò rỉ, những quốc gia đầu tiên được nhắm tới sẽ là Việt Nam, Philippines, Nga, Thái Lan, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Indonesia, cơ bản là những nơi mà máy Trung Quốc bán được.

Cái hay của việc này đó là nếu chỉ một mình Huawei thì khó khăn, lập trình viên quốc tế có thể sẽ ngần ngại, chần chừ việc đưa app của mình lên AppGallery vì thiếu nguồn lực, phải dành ưu tiên cho các tính năng khác, tiền bạc các thứ... Nhưng khi bạn cộng thị phần của Huawei + Oppo + Vivo + Xiaomi thì nó sẽ trở thành 1 con số khổng lồ, và ở vai trò là một người làm app, bạn không thể nào bỏ qua cả một miếng bánh siêu to khổng lồ béo bở như thế này. Trong biểu đồ bên dưới tuy bạn không thấy Vivo nhưng họ đứng ở vị trí thứ 6 đó.


Kể cho anh em nghe chuyện này. Hiện tại Huawei đang mời nhiều tên tuổi lớn ở Việt Nam lên AppGallery của họ, và Tinh tế cũng nằm trong số đó. Hiện tại bọn mình đang chờ bộ SDK mới của Huawei để tích hợp vào App Tinh tế, dự kiến tháng 3 là có bộ SDK này, hi vọng tháng 4-5 là lên được AppGallery. VnExpress, ZingMP3, NhacCuaTui... hiện cũng đã có mặt trên cửa hàng ứng dụng của Huawei. Tất nhiên, Tinh tế làm việc này không có tiền phí gì cả, chỉ là bọn mình muốn tiếp cận với những anh em thích Huawei, nhưng có thể Huawei chi tiền cho một số app khác để mang lên AppGallery, chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra.

Điểm khác biệt mà AppGallery hay GDSA có thể làm được đó là tính bản địa hóa và khả năng hợp tác sâu rộng hơn những gì Google có thể làm. Ví dụ, app sau khi lên AppGallery có thể được Huawei cho ra "trang chủ" của kho ứng dụng để nhiều người dễ thấy hơn, có thể chạy chung các chiến dịch marketing, cung cấp khuyến mãi giảm giá cho người dùng Huawei, thậm chí là những cách kiếm tiền mới mà bạn không nghĩ đến. Thậm chí ở Trung Quốc, Huawei hiện đang bán các khu vực của AppGallery cho các nhà phất hành app và game rồi đấy nhé, và đây cũng là một nguồn doanh thu kha khá đấy.

Google không làm được chuyện đó ở Việt Nam và những quốc gia mới nổi, nhưng Huawei, Xiaomi, Oppo thì dư sức làm được, và họ sẽ dùng giải pháp này để khuyến khích app có mặt trên các store bên thứ ba.

pic_pc_s1-general.jpg

Có vẻ như GDSA sẽ không phải là 1 cửa hàng app duy nhất, nó là chỗ nhiều upload và quản lý app trên nhiều cửa hàng khác nhau. Việc này cũng không khó khăn mấy, chỉ khó ở phía lập trình viên sẽ phải điều chỉnh lại app của họ một chút để các chức năng như notification, phân tích, mua hàng in-app có thể chạy được. Nếu chỉ xét riêng thị phần Huawei thì chưa to nhất là trong thời gian gần đây, nhưng cộng thêm Oppo, Vivo vào nữa thì gần như việc đưa app lên GDSA là bắt buộc rồi, không thể từ chối được.

Nguồn tin nói rằng GDSA sẽ được giới thiệu vào tháng 3 năm nay, nhưng không rõ trận dịch corona virus có làm hoãn thời điểm nói trên hay không.

Tất cả những cái mình nói ở trên sẽ gây ra một trở ngại rất lớn cho Play Store cũng như việc kiểm soát Android của Google thông qua sự ràng buộc về Google Play (hay nói rộng ra là các dịch vụ Google nói chung). Có khả năng tới một lúc nào đó Play Store mất đi sự độc tôn, trở thành một cửa hàng thứ yếu có thì tốt, không thì thôi thì nguy cho Google. Lúc đó các hãng Trung Quốc vừa nắm được kho app, vừa giảm sự thuộc vào Mỹ và không còn phải lo lắng về các cuộc chiến thương mại như những gì Huawei đang hứng chịu.

Đúng là mọi thứ khó khăn sẽ hoặc dìm bạn chết, hoặc làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Trong trường hợp lệnh cấm của Mỹ với Huawei, có thể vế thứ hai sẽ đúng.

Nhân tiện Vivo, Xiaomi, Oppo mới đây cũng đã hợp tác với nhau để tạo ra tính năng chia sẻ file của riêng họ, phòng trường hợp Google Nearby Sharing không xài được.

Quảng cáo



Cục diện thế giới đang dần khác đi...
326 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sẽ thế nào nếu Google chặn ko cho cài app bên ngoài như Apple làm với iOS nhỉ?
TuanHanu
TÍCH CỰC
4 năm
@magic_stardj Ông có hiểu ngta bảo goodbye TQ là như nào k? Là k hợp tác với bất kì hãng TQ nào nữa chứ k phải k cho chạy GG app nữa vì bản chất nó k dùng cho nội địa cả chục năm rồi. Ngoài ra các hãng muốn tối ưu Android thì đều phải hợp tác chặt chẽ với GG chứ k phải lấy mỗi cái lõi android về chạy là xong, bản thân GG vẫn ăn đều từ TQ trừ khi TQ ra OS riêng chứ k chạy android nữa.
@TuanHanu Nó viết sai giờ nó xoá cmt rồi thì ông cãi cái gì ở đây ? Thế có thấy tôi đang trích dẫn của ai không ?
@TuanHanu Và đừng bảo GG ăn cái gì đều của TQ, cả 2 thằng hợp tác với nhau để kiếm tiền từ bên ngoài TQ. Nhìn nhận sự việc chính xác hộ t nhé.
Idol1990
TÍCH CỰC
4 năm
@vn_ninja Khi họ đã có ứng dụng riêng. Thì android họ cũng tự viết.
Thế giới android bây giờ có 2 thái cực, 1 là samsung 2 là các hãng trung quốc (những hãng còn lại thì thị phần quá bé 😁 :D)
Cuối cùng thì CH play sẽ chỉ là kho ứng dụng của Samsung =)))

Mà xem cái Top app thì cũng hết một nửa là app trung quốc rồi :D
Lamphong0506
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pntphong1810 Ss nó cũng đang tạo 1 kho store riêng. Tương lai cũng sẽ bỏ google để tránh bị lệ thuộc thôi
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có cạnh tranh mới có phát triển, tôi thấy 2 kho app này sẽ phát triển rất nhanh (SS galery không thể so)về tổng thể sẽ tốt hơn cho android và dĩ nhiên là google cũng sẽ được lợi.
@Lamphong0506 Đó là chiến lược từng hãng cố gắng tạo riêng 1 hệ sinh thái. Qua kinh nghiệp rút giấy phép của Google với sản phẩn Huawei
TonyWu
CAO CẤP
4 năm
@Lamphong0506 Mỹ chơi trò chính trị, bóp cổ vả TG phải nghe theo lệnh của Mỹ.
bobo19966
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ái chà chà, một mình Huawei thì ko lại chứ liên minh tận 4 brand thì khác ngay 😆
SángNC2
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nonut Câu chuyện có thể chưa tính đến ăn chia, riêng việc bớt bị lệ thuộc vào GG đã là khác rồi. Việc GG nghe theo Mỹ để cắt giấy phép của HW thì có gì để chắc chắn nó không làm với các hãng TQ khác 1 lần nữa. Nó tự vẽ ra 1 đường sống cho mình thôi.
Giờ thế giới Smt ngoài Apple, Samsung thì còn ai ngoài TQ đâu.
Còn bác nào bảo tinh thần TQ nó chỉ còn trên film thì các bác xem mấy vụ phong sát đi, người TQ nó theo chủ nghĩ dân tộc cực đoan, thị trường tỉ dân và chịu chi thì hãng nào cũng phải sợ thôi, hầu như các hãng hàng xa xỉ đều phụ thuộc rất nhiều vào thị trường TQ rồi.
@SángNC2 google phải cắt cấp phép các hãng tàu khác thì miếng bánh CH play mới ko bị lung lay bác ợ
hihihihi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bobo19966 Đâu ra 4 ? Oppo và vivo là 1 mẹ mà . Hơn nữa , tâm lý người dùng ở đâu cũng vậy , kêu đưa thẻ tín dụng hay tài khoản paypal cho trung quốc quản lý trong app thì là chuyện ko dễ nhé . Ngay như cái app youtube của bọn microsoft dạo xưa còn ko có ra hồn , ko phải họ ko làm được . Mà do thằng google nó chèn ép . Nên kèo này ko dễ ăn đâu
hihihihi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Biết google nó có bao tiền ko mà đòi diệt ? Cái đơn giản nhất nó soi trong SDK của trung quốc , sau đó nó chỉnh lại youtube hay trong sdk của nó để ko tương thích hay gì đó . Một điện thoại , app ko youtube, mail thì chập chờn , etc , ai muốn dùng . Ko phải chỉ là giả thuyết, mà nó đã từng chơi microsoft app youtube rồi nhé , và cả cái trình duyệt edge nữa , đó là trình duyệt tích hợp luôn trong win đó, nên độ tiện dụng thì khỏi nói rồi . Bao nhiêu thằng cạnh tranh công cụ tìm kiếm với nó , yahoo, bing, etc , giờ có thằng nào mạnh như nó ? Ko kể tới sự đa nghi của người dùng với trung quốc , họ ko thích hay sợ dữ liệu của họ bị xâm phạm, trừ mấy thanh niên làng, điện thoại coi sex , zalo tìm gái ,nên dữ liệu ko quan tâm . Mà dạng này thì thường ko có tiền , nên có cũng được, ko cũng chẳng sao , ch play nó sống vào bán app và quảng cáo qua google mà , dân ko tiền thì có mua dek gì trên mạng đâu , nên gần như ko có tiềm năng cho quảng cáo hay là đối tượng cho dân lập trình quan tâm
Vậy thêm một sự lựa chọn... Cạnh tranh..
Người tiêu dùng hưởng lợi
Windows N1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anh_knight Thì bọn nó làm gì có điện thoại cấu hình cao mà rẻ đẹp bền mà dùng
htp135
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Moon_Chevalier Gg và Facebook dùng dữ liệu để kinh doanh còn trung quốc dùng để xếp hạng công dân nói bậy phát là có giấy mời liền !
@htp135 =)) xin link chứng minh Huawei, Xiaomi phải gửi dữ liệu về CP TQ xếp hạng công dân cái =))
@anh_knight nước nào không biết chứ, riêng kinh tế VN bị TQ tác động hơi nhiều, nghe các bô lão nói ngày xưa mà không có con dream tàu thì dân mình còn chẳng có xe máy mà đi (vì đắt quá). Giờ điện thoại cũng thế, không có mấy hãng TQ thì samsung bây giờ vẫn bán mấy máy cấu hình tầm trung mà giá cao cấp mất =)))
Sao thấy có mùi tuyên giáo ở đây vậy nhỉ? Thực tế thì lâu nay ng dùng Android đâu có phụ thuộc vào mỗi Play Store, họ vẫn cài những app chỉ cung cấp trên web kia mà. Giờ mấy anh Tàu xây thêm cái chợ thì Google cũng chẳng có gì phải lo, chừng nào mấy hãng Tàu nó k dùng Android kia mới đáng để nói.
@LIPIK Lậu là ăn cắp. Khi coi ăn cắp là bình thường thì việc cài lậu cũng là bình thường. Mà ăn cắp lấy éo đâu ra nhân cách cao ?
@Soft4U Apkpure mà lậu khỉ gì
Sao không lo được, người dùng trước giờ dù quen xài hàng Google nhưng nếu mấy hãng TQ với thị phần khổng lồ cũng làm cái app tương tự rồi kho ứng dụng tương tự nữa thì Google thất thu rất nhiều, rồi ngày hàng nhiều người dùng app của TQ thì Google ngày càng mất thị phần các ứng dụng tìm kiếm, bản đồ, video... kéo theo những sp khác cũng không thu hút nốt. Sau này nó lớn mạnh rồi khỏi cài Play Store vào luôn, 10 cái bán ra có thể có đến 7 cái của TQ rồi và Google mất 7 khách tiềm năng, bị cướp hơn 60% doanh thu và độ phổ biến.

Hàng năm Google vẫn phải trả cho Apple cả tỷ đô để Google search có mặt trên iPhone dù nó là trùm tìm kiếm trên thế giới.

Ý kiến của bạn chỉ là chủ quan thôi vì phần lớn người dùng ít am hiểu công nghệ, vào store tải app là cách đơn giản nhất với họ, dù bạn thấy tải và cài app ngoài rất dễ nhưng không thể bảo người khác cũng vậy.
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lậu méo gì thế? APKPure có cung cấp file apk cr_ack_ed méo à
Hoanhihi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quasss ngon
Nếu liên minh lại Google cũng chẳng sợ vì khi mấy anh Tàu còn dùng Android thì cũng bị phụ thuộc phần nào. Nếu các máy Tàu đều chạy HongmenOS thì khác nhưng vẫn chưa hoàn thiện
Android ko thuộc về Google !
@hypous Toàn mấy tình năng vớ vẩn chứ có gì mà vượt xa.
Android tuy là open source nhưng GG vẫn nắm thóp, có quyền quyết định dùng tính năng nào, tính năng nào không.

Nếu TQ lấy Android về tự dev thì sẽ ko có GG services có nghĩa là ko GG assistant, GG search, map, tube, docs, photos...
Thì cái máy Android khác gì cục gạch. Cho dù có làm app khác thay thế thì cũng chỉ là trò trẻ con khi so với GG.

Ngay cả Apple khi mà ko có Google App thì Iphone cũng chán òm
GG vẫn còn nắm nhiều thứ trong tay để thống trị lắm, về cơ bản thì mình thấy là số người dùng 4 brand kia lại đa phần là thu nhập thấp nên khả năng kinh doanh trên tập này chắc khó hơn.
@mrc0n9 Nó sẽ nghĩ ra cách thu tiền kc bác ợ, để thu hút lập trình viên hoặc chính hãng sẽ bơm tiền để có app trên store
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrc0n9 Thời này thấy có khi cho tiền để thu hút người dùng nũa. Bạn thấy các công ty top thế giới có người dùng miễn phí rất nhiều.
@mrc0n9 Dự kiến sau 5 năm kể từ thời điểm 5G thịnh hành, Google sẽ đi vào dĩ vãng, Google chỉ là dịch vụ trong khi Thiết bị của google ko ngon bằng tq.
1 cây làm chẳng lên non, 3 cây chụm lại lên hòn núi cao, mấy tay Tàu này cũng ranh ma & đoàn kết gớm! Chơi thế này chưa biết tương lai sẽ như nào, Google khéo đụng phải đối thủ lớn chứ ko fải tay mơ nữa rồi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
huynhpv
CAO CẤP
4 năm
@anh_knight Mấy thanh niên chỉ toàn biết chửi. Ăn cắp mấy cái đó cũng cần trí tuệ đấy.
@duongphi01 đù rảnh chim dùng google dịch sang cả tiếng hoa luôn, ha ha, phí mất cả suy nghĩ và bực tức, để dành thời gian kiếm tiền đi bạn ơi, mấy cái này nó luôn đúng theo thời gian mà có sai đâu mà cãi chi, bạn chỉ cần biết tiếng trung là bạn có thể sống thoãi mái rồi, biết thêm tiếng anh nữa là bạn có nhà lầu, xe hơi, tới lúc đó bạn nói gì mà người ta chả nghe, chứ không có tiền nói chó nó nghe bạn 😆
@duongphi01 Thì đoán vậy thôi, chứ bạn biết tiếng trung thật thì OK tôi sai 😆, bạn biết tiếng trung, nói được tiếng trung mà phát ngôn với người khác từ "hán tộc" thì tôi thấy có gì đó không hợp lý lắm 😃)
Có nhiều thứ để trải nghiệm đây.
đúng là lớn chuyện rồi, sắp có thêm 1 kho rác hỗn tạp tùm lum nữa rồi
khoi087
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ Dễ mà ko xài hàng rác là xong.
@caffeinezzZ Mảng nào ra mảng đó
Mua hàng China thì sài app China
Mua hàng quốc tế thì sài hàng của gg hay apple
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
Hóng kết quả ntn chứ đừng như anh SS đem con bỏ chợ, cái tizen giờ ko biết ở xứ sở nào r. :v
@thealley Tizen vẫn còn chỉ không dám đem lên smartphone thôi. Hồi trước Ấn Độ còn sài máy chạy tizen nhưng giờ bị mấy con máy Tàu giá rẻ đang thống trị bên đó
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
@p.a.tuan Google nó ko có tính phí, biết thì thưa ko biết thì dựa cột mà nghe https://m.nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/samsung-van-phat-trien-he-dieu-hanh-rieng-tizen-6606.html
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
@p.a.tuan https://vnexpress.net/so-hoa/no-luc-bat-thanh-cua-cac-hang-muon-thoat-khoi-google-3926400.html
@p.a.tuan Tizen là hệ điều hành của riêng Samsung để chạy trên smartphone, nó sinh ra chính là nỗ lực tách khỏi Google của Samsung, giảm sự phụ thuộc vào Google như chính các hãng điện thoại tàu bây giờ. Và nó đã thất bại, nên SS chuyển nó qua mảng đồng hồ và TV.
lordgon
TÍCH CỰC
4 năm
Ngày nào còn xài android là còn phụ thuộc google. Phải thay luôn hệ điều hành thì mới may ra
Cũng méo quan tâm lắm, dùng mà ko có các app của google thì cũng bỏ. Hợp với mấy ông dùng để nghe gọi vọc vạch thì đc
Tinh Tế nên bắt Huawie trả tiền thù lao ban đầu, ai lại đi làm ko công, dồi nàm thao sống đc =]]]
Làm cho tàu dùng! Chắc chắn ra hdh với cửa hàng ứng dụng sẽ có hàng tá bài viết bảo tq thu thập thông tin người dùng, phând mềm gián điệp .... 😃 và ai dùng thì dùng chứ m nói ko 😃
@chickeyone cái này làm cho quốc tế 😃 cho tàu nó đang chạy rồi
@chickeyone nghe nói có dành cho việt nam, oppo với vivo đầu tiên, cơ mà xài ios nên kệ 😃)
Haizzz kho apps của samsung còn chẳng vào nói chi. Mà mấy ông thấy apps có bản quyền hok vd fb chẳng hạng làm na ná nhau thì chỉ cho người của nó xài thui chứ ngoài nc nó cũng mấy ai xài
LIPIK
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trangvekien Kho app bọn này chắc tạp nham dữ lắm, quản cáo thông báo chắc đầy màn hình. samsung làm kho app dc mấy ai dùng nó toàn tự update mấy app samsung là chính
@trangvekien Một khi lượng người dùng của nền tảng đó đủ đông thì facebook nó tự nhảy vào thôi, có khi năn nỉ để được vào nữa!
Lớn chuyện rồi đây, liệu có khi nào google "dỗi" cấm hết tất cả những hãng dính đến Trung Quốc sử dụng google service như làm với Huawei không? Đang định làm con xiaomi nữa, con hiện tại xài cũng được 3 năm rồi :v
@alakazam1994 cấm hết thì GG lỗ thôi. bọn fb chạy mãi chưa có chân vào tq kìa
@tranlinh995 Google nó vào tq được khi nào vậy bro
LIPIK
ĐẠI BÀNG
4 năm
Google cũng chỉ là kẻ bị hại, người bày ra là chính phủ mỹ.
@tranlinh995 Nếu bạn nói về Google với thế hệ 200X ở TQ thì chẳng ai biết nó là cái gì đâu.
Ngoài những người được ra nước ngoài học thì trong nội địa TQ chỉ có 9x đời đầu và 8x là biết về Google thôi.
@LIPIK Bạn viết đúng vế đầu: "Google là kẻ bị hại"

Nhưng vế sau thì bạn sai, "người bày ra là chính phủ TQ". Họ không ngang nhiên hỗ trợ các doanh nghiệp của TQ nhận chuyển giao (thực tế là cướp bóc) công nghệ khi muốn hoạt động tại TQ , cấm các Cty của Mỹ hoạt động tại TQ thì làm gì có vụ trade war 2019 như vừa rồi?

Nói rõ thêm nhé, chính phủ TQ bắt các cty muốn hoạt động tại TQ phải theo luật của TQ - cái này không sai - nhưng vấn đề là các luật này trái ngược với các giá trị phổ quát được chấp nhận tại mọi nơi trên thế giới.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019