Tương lai của Windows giờ trói chặt vào phần cứng

Duy Luân
6/2/2020 23:20Phản hồi: 136
Tương lai của Windows giờ trói chặt vào phần cứng
Nếu bạn có theo dõi Windows trong những năm gần đây, giờ thì Microsoft không còn nói nhiều về Windows, không còn gay gắt về Windows như ngay xưa. Panos Panay, quản lý sản phẩm chính của Microsoft, lại vừa mới được đưa lên vị trí nắm mọi thứ về Windows + Devices, tức là ông quản luôn cả phần cứng lẫn phần mềm của công ty. Nói cách khác, tương lai Windows giờ trói chặt vào phần cứng và ngược lại.

Đây là một hay đổi rất lớn với Microsoft, nhưng thật ra hãng đã bắt đầu làm việc này từ nhiều năm nay. Chiếc Surface RT ngày xưa được phát triển để ra mắt cùng với Windows 8 để "khoe" những gì mà hệ điều hành này có thể làm được với màn hình cảm ứng. Nó cũng là sản phẩm đầu tiên của mảng Surface dân dụng, nhưng đáng tiếc Windows RT ngày xưa không đủ ngon để có thể phát huy hết sức mạnh của phần cứng. Chiếc Surface RT chạy chậm, thiếu app, hệ điều hành không thể tận dụng những thứ có trong phần cứng như cách mà Apple làm iOS để chạy trên iPad.

Panay dẫn dắt nhóm đã tạo ra chiếc Surface RT, nhưng vì đây là một sản phẩm được liệt vào dạng bí mật nên không nhiều người biết tới chiếc tablet này trong quá trình phát triển. Vậy nên nhóm Windows không biết được rằng Surface RT có những gì, nên mới có kết quả đáng buồn như trên.

3142189_Tinhte.vn_Windows_RT_8.1_StartMenu-1.jpg

Panay đã có gắng cải thiện tình hình từ đó tới giờ, và nỗ lực đầu tiên của ông là chiếc Surface Pro 3 ra mắt năm 2014, tức là gần 6 năm trước, biểu hiện đầu tiên là cây bút stylus. Bạn có thể nhấn nút trên cây bút để mở app OneNote và ghi chú nhanh. Lúc đó việc tích hợp vẫn khá là cơ bản, nhưng Surface Pro 3 cũng là chiếc Surface đầu tiên thật sự có thể xài được mỗi ngày. Mình vẫn rất ấn tượng với chiếc máy tính này cho tới tận hôm nay. Nó là một cú thay đổi lớn để giúp Surface thành công, và quả thật nó giúp công ty kiếm được nhiều tiền từ mảng Surface.


Rồi Microsoft cũng làm ra Surface Book, khi đó có một số người nhận xét rằng trải nghiệm ghi chú của chiếc máy này không đủ tốt, bút hay bị đứt kết nối với Windows, có thể những đội khác nhau làm việc trên tính năng này khiến nó không được tích hợp tốt. Microsoft sau đó cải thiện Window 10 để bổ sung chức năng Windows Ink nhưng nó vẫn không phải là chức năng mà bạn có thể cảm thấy tự tin sử dụng trên bất kì thiết bị nào bạn có.

2571477_Lumia_2520.jpg

Microsoft cũng có một số sai lầm, ví dụ như Windows 10 S ra mắt chung với Surface Laptop nhưng sau đó Microsoft thừa nhận rằng việc không cho cài app từ bên ngoài và trói người vào Windows Store không phải là ý hay. Sau đó Windows 10 S trở thành một chế độ mà thôi.

Microsoft cũng từng tái cơ cấu lại nhóm Windows, tách nhóm kĩ sư cốt lõi của Windows ra khỏi nhóm trải nghiệm và thiết bị (chịu trách nhiệm Office 365 và Surface).

Giờ thì mọi thứ đều về tay Panay hết, ông kiểm soát từ đầu tới cuối trải nghiệm Windows từ phần mềm tới phần cứng. Có lẽ ông cũng đã bắt đầu làm điều này một thời gian rồi chứ không phải giờ mới làm. Windows gần đây đã được cải tiến cả về giao diện lẫn trải nghiệm, và hệ điều hành giờ cũng chạy tốt hơn với các tính năng AI và nhóm Azure (cloud).

Trong những năm gần đây, Microsoft cho thấy rằng họ tin vào việc kết hợp phần cứng với phần mềm. Ralf Groene, trưởng nhóm thiết kế phần cứng của công ty, nói: "Chúng tôi nghĩ về phần cứng như là một sân khấu dành cho phần mềm. Đôi khi sân khấu này có thể ảnh hưởng đến màn trình diễn của phần mềm, vậy nên phải sửa cái này và cái kia đồng thời."

VRG_ILLO_3397_001.jpg

Bản thân nội bộ của Microsoft cũng "mở" hơn để cho phép các nhà thiết kế trong cả công ty đều có thể cống hiến sáng tạo của mình. Việc này mở ra hi vọng về việc kết hợp cứng - mềm tốt hơn, làm cho chúng trông giống như xuất phát từ 1 công ty duy nhất, và đương nhiên trải nghiệm cũng phải tốt hơn.

Quảng cáo


Giờ thì Panay đã kiểm soát Surface + Windows, những năm sắp tới sẽ rất thú vị đây. Các đối tác phần cứng có thể sẽ lo lắng khi Microsoft mở rộng mảng Surface, nhưng trong một lá thư gửi ra tuần này, Panay vẫn tin rằng việc đó sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành PC.

"Chúng tôi tin rằng việc làm cho thiết bị Windows có trải nghiệm tốt hơn sẽ tốt cho cả hệ sinh thái PC. Việc thiết kế ra phần cứng và phần mềm cùng nhau cho phép chúng tôi làm ra những thứ tốt hơn trên con đường đặt cược vào Windows (2 màn hình, đa dạng chip, khả năng kết nối, nền tảng app...) và việc tập trung lãnh đạo ở một vị trí sẽ giúp việc phân bổ nguồn lực và mức đội ưu tiên của các dự án được giống nhau trong mọi bộ phận".

Panay cũng kết luận rằng việc này không hề dễ, có lẽ ý ông nói về những thất bại của Microsoft trong việc kết hợp cứng - mềm trong quá khứ. Nhưng đường xa mới biết ngựa khỏe, hi vọng Panay sẽ làm nên chuyện và cải thiện mọi thứ cho tốt hơn. Và Panay có thể là thứ Windows cần để thích nghi với một tương lai mới của thiết bị hai màn hình, các thiết bị nhỏ gọn linh hoạt và cloud xuất hiện khắp nơi.

Nguồn: The Verge
136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Speed Ổ cứng HDD và SSD trên Windows 10 là cũng đủ hiểu rồi đấy 😆 Windows 7 thì ổ HDD chắc chắn cũng đủ nhanh nhưng Windows 10 là extremely slow r đó
@MrMedic229 Dính tới HDD thì không có ái app nào chạy nhanh nổi chứ nói gì Win10. Chính xác ra thì HDD có Cache thấp và 5400rpm mới chậm thôi. Nhận thấy SSD là nâng cấp rất đáng giá cho nhân loại 😃
@MrMedic229 ssd giờ giá rẻ rồi, quan tâm HDD chi nữa. Nhiều tính năng hơn, mượt hơn thì ổ cứng cũng phải nhanh hơn chứ. HDD giờ chỉ dùng như 1 ổ cứng phụ lưu dữ liệu thôi
MoNoJi
CAO CẤP
4 năm
@cosmos47 Win 10 trên hdd thì xác định boot lên hết vài phút r 😆
@MoNoJi desk mình 40s, dùng xong shutdown
Thực ra từ hồi lập quốc đến giờ từ DOS cho đến Windows đều trói chặt vào phần cứng đấy thôi. Chỉ đến khi Microsoft làm Surface thì mới lộ ra bất cập lớn. Khắc phục điều này chẳng có gì khó khăn cả. Thế mới thấy sự trì trệ của Microsoft làm kiềm hãm sự phát triển của ngành công nghệ là ntn.
@from team b with love Cái đầu của mấy thằng như ông, nên méo bao giờ MC đủ trình với cả... Haha
@from team b with love Cười vcl 😆
@from team b with love Cười đi vệ sinh =))
Vickk
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Nói mồm thì sao mà khó khăn được, phải làm mới biết chứ. 😁
Dao Hoangg
TÍCH CỰC
4 năm
Nhưng máy như workstations thì vẫn được tặng kèm bản quyền mà
Thực ra theo mình Windows chỉ giúp Microsoft độc quyền, office mới là thằng hái ra tiền thời Bill Gates. Và giờ với ceo mới là đám mây, cho nên Windows có lẽ giờ chỉ có ý nghĩa làm trọn vẹn hệ sinh thái thôi. Rồi một ngày nó sẽ giống android, free và kiếm tiền bằng dịch vụ
anh523110
TÍCH CỰC
4 năm
@Hunglong96 MS đã chính thức coi win 10 là dịch vụ rồi bạn. Nhưng đang trong quá trình thay đổi mảng này.
Apple lun đúng, có điều chân lý thì rất lâu sau mới được công nhận
@HuuPhongNguyen1507 Chuẩn. Cho đến surface pro 4 thì microsoft cũng chưa làm tốt mảng phần cứng. Bằng chứng là kết nối với thiết bị ngoại vi chập chờn, cổng kết nối giữa máy và bàn phím dễ hỏng, hỏng là không sửa được. Nói chung ngoại trừ cái thiết kế nhìn pro thì chất lượng của cái máy lại không pro.
khonglachi
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc bài ku này phải kéo xuống coi trích hay tham khảo từ nguồn nào, toàn ý kiến chủ quan
@khonglachi Bạn nên phân biệt giữa "dịch" và "nguồn" :p
khonglachi
TÍCH CỰC
4 năm
@mannavod Thời đại này ai mà ngồi dịch bạn, ít nhất cũng viết và tham khảo vì mình ko có điều kiện tiếp cần nguồn tin.
@khonglachi Bác Luân tham khảo từ trang khác rồi viết theo quan điểm của bác đó nên theo ý kiến chủ quan của bác Luân, nếu viết theo bài gốc thì được gọi là dịch rồi.
HIMYM
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mannavod Đọc kĩ bài tiếng Anh thì thấy 90% là từ ý gốc rồi. Chưa có thời gian dò kĩ nhưng tôi thấy làm việc không chuyên nghiệp, đạo bài, đạo ý mà không nói rõ là dịch hay là tham khảo.
sau khi dùng macos thì thấy windows chỉ đc cái chơi game

những thứ còn lại thì ngu 😆
toanck7
ĐẠI BÀNG
4 năm
sao không thách macos chạy đc windows đi 😁

mình đâu có nói windows k chạy đc hay mac chạy đc , mình chỉ nói nó ngu thôi 😃 nhiều người cũng chửi windows ngu và vẫn phải dùng windows, giống kiểu người ngu chê hệ thống ngu. Hợp nhau quá. Và có khi là đôi khi cha mẹ của người ngu đó hay những người quen biết có ảnh hưởng tới người ngu cũng dùng windows để nuôi người ngu, hoặc giúp đỡ người ngu.
rosegarden
TÍCH CỰC
4 năm
@tobe2405 Người dùng mac phát biểu như thế này thì đúng là ngu thật 😃)). Đã so sánh thì phải có dữ liệu so sánh.
@rosegarden cả đời dùng windows à bạn 😃)
rosegarden
TÍCH CỰC
4 năm
@tobe2405 Chỉ cần đọc câu "windows chỉ để chơi games" là đủ biết bạn không biết dùng rồi. Bớt nói đi cho đỡ ngu 😃
cabk
TÍCH CỰC
4 năm
h mua cái laptop free Dos khó kiếm thấy bà luôn
anh523110
TÍCH CỰC
4 năm
@cabk VN có vài nhà bán lẻ như XGEAR; GEARVN vẫn có tuỳ chọn freeDOS mà.
@cabk Lap free DOS mình thấy vẫn nhiều mà. Cái mình thấy ít đó là mấy con lap mà CPU cực khỏe và ko có GPU rời 😁
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@trantuananh1996 Chuẩn ông, đúng nhu cầu của tôi là CPU khoẻ và ko vga rời mà tìm méo thấy 😔
@cabk để về cài Linux hả bạn 😁
@KMIL307 Đúng rồi, vì mình ko xài cpu. Mấy con lap cpu highend như 8750H, 9750H toàn đi kèm ít nhất là 1050, 1050ti. Tự dưng bỏ thêm tiền cho con gpu mà mình chả bao h động đến 😁
viết bài chắc mới đập đá xong, đó giờ windows chắc ko phải chạy trên phần cứng. Viết bài mà đặt cái tiêu đề vãi thiệt.
viethung588
ĐẠI BÀNG
4 năm
@angle_squall Nhưng mic là cty bán phần mềm mà
@angle_squall Sự khác biệt giữa bạn và phần còn lại của tinhte 😁
@duucang3que Hello đu càng 3 que
@Duy Luân Dạo admin đanh đá quá, nhưng mình thích =))
Và ai cũng biết phần cứ sẽ khá cứng khi không có hệ điều hành! Kẻ thích nghi tốt thì sẽ tồn tại trong thế giớ công nghệ thế thôi!
jetnguyen88
ĐẠI BÀNG
4 năm
Window vẫn đầy bất ổn còn macos thì vẫn luôn thống nhất và ổn định
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@hypous máy tính công ty thì sao so màn hình đc, có khi cấu hình và tính năng mạnh mà màn hình cùi.
Màn hình là thứ mà công ty luôn tiếc kiệm.
Mà có khi IT nó báo 50tr thôi chứ có thực tế thấp hơn rất nhiều
Chứ màn hình con win Surface 30 củ ngon như Mac 30 củ thôi
@That Broly HP dùng Panel rất đểu, màu sắc nhợt nhạt, độ sáng cực thấp. Không làm ăn được cái gì cả.

Mình có tra trên mạng thì giá 50 củ là đúng thật
photo_2020-02-10_11-34-26.jpg
@hypous Elitebook hình như con này có tính năng chống nhìn trộm thì phải =))
dòng này nó phải thế.
@vanlinh2905 Máy mình không có =]]
TTThach
ĐẠI BÀNG
4 năm
W10 đã thấy ổn lắm rầu, mình nhu cầu cá nhân, chủ yếu tìm hiểu tài liệu và tổng hợp thông tin
PC Feb 2020.jpg
Microsoft thì vẫn là Windows, Office (thuê bao) và các mảng dịch vụ. Bài viết rất dài nhưng không đưa ra con số cụ thể là phần cứng đóng góp vào bao nhiêu % trong doanh thu? chỉ số quyết định để có thể nói Microsoft phụ thuộc vào phần cứng hay không.
viethung588
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trung76 Bviet dự đoán xu hướng, ko fai là bài c/minh kqua
Dự đoán cũng ko đúng. Ko muốn tranh luận với Fan của Luân
mrlongnum1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trung76 Bạn nói chuẩn. Dự đoán mà không có số liệu gì để backup lại suy luận thì quá gọi là chủ quan luôn.
@trung76 Hiện cả mảng personal cômputing tầm 1/3 doanh thu

Mà số này liên quan gì nhỉ? Chỉ đang nói về cách Microsoft làm việc nội bộ thôi mà, đâu nói về việc Microsoft bán surfsce nhiều ít ra sao đâu. Tiêu đề cũng là Windows <> phần cứng, không phải Microsoft <> phần cứng
_Kenzi_
TÍCH CỰC
4 năm
mình thấy windows kể từ khi windows 10 ra đời với các máy tính trang bị ổ cứng ssd mình thấy không còn chạy chậm sau một thời gian sử dụng như xưa, nếu anh em nào xử dụng phần mềm lậu mình không nói ( có thể trong phần mềm free anh em tải về có dính một cái gì đó), mình dùng 2 năm với dùng phần mềm có bản quyền thì máy vẫn chạy nhanh phà phà không phải cài lại windows gì hết. Tất nhiên không thể so sánh các phần mềm tối ưu cho macos, nhưng windows 10 tốt hơn rất nhiều rồi, windows 10 chơi game tốt, các phần mềm cũng tương thích tốt còn mỗi kho ứng dụng của windows 10 làm tốt là được
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@luckydayv4a Win lậu thì sao mà mượt lâu được.
Win mới cài đặt xong, ..... phát là thấy tốc độ giảm đi 1 phần thấy rõ liền. Phần mềm nó bẻ khoá, bẻ gãy liên kết sâu chuỗi trong phần mềm, Update khó ổn thì sao mà mượt lâu đc
Còn MacOS thấy App riêng, xài tèn tèn thì ngon chứ các mảng kỹ thuật, xây dựng, game,... thì thua
chờ sản phẩm Surface mới bước ra từ sự kết hợp này, đúng hơn là chờ Windows 10 mới sẽ tối ưu ra sao cho laptop và máy tính bảng 😁
Bác nào cao tay cho hỏi win xp nhược điểm ntn mà bị bỏ, phải lên win 7, rồi win 10. Sao ko nâng cấp xp nhỉ.
Hợp wp
TÍCH CỰC
4 năm
@lamtien338 Nâng cấp xp rồi ai trả tiền bản quyền, win 7 hay 10 thì cũng là nâng cấp từ xp lên thôi
@lamtien338 lỗi thời. Update còn tốn kém hơn đập đi xây lại mà còn rủi ro, kiểu kiểu vậy 😆)
@lamtien338 Nền tảng khác nhau mà.
Mà việc tách ra thành win 7, win 10 tức là sản phẩm mới. Ai cũng thích được dùng sản phẩm mới cả mà
@Hợp wp Chắc thế chăg
MS muốn đập đi xây lại Windows Core OS, giống như .Net Core với .Net vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019