Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tê tê có thể là vật chủ trung gian truyền virus corona

bk9sw
7/2/2020 9:59Phản hồi: 108
Tê tê có thể là vật chủ trung gian truyền virus corona
Phát hiện mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng sự bùng phát của virus corona có thể đã lây lan từ dơi sang người thông qua vật chủ là tê tê qua hoạt động mua bán bất hợp pháp. Loài thú có vảy này được đánh giá cao về giá trị thực phẩm lẫn dược phẩm tại châu Á

Tê tê là một trong những loài động vật có vú hoang dã bị buôn bán nhiều nhất ở châu Á mặc dù chúng được bảo vệ bởi luật pháp quốc tế. Thịt của tê tê được xem là món ngon ở các nước như Trung Quốc và vảy được sử dụng trong y học cổ truyền, Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) cho biết.

Pangolin_traffic.jpg
Đại học nông nghiệp Nam Trung Hoa dẫn đầu nghiên cứu cho hay: "Phát hiện mới này sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc ngăn chặn và kiểm soát nguồn gốc của virus corona."

Dịch corona tính đến nay đã làm chết 636 người tại Trung Quốc và virus này được cho là bắt nguồn từ một khu chợ bán thịt động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán, trung tâm của tỉnh Hồ Bắc. Ban đầu các chuyên gia y tế cho rằng virus này có nguồn gốc từ dơi sau đó truyền sang người nhưng cũng có thể thông qua một loài khác.

Pangolin_traffic_1.jpg
Trình tự bộ gene của chủng virus corona mới được tách ra từ tê tê trong nghiên cứu của đại học nông nghiệp Nam Trung Hoa cho thấy nó giống 99% so với mẫu được lấy từ người nhiễm virus. Vậy nên tê tê đang được xem là vật chủ trung gian có khả năng nhất.

Tuy nhiên, Dirk Pfeiffer - giáo sư y học thú y tại đại học Hong Kong cảnh báo rằng nghiên cứu này vẫn chưa thể chứng minh tê tê là vật chủ trung gian truyền virus.

Ông cho biết: "Bạn chỉ có thể đưa ra kết luật dứt khoát hơn nếu so sánh tỷ lệ lưu hành của virus corona giữa các loài khác nhau dựa trên các mẫu đại diện và điều này vẫn chưa xảy ra." Thêm vào đó ông cho rằng mối liên kết giữa con người và các chợ thực phẩm được xem là nguồn cơn phát tán virus corona cần phải được thiết lập bởi đến nay vẫn thiếu bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc hay ăn thịt động vật như dơi là nguyên nhân truyền bệnh.

Theo: Reuters
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các nhà khoa học vẫn chưa làm rõ các nghi vấn:

1. Virus vì sao có trong dơi?

2. Tê tê ăn dơi, ng ăn tê tê, ng bị bệnh?
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Chữa ko đc thì cách ly hết cho đến chết
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@from team b with love Hy vọng qua đợt dịch này, Trung Quốc và VN bớt được thói quen ăn tạp và văn hoá ngâm rượu với xác chết.
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love 1. bất cứ con vật nào cũng có virus, kể cả con người cũng có virus, đó là ví do vì sao con người hiện đại khi tiếp xúc với các bộ lạc sống cách ly với thế giới hiện đại thường rất cẩn trọng, hắt xì 1 cái là họ bệnh nặng liền
2. việc truyền qua con người bằng nhiều hình thức, virus có thể thâm nhập bằng đường hô hấp, hoặc mắt, miệng.... động vật đem đi nấu chín thì 100% là virus đã chết hết rồi
boybala
CAO CẤP
4 năm
@from team b with love Bài nào cũng thấy vào thể hiện mà toàn thể hiện 3 cái thứ vớ vẩn
Đổi hết con này đến còn kia
@chickeyone Cuối cùng là đổ tại con người.
chienfz
TÍCH CỰC
4 năm
@chickeyone Vì khi biết chính xác là con nào chuyền virut .thì sẽ cách ly con đó. Và nghiên cứu để tìm thuốc chữa nhanh hơn.
Vd corona trên gà sẽ có đặc tính khác với corona trên bò . đại loại thế
@chickeyone Người là loài ăn tạp nhất mà . Nói thiệt thịt chim cút, bồ câu em còn ko ăn đc huống chi mấy con hoang dã này . Kinh lám .
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Tại người ăn nó :v
mới bjk con tê tê, lần đầu nghe
Uan Sowon
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrthanh213 Tôi biết con Tê Tê hồi xem siêu nhân Gao.
gaubattu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Đạt Phít Một Kệ tao.
@gaubattu Kệ m, kệ cmm luôn 😁 Thế cho nhanh =)))
@mrthanh213 con gì mà bạn động vào mà cảm thấy tê thì ấy là con Tê tê. ok?
Trời giờ động vật hoang dã cứ phải tránh xa thôi
@Đông June Tránh xa con người đi bạn, vì con người mới là nguồn lây bệnh. Động vật hoang dã còn bao nhiêu con nữa mà tránh?
Leduycng
TÍCH CỰC
4 năm
@Đông June Chúng độc bấy lâu nay rồi chứ không phải mới đây.
Nếu đúng thì thật không sai khi nói người hại người thôi
Do tê giác đó
Hết Dơi tới Tê Tê. Nản thiệt chứ.
Hate6789
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cho xin 1 con corona làm Pet
Carl
CAO CẤP
4 năm
@Hate6789 Qua Vũ Hán đầy.
chienfz
TÍCH CỰC
4 năm
@Carl Lên vĩnh phúc . sang đấy bắt được cả tỉ con
iamharrytn
TÍCH CỰC
4 năm
1 phần chết vì vi rút, 1 phần còn lại chết vì những kẻ hám lợi. Trong ảnh là 1 dược sĩ đăng bài lên trang dân cư nhà e đấy ạ.1 câu chuyện buồn và thất vọng 😃
Screenshot_2020-02-07-21-06-48-620_com.facebook.katana.jpg
Screenshot_2020-02-07-21-14-58-795_com.facebook.katana.jpg
Việc xác định đuợc vật chủ rất quan trọng, mong các nhà khoa học sớm tìm ra vật chủ trung gian.
@june_liht Chính là con người
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
Who is that Pokemon?
khoa318
CAO CẤP
4 năm
@SonAmpe Sandslash nhé bác 😁.... Type Ground :D... Còn 1 dạng Alolan nữa
Screenshot_1.png
Cho hỏi bao lâu nay ăn dơi không bị gì sao nay lại bị?
@Nguoi tinh nguyen Thế sao giờ lại đổ lỗi cho tê tê. Biết đâu mai mốt lại đổ cho thịt heo thịt bò.
lendras
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungkien.ct Lần trước là người ta nghi ngờ, và vẫn đang điều tra nguồn gốc. Khoa học không phải thứ bất biến vì chúng ta không đủ dữ kiện. Có thể hôm sau người ta tìm ra được 1 cái mới thay thế cái cũ đơn giản vì ta đã có nhiều dữ liệu hơn, công nghệ tiến bộ hơn. Bạn hãy học về cách làm nghiên cứu khoa học và cách khoa học hoạt động trước khi bỉ bôi việc làm của các nhà chuyên môn. Không có chuyên môn thì bạn không có cơ sở để chất vấn họ. Còn bạn nghĩ bạn có đủ chuyên môn và muốn tìm ra sự thực thì mời bạn làm nghiên cứu khoa học đàng hoàng, nếu bạn nghĩ phương pháp của những nhà chuyên môn kia là không đúng.
noridomi
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungkien.ct Virus corona là 1 chủng rất phổ biến trên động vật. Và thường thì nó không hoặc ít gây nguy hại cho con người. Giờ con nCOV này là 1 biến thể cực kì nguy hiểm .Và các nhà khoa học đang lấy mẫu và phân tích bộ gen virus corona trên các loài động vật hoang dã xem con nCOV hiện tại lây từ con gì sang.Lần mò từng tí 1 chứ ko phải làm cái ăn ngay được đâu.
@trantrungkien.ct Loài ng có từ rất lâu thế sao mãi đến năm 1983 ms có ca hiv đầu tiên... biết rằng linh trưởng là loài truyền bệnh trực tiếp cho ng thế sao ko truyền trc đó mà đợi năm 1983 ms truyền. Biết rồi nên tránh xa, thú vật hoang dã đầy mầm bệnh, chứ hỏi cắc cớ kiểu bạn thì có con j lây bệnh cũng chả ai trả lời dc cho bạn đâu😃
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
Đúng là nhân nào quả nấy, bắt giết chúng bây giờ bị dịch bệnh cũng từ chúng mà ra.
minihorse
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ nhìn con gì cũng giống con Corona hết.
@minihorse Nhìn con người cũng giống
TungRivals
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thời kì ăn chay lên ngôi rồi anh em ạ
do phê phê
Con gì cũng được, có thuốc trị là mừng.
duongadvd90
ĐẠI BÀNG
4 năm
cần thuốc phòng tránh là ok😔(

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019