Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Văn hoá chạy xe trên cao tốc: giữ làn phải, giữ khoảng cách, đừng chạy ở làn khẩn cấp,...

Kepler4983
6/2/2020 3:16Phản hồi: 119
Văn hoá chạy xe trên cao tốc: giữ làn phải, giữ khoảng cách, đừng chạy ở làn khẩn cấp,...
Chạy xe trên cao tốc cần có kiến thức, có văn hoá và có cả ý thức. Việt Nam đang dần có nhiều cao tốc hơn nhưng dường như ý thức của các tay lái chưa đủ tốt để tạo ra một nét văn hoá chạy xe trên cao tốc đúng. Mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm chạy xe trên cao tốc mà mình tích luỹ được, học được và trải nghiệm được. Mong anh em Tinh tế chia sẻ thêm để mọi người biết rõ hơn và chạy xe an toàn hơn.
  • Cao tốc là đường để chạy nhanh hơn, an toàn hơn. Tuy nhiên, tốc độ cao vẫn ẩn chứa những rủi ro vì thế chạy đúng là điều cần thiết để ai ai cũng về nhà an toàn.
  • Đừng cản trở những người khác. Ở hầu hết các quốc gia phát triển, tất cả các phương tiện khi chạy trên đường có 2 làn trở lên, dù không phải cao tốc, thì vẫn phải giữ làn phải. Làn trái trong đa số các tình huống là để vượt, không giữ làn. Đặc biệt với những xe không thể chạy tốc độ nhanh thì đừng bao giờ vào làn trái làm gì. Tốc độ tối thiểu bắt buộc trên đa số các cao tốc của Việt Nam là 60 km/h; còn tốc độ tối đa là 120 km/h. Nếu bạn không thể đạt tốc độ 120 km/h thì hãy cứ thong thả đi ở làn phải. Làn trái là để dành cho những người chạy nhanh hơn. Bạn cản trở họ sẽ không chỉ khiến họ chậm lại mà còn gây nguy hiểm cho cả 2 mà thôi. Nên ghi nhớ quy tắc này trong đầu khi chạy cao tốc, mà thật ra áp dụng cho cả khi chạy trên quốc lộ nữa cũng được.
Van-hoa-Cao-toc-2.jpg
  • Đừng chạy vào làn khẩn cấp. Thiết kế cao tốc của Việt Nam đa số có 3 làn đường cho mỗi hướng, gồm 2 làn xe chạy và 1 làn dừng khẩn cấp. Mình thấy mỗi khi có ùn ứ là các tài xế lại chạy xe vào làn khẩn cấp. Đó thực sự là một điều rất tệ hại, thể hiện ý thức kém, không tuân thủ luật. Làn khẩn cấp được thiết kế để dành cho những trường hợp khẩn cấp như xe hỏng hóc, phải dừng để sửa chữa. Nó không phải là làn để xe chạy theo kiểu bình thường. Đặc biệt, trong trường hợp có tai nạn, ùn tắc, thì làn khẩn cấp có thể được dùng cho xe cấp cứu, xe chữa cháy, xe cứu hộ,… Nếu làn này cũng bị lấp đầy thì làm gì còn đường cho các xe chuyên dụng nữa. Ai cũng muốn đi nhanh, ai cũng muốn đến sớm, nhưng đừng vì thế mà phá bỏ các nguyên tắc và phạm luật. Mình nghĩ CSGT nên tăng cường phạt những xe đi vào làn khẩn cấp thường xuyên hơn để thay đổi thói quen xấu này.
Van-hoa-Cao-toc-4.jpg
  • Đừng bám đuôi xe trước. Trên cao tốc các xe đều chạy với tốc độ cao, nếu bám đuôi quá sát rất có thể sẽ bị tai nạn liên hoàn nếu chẳng may có tình huống bất ngờ phía trước. Thật ra không hiếm các tai nạn liên hoàn trên cao tốc, đặc biệt là khi đường sá trơn trượt như trời mưa, có tuyết hay bị rò rỉ chất lỏng. Nhưng nếu các bạn đề phòng cho việc đó sẽ có thể giảm được nguy cơ húc đít xe trước. Trên cao tốc thường sẽ có các biển hiệu để đo khoảng cách 0-50-100 m, các bạn có thể căn theo đó là duy trì khoảng cách an toàn với xe trước.
Van-hoa-Cao-toc-6.jpg
  • Vượt xe an toàn. Trên cao tốc sẽ thường xuyên có các tình huống phải vượt xe trước, chính vì thế nên ghi nhớ các quy tắc an toàn khi vượt. Luôn kiểm soát tình hình khi muốn vượt, nhìn gương chiếu hậu 2 bên, gương chiếu hậu trong xe, đánh giá tốc độ xe chạy trước, đảm bảo không có xe rơi vào vùng điểm mù,… chỉ vượt khi đủ an toàn và vượt dứt khoát, sau đó duy trì khoảng cách an toàn với xe bị vượt, đừng cúp đầu xe họ.
  • Không bao giờ lùi xe trên cao tốc. Đừng để bị mất mạng vì ngu và lùi xe trên cao tốc là một trong những điều ngu xuẩn bậc nhất. Nếu lỡ chạy quá Lối ra thì hãy cố gắng chạy thêm vài chục km nữa tìm Lối ra khác. Đó là điều bắt buộc phải làm. Nhanh hơn vài chục phút có khi phải đánh đổi bằng tính mạng của bản thân hay cả gia đình. Đừng dại dột!
Van-hoa-Cao-toc-5.jpg
  • Không chạy song song với xe tải lớn hoặc container. Những xe có kích thước lớn sẽ có vùng điểm mù lớn, nếu xe của bạn rơi vào điểm mù của họ thì sẽ cực kỳ nguy hiểm. Hãy thoát ra khỏi đó càng sớm càng tốt.
  • Sử dụng đèn chiếu xa linh hoạt và phù hợp với tình huống. Trên cao tốc có thể sẽ không phải lo đèn chiếu xa làm chói mắt xe đối diện, nhưng nó có thể khiến xe phía trước chói mắt do luồng sáng chiếu vào gương chiếu hậu. Nếu phía trước thoáng, không có xe ở quá gần thì có thể dùng đèn chiếu xa. Còn trong trường hợp đông xe, khoảng cách giữa các xe gần thì hãy dùng đèn chiếu gần. Đó là văn minh!
  • Đừng nóng tính. Đôi khi trên cao tốc sẽ có những tay lái mới, những chị em phụ nữ tay lái còn yếu, họ có thể khiến bạn ức chế một chút, nhưng đừng nóng tính. Hãy bình tĩnh trong mọi tình huống vì cơn nóng nảy có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Chậm một chút nhưng an toàn. Vậy nhé!
Van-hoa-Cao-toc-3.jpg

Mời anh em chia sẻ thêm và thảo luận về văn hoá chạy xe trên cao tốc nhé. Ước gì hệ thống cao tốc ở Việt Nam nối liền mọi miền đất nước để chúng ta có thể đi khám phá những vùng đất ở đất nước của mình. Việt Nam là một đất nước tuyệt đẹp các anh em à. Hãy đi khi ta còn trẻ!
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Văn hóa cái gì , ý thức cái gì . Cứ cho 1 cái biên bản nổ đom đóm mắt ý thì mới thấm .
TonyVo3979
ĐẠI BÀNG
4 năm
@12minhduc. Ở VN làm gì có khái niệm làn vượt xe???
@TonyVo3979 lỗi này
https://i.postimg.cc/DZctgJbY/screenshot-1999.jpg
@LionelRichie Nó chạy 60km/h thì đâu có lỗi, vì cho phép từ 60-120km/h mà.
@nguyenhoang2979 Chạy 60km/k chạy làn bên trái mà ko có lỗi à? Bạn xem phần đóng khung đỏ phía trên hoặc học lại luật GTDB, tôi nhớ trong ấy có đấy
Azumy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết hay
Nhắc đến cao tốc mới bực bội . Cái cao tốc Dầu Giây - q9 ấy . Ta nói lượng xe cộ đông đúc mà làn quá ít . Nhà em đi lúc nào cũng kẹt . Sao ko xây nhiều làn như cao tốc Hn-Hp ấy . Mà đi nhiều em mới biết trong Nam hầu như thiếu cao tốc lẫn đường bình thường . Phải nói là thiếu trầm trọng .
Óc ngắn . Bà ở đây từ trước dòng họ nhà mày đấy . Bị hút trên đầu trên máu mà không bik .
@Thiếu nữ thôn quê nếu so sánh thì óc nhiều nếp nhăng hay ko chứ ko phải dài hay ngắn Bà ạ :v
tohaitrieu
TÍCH CỰC
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê Mình nhớ VTV24 mới đây có làm 1 Video đại ý nói Khu vực Miền Tây, HCM chỉ có chưa tới 100km đường cao tốc thì phải.

Cụ thể 2 tuyến cao tốc Duy nhất đã đc đưa vào sử dụng tại Miền Nam:


Cao tốc Long Thành -Dầu Giây

Địa phận đi qua: TP.HCM, Đồng Nai

Chiều dài: 54,9km

Địa bàn TP.HCM: 12km

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Địa phận đi qua: TP.HCM, Long An, Tiền Giang

Chiều dài: 40km; đường nối 20km

Địa bàn TP.HCM: gồm 1,2km đường cao tốc và 14km đường nối.

Còn lại thì chạm tiến độ, rồi ngưng đầu tư...
@tohaitrieu Thì đó . 1 sự bất cân xứng mà chả ai hề quan tâm . Bị hút máu mặc dù đây đâu phải thời thực dân .
Ko có chuyện lane trái là lane vượt đâu nhé. Đi chậm thì tránh đi lane này thôi
Còn đi max speed cho phép thì đi thoải mái
P.Nhat
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vietnew2128 Cái hay không học cứ luật rừng mà phát triển hả bác? Kém quá, đến lúc kẹt xe hay người nhà bị cấp cứu không kịp thì đừng rủa ai khi chính mình đi cổ xuý cho loại văn hoá “rừng” đấy.
Xàm vừa thôi chú e
Thế nào là luật rừng?
Xã hội làm theo pháp luật, chỉ cần luật ko cấm thì chú đừng ý kiến
Đường VN cao tốc toàn 2-3 lane, lưu lượng phương tiện thì lớn
Đi cả 3 lane đã ko đủ rồi, lại còn bày đặt dành 1 lane vượt
Nghe đã biết ko có bằng B2 rồi
Cô gái xinh đẹp trong hình nhìn giống Ngô Thanh Vân .
Hùng 037
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phuocthanh234566 thì ngô thanh vân đó bác
Đi tuyến cao tốc Trung Lương thì thấy nó xuống cấp quá.
limann
TÍCH CỰC
4 năm
Đôi lúc fải ẩu để né mấy thằng cực kỳ ẩu
bổ ích
Được đi Lùi trên cao tốc ở VN nhé.
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@Anh Em Siêu Nhân Chưa từng ấm ức dùm ai nhiều như vụ đó . Quá tội cho tài cont ,luật k bảo vệ cho lẽ phải
@chaobeyeu Quan trọng không phải là lẽ phải mà là chú là con của đồng chí nào!
@Cửu Thiên Cũng ko hẳn bạn ơi, quan trọng là Bác đứg về bên nào =))
@chaobeyeu Vụ đó đứa trẻ lên ba còn biết đi lùi là sai mà mấy ổng lại không biết. Đúng khôi hài.
mrdk1234
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chỗ nào trống thì điền vào cho bớt trống 😆)
bài viết hữu ích
ca kim cuong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dân trí chưa theo kịp hạ tầng
Mình học bằng lái bên Nhật, bên đây họ dạy lý thuyết khá kỹ nên mình cũng muốn chia sẻ với anh em thêm một số lưu ý khác khi chạy cao tốc.
1. Chạy cao tốc do cảnh quan xung quanh ko có nhiều thay đổi nên sẽ dễ gây buồn ngủ cho người lái hơn là ở đường thường, hiệu ứng này có thể gọi là bị thôi miên, nên thường chạy liên tục khoảng 2h nên ghé vào những trạm dừng nghỉ giải lao rồi mới đi tiếp. Cái này bên VN có thể không đúng vì bên VN chạy cao tốc do văn hoá giao thông chưa có trật tự nên người lái thường tập trung cao độ nên cũng có thể khó bị buồn ngủ.
2. Do người lái đã quen với tốc độ trên đường cao tốc nên sau khi ra khỏi cao tốc nhớ chú ý tốc độ.
3. Trên cao tốc trường hợp phía trước đang có kẹt xe nên bật hazard trước khi giảm tốc độ để thông báo cho xe phía sau biết và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@Châu Vĩnh An ở nhật cao tốc đều có vách ngăn tiếng ồn, nên trong cảnh quan mới ít thay đổi; chứ ở vn đường xá đều hở, cảnh quan vẫn thay đổi liên tục bác oi
layhon
TÍCH CỰC
4 năm
@masterss0 khi lái xe ở trường hợp nhàn dỗi, máu ít lưu thông đã buồn ngủ rồi.
Có thứ luật ko nhắc tới nhưng lại hiệu quả tạm thời đó là nhai keo cao su.
ExVelocity
TÍCH CỰC
4 năm
@Châu Vĩnh An Ngồi ghế passenger em mới dễ buồn ngủ còn khi đã cầm vô lăng rồi thì tỉnh như sáo :v
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@layhon mình thấy chạy xe ở vn đường nào thì cung như đánh trận, có nhàn rỗi được chút nào đâu =)) giữ nguyên tốc độ, nguyên làn dc vài phút là hiếm hoi lắm rồi.
layhon
TÍCH CỰC
4 năm
@masterss0 làm gì đến nỗi, lái trong thành phố tắc đường còn hơi mệt tí chứ đi tỉnh hay cao tốc 80% thời gian mình lái bằng 1 tay.
Tớ tưởng canh làn trái chứ nhỉ? Chạy sát làn phải trên cao tốc thì dc, ra đường thường ớn xe máy
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@lenam098 chắc thớt muốn canh làn phải để bên trái trống chỗ cho xe khác dễ vượt; làn phải dù sao cung ít xe hơn nhiều
Chắc vậy cụ ạ
P.Nhat
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lenam098 Vì khi một xe cần vượt họ có xu hướng tăng tốc nhanh và cần tập trung cao độ hơn, nên xe vượt cần một khoảng cách nhất định ở phía trước và bên phải của xe (thường là lane có khả năng cao hơn xuất hiện các vật lạ và có phương tiện đi chậm hơn)
@P.Nhat Cái đấy thì rõ rồi. Cụ đá nhan xe trước cho vượt thì họ chậm lại và lách sang phải 1 chút.
Nhưng cụ thớt nói cứ chạy sát lane phải, tớ thấy ngồ ngộ. Vid thường thì cứ bám vạch trái chạy à. Bên phải cứ ơn ớn ám ảnh
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@lenam098 sự thật là bám lan trái dễ hơn 😁
Nói chung là tuân thủ quy định và bình tĩnh 😆
Cũng hay
Có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định làn phải cho đi chậm, làn trái dùng để cho vượt không thớt?!?!?!
@bestofstrongman Ý lão ấy đề nghị tự thoả thuận để cùng sử dụng ấy. Nhưng thực tế đường chật cống thì chịu
KineKun
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bestofstrongman Trong luật GT có quy định những xe lưu thông tốc độ thấp thì đi về lề bên phải
@KineKun Cái quy định đấy chỉ giống kiểu quy định văn hóa thôi, còn chẳng có hướng dẫn đi kèm là thế nào là chậm thế nào là nhanh cả.
@bestofstrongman Luật thì mình ko rõ vụ này, nhưng bài viết nó về vấn đề " văn hóa" giao thông mà ?
Nên mình thấy thớt nói cũng hợp lý. Ra đường bạn cũng có lúc đi chậm, có lúc đi nhanh, có lúc bình tĩnh, có lúc vội, lúc cần vượt... cho nên mình thấy như thớt nói hợp lý.
Ra đường, nói thật trừ đường đô thị, còn quốc lộ, cao tốc cứ đi sau những xe tốc độ quá thấp so với tốc độ trung bình của những xe khác mà cứ đi nghênh ngang giữa đường cảm giác rất khó chịu, chưa nói, thật ra theo mình thấy một số xe đi trên cao tốc còn đi với vận tốc thấp hơn tốc độ tối thiểu thì phải, đi không theo làn ...., ai cũng thế sẽ làm ảnh hưởng đến mọi người thôi.
Còn nói chung, lái xe thì cần tập trung - kiên nhẫn, bình tĩnh - và quan sát tốt. Mình có thói quen khi tham gia giao thông bình thường, kể cả 2 bánh 4 bánh, cứ chỗ nào mà hạn chế quan sát, ngã 3-4 ... là sẽ auto giảm tốc độ.
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mới đi tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ về. Chỉ 2 từ, ngán ngẫm.
ExVelocity
TÍCH CỰC
4 năm
@KeNg0aiDao Gì mà ngán bác, em đi công tác vẫn đi lối đấy vẫn ok như thường
@vietnew2128 Mấy lần đi toàn gặp tắc đường bác ạ, lần nào cũng thế, chắc tại đi hay đi dịp lễ bác ạ. Hôm nào có thời gian chạy ra tuyến đấy xem có gì mới ko
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vietnew2128 Mật độ xe đông lắm bác ạ, xe tải, xe công luôn luôn đi trong lane xe con. Phải nháy đèn chuyển lane liên tục. Cảnh tượng bát nháo lắm ạ.
@KeNg0aiDao Pháp vân cầu rẽ, làm gì có phân biệt lane xe con, lane xe tải?
Còn b đi ngày lễ thì chắc chắn là đông
Còn ngày thường đi tốt
hoaquynh34
TÍCH CỰC
4 năm
mình đi cao tốc rất hay bị xe đằng sau chiếu pha vào gương hậu, nhiều lúc phải giảm ga đi chậm hẳn lại hoặc vặn gương đi hướng khác
@hoaquynh34 Trên gương chiếu hậu phía dưới có 1 lẫy nhỏ, bẻ nó xuống là để bật chống chói nhé
Còn xe b có ko thì m ko rõ lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019