Công nghệ AI và máy chụp ảnh

tuanlionsg
8/2/2020 6:8Phản hồi: 30
Công nghệ AI và máy chụp ảnh
Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng trong rất nhiều thiết bị công nghệ, trong đó có cả máy ảnh. AI - trí tuệ nhân tạo giúp thực hiện được chuỗi thao tác kỹ thuật phức tạp hơn chứ không phải thay thế người chụp. Thậm chí chúng ta cũng đã thấy chiếc DJI RoboMaster S1 trông như T-1 từ Terminator 3: Rise of the Machines. Ngoài ra, AI trong máy ảnh cũng có thể học như những máy học trong các thiết bị công nghệ khác, nhằm cải thiện mỗi lúc hiệu dụng hơn các tính năng cụ thể khác, như lấy nét tự động chính xác và nhanh hơn, nhận diện phân loại chủ thể để có tính toán hiệu quả hơn...

01-dji-robomaster-s1-educational-robot.jpg
Robot DJI RoboMaster S1​

AI trong máy ảnh
Chúng ta nghe quảng cáo rất nhiều về AI của các hãng làm Camera điện thoại, thực tế là các hãng máy ảnh cũng ứng dụng khá nhiều rồi. Những tính năng trên điện thoại như AI truy vấn kho ảnh khổng lồ các thể loại chủ đề ảnh, đa dạng và đối chiếu để tự động nhận diện bạn đang chụp thể loại ảnh gì, đưa ra tính toán về màu sắc hay đề nghị thu nhận ánh sáng thế nào cho hài hòa, tương phản phù hợp, đo sáng hay lấy nét chính xác; máy ảnh thì Sony là hãng nói rất nhiều đến AI trong tính năng Real-time tracking AF, real-time Eye AF ... Bởi thế, chúng ta mới thấy hệ thống ghi nhận hình ảnh của máy ảnh không gương lật có lợi thế phát triển công nghệ AI nói riêng là thế nào. Nó có thể phân tích dữ liệu hình ảnh theo thời gian thực ngay trên cảm biến trước khi bấm máy, vấn đề là từ dữ liệu thô ấy, AI nào thông minh và chính xác hơn thôi. Chúng ta thấy ban đầu nghe về AI trên cảm biến nhỏ của điện thoại như một xu hướng, rồi dần dần xuất hiện trên các máy cảm biến Crop-Frame, trên một số DSLR và dĩ nhiên là các dòng MRL. Sony phát triển rất nhanh và mạnh về công nghệ cảm biến, Exmor RS đang được họ dùng cho cả chiếc RX100 phiên bản mới nhất và cả dòng cao hiện tại là A9.

07_stacked.jpg

Khi hiểu cơ bản AI như cỗ máy phát triển các quy tắc hoạt động dựa trên tập dữ liệu hoặc thông tin, nó cũng có thể học thêm dựa trên thói quen người dùng để ghi nhận thêm quy tắc bổ sung. Chẳng hạn về hệ thống lấy nét tự động, trong một tình huống tương phản ánh sáng, máy sẽ thực hiện đơn giản. Nhưng bạn dừng lấy nét/ đo sáng ở vùng ảnh được chọn có độ tươg phản lớn nhất, rồi bạn thêm một số quy tắc bổ sung mới, nhấn mạnh đối tượng gần hơn chẳng hạn. Công nghệ của máy học tạo ra quy tắc riêng để tự động lấy nét / đo sáng bằng cách tạo ra tập hợp dữ liệu phức tạp hơn để làm việc và áp dụng thực tế với thông tin đó trong những trường hợp tương tự khác.


Khi Olypus ra mắt chiếc OM-D E-M1X, họ có nói về AI của họ trong chiếc máy ảnh này, và nếu không lầm thì đây là chiếc máy được nói về AI đầu tiên. Olympus sử dụng công nghệ học (“Deep Learning Technology”), họ thử nghiệm với ảnh của các phương tiện di chuyển của xe hơi, máy bay, tàu lửa... cho máy ghi hình nhìn thấy theo thời gian thực khi hình ảnh có trên cảm biến, tính toán giải pháp lấy nét tốt nhất các chủ đề này, rất nhiều hình ảnh khác nhau được ghi nhận, tìm xem bức ảnh nào đẹp hơn về những phương tiện di chuyển ấy, và tạo ra quy tắc cụ thể giúp cho hệ thống lấy nét tự động (AF) của máy khi khóa nét đối tượng. AI của E-M1X học lấy nét nhanh một chủ thể chuyển động vút qua và cả xác định điểm lấy nét là chỗ nào là cần lấy nét, như tìm ra cái mũ bảo hiểm của người lái xe máy để lấy nét là nơi cần lấy nét chẳng hạn.

02-olympus-om-d-e-m1x-mirrorless-digital-camera.jpg
Máy ảnh không gương lật Olympus OM-D E-M1X
Máy ảnh DSLR có cơ chế ghi nhận hình ảnh qua gương lật, không thể phân tích hình ảnh như là nguồn ữ liệu đầu vào theo thời gian thực như máy ảnh không gương lật. Nhờ đó, hệ thống lấy nét có thể dự đoán dựa vào rất nhiều dữ liệu để xác định được điểm lấy nét phù hợp, ví dụ như thay vì theo vị trí người lái xe thì nó sẽ tính toán được khoảng cách sau khi đối chiếu dữ liệu ảnh trước đó và dự đoán xe lao tới đúng vị trí có bối cảnh muốn ghi hình mà nó thấy là đẹp.

03_23.jpg
Phát hiện chủ thể thông minh AF trên Olympus OM-D E-M1X​

Sẽ vô cùng khó khăn và thời gian để tạo ra chuỗi quy tắc cho một chương trình thực hiện tất cả các theo dõi hình ảnh nâng cao như thế. Nhờ máy học (machine learning) thời gian được rút ngắn và hiệu quả hơn, và thành thực mà nói thì nó làm tốt hơn con người có thể. Càng lúc nó càng làm phong phú kho hình ảnh và thuật toán có thể càng nhanh và chính xác hơn. Các bản cập nhật luôn cải tiến nhiều tính năng hay ho và hiệu quả hơn cho máy ảnh.

Hiện tại và tương lai
Mình từng được nghe trình bày một slide về “Sony x AI” khi Sony ra mắt A6600 và các máy MRL FF của họ. Các hãng khác như Canon khi ra mắt R và Nikon với dòng Z hay Fuji với X-T30 hay X-Pro3 ... tuy không nói hoặc chỉ nhắc đến nhưng trong các máy ảnh của họ chứa cỗ máy AI rất mạnh. Mình chưa được trải nghiệm thực tế nhiều chiếc máy Pro 1Dx MIII nhưng hôm trên tay nhanh tại Canon Việt Nam, thì cảm giác là AI rất khủng khi dùng Live-view với hệ thống lấy nét. Các hãng máy ảnh đều đầu tư rất nhiều tính năng và phát triển hệ thống máy ảnh của họ. Thực sự mà nói, đôi lúc cảm giác mình theo không kịp, cả về nhu cầu và sự năng động của bản thân để khai thác trong khi sử dụng.

Tính đến hiện tại, là đầu năm 2020, các hệ thống máy ảnh sử dụng AI vẫn đang mới tập trung thuật toán xác định tìm đối tượng hoặc xác định vị trí tốt nhất để lấy nét, đặc biệt các đối tượng di chuyển. Lấy nét nhận diện khuôn mặt, chủ thể, mắt người mắt động vật, người mẫu di chuyển nhanh, thể thao... Tưởng tượng sẽ đến lúc, việc tinh chỉnh cài đặt lấy nét tự động sẽ không còn làm bạn mất thời gian nữa. Khi quay video hay chụp hình đua xe chẳng hạn, máy ảnh tự nhận ra những chiếc xe, rồi tự động chuyển các cài đặt theo dõi chúng. Khi cuộc đua kết thúc, chụp thêm tấm hình toàn cảnh, tấm chân dung người chiến thắng, máy ảnh tự chuyển sang chế độ khóa nét vào mắt, giữ ở đó cho bạn bấm nút ghi hình. Khỏe!

Quảng cáo


05_15.jpg
Eye AF thời gian thực trên Sony Alpha a6600​

Với cụm camera của điện thoại, chúng ta thấy khá nhiều thuật toán, ấn tượng nhất có thể kể đó là khả năng chụp ảnh trong bối cảnh thiếu trầm trọng ánh sáng, ban đêm; hay thuật toán chụp ảnh chân dung xử lý tách chủ thể và nền ảnh, làm mờ nhòe nền ảnh để nhấn mạnh chủ thể chính; hay thuật toán chụp cận cảnh đối tượng để phóng đại chủ thể như kỹ thuật macro cũng vậy. Càng nhiều thuật toán, và mỗi ngày mỗi tiến bộ hơn, làm tốt hơn về kỹ thuật xử lý hình ảnh, người dùng càng dễ dàng sử dụng và có những bức ảnh vừa ý hơn, cả trong tình huống mà trước đây dùng máy ảnh vẫn là rất khó. Ví dụ, tấm hình dưới đây, chiếc iPhone Pro xử lý rất nhanh, ghi nhiều tấm ảnh, phân tính dữ liệu hình ảnh và tạo ra tấm kết quả đủ sáng và sắc nét.

06-night-mode.jpg
Chế độ chụp bình thường (trái) - Chế độ chụp ban đêm (Phải)

Nhìn về tương lai, công nghệ AI trong máy ảnh sẽ giúp đơn giản hơn rất nhiều cho người chụp ảnh. Thuật toán giúp chụp đêm giảm nhiễu hiệu quả, hệ thống lấy nét chính xác, nhanh kết hợp với chụp liên tiếp không trượt phát nào 😁 hay là hệ thống xử lý màu sắc theo từng vùng đặc trưng và cả tùy sở thích thói quen người dùng... và hy vọng sẽ có một đột phá nào đó về công nghệ AI ngoài khả năng tưởng tượng sẽ xuất hiện trong vài năm tới.
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

baden009
TÍCH CỰC
4 năm
AI hay machine learning đều là 1 dạng thuật toán mà dựa trên số lượng data để phát triển. Cũng ko có j cao siêu. Khi mình áp dụng AI để nâng độ sáng, màu hay nét của tấm hình thì giống như mình đi làm photoshop hậu kì vậy thôi.
Như vậy ae ngày xưa chê ảnh bị photoshop bla bla... giờ ae dùng AI chụp hình rồi nó tự edit xong lại phán hình chụp ko chỉnh sửa.
Muốn phán hình ko chỉnh sửa là file raw của máy hay gọi là file hình gốc non-edit.
1 số người ta còn gọi là out-of-Sensor. Tức là hình ngay sau khi qua cảm biến ảnh mà ko qua bộ xử lý ảnh của máy ảnh hay điện thoại
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@baden009 Thật tình là mình tốt nghiệp nghành "khoa học máy tính" luôn đó bạn =))), và cũng đã có 2 năm chụp và chỉnh sửa ảnh. Nên những gì bạn giải thích quả thật mình chưa thấm lắm ^^. Nhưng ok, có thể do mình với bạn đang hiểu 2 hướng khác nhau. Dù sao thì AI nó xử lý khác với người bình thường xử lý ảnh bằng pts, kết luận của mình chỉ vậy thôi 😁
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
Mình nghĩ là có nha bạn 😃 hình như trên sony nó có AI rồi chế độ AI+ luôn thì phải
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
Bạn tốt nghiệp khoa học máy tính mình cũng ngạc nhiên vì kiến thức cơ bản về AI có vẻ bạn ko nắm rõ. Có thể do chuyên ngành bạn tập trung vô mảng khác, AI dành cho các lớp lập trình và phân tích dữ liệu. Các lớp chuyên về xử lý mạng và assembly thì mình nghĩ ko có học AI
nguyenlongf9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baden009 hehe
cố lên các hãng canon, nikon, panasonic gần bằng sony rồi
@daotruong94 Cuồng Sony quá bác ơi. Mình cũng đang Sony đây nhưng hãng nào cũng có cái hay cái dở.
Thanks mod nhé!
Có AI chỉnh màu hay các thông số để chụp đẹp hơn. Mình ko rành nên chỉ chụp auto
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@Chau Thanh Khoa có từ lâu rồi mà bác, như Sony chế độ tự động nó sẽ tự biết môi trường đó là ngoài trời hay trong nhà, chụp người hay trái cây để nó chỉnh cho đúng
Mấy đứa bạn chụp hình bằng đt Xiaomi lúc nào cũng có dòng chữ "Redmi Note 8 AI Quad Camera".
@LRA Đúng rồi, lúc nào cũng có. Tuy nhiên cái watermark này bật tắt được hết.
IMG_20200128_093039.jpg
Riết rồi mình chỉ là thằng cầm máy, AI mới là đứa chụp và hậu kì.
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@zombie01 đôi khi vậy tốt hơn á bạn 😃
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Hình như mình thấy mod tinhte có mỗi anh Tuấn là ít dịch bài nhất. Chủ yếu là tự viết
Bây giờ cái gì cũng AI, phát triển có lợi & an toàn là tuyệt vời
ngoc96
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngày càng hiện đại ghê
lover19
TÍCH CỰC
4 năm
đã có đột phá mới. không bao giờ từ apple. về ai chỉ có google hoặc fb mới đáng nói đến. live hdr là ví dụ, google pixel 4 có live hdr. nó biết khung cảnh của bạn trước khi bạn muốn chụp. hoặc tính năng night sight cũng được gg pixel đem ra trũo sau này apple chôm lại. hiện tại kho dũ liệu google photo là khổng lồ nhất, các đột phá ai khả năng cao sẽ từ đây
nguyenlongf9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lover19 Đấy là sự khác biệt giữa 1cam và nhiều cam :v
Chỉ cần thuật toán ngon, thì 1 cam vẫn có thể cho ra bức ảnh hịn :v
socola_omega
ĐẠI BÀNG
4 năm
đi đâu cũng có AI 😃
bluesky869
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một bài viết hay. Thanks tác giả
AI làm tốt hơn rồi
Dao Hoangg
TÍCH CỰC
4 năm
Nhớ thời sony ra còn chụp xuyên vật thể
LienKim94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thanks mod!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019