USS Gerald R. Ford là nền tảng để Hải quân Mỹ theo đuổi công nghệ phòng thủ bằng tia laser

bk9sw
3/2/2020 10:51Phản hồi: 75
USS Gerald R. Ford là nền tảng để Hải quân Mỹ theo đuổi công nghệ phòng thủ bằng tia laser
Hải quân Hoa Kỳ đang cố gắng tránh sử dụng tên lửa để bắn hạ các loại tên lửa chống hạm từ đối phương, chuyển sang dùng tia laser năng lượng cao. Tàu sân bay Gerald R. Ford đang là nền tảng giúp Hải quân Mỹ theo đuổi giải pháp thay thế này.

USS_Gerald_R_Ford_1.JPG
USS Gerald R. Ford (CVN-78) là tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp Ford - lớp tàu thay thế cho lớp Nimitz hiện tại với đại diện nổi tiếng là USS Enterprise (CVN-65). Điểm đáng chú ý của tàu sân bay này là nó sở hữu 2 lò phản ứng hạt nhân A1B, tạo ra điện năng nhiều hơn gấp 3 lần so với các lò phản ứng trên tàu lớp Nimitz, tức hơn 100 Megawatt.

USS_Gerald_R_Ford_2.jpg
Điều này có nghĩa USS Gerald R. Ford có thể hỗ trợ các thiết bị cần điện năng lớn như hệ thống phòng thủ bằng tia laser năng lượng cao. Đại tá Hải quân J.J. Cummings phục vụ trên USS Gerald R. Ford cho hay: "Khi bạn nói về những sáng kiến trong Hải quân thì đây là nơi nó hiện hữu. Những con tàu lớp Nimitz vẫn di chuyển tốt với rất nhiều thứ được trang bị nhưng máy phát điện của nó hoạt động gần như hết công suất. Tàu Ford nhẹ hơn và máy phát điện được thiết kế cho công suất dư thừa từ đó chúng tôi có thể đưa những hệ thống tương lai lên tàu."

USS_Gerald_R_Ford.jpg

Đây rõ ràng là một lợi thế lớn của lớp tàu Ford và là một trong những lý do khiến Hải quân Hoa Kỳ theo đuổi lớp tàu này mặc cho những tranh cãi về những trục trặc của công nghệ mới và chi phí đóng quá cao. Trợ lý bộ trưởng Hải quân - James Geurts nhận định lớp Ford có thiết kế linh hoạt và đây là nền tảng sống còn cho tàu sân bay trong tương lai,.


Hệ thống phòng thủ bằng laser (LaWS) thử nghiệm trên USS Ponce năm 2014.

Bryan Clark - quan chức Hải quân đã nghỉ hưu và là nhà phân tích của Trung tâm đánh giá và hoạch định ngân sách chiến lược cho rằng các lò phản ứng của lớp Ford sẽ tăng cường khả năng sống sót của tàu. Ông nói: "Để cải thiện năng lực phòng thủ của hàng không mẫu hạm thì bạn cần phải đưa vũ khí laser lên tàu để hỗ trợ cho khả năng tự vệ tầm ngắn. Vấn đề lớn của vũ khí laser hiện tại là quản lý điện năng. Bạn có thể tạo ra những hệ thống laser 300 hay 400 KW nhưng chúng chiếm nhiều không gian và bạn sẽ cần một con tàu đủ lớn để đặt lên. Thêm vào đó, máy phát điện phải đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu điện năng của chúng. Vì vậy, thứ bạn cần sẽ là một hệ thống tụ điện và máy phát điện hạng nặng để cấp điện liên tục. Tàu Ford đủ điều kiện thực hiện điều này."

Trong nhiều năm qua, Clark đã bảo vệ ý kiến rằng Hải quân cần tránh bắn hạ tên lửa chống hạm bằng các loại tên lửa phòng không tầm ngắn bởi một cuộc tấn công bão hòa (tấn công áp đảo công nghệ phòng thủ của đối phương, có thể hình dung đơn giản là dội tên lửa liên tục) thì một tàu tuần dương hay khu trục hạm sẽ sớm hết sạch tên lửa trong khi vẫn chưa thể triệt tiêu mối đe dọa.

RIM_162_ESSM.jpg
Chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra với những hệ thống tên lửa tầm ngắn như RIM-162 Evolved Sea Sparrow (ESSM) thường có 4 tên lửa trong một hệ thống phóng thẳng đứng. Trong khi đó, laser không bị hạn chế về số lượng ít nhất là trên lý thuyết bởi thứ nó cần là điện. Tác động của hệ thống phòng thủ laser năng lượng cao cũng lớn không kém dù tên lửa có thể sẽ tiến đến gần tàu hơn trước khi bị bắn hạ.

Clarks nói: "Tôi nghĩ rằng laser sẽ tạo nên sự khác biệt cho các tàu lớp Ford bởi công nghệ này đã trưởng thành và bạn có thể đặt nó lên tàu để giải quyết thách thức lớn nhất hay điểm yếu lớn nhất của tàu sân bay đó là phòng không. Bạn cũng có thể đặt nhiều hệ thống laser như vậy chứ không chỉ một và nó sẽ tăng cường năng lực phòng thủ trên không đáng kể."

Dù vậy, Clarks cũng cho rằng laser không phải lúc nào cũng hiệu quả trước các mối đe dọa mà tàu sân bay phải đối mặt. "Nó có thể rất hiệu quả đối với các loại tên lửa hành trình thông thường hay tên lửa hành trình siêu thanh. Nó cũng có thể phát huy tác dụng với các loại tàu tấn công cỡ nhỏ nhưng laser sẽ gặp khó khăn với tên lửa siêu vượt thanh (hay cực thanh) với vận tốc trên Mach 5 hay tên lửa đạn đạo."

Theo: Defense News

Quảng cáo

75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
Chỉ cần 1 tấm gương hoặc lớp sương mù dày là vô hiệu hoá được tia lazer
TanNguyenLe
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toolkit Vũ khí phòng thủ dùng để bắn tên lửa đối phương, chứ ko phải để bắn tàu khác. Tên lửa làm sao có lớp gương đỡ đòn?
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@toolkit Wow, thiên tài là đây chứ đâu.
Nói hay lắm, chả làm con mẹẹẹẹẹẹ ̣ gì hết.
Ai29
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toolkit Ngáo anime hả 😆)
Quá tuyệt
Mình hảnh diện với CVN78 này là. Giám đốc điều hành dự án là nữ người Việt.
pro62
ĐẠI BÀNG
4 năm
@theon2709 cái kiểu tự hào đó là bạn đang nói dân trong nước ấy, vô địch seagame gì gì đó là kéo nhau ra đường đi bão gì đó, còn hơn vô dịch wc. Thật họ là nạn nhân của cd, cũng như bạn vậy đó.
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
tụi nó ăn cơm Mỹ, sinh ra trong môi trường tốt như Mỹ thì có giỏi này nọ là chuyện bình thường. Nhiều thằng đi du học Mỹ đều tìm cách ở lại đó, chứ về VN làm nhân viên nhập liệu giấy tờ, có cống hiến cả đời cũng dell lên chức được 😁
tôi nạn nhân của ai ? tôi chỉ không ưa mấy cái thói cứ thấy ai có chút adn vietnam là lại tự hào dân tộc
dino_su
CAO CẤP
4 năm
@Nguyen N°5 Haha. Thế là im bặt ngay pk cụ? Thấy sang bắt quàng làm họ. Người ta có tự hào là Việt Nam! Đếch đâu mà các bố cứ tự hào thay họ
ngoc96
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tuyệt. Trông đồ sộ ghê
một công trình vĩ đại và tràn ngập công nghệ
kevin2012
TÍCH CỰC
4 năm
@gentlemanpro102 Xét về hệ thống tên lửa vẫn thua Nga ngố một bậc
Mưa hoặc sương mù là vô hiệu được lazer
@centernc Mưa hay sương mù thì nghỉ tác chiến chứ ai lại dại dột tấn công lúc thời tiết xấu!
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 Thấy đi cmt nhiều lắm mà giờ phán câu "nghỉ tác chiến". Thất vọng hiểu biết của bác thật
Cái ống phóng laser của máy CNC có 100w thôi mà dài cả m rồi thì ống phóng mấy trăm Kw nó tới mức nào nhỉ.
Mỹ mà có thiên hướng phòng thủ thì nghe có vẻ sai sai .
nqdong
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc Thủ không xong bản thân mình thì lấy cơ hội gì để tấn công bạn?

Cái kiểu "độc cô cửu kiếm" - lấy công bù thủ - là liều mạng chứ không phải là cách để bá chủ thế giới về quân sự.
TanNguyenLe
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhthuvc Thủ cái tàu đó thôi, còn công thì máy bay, tên lửa từ tàu đó bay ra.
@Nguyen N°5 Coi chừng mấy thằng kia vát lưỡi liềm búa rược mầy chạy à.
HP_trader
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 thằng nga ngố có cmj mà đòi đú nữa, hôm bữa đọc tin tàu sân bây "Ku Zép Xốp" đang chạy qua support Iran thì chết máy, đọc xong cười ỉa :v
Liệu phá được tên lửa đạn đạo ko nhỉ
autoengine
TÍCH CỰC
4 năm
@mankichi0688 Hiện nay mọi phương pháp phòng chống tên lửa chỉ mang mục đích "làm yên lòng" và mang theo % hy vọng đánh chặn mà thôi, với tốc độ pha cuối của tên lửa đạn đạo tầm 25000 - 30000 km/h và mang theo nhiều đầu đạn con thì bạn nghĩ có cơ hội nào k ?
@mankichi0688 Không và cũng không cần thiết. Để thời gian phóng ngược lại sướng hơn là đánh chặn
chinech
ĐẠI BÀNG
4 năm
So tốc độ âm thanh với tốc độ ánh sáng? Coi phim chiến hạm chưa? Lá chắn trong phim mà làm bằng các tia laze thì tên lửa nào xuyên thủng ta?
autoengine
TÍCH CỰC
4 năm
@chinech Lại 1 thanh niên lậm phim, cái gì mà "lá chắn laser" =)), ông có biết Laser hiện tại như trong bài viết nó hoạt động thế nào k vậy ?
@autoengine Mình nghĩ trong tương lai sẽ đc, tôc độ tên lửa và đầu đạn con ko phải vấn đề, miễn radar phat hiện dc là bắn đc. Tại vì laser chỉ cần quay góc nhỏ so với cung chuyển động của tên lửa
Nhìn quả rẽ nước hình đầu khiếp quá vậy
TIa lazeer chống với nó chơi tấm gương phản chiếu lại đối phương, lấy gậy đập lưng ông
@nbqvdp Bác vui tính quá. Nguyên tắc phản chiếu là gương sẽ hấp thụ năng lượng và bức xạ ngược lại. laser này công suất cả kW, gương vừa hấp thụ chưa kịp trản lại đã nóng chảy mất rồi.
@nbqvdp Bác có thấy sắt dày cả cm nó còn tan chảy. Gương của bác là cái gì? Bác định tráng gương bằng bạc dày cả mét à?
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
Cãc tàu mới của hai quân mỹ bjo đều sx kiểu modun chừa chỗ cho vu khí laser, 4 lớp freedome, defence, zumwat, lớp ford. Riêng lớp ford vì cần vận hành cả máy phóng điện từ nên cần nhiều năng lượng lớn hơn lớp nimit
Guadiola
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe nói trung quốc có tên lửa siêu vượt âm, để đánh chìm tàu sân bay của Mỹ thì phải
noob
TÍCH CỰC
4 năm
@Guadiola Bọn nó còn đóng cả Death Star kia, nghe nói vậy
TanNguyenLe
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Guadiola Bay càng nhanh thì độ chính xác càng thấp bạn ơi
Ghê thật, toàn là phát triển vũ khí
ngoc96
ĐẠI BÀNG
4 năm
To vậy
grozar
CAO CẤP
4 năm
Thời đại tên lửa chống hạm siêu vượt âm tốc độ Mach 10 như Kinzhal của Nga đang sắp trang bị thì tia laser chưa kịp chiếu vào đã banh cmn xác tàu
@grozar Vấn đề là dám bắn hay không thôi. Nói thì dễ, chứ bắn thử rồi biết!
TanNguyenLe
ĐẠI BÀNG
4 năm
@grozar Bay càng nhanh bắn trật càng cao bạn.
diecphiluu
TÍCH CỰC
4 năm
Hay thật đấy! Nhưng vũ khí laser sẽ kém hiệu quả khi thời tiết xấu, trời nhiều sương mù!
hcuong2908
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bao giờ vn có nhỉ ?
esata
CAO CẤP
4 năm
Súng laser vẫn còn khá nhiều hạn chế.

Thời gian để hạ mục tiêu không phải là tích tắc mà cần vài giây nung nóng không ngừng, nên mỗi lần bắn laser nó chỉ diệt được 1 mục tiêu, chứ không có khả năng tự động "bắn rồi quên" hàng loạt mà hạ gục 4/8/32/128... mục tiêu cùng bắn tới! Nếu có quá nhiều tên lửa cùng tấn công, tới mức laser không đủ thời gian lần lượt nung nóng từng mỗi mục tiêu cộng lại thì phòng thủ sẽ bị chọc thủng, cho dù "số cơ đạn" của súng laser không bị giới hạn.

Hạ gục tên lửa siêu thanh khó khăn hơn nhiều vì cần phát hiện sớm để khai hoả từ xa, nhưng khi laser vượt khoảng cách càng lớn thì: 1/ càng tiêu hao nhiều năng lượng do không khí và mây hấp thụ 2/ thời gian nung liên tục phải càng lâu 3/ trong khi tia laser không đi thẳng, không thể ổn định quỹ đạo liên tục vì sự khúc xạ trong khí quyển liên tục biến động khi tia laser xuyên qua nhiều lớp không khí lạnh nóng khác nhau 4/ khoảng cách càng lớn thì việc khoá mục tiêu để laser tập trung chính xác liên tục sẽ khó hơn khi tầu rung lắc trên biển...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019