Câu này tối nghĩa!, những người nghĩ cvt là không có cấp số là sai, và cvt có nghĩa là vô cấp số mới là đúng. Cái chữ cvt bằng tiếng A nó nói lên điều đó rồi còn gì mà viết vậy?
@Redstone07
Bạn còn đi hỏi đc A và B thì cũng lạy bạn đấy!. Bài đăng trên một diễn dàn về lĩnh vực khoa học công nghệ, thì phải chuẩn từ ngữ, chả có cái cảm xúc gì ở đây cả. Và bạn là thằng viết bài chứ đếch phải ai khác, làm thằng đàn ông đi bạn!.
@GreendoglearnsPHD
Tui thấy cái cmt đầu tiên và cmt số 2 của ông hơi bị mâu thuẫn đó, ông đọc kỹ lại đi! Cmt số 2 của ông là đồng ý với cách nói của tác giả rồi còn gì?
Mình đi con City gen 6 CVT mua hồi T2/2015.
Thời điểm đó trên thị trường xe sedan hạng B ở VN thì mình nhớ chỉ có con Huyndai Accent Blue và con City gen 6 này là tiên phong cho xe sd hộp số CVT mới này, không tính mấy em Mitsu xài CVT đời cũ. Mình đưa 2 em lên bàn cân lúc đó là City CVT và Kia Rio HB AT 4 cấp nhập Hàn. Cuối cùng vì cảm giác lái CVT êm ái nhưng vẫn mạnh mẽ của Honda nên đã quyết City. Tới giờ sau 5 năm sd vẫn chưa bao giờ hối hận...kkk
@GreendoglearnsPHD
Rav 4 nhà mình là đời 2012, cứ 10,000kms là service 1 lần. Mình cũng từng chạy thử toyota altise và corolla dời 2016-17, cảm giác ko khác rav4 là mấy
Đang sở hữu em Brio sử dụng hộp số CVT đây. Mặc dù máy chỉ 1.2 thôi nhưng công nhận nó chuyển số rất mượt không hề nghe giật cục như bọn 4AT của i10 hay Morning. Đặc biệt là tua máy rất thấp cả trong phố cũng như đường trường. Đi trong phố đều ga chạy 50 km/h mà tua máy chỉ tầm 1200 rpm. Đường trường mà 90 km/h tua máy cũng chỉ tầm 1800-1900 rpm thôi. Nên cũng khá là tiết kiệm xăng. Trong khi bọn 4AT đi trong phố 50 km/h thì tua máy ít nhất cũng tầm 1500 rpm rồi. Nếu dùng hộp số tự động có bánh răng thì nên trang bị 6AT hay đã nhất là 8AT còn không thì xài CVT chứ 4AT thì nó củ chuối lắm!!!
@BT50
Vâng bác. Em trước khi lấy xe thì cũng nghiên cứu cũng như có cơ hội chạy khá nhiều dòng xe nên cũng có một chút rất nhỏ kinh nghiệm. Phải thật sự là cái số 4AT nó chuối kinh khủng. Con Avante của ông già em máy 1.6, số 4AT mà khi chuyển số còn cảm nhận được rõ sự giật cục của nó. Bọn 1.2 như i10 hay Morning thì còn kinh khủng hơn. Nhiều khi xe nó lên tua một cách đột ngột, nhảy lên mức 2500 rpm mặc dù chân ga vẫn đều. Nếu đi mấy em 6AT thì nó lại khác vì nó có nhiều cấp số hơn nên khi chuyển số cảm giác nó khác hẳn cái 4AT. Đến số sàn người ta còn làm 5 số. Mà không hiểu sao cái số tự động mà nó làm có 4 cấp. Chuối kinh khủng!!!
@dragon8xpro
cái AT 4 cấp nó ra đời lâu lắm rui bác. Giờ còn vài hãng lúc ráp xe muốn tiết kiệm chi phí nên vẫn dùng. Nhưng nói chung xe đời mới mà gắn AT 4 cấp nó cũng đỡ hơn ngày xưa nhiều rồi, bác thử chạy Soluto, Xpander hay Ertiga mới thì sẽ thấy là tụi nó kg có giật cục khi sang số nữa, chắc nhờ can thiệp của máy tính. Còn chuyện tua máy cao thì bó tay rồi. 4 cấp thì chắc chạy lên tới 90, 100km/h thì tua máy không dưới 3000 được. Nên chắc chắn sẽ hao xăng hơn mấy con khác và về lâu dài máy móc cũng không bền bằng. Tụi AT 4 cấp chỉ phù hợp chạy loanh quanh trong thành phố thôi.
Mod cho e hỏi lúc sáng đi học lái xe có nghe ôg thầy nói về thắng hơi hành trình ngược .thầy nói khi có hơi đầy thì bố thắng mới nhả ra và không có hơi thì xe không chạy dk .thầy hỏi nếu tắt máy thì làm sao .lên đây hỏi mod và mn ak .e không rành về xe ôtô ak
Hộp số CVT trên xe Toyota Altis 2017 tôi chạy đến giờ là 2,5 năm, tổng số 125.000km, mà chưa từng thay dầu hay đổ thêm dầu hộp số chứ chưa nói đến chuyện phải thay dâu curoa, bền, tăng tốc êm ru, ko bị giật. Bảo dưỡng lớn tại hãng 2 lần ở 50.000km và 100.000km, kỹ thuật của hãng kiểm tra đủ mọi quy trình cho xe.
Mấy bác cứ nói cvt ngon. Đa số cvt trang bị trên xe rẻ tiền để tiết kiệm chi phí giảm giá thành từ đó bán được nhiud xe hơn. Còn số tự đông vẫn chiếm đa số xe trung đến cao cấp. Còn hộp số ly hợp kép thì khỏi bàn đỉnh cao rồi. Tóm lại ngon hay ko cứ nhìn giá xe là bit
@cautuong
Ngon là ngon đối với xe cỡ nhỏ, vì nó phù hợp, tiết kiệm. Chứ cái gì cũng có ưu nhược điểm của nó.
Giống như hộp số DCT dùng cho xe thể thao người ta cứ nghĩ là hoàn hảo, nhưng khi đưa về xe phổ thông thì bị claim gặp lỗi tùm lum
@cautuong
Hộp số tự động có cấp như con power shirt của ford thì còn tệ hơn cvt nhiều. Ở VN đang thay free cho anh em đi ford trong thời gian bảo hành, còn hết thời gian thì chịu. Bên mỹ nó còn phải ói tiền bồi thươngg thêm.
@Anhchangdeptrai085
power shift của Ford ở VN giờ chắc chỉ còn trên EcoSport cũ với Fiesta, chứ con Focus 2011 cũng ít thấy chạy trên đường rồi. EcoSport mới hay Focus 2015 đều dùng Select shift (biến mô thủy lực) hết rồi. Không phải dạng ly hợp kép khô như power shift nữa đâu bạn.
đang dùng CRV hộp số CVT, lúc cần bốc thì dùng lẫy sang số giả lập, nói chung khá hài lòng với xe gia đình như vậy. Mình có thử dùng lẫy tăng từ 0-120km ở cao tốc chắc mất tầm 5s.
Bài viết hay, nhưng các mod tinhte vẫn không quên để lại vài lỗi chính tả. Và một số chỗ dùng từ cũng chưa hợp cảnh nhé.
P/s: nói về độ bền thì hộp số CVT không thể bền bằng hộp số biến mô thủy lực có cấp thông thường được. Mong mod chú ý sửa lại.
@Enzo Le
Mình lại nghĩ bền và ít hỏng vặt là 2 khái niệm tách biệt bạn ơi.
Bền (tuổi thọ dài) và ít hỏng vặt (ít bị các lỗi do nhà sản xuất trong quá trình sử dụng). Bạn quy bền về thành ít hỏng vặt thì mình e là có chút vấn đề 😁
Dù sao thì bài viết của bạn cũng khá tốt. Giúp phổ cập kiến thức về hộp số trên xe có động cơ đốt trong cho nhiều anh em. Mình chỉ có chút góp ý vậy thôi.
Mình cũng hy vọng là các mod của tinhte sau này chịu khó kiểm tra lỗi chính tả kỹ kỹ chút trước khi nhấn submit nhé! Mình biết tinhte từ lúc nó mới thành lập, diễn đàn (về khoa học, công nghệ) tới nay cũng hơn 10 năm tuổi mà bài viết cứ sai chính tả hoài thì cũng kỳ ^^
@Redstone07 Cảm ơn bạn, bài dài nên không thể tránh khỏi thiếu sót về chính tả, mặc dù mình đã rất cố gắng viết cẩn thận nhất có thể! 😃 Bạn vui lòng chỉ rõ để mình chỉnh lại nhé!
@Redstone07
Còn về chuyện "bền" và "ít hỏng vặt", mặc dù không hoàn toàn 100% như nhau nhưng cơ bản hai cái đó có liên quan mật thiết. Nếu gọi "bền" là "tuổi thọ dài" thì cái trước tiên nó cần là "ít hỏng vặt" hay "không bị hư lặt vặt", nếu có bị hư (dù là nhỏ) thì khả năng nó có "bền" được ko? Giống như bạn muốn sống thọ thì trước tiên bạn phải ko bị bệnh lặt vặt này nọ đã! :D
Tại hạ nông cạn, ko dám bán tán gì đến công trình của chủ ad, chỉ thắc mắc là Ad nói nhiều lần đến việc CVT tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ truyền động truyền thống, có đúng ko ạ ( vì nếu so sánh ở xe máy, thì xe ga chả phải là CVT và tốn xăng nhất sao ???) Rất xin lỗi vì sự kém hiểu biết !
@vũ hồng đăng
Ở đây mình đang bàn về xe ô tô bạn ah. Và đó là điều có thật, có khá nhiều bạn đang đi xe ô tô có hộp số tự động CVT đã chia sẻ trong topic này, bạn có thể xem các bình luận để biết thêm.
Còn về xe máy, CVT ko hẳn là tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số, vấn đề này cần phải xét rất nhiều yếu tố mới hiểu rõ được nguyên nhân, do bài này tập trung về xe ô tô nên mình tạm thời không bàn nhiều về vấn đề này, hẹn bạn ở một topic khác về xe máy nhé! 😃
Đều là CVT dây đai nhưng hộp số trên hầu hết xe scooter ở VN hiện tại nó hoạt động khác với trên xe ô tô. Mình không phải kỹ sư cơ khí nên chỉ có thể giải thích nôm na là hộp số trên scooter nó thay đổi tỷ số truyền nhờ vào tốc độ và momen truyền ra từ puly sơ cấp (nối vô trục máy), lực li tâm của các viên bị trượt trong puly sơ cấp và lực nén của lò xo ở puly thứ cấp, tức là momen và tốc độ quay của máy sẽ đảm nhiệm luôn vai trò "chuyển số" cho loại hộp số này. Còn CVT trên ô tô thì ECU, và các van thủy lực trong hộp số sẽ làm chuyện đó. ECU đọc tình huống (vòng tua máy, tốc độ của xe, ...) để quyết định việc tăng hoặc giảm tỷ số truyền trong hộp số sao cho phù hợp (hộp số tự động có cấp cũng được điều khiển theo cách vậy). Chính vì thế mà nó sẽ tối ưu hơn về vòng tua máy và quá trình "sang số" so với loại kể ở trên.
p/s: trong hình thì bạn có thể hình dung, phần puly bên trái (sơ cấp) sẽ là chỗ chứa các bi trượt, còn puly lớn hơn bên phải (thứ cấp) sẽ gắn một cái lò xo có lực nén khá lớn. Muốn biết cụ thể hơn việc nó hoạt động thế nào thì bạn lên youtube tìm vài cái clip nhé. Viết ra chữ nó dài dòng mà không trực quan bằng.
Cụ thể thực tế đây bạn: Trong cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu của Honda VN năm 2015, con City CVT bật econ mode chạy hỗn hợp SG-PT tầm 200 km đạt kỷ lục tốn tầm 8.6l xăng, tính ra trung bình 4.3l/100 km. Bạn nghĩ hộp số AT 4-6 cấp nào có thể đạt đc trình đó ?
Mình chạy hỗn hợp SG-ĐL khoảng 700 km thì thường xuyên tốn khoảng 5.8-6.5l/100 km.
Link tham khảo: https://news.zing.vn/honda-city-chay-100-km-chua-het-5-lit-xang-post548077.html .
P/s: Mình chân to nên trong cuộc thi này mình hân hạnh về bét với tệ tích 6.2l/100 km nha.