Project X1 Turntable - mâm đĩa vinyl dành cho người chơi nghiêm túc, lâu dài

AudioPsycho
15/2/2020 4:30Phản hồi: 15
Project X1 Turntable - mâm đĩa vinyl dành cho người chơi nghiêm túc, lâu dài
Pro-Ject X1 là chiếc turntable xuất sắc và đạt nhiều giải thưởng ở tầm giá trung cấp, khoảng 26tr. Sở hữu ngoại hình tương tự Project Debut Carbon nhưng bên trong thì khác xa lắc, gọi là nâng cấp đáng tiền thì nhẹ nhàng quá. Đây là chiếc mâm đồng hành cho những ai mới bắt đầu giác ngộ với con đường chơi vinyl một cách nghiêm túc, hoặc đây sẽ là bệ phóng cho những cú đốt tiền vào kim và phonostage về sau.



Các điểm ăn tiền của Project X1, nếu là một người mới tiếp xúc với vinyl có lẽ sẽ không quan tâm hay để ý lắm đâu, nhưng mình cũng sẽ viết và phân tích ra để anh em có thể hiểu vì phần nào nó cũng liên quan đến những tips cơ bản khi chọn mâm.

tinhte_project_x1_turntable_shot_on_iphone (1).jpg

Tổng quan, em X1 của mình màu đen bóng piano rất đẹp.

tinhte_project_x1_turntable (3).jpg

Mâm xoay platter cũng to và dày, nặng 1.5kg, bằng acrylic không từ tính, khi nghe thì đặt 1 miếng felt mat màu đen đi kèm lên, miếng này khá mỏng, chủ yếu là để không làm trầy mặt đĩa bên dưới khi lau chùi mặt trên.

DSC01954.jpg
Plinth bằng MDF dày, toàn bộ phần thân máy được đặt trên 3 chống rung to và nặng, không như 3 chân nhỏ nhắn của em Debut Carbon, mâm có kèm theo nắp che bụi.

tinhte_project_x1_turntable (23).jpg

Khu vực bearing trục xoay cho mâm và khu vực bắt cần được tiện CNC chính xác.

tinhte_project_x1_turntable (11).jpg
tinhte_project_x1_turntable (2).jpg

Tonearm là một trong những điểm quan trọng tuyệt đối của 1 mâm vinyl ở tầm giá này, với X1, Project đã đưa ra một giải pháp tonearm xuất sắc.

Quảng cáo


tinhte_project_x1_turntable (28).jpg

Tay cần này có những nét tương tự như tonearm 9cc trên những mâm lớn tiền hơn gấp đôi của Project như Xtension 9 Evolution và RPM5.

tinhte_project_x1_turntable (12).jpg

Ống cần bằng carbon rất nhẹ, đây là đối tác tuyệt vời cho các kim của Ortofon hoặc Audio Technica trong tương lai.

tinhte_project_x1_turntable (5).jpg tinhte_project_x1_turntable (6).jpg

Tạ đối trọng của tonearm được damping bằng TPE sau đuôi chống rung, khu vực bearing của cần cũng được trang bị một gông nhôm to và chắc, tăng trọng lượng cần để triệt rung và các cộng hưởng ở tần số thấp.

Quảng cáo


tinhte_project_x1_turntable (18).jpg

Tonearm cho phép anh em nâng hạ góc VTA (gọi nôm na là thay đổi chiều cao của cần) để dễ gắn nhiều kim khác nhau. Ví dụ như là các kim Audio Technica thì anh em phải hạ xuống để bụng cần song song với mặt đĩa. Ngoài ra tay cần còn cho phép anh em điều chỉnh Azimuth, để giữ mũi stylus lúc nào cũng nằm giữa 2 rãnh đĩa, như vậy nghe sẽ bền kim và ít hao đĩa hơn.

tinhte_project_x1_turntable (19).jpg

Anti-skate dạng treo truyền thống của nhà Project

tinhte_project_x1_turntable (1).jpg

Pro-Ject X1 vẫn giữ thiết kế belt-drive truyền thống, motor được treo trên dây thun có độ đàn hồi cao nhằm triệt tiêu rung động của chính nó tạo ra. X1 chơi được 3 tốc độ là 33, 45 và 78, mạch cân bằng điện tử sẽ giúp giữ tốc độ được chính xác và ổn định.

tinhte_project_x1_turntable (20).jpg

Máy được đi kèm cùng cartridge Pick-it S2 MM mới nhất của Pro-Ject, 99% trường hợp đồ của Project thì anh em không cần chỉnh lại, tuy nhiên để cho chắc ăn vì nhiều khi vận chuyển nó làm thay đổi góc dò của kim, ta nên cần xem xét chút, nếu không rành thì gọi bạn hay bên bán, rành set up, về chỉnh cho anh em.

tinhte_project_x1_turntable_shot_on_iphone (3).jpg

Bộ sản phẩm sau khi mua về sẽ cần lắp ráp lại mới có thể sử dụng, nhưng nói chung không có gì quá phức tạp. Ngay cả người mới chơi turntable lần đầu cũng có thể dễ dàng làm được với sự giúp đỡ của tờ hướng dẫn.

tinhte_project_x1_turntable (30).jpg

Chất âm của X1 tĩnh tại, so với Sota Moonbeam 3 thì X1 ăn đứt về nền âm, có thể nói là 8/10 với mâm Denon DP80 mà mình đang tham chiếu. Tổng thể nhanh và giàu chi tiết ở toàn bộ dải bass và toàn bộ trung âm, không quá ngọt và có không gian rộng mở. Khi đánh với một phonostage tầm trung mình tin dùng là iFi iPhono, mình đánh giá là em khá trung tính, upper-bass hơi trội và sub-bass không quá cứng so với các mẫu turntable trong tầm giá.

tinhte_project_x1_turntable (32).jpg

Một số bản nhạc pop electronic hiện đại như Random Access Memories trên X1 thể hiện khá tốt, tuy nhiên tiếng hi-hat chưa được tách nhuyễn nhừ và lộ hết chi tiết, mình nghĩ là do cây kim MM đi kèm có tiếng hơi dễ nghe. Nếu nghe pop và rock, ballad, cổ điển nhẹ nhàng, X1 thể hiện tuyệt vời. Album The Nightfly của Donald Fagen được thể hiện cực kỳ giàu năng lượng và độ động xuất sắc, đó là một trong những điểm mạnh mà tay cần Carbon đã làm được, không chỉ ở X1 và ngay cả Debut Carbon đã bộc lộ rõ phẩm chất này.

Nhưng anh em nên nghe quen kim này đi vì mình thấy tiếng chơi tạp khá là ngon rồi, nghe 3 4 tháng, biết mình cần gì thì nâng cấp sau. Đối với X1, anh em có thể thay cả Ortofon Cadenza Blue luôn nếu dư dả, còn nhẹ nhàng, muốn biết mùi kim MC High output thì có thể thử Hana EL, mình đã check qua thì thấy em tonearm này rất tốt để gắn hầu hết kim MC/MM của AudioTechnica, Ortofon và Nagaoka, Hana.

tinhte_project_x1_turntable_shot_on_iphone (1).jpg

Để tổng kết, với giá của Project X1, những điểm nổi bật trong thiết kế và một chất âm tốt, đây là một lựa chọn khó lòng bỏ qua được.
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TRK
TÍCH CỰC
4 năm
Chơi nghiêm túc nhé anh em!
Mình có 8 đầu đĩa , đa số mâm dĩa bằng nhôm... nếu bằng đồng mạ vàng bên hông nhín sẽ nổi và chảnh hơn 😃
Và mình cũng không thích kéo bằng cu roa lắm , thích DD hơn ...
Vệ sinh dĩa thì mình tự chế máy rửa và khung phơi dĩa , chùi bui trên máy thì mình có một cái bàn chải chuyên dụng chải khô , một cái chải ướt trên máy rửa dĩa 😃 hai khung phơi 1 băng acrylic môt bằng gỗ 😃
apolong
TÍCH CỰC
4 năm
Cái này nếu cho ra loa thì lại cần cable hịn, cable hịn lại cần Đầu cắm hịn, rồi DAC phải ngon; và loa lại phải ngon phải ko bác nhỉ
@apolong Đúng rồi bác, đã nghiêm túc là phải nghiêm túc nguyên dàn, nếu không cái này sẽ bóp cái kia. Nhưng không phải cứ đắt là ngon mà tùy món nó có khả năng đáp ứng đủ là được chứ không là sẽ bị thừa 😁
Theo như mức giá đó và những gì AudioPsycho nhận xét thì mình sẽ nghiêm túc suy nghĩ
chơi nghiêm túc là sao, nghe nhạc nghiêm túc là người ta nghe digital chứ ai nghe ba cái toy này
bộ môn khó chơi so v em hehe, nhưng mà cho em hỏi, khi chơi môn này có cần mua thêm loa k ạ?
đẹp quá bác
đẹp quá
ChuChien
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng không nắm rõ lắm nhưng như ông cụ nhà mình thì có tận gần 20 cái loa và 1 phòng 30m2 để chuyên thưởng thức nhạc, uống trà cùng đồng bạn. Chưa rõ cụ tiêu bao nhiêu nữa...
Catbui_mu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình là dân cơ khí, quan tâm đến hệ truyền động dây đai, thực sự nó êm k giật nhưng nhược điểm là phải căn chỉnh khá nhiều và sau 1 time thì dễ bị trượt do mòn, ảnh hưởng đến tốc độ quay của đĩa lớn
Hơi nghiêm túc thôi do giá cũng mới hơi nghiêm túc!🙂🙂
Nghề chơi nào cũng lắm công phu
hilo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bác AudioPsycho có thể cho xin cấu hình chi tiết bộ này bác đang dùng được không? Thanks!
Cây cần build rất chán arm carbon cũng vậy, fixed headshell rất khó thay kim!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019