Anh em có cảm thấy khó chịu khi người ngồi trước ngã lưng ghế về phía sau khi đi máy bay không? Khoảng trống ngã lưng trên máy bay chỉ 4" (~10 cm) nhưng nó lại là nguồn cơn gây tranh cãi. Vậy nên để đi máy bay một cách lịch sự hơn thì anh em có lẽ nên hỏi ý kiến người ngồi sau trước khi ngã lưng.
Đây là điều mà giám đốc điều hành Delta Air Lines - Ed Basitian vừa nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC. Ông cho rằng hành khách cần phải đảm bảo người ngồi sau không cảm thấy khó chịu trước khi ngã lưng ghế. "Đây là hành động phù hợp nếu bạn muốn ngã lưng ghế vào ai đó, hãy hỏi xem họ có OK hay không," Bastian nói.
https://twitter.com/MarinaMarraco/status/1227709791172206593
Bastian nói như vậy khi được hỏi về một sự việc vừa xảy ra trên máy bay của American Airlines. Theo đó một vị hành khách đã lớn tiếng và liên tục đấm vào lưng ghế người phụ nữ ngồi trước sau khi cô này ngã lưng ghế. Video ghi lại cảnh tượng này lập tức gây sốt và làn sóng tranh luận nổ ra về việc hành khách có nên ngã lưng ghế ra sau hay không.
Tuy nhiên Bastian cho rằng dù hành khách có quyền ngã lưng ghế nhưng họ cần thận trọng và nhã nhặn. Bastian cho biết cá nhân ông không bao giờ ngã lưng ghế hay cảm thấy khó chịu khi người ngồi trước ngã lưng ghế về phía mình mặc dù ông khá là cao.
Về phía Delta Air Lines, Bastian cho biết hãng chưa từng chứng kiến sự việc tương tự và tiết lộ đang thử nghiệm ghế ngồi có độ ngã lưng ít hơn. Những chiếc Airbus A320 của Delta Air Lines sẽ sớm được trang bị ghế mới với khoảng trống ngã lưng chỉ 2" (5 cm) thay vì 4" (10 cm) tiêu chuẩn với ghế trên khoang phổ thông và 3,5" (8,9 cm) thay vì 5" (12,7 cm) trên khoang hạng nhất. Khoảng trống ngã lưng cuối cùng sẽ được quyết định dựa trên phản hồi của hành khách. Ngoài ra hãng cũng cung cấp các ghế có khoảng trống để chân rộng hơn và hành khách có thể mua thêm.
Theo một số nghiên cứu của các nhà kinh tế học thì người ngồi trên ghế hiển nhiên có quyền ngã lưng ghế và sử dụng khoảng không gian 4" phía sau. Đây không hẳn là quyền mà thực chất là một tính năng của chiếc ghế và nếu muốn hành khách không ngã lưng thì các hãng chỉ có cách trang bị ghế lưng cố định hay các loại ghế có độ ngã lưng sẵn.
Dĩ nhiên các hãng hàng không rất thích trang bị ghế có lưng ghế cố định bởi những chiếc ghế như vậy sẽ cho phép các hãng hàng không tận dụng tối đa khoảng trống trên máy bay, tăng số lượng ghế từ đó tăng số lượng hành khách mỗi chuyến và thu được lợi nhuận lớn hơn. Nhiều hãng hàng không chi phí siêu thấp đã sử dụng loại ghế lưng cố định này nhưng đổi lại, hành khách sẽ mất đi sự thoải mái khi bay và có lẽ nó chỉ phù hợp với các chuyến bay ngắn.
Đây là điều mà giám đốc điều hành Delta Air Lines - Ed Basitian vừa nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC. Ông cho rằng hành khách cần phải đảm bảo người ngồi sau không cảm thấy khó chịu trước khi ngã lưng ghế. "Đây là hành động phù hợp nếu bạn muốn ngã lưng ghế vào ai đó, hãy hỏi xem họ có OK hay không," Bastian nói.
https://twitter.com/MarinaMarraco/status/1227709791172206593
Bastian nói như vậy khi được hỏi về một sự việc vừa xảy ra trên máy bay của American Airlines. Theo đó một vị hành khách đã lớn tiếng và liên tục đấm vào lưng ghế người phụ nữ ngồi trước sau khi cô này ngã lưng ghế. Video ghi lại cảnh tượng này lập tức gây sốt và làn sóng tranh luận nổ ra về việc hành khách có nên ngã lưng ghế ra sau hay không.
Tuy nhiên Bastian cho rằng dù hành khách có quyền ngã lưng ghế nhưng họ cần thận trọng và nhã nhặn. Bastian cho biết cá nhân ông không bao giờ ngã lưng ghế hay cảm thấy khó chịu khi người ngồi trước ngã lưng ghế về phía mình mặc dù ông khá là cao.
Về phía Delta Air Lines, Bastian cho biết hãng chưa từng chứng kiến sự việc tương tự và tiết lộ đang thử nghiệm ghế ngồi có độ ngã lưng ít hơn. Những chiếc Airbus A320 của Delta Air Lines sẽ sớm được trang bị ghế mới với khoảng trống ngã lưng chỉ 2" (5 cm) thay vì 4" (10 cm) tiêu chuẩn với ghế trên khoang phổ thông và 3,5" (8,9 cm) thay vì 5" (12,7 cm) trên khoang hạng nhất. Khoảng trống ngã lưng cuối cùng sẽ được quyết định dựa trên phản hồi của hành khách. Ngoài ra hãng cũng cung cấp các ghế có khoảng trống để chân rộng hơn và hành khách có thể mua thêm.
Câu chuyện ngã lưng ghế khi đi máy bay đã là chủ đề bàn cãi lâu nay. Việc ngã lưng ghế làm giảm đáng kể không gian của người ngồi sau khiến họ không thể sử dụng bàn ăn, dùng máy tính xách tay và thường gây hiệu ứng dây chuyền tức là một người ngồi trước ngã lưng ghế thì những người ngồi sau cũng đồng loạt làm theo để giữ không gian còn lại. Điều này sau cùng ảnh hưởng xấu đến những người ngồi cuối với ghế không thể ngã lưng hay độ ngã lưng hạn chế.
Theo một số nghiên cứu của các nhà kinh tế học thì người ngồi trên ghế hiển nhiên có quyền ngã lưng ghế và sử dụng khoảng không gian 4" phía sau. Đây không hẳn là quyền mà thực chất là một tính năng của chiếc ghế và nếu muốn hành khách không ngã lưng thì các hãng chỉ có cách trang bị ghế lưng cố định hay các loại ghế có độ ngã lưng sẵn.
Dĩ nhiên các hãng hàng không rất thích trang bị ghế có lưng ghế cố định bởi những chiếc ghế như vậy sẽ cho phép các hãng hàng không tận dụng tối đa khoảng trống trên máy bay, tăng số lượng ghế từ đó tăng số lượng hành khách mỗi chuyến và thu được lợi nhuận lớn hơn. Nhiều hãng hàng không chi phí siêu thấp đã sử dụng loại ghế lưng cố định này nhưng đổi lại, hành khách sẽ mất đi sự thoải mái khi bay và có lẽ nó chỉ phù hợp với các chuyến bay ngắn.
Theo: Business Insider