Chúng ta liệu có cần hỏi ý người ngồi sau trước khi ngã lưng ghế khi đi máy bay?

bk9sw
15/2/2020 9:50Phản hồi: 74
Chúng ta liệu có cần hỏi ý người ngồi sau trước khi ngã lưng ghế khi đi máy bay?
Anh em có cảm thấy khó chịu khi người ngồi trước ngã lưng ghế về phía sau khi đi máy bay không? Khoảng trống ngã lưng trên máy bay chỉ 4" (~10 cm) nhưng nó lại là nguồn cơn gây tranh cãi. Vậy nên để đi máy bay một cách lịch sự hơn thì anh em có lẽ nên hỏi ý kiến người ngồi sau trước khi ngã lưng.

Đây là điều mà giám đốc điều hành Delta Air Lines - Ed Basitian vừa nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC. Ông cho rằng hành khách cần phải đảm bảo người ngồi sau không cảm thấy khó chịu trước khi ngã lưng ghế. "Đây là hành động phù hợp nếu bạn muốn ngã lưng ghế vào ai đó, hãy hỏi xem họ có OK hay không," Bastian nói.

https://twitter.com/MarinaMarraco/status/1227709791172206593


Bastian nói như vậy khi được hỏi về một sự việc vừa xảy ra trên máy bay của American Airlines. Theo đó một vị hành khách đã lớn tiếng và liên tục đấm vào lưng ghế người phụ nữ ngồi trước sau khi cô này ngã lưng ghế. Video ghi lại cảnh tượng này lập tức gây sốt và làn sóng tranh luận nổ ra về việc hành khách có nên ngã lưng ghế ra sau hay không.

legroom.jpg
Tuy nhiên Bastian cho rằng dù hành khách có quyền ngã lưng ghế nhưng họ cần thận trọng và nhã nhặn. Bastian cho biết cá nhân ông không bao giờ ngã lưng ghế hay cảm thấy khó chịu khi người ngồi trước ngã lưng ghế về phía mình mặc dù ông khá là cao.

Về phía Delta Air Lines, Bastian cho biết hãng chưa từng chứng kiến sự việc tương tự và tiết lộ đang thử nghiệm ghế ngồi có độ ngã lưng ít hơn. Những chiếc Airbus A320 của Delta Air Lines sẽ sớm được trang bị ghế mới với khoảng trống ngã lưng chỉ 2" (5 cm) thay vì 4" (10 cm) tiêu chuẩn với ghế trên khoang phổ thông và 3,5" (8,9 cm) thay vì 5" (12,7 cm) trên khoang hạng nhất. Khoảng trống ngã lưng cuối cùng sẽ được quyết định dựa trên phản hồi của hành khách. Ngoài ra hãng cũng cung cấp các ghế có khoảng trống để chân rộng hơn và hành khách có thể mua thêm.

Câu chuyện ngã lưng ghế khi đi máy bay đã là chủ đề bàn cãi lâu nay. Việc ngã lưng ghế làm giảm đáng kể không gian của người ngồi sau khiến họ không thể sử dụng bàn ăn, dùng máy tính xách tay và thường gây hiệu ứng dây chuyền tức là một người ngồi trước ngã lưng ghế thì những người ngồi sau cũng đồng loạt làm theo để giữ không gian còn lại. Điều này sau cùng ảnh hưởng xấu đến những người ngồi cuối với ghế không thể ngã lưng hay độ ngã lưng hạn chế.

Theo một số nghiên cứu của các nhà kinh tế học thì người ngồi trên ghế hiển nhiên có quyền ngã lưng ghế và sử dụng khoảng không gian 4" phía sau. Đây không hẳn là quyền mà thực chất là một tính năng của chiếc ghế và nếu muốn hành khách không ngã lưng thì các hãng chỉ có cách trang bị ghế lưng cố định hay các loại ghế có độ ngã lưng sẵn.

legroom.gif
Dĩ nhiên các hãng hàng không rất thích trang bị ghế có lưng ghế cố định bởi những chiếc ghế như vậy sẽ cho phép các hãng hàng không tận dụng tối đa khoảng trống trên máy bay, tăng số lượng ghế từ đó tăng số lượng hành khách mỗi chuyến và thu được lợi nhuận lớn hơn. Nhiều hãng hàng không chi phí siêu thấp đã sử dụng loại ghế lưng cố định này nhưng đổi lại, hành khách sẽ mất đi sự thoải mái khi bay và có lẽ nó chỉ phù hợp với các chuyến bay ngắn.

74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phép lịch sự tối thiểu, nhất là trong không gian chung chật hẹp như trên máy bay, thế thôi. Chứ gì mà cần hay không cần.

Tương tự như cái "luật bất thành văn" nhường tay vịn ghế máy bay cho người ngồi giữa thôi.
DrStrange
TÍCH CỰC
4 năm
@Penguin Pingu ko phải tất cả mọi ng đều ý thức đc như vậy 😔 thế mới buồn
@Penguin Pingu Quyền của mình thì mình làm thôi, tuy nhiên nếu tế nhị thì nên ngả sau khi hết giờ ăn.

Còn đâu nhiều khi khách phía sau họ không thích mình nhìn người ta, không hiểu ngôn ngữ ... quay xuống làm gì cho mệt
@Penguin Pingu Đây là vấn đề của hãng bay, sao lại đẩy cho khách hàng?

Mấy hãng hàng không khôn thiệt!
Đi xe khách còn hâu như không có nên máy bay cũng không ngoại lệ
Susuraudai
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hóa ra bấy lâu nay mình bất lịch sự quá. Thôi để lần tới bay sẽ nhớ hỏi, nếu không đồng ý thì em vẫn cứ ngả
LIFEGOOD22
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenminh56547 Cái ghế máy bay muốn ngã nhiều cũng không được đâu bạn
@LIFEGOOD22 với khoản trống để chân hẹp thì ngả max cũng là nhiều nha bạn
pomme_bleu
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenminh56547 Nếu người ngòi sau cảm thấy không đủ không gian thì có thể nâng cấp chỗ ngồi cho rộng hơn. Ngã lưng ghế là quyền lợi của mọi người không cần xin phép. Trừ giờ ăn thì không nên ngã nếu bạn không ăn.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@Susuraudai không gian ngồi không chật chội bằng lòng người thôi!
Không khó chịu bằng ngồi gần người Thơm Nách ... 😁
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
đi oto cũng vậy, cũng nên để ý và có thể hỏi ý kiến. chả mất gì cả mà khiến hành trình thêm vui vẻ
Thằng sau lại ngã ra tiếp cứ thế cho đến hết
Ngả lưng không tởm bằng các ông cứ lên máy bay là cởi giày gác đôi vớ thối như nhân cách của họ ra ngoài cho người khác hưởng chung
@Nam Air Chuẩn bác. Gặp rất nhiều trường hợp cởi giày, để chân tất hoặc chân trần gác lên ghế, hay chống chân lên chỗ để tạp chí, chỗ bàn ăn. Thực sự kinh tởm! Cái chân chứa không biết bao nhiêu vi khuẩn, hết người này đến người kia đặt tay vào các vị trí đó, vậy mà ngồi gác chân lên bó gối ngủ cứ như đang ở nhà mình.
@Black Mamba mình nhiều lần gặp nhà giàu, đi vé C đồ các kiểu nhưng mà hành xử đúng y như bác nói luôn 😔 chán không tả dc
hỏi ng ta nói ko, xong ng ngồi sau lại ngã ra.Đắng ...
thêm cái khó chịu khi đi máy bay nữa là máy bay vừa mới tới nơi đang lăn bánh về chổ đỗ là y rằng nhao nhao đứng lên lấy đồ trên nóc rồi. Tưởng mỗi VN mình như vậy nhưng đợt rồi qua bên châu âu thấy cũng y chang bên đó đi tàu điện còn gặp thêm bọn xách vali lên cất trên dùm mình tưởng giúp nhưng ai dè đừng chờ tiền công 😔 thua luôn
phuong_teo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranlinh995 Ngán mấy thể loại này thật. Biết lấy đồ xong nó cũng chẳng cho xuống phải đứng đợi mà cứ thích thế???
angel2706
TÍCH CỰC
4 năm
Thay vì hạn chế khoảng không ngã lưng ghế của khách! Các hãng hàng không nên tăng khả năng ngả lưng ghế của ghế cuối! Nếu tôi cũng có thể ngả lưng ghế thì tôi sẽ ít thấy phiền khi người ngồi trước ngả lưng ghế hơn! Còn mặc định ghế máy bay đã tính để khi ngả lưng ghế thì sẽ ít gây ảnh hưởng đến người ngồi sau nhất có thể rồi nên chả việc gì tôi phải xin phép người ngồi sau để tôi đc ngả lưng ghế cả!
pomme_bleu
TÍCH CỰC
4 năm
@angel2706 Đồng ý kiến với bạn. Ngã lưng ghế là quyền lợi có trên giá vé. Nếu người ngồi sau không cho ngã thì ta sẽ kiện tiếp viên.
theo tôi thì nên hỏi
còn nếu nói là lỗi thì phải tại bọn hãng hàng không làm quá hẹp nên mới vậy
thiencrack
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khổ các bác ngồi sau chân dài bị kích gối thôi, em chân ngăn các bác ngả thoải mái không đụng chân
@thiencrack Vậy ko xem phim trên chuyến bay sao? Khi 1 đứa cứ xê màn hình hoặc rung ray cái màn hình lúc đang xem thì muốn đấm chết m nó ko
thiencrack
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TYA Em có thói quen là cứ lên xe là ngủ như lợn lên các bác ghế trước muốn ngả nghiêng thế nào cũng được không ảnh hưởng mấy
Gặp tui là ông trong clip sẽ vỡ alo. Ít nhất là khi ra khỏi khu vực sẽ bị cấm bay vì đánh nhau.
@pro744 Có những giới hạn ứng xử mà bạn ko thể vượt qua được. Ông trên ổng gặp may vì chị kia là nữ thôi. Thử nghĩ chị kia là mẹ, là vợ thì sao?
Ra đường mà hùng hổ thì chỉ có ngu nhiều hơn khôn. Đụng phải người có máu mặt thì nhục, đụng phải thằng liều nó đâm cho cái thì cũng xanh cỏ. Người tử tế không ai lại dùng tay chân để giải quyết vấn đề cả
@Rich Leon vô duyên, nam nữ liên quan
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@Rich Leon =)) K nên giải quyết vấn đề bằng bạo lực bác ạ!
Cứ báo tiếp viên để họ xử lý, gây rối trên máy bay khéo bị còng lại về lại còn bị phạt tiền và cấm bay thì chẳng giải quyết dc gì, mang thêm cục tức gấp 10 trên máy bay! =))
Đa số là tự tiện thôi.
Hỏi thì lịch sự, mà không hỏi cũng không sao. Mình không bao giờ hỏi. Lỡ hỏi người ta k cho thì sao? Nhưng khi mình ngả ghế mình luôn xem đằng sau có ảnh hưởng gì không ví dụ như có thêm trẻ em chẳng hạn rồi mới hạ lưng ghế. Ghế có chức năng đó thì mình được dùng mà k cần xin phép. Còn sự bất tiện của người ngồi sau thì do hãng xếp ghế hẹp thôi.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@eyelet tốt nhất nên hỏi nhẹ cái cho lịch sự bác ạ! Thường thì ít ai từ chối khi đc hỏi vì nó còn bất lịch sự hơn cả việc không hỏi.
Còn ngta k cho thì cứ ngã nhẹ tí, vì đó là quyền khi mình đã mua vé!
Người lịch sự khi ngã ghế nên xin phép người ngồi sau chỉ cần 1 cái cúi đầu là được
Mình ngả éo bao giờ hỏi.
Nhưng sẽ ngả chậm và thực hiện hai lần thậm chí 3 lần thay vì 1.
Mỗi lần ngả mình cũng ngoái sang bên so với tương quan vị trí ghế cùng hàng.
Nói chung người sau sẽ biết mình đang hạ ghế từ từ.
Ko hỏi vì nó là quyền của mỗi hành khách.

Lắm con/thằng nó là hụych 1 phát tới max.
Dm nó ko nghĩ là người phía sau đang xem màn hình ở lưng ghế hay thậm chí người ta đang ăn
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@TYA tốt nhất nên hỏi nhẹ cái cho lịch sự bác ạ! Thường thì ít ai từ chối khi đc hỏi vì nó còn bất lịch sự hơn cả việc không hỏi.
Còn ngta k cho thì cứ ngã nhẹ tí, vì đó là quyền khi mình đã mua vé!
Mình đi VNA mà chẳng bao giờ ngả ghế vì mình bị 1 lần người ngồi trước ngả ghế làm khó chịu. VNA ghế còn thoải mái đó chứ JS với VJ đi 1 lần ko đi nữa. Ngồi như đi tù ấy chân duỗi ko được, gò bó
Kể cả xe khách , tuy là cho phép nhưng nhiều ng hạ max đến mặt người ngồi sau luôn. Bonus thêm quả gác chán lên ghế trước nữa 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019