FBI bắt giữ một kỹ sư gốc Hoa của Raytheon do đem tài liệu tên lửa về Trung Quốc

bk9sw
15/2/2020 17:41Phản hồi: 162
FBI bắt giữ một kỹ sư gốc Hoa của Raytheon do đem tài liệu tên lửa về Trung Quốc
FBI đã vừa bắt một kỹ sư của Raytheon hồi tuần trước khi phát hiện ông này đem chiếc laptop công ty vốn chứa nhiều thông tin tuyệt mật về các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ về Trung Quốc mặc cho những cảnh báo từ phía nhà thầu quân sự. Hành vi này cũng đã vi phạm luật xuất khẩu vũ khí và khí tài của Hoa Kỳ.

Raytheon.jpg
Người đàn ông được xác định là Wei Sun - một người Mỹ gốc Hoa, 48 tuổi, ngụ tại Tucson bang Arizona. Tài khoản LinkedIn của Wei Sun cho biết ông ta đã làm việc tại Raytheon kể từ tháng 12 năm 2008 với vai trò là kỹ sư điện về thiết kế bo mạch analog. Theo các tài liệu từ tòa thì Sun đã làm việc trong các chương trình Phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD) dành cho quân đội Hoa Kỳ và với bề dày làm việc cho nhà thầu quân sự lớn thứ 4 của Mỹ trong hơn một thập niên thì Sun được miễn trừ các thủ tục an ninh cũng như được phép giữ các tài liệu mật được dán nhãn SECRET.

Giới chức Mỹ cho hay hồi ngày 1 tháng 12 năm 2018, Sun đã nói với các giám đốc của Raytheon rằng ông đang lên kế hoạch đi ra nước ngoài và có ý định sẽ đem theo chiếc laptop được công ty cấp, nhãn hiệu HP EliteBook 840. Chiếc máy tính này chứa một lượng lớn dữ liệu mật và Raytheon đã cảnh báo Sun rằng việc mang nó ra ngoài nước Mỹ không chỉ vi phạm chính sách của công ty mà còn vi phạm luật liên bang.

Dù vậy, Wei Sun vẫn đem chiếc máy theo và vào ngày 7 tháng 1 năm 2019, Sun đã kết nối vào mạng nội bộ của Raytheon, truy cập email công ty và gởi đi một email cho các giám sát viên để thông báo rằng ông ta sẽ từ chức để bắt đầu học tập và làm việc tại nước ngoài.


Ngày 14 tháng 1 năm 2019, Sun trở lại Mỹ và ông ta lập tức bị đội ngũ an ninh của Raytheon thẩm vấn vào hôm sau. Trong quá trình thẩm vấn thì Sun ban đầu khai nhận đã đến Singapore và Philippines. Tuy nhiên, sau khi đưa ra các thông tin thiếu nhất quán về hành trình thì Sun rốt cuộc thừa nhận rằng ông ta đã đến Trung Quốc, Campuchia và Hồng Kông.

Một luật sư của Raytheon đã kiểm tra chiếc máy và xác nhận nó có chứa thông số kỹ thuật bị cấm xuất khẩu bởi Quy định về buôn bán vũ khí quốc tế (ITAR). Điều này có nghĩa những tài liệu này sẽ phải được chính phủ Mỹ cho phép thì Raytheon và Sun mới có thể đem ra nước ngoài.

Raytheon đã chấm dứt hợp đồng với Sun ngay hôm thẩm vấn vào ngày 15 tháng 1 năm 2019 và đến 24 tháng 1 năm nay thì Sun bị bắt giữ và đưa ra tòa đối mặt với 5 tội danh do phá luật ITAR và một tội danh liên quan đến hành vi đưa các tập tin mật ra nước ngoài.

Cho đến hiện tại, tòa án vẫn chưa cho biết liệu các tập tin mật mà Sun đem ra ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ có được trao hay chia sẻ với một thực thể nước ngoài nào hay không.

F-22_AMRAAM.jpg
Theo các văn bản từ tòa thì Sun sở hữu nhiều tập tin mật liên quan đến nhiều hệ thống phòng không khác nhau được Raytheon phát triển cho quân đội Hoa Kỳ cũng như bán cho các nước đồng minh. Những hệ thống vũ khí mà Sun tham gia phát triển thuộc hàng đỉnh cao nhất của Hoa Kỳ điển hình như AMRAAM (Advanced Medium Range Air to Air Missle) được sử dụng trên các chiến đấu cơ như F-16 và F-22. Hệ thống AMRAAM cũng đã được chuyển đổi thành hệ thống phòng không mặt đất theo một dự án mà Sun đang thực hiện. Sun là kỹ sư thiết kế mạch logic lập trình được (FPGA) và chúng được sử dụng trên AMRAAM cũng như một chương trình phòng thủ khác là RKV.

Raytheon_RKV.jpg
RKV (Redesigned Kill Vehicle) là một chương trình phát triển phương tiện đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo thay cho các giải pháp đánh chặn hiện đang được Hoa Kỳ sử dụng với các hệ thống phòng không. Mặc dù Lầu năm góc đã hủy chương trình này hồi năm ngoái vì những lý do kỹ thuật nhưng thông tin về chương trình vẫn có thể rất hữu ích đối với Trung Quốc. Từ đó giúp Trung Quốc hiểu được cách mà Mỹ sẽ phòng thủ trước tên lửa thông thường hay mang đầu đạn hạt nhân. Công nghệ tên lửa đang là trọng tâm trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn sức mạnh của Mỹ ở Thái Bình Dương, bù đắp cho sự thiếu sót về công nghệ lẫn kinh nghiệm của các hệ thống vũ khí như máy bay chiến đấu.

"Chỉ là một mảnh nhỏ trong bức tranh gián điệp lớn hơn của Trung Quốc"


Làm sao để đánh chặn tên lửa Hoa Kỳ? Điều Trung Quốc muốn là tìm hiểu về các chi tiết kỹ thuật của tên lửa, cách chúng tìm và khóa mục tiêu bằng radar hay các cảm biến khác cũng như cách chúng phản ứng trước các cơ chế gây nhiễu, đánh lạc hướng.

Quảng cáo



Hiện tại Trung Quốc đã phát triển thành công nhiều loại vũ khí tương tự và có thể không cần thiết phải sao chép công nghệ của Mỹ. Tuy nhiên, nói về thực nghiệm thì Trung Quốc lại thiếu, chẳng hạn như loại tên lửa không đối không tiên tiến nhất của Trung Quốc là PL-15 chưa từng được sử dụng trên chiến trường trong khi AMRAAM đã được sử dụng từ lâu và mang lại nhiều bài học thực tiễn.



Dean Cheng - một nhà nghiên cứu về năng lực quân sự của Trung Quốc nói về trường hợp của Wei Sun rằng: "Đây là một mảnh nhỏ trong bức tranh gián điệp lớn hơn của Trung Quốc, chúng tôi thường tập trung vào năng lực tình báo mạng của Trung Quốc nhưng họ cũng có nhân viên tình báo và sử dụng con người để đánh cắp thông tin từ các nước khác."

Các văn bản từ tòa vẫn chưa làm sáng tỏ liệu Sun có đồng phạm hay không và nếu có thì liệu Sun có hoạt động theo lệnh của tính báo Trung Quốc hay không.

Janosh Neumann - một cựu phản gián của Cơ quan an ninh liên bang Nga hiện đang sống tại Mỹ cho rằng: "Tôi nghĩ các cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc đang để mắt đến những cựu công dân, những người đang làm việc cho những công ty lớn của Mỹ như Raytheon."

Cho dù không làm theo lệnh của tình báo Trung Quốc đi nữa thì một người như Sun có thể gây thiệt hại lớn mà không cần hợp tác trực tiếp với bất kỳ ai. Các tập tin mà Sun bị cáo buộc đã đem ra ngoài Hoa Kỳ có thể dễ dàng bị đánh cắp bởi một dịch vụ gián điệp mà không cần biết kiến thức kỹ thuật như Sun, theo công tố viên William Mackie. Ông đưa ra ví dụ rằng nếu Sun để máy tính ở khách sạn thì ai đó sẽ có thể chụp lại mọi thứ mà bạn không hề hay biết. Những thứ đó có thể là bản vẽ hay hồ sơ về một chương trình tuyệt mật.

Quảng cáo





Vụ việc của Sun là một ví dụ khác trong số rất nhiều nỗ lực của Trung Quốc nhằm có được công nghệ quân sự của Hoa Kỳ. Hoạt động tình báo và gián điệp của nước này đã làm tổn hại hàng chục hệ thống vũ khí quan trọng của Hoa Kỳ điển hình như hệ thống phòng thủ tên lửa đạo đạo tầm cao THAAD và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis được sử dụng bởi Hải quân. Vào năm 2018, các hacker Trung Quốc cũng đã đán hcawps được các kế hoạch tối mật về một loại tên lửa chống hạm siêu thanh đang được Hải quân Mỹ phát triển có tên Sea Dragon. Những kẻ tấn công này được cho là đã tìm cách lấy đi một lượng lớn dữ liệu và tín hiệu cảm biến rất nhạy cảm bên cạnh thư viện dữ liệu tác chiến điện tử của Hải quân.

Theo: Quartz; ZDNet
162 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trung Quốc - kẻ lắm chiêu nhiều trò 😃
@makeitmine Bạn nói quá đúng!
luckyboy71
TÍCH CỰC
4 năm
@Đặng Trần Minh Việt Nam ta cũng không ít người được phong tặng anh hùng yêu nước khi có hành vi tương tự đó bạn như TĐN, PTT...
@nonut DLV là người của Tung Của cài vào mà.
bọn tàu chỉ ăn cắp là giỏi
Joker36
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nierec Nhiều cái có tiền cũng ko nghiên cứu đc.
@duucang3que thế á kinh nhể
@daotruong94 Ở VN có Anh trôm được mỗi cái mô hình xhcn mà đc phong đủ thứ bằng cấp danh hiệu trên đời..
Tiếc là chôm dc mỗi cái này. Sau đó thì thế giới k dùng cái này nữa..
Rõ chán..
Trump bụp Tàu bây giờ là hợp lý đo
@Jason Nguyễn 2018 Thiệt hôn đó!
@Hunglong96 Chống virus còn chưa xong bày đặt chống Mỹ. Không biết đánh tới Hawaii nổi không mà bày đặt!
@unsigup Seeder của tinhte cài vào để tăng tương tác đó!
Dở hơi, đéo ai đi chống thằng mạnh, TQ cũng không ưa sử dụng vũ lực, họ chỉ muốn làm suy yếu đối thủ nhất là về kinh tế thôi, sẽ không có chuyện không ưa thằng nào xách bom đi rải đâu
Các con "giời" +s lại bảo mẽo vu khống 😁
@Bông Hoa Sen Bàn về giá bó rau muống vẫn bị coi là nói về chính trị và vẫn bị coi là phản động.
@Bông Hoa Sen Chôm chỉa là bình thường trong tình báo. Nhưng dù sao đôi bên đều tôn trọng đối thủ. Còn bọn cộng nô thì lúc nào cũng nghĩ mình số 1 , tuyên truyền ảo tưởng... nên đi đâu cũng bị chửi!
an148635
ĐẠI BÀNG
4 năm
đúng chuyên ngành bạn tàu rồi
bảo sao TQ cái gì cũng sản xuất được, nhưng chất lượng thì
cũng như mỹ đi ăn cướp công nghệ của đức quốc xã thôi. thằng bẩn lại đi chê thằng dơ. snowden nó cho cả thế giới biết bộ mặt gián điệp của mỹ ngay cả dân nó còn ko chấp nhận dc
@congaixinh Lại thêm 1 con ếch biết cạo bàn phím là đây
@congaixinh Thằng đánh nhau giỏi đủ khả năng quét sạch nhân loại nhưng tính tình và nhân cách sống như bạn củ ... của bạn CONGAIXINH thì mình và thế giới éo thèm nhé.

Thể loại các quốc gia mà cứ dọa xóa sổ thế giới thì xin bay màu sớm cho nhân loại được nhờ.
congaixinh
TÍCH CỰC
4 năm
@nonut sạc 100℅ pin nó khác vơi sạc 70 hoặc 90 nhé các bác, đừng để con số nó đánh tráo khái niệm, vì chứ cho là 30 phút lên 70% đi chăng nữa thì cái 30% còn lại vào siêu siêu chậm, bất cứ ai học về vật lý đều biết điện áp càng cao thì điện trở càng lớn, rồi hao phí của dòng sạc, đó là chưa nói tới mạch sạc của con máy nó có chịu nổi dòng cao như thế trong thời gian bao lâu? nhiệt năng sinh ra? chip IC quản lý nguồn của nó phải đồng bộ với con củ sạc thậm chí là cả dây dẫn, chưa noi đến con ic trên chân pin nữa, khi nào thì nó biết cường độ dòng diện biến thiên để nó báo cho con ic nguồn ngắt hoặc hãm ... đến nay duy nhất có bạn Oppo với công nghệ super vooc 50w sạc cho con máy từ 0 đến 100% là nhanh nhất thế giới và bạn ấy cũng độc quyền cả củ lẫn cáp luôn, thậm chí cùng là oppo nhưng khác model thì super vooc cũng ứ chạy. theo như bạn ấy giải thích thì 5Ax 10V =50W. nên bạn ấy chia đôi thành 2 viên pin mỗi con sẽ chịu 5Ax5V=25W , cộng cả hai con lại thì trong 35 phút sẽ có 2000x2=4000 mAh
Xử tử ngay và luôn như Triều Tiên
conan12a2
TÍCH CỰC
4 năm
Mình tưởng những nghành nghề mày không bao giờ cho dân nhập cư làm, dù có giỏi đi nữa
conan12a2
TÍCH CỰC
4 năm
@congaixinh Ý mình nói nhập cư đây là mới à các bác, 1 thế hệ à. chứ bác lôi cả 300 năm trước ra bảo nhập cư thì điên à
blinkinkin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@conan12a2 mình cũng nghĩ vậy, mấy thằng gốc hoa sao cho nó tiếp cận các dự án này đc?
shenlong2210
ĐẠI BÀNG
4 năm
@congaixinh ông nội này kiến thức đã ít lại còn nói chuyện bổ bã nữa. Việt Nam muốn vô làm Công An cũng phải xét lí lịch ba đời, huống hồ làm bên Vũ Khí Quốc Gia của Mỹ nữa. Quan điểm cá nhân của tui gì chứ những nước có bề dày quá khứ ăn cắp thì thôi, né xa cho an toàn.
Bạn trên nói quan điểm ko cho nhập cư, mà ông nội này suy ra là PHẢI ĐUỔI HẾT dân nhập cư. Tay và mồm nhanh hơn não là đây.
TungPig
CAO CẤP
4 năm
@conan12a2 chắc là do cái tự do dân chủ gì đó mà nhiều người vẫn ca ngợi đó. cái gì cũng có mặt trái
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Xin nghỉ để đi du học
Một ly do rất chi là nực cười
Tung của nát rùi. Sau vụ dịch này đi lùi 3-10 năm
Phan_Quan
TÍCH CỰC
4 năm
@MinhDaiHT Không khéo nó qua đợt nó đem nguồn bệnh qua nước khác cho lây lan để kinh tế suy giảm giống nó
@Phan_Quan Nước nó đông nhất nó cũng sợ nhất thui bác
congaixinh
TÍCH CỰC
4 năm
@MinhDaiHT lùi cái đàu bòi. Kinh tài Trung Hoa thứ hai thế giới, có nhà DLV lùi xuống cống rãnh thì có, trình độ sản xuất đinh vit với lốp xe máy đòi bình luận kinh tế của Trung Tâm Văn Minh Châu Á, dis miẹ DLV
congaixinh
TÍCH CỰC
4 năm
@Phan_Quan ok
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@congaixinh Vậy các nước chịu cực đóng cửa biên giới 1 năm...

Kiểu gì vắc xin nhanh nhất 1 năm thì với số người chết và nhiễm bệnh gia tăng 5-10% mỗi ngày thì sau 500 ngày bạn biết con số là bao nhiêu ko?
Thanchet92
TÍCH CỰC
4 năm
Việc cẩn trọng với các nhân viên gốc Khựa rất quan trọng với chính phủ Mẽo.
Bán độ 😆
minhthelong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Công nghệ quốc phòng mà!Thật ra nếu t có khả năng làm ở mấy công ty quốc phòng mẽo cũng muốn đem bí mật nó về cho dân tộc đất nước việt này!
Ăn cắp vì đam mê thôi mà. Làm gì căng.
@zombie01 Ăn cắp quen tay
Lại là tàu ....
FBI 1 lần nữa lại phản ứng quá chậm chạp, lẽ ra phải chặn bắt ngay khi ông này ra sân bay. Chỉ cần 1 cú phone cho Hải quan Hoa Kỳ là xong. Trump nên cải tổ sâu rộng, triệt để Cục Điều Tra Liên Bang làm ăn vô tích sự này ngay đi.
@from team b with love Luật Mỹ chứ kg phải luật Đông Lào bạn nhé.
@from team b with love nó biết nhưng làm ngơ mấy chục năm đấy
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Thật ra ko nên tin bài báo 100%, vì trong bài thấy có nhiều điểm vô lý
htson16
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Tặng cho một câu nhé . Đừng ở việt nam mà phán chuyện mỹ . không người ta cười cho mát mặt lúc nào cũng thích thể hiện mình cái gì cũng biết nhóc à . luật bên mỹ khác việt nam . luật nhật bản cũng khác việt nam .FBI cảnh sát liên bang họ theo dõi điều tra dài chứ không phải mấy tháng như việt nam rồi oan sai đầy ra
Ôi dào tưởng chuyện gì! Gián điệp & ăn cắp công nghệ vẫn diễn ra thường xuyên giữa các quốc gia với nhau có gì đâu?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019