Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 triệu chứng thường gặp nếu có sỏi niệu quản

Nhung eun ah
21/2/2020 7:5Phản hồi: 0
5 triệu chứng thường gặp nếu có sỏi niệu quản
Trong các loại sỏi tiết niệu, sỏi niệu quản luôn được đánh giá là loại nguy hiểm nhất có tác động nghiêm trọng tới cơ thể. Bệnh có thể được điều trị một cách dễ dàng, gọn nhẹ nếu được phát hiện và xử lý kịp thời. Nhưng trái lại sỏi tiết niệu có thể gây nên những biến chứng và nguy cơ giãn thận, suy thận cấp,... nếu tình trạng bệnh kéo dài. Chính vì vậy, việc nắm rõ được những triệu chứng khi có sỏi niệu quản là điều rất cần thiết. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sỏi niệu quản là gì?


Sỏi niệu quản là sỏi xuất hiện ở vùng niệu quản của cơ thể. Cơ quan này có cấu tạo là một đường dài khoảng 25 – 28 cm, đường kính trung bình 5mm, dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang, càng xuống cuối niệu quản càng hẹp lại. Căn cứ vào vị trí của sỏi, người ta chia thành các loại như: sỏi niệu quản 1/3 trên, sỏi niệu quản 1/3 giữa, sỏi niệu quản 1/3 dưới, sỏi niệu quản trái, sỏi niệu quản phải…


Hiện nay phẫu thuật tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser đã tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị sỏi đường tiết niệu, giúp nói “không” với mổ hở sỏi niệu quản, ngoài ra chi phí điều trị cũng thấp hơn rất nhiều, thậm chí ít tốn kém hơn so với mổ hở.

Triệu chứng của sỏi niệu quản là gì?

Đau âm ỉ ở vùng thắt lưng, hông


Đây là triệu chứng thường gặp ở sỏi nhỏ, kích thước khoảng 3 – 6mm. Có thể là sỏi hình thành ở niệu quản hoặc sỏi di chuyển từ thận xuống niệu quản. Cơn đau sẽ xuất hiện đầu tiên ở vùng hông, thắt lưng sau đó lan xuống vùng bụng dưới.

Đau dữ dội ở vùng thắt lưng, hông


Người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội ở vùng thắt lưng, hông là biểu hiện của tình trạng khi có sỏi to trên 10mm, di chuyển từ thận xuống niệu quản.


Tiểu ra máu


Người bệnh sẽ phát hiện thấy nước tiểu có màu hồng. Nguyên nhân là do sỏi di chuyển ở niệu quản gây tổn thương niêm mạc niệu quản dẫn tới chảy máu.

Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu có mủ

Quảng cáo



Khi đối mặt với triệu chứng này, người bệnh sẽ luôn cảm thấy đau buốt mỗi khi đi tiểu và nước tiểu sẽ có màu trắng đục.

Sốt cao, rét run

Những trường hợp bị viêm, nhiễm khuẩn nặng, gây viêm đường tiết niệu, viêm bể thận thường khiến bệnh nhân bị sốt cao.

Cách hỗ trợ điều trị sỏi niệu quản


Sỏi niệu quản ở giai đoạn đầu, người bệnh thường có xu hướng chọn uống thuốc với mong muốn sỏi sẽ tan dần. Tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng kìm hãm sự phát triển của sỏi, không thể sạch tận gốc và dùng liên tục còn có thể làm tăng áp lực giải độc cho gan.

Trong khi đó với sỏi có kích thước lớn hoặc gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa. Trước đây để có thể tiếp cận với sỏi, bác sĩ sẽ phải mổ mở để lấy sỏi. Cách này tuy đơn giản nhưng người bệnh rất đau đớn, có sẹo xấu, mất nhiều thời gian để phục hồi.

Quảng cáo



Hiện nay, phương pháp nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser đang là phương pháp ưu việt và được mọi người tin tưởng, phương pháp này giúp người đọc cải thiện tình trạng hiện tại của người bệnh rất rõ rệt; giúp tán được mọi loại sỏi; đảm bảo xử lý sạch sỏi; thời gian tán sỏi rất nhanh, trung bình chỉ có 30p; người bệnh có thể phục hồi rất nhanh cụ thể là mọi sinh hoạt cá nhân trở về bình thường ngay trong ngày đầu tiên sau khi mổ, ra viện sau 1 ngày; an toàn, không để lại sẹo, không biến chứng.

Trên đây là những chia sẻ về những triệu chứng khi bạn có sỏi niệu quản. Nếu bạn đang cảm thấy bản thân mình và những người xung quanh có một trong các triệu chứng trên, cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chỉ định và hỗ trợ điều trị kịp thời.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019