Thụy Điển thử nghiệm tiền ảo e-krona trong chi trả hàng ngày

P.W
21/2/2020 8:36Phản hồi: 0
Thụy Điển thử nghiệm tiền ảo e-krona trong chi trả hàng ngày
Ngân hàng trung ương Thụy Điển, Sveriges Riksbank đã công bố việc thử nghiệm chương trình kéo dài 1 năm, cho người dân nước này sử dụng tiền ảo e-krona trong chi trả và sử dụng hàng ngày. Dự án này lấy ý tưởng từ những công nghệ sổ sách ảo dùng blockchain để quản lý những đồng tiền cryptocurrency như Bitcoin hay Ethereum vốn rất nổi tiếng. Nó không khác nhiều so với Libra của Facebook, nhưng tính khả thi cao hơn vì chỉ áp dụng tại một quốc gia, không có tham vọng đem ra toàn thế giới với một đồng tiền ảo chung, từ đó tỷ giá hối đoái và mô hình tài chính toàn cầu sẽ không bị ảnh hưởng quá mạnh.

Ở Thụy Điển, tiền mặt đang trở nên lỗi thời, khi gần như tất cả mọi người sống ở đây đều dúng ứng dụng Swish trên di động để mua sắm, thanh toán hóa đơn cùng nhiều tác vụ khác. Có vài phân tích cho rằng đến năm 2023, các nhà bán lẻ ở đất nước Bắc Âu này sẽ dừng chấp nhận tiền mặt. Điều này chưa chắc đã là hoàn toàn tích cực, và nó khiến ngân hàng trung ương của Thụy Điển lo ngại vì hai vấn đề. Thứ nhất, họ lo sợ nếu nền tảng chi tiêu được các bên tư nhân phát triển hoàn toàn, vài đối tượng người tiêu dùng sẽ bị bỏ rơi. Thứ hai, nếu mọi người không có khả năng chuyển đổi khoản tiền họ có trong tài khoản ngân hàng để sử dụng với các ứng dụng thanh toán trên di động, có thể họ sẽ mất lòng tin vào hệ thống tiền tệ nước này.

Đấy là lý do vì sao vài năm trước, Riksbank bắt đầu nghiên cứu khả năng tạo ra một đồng tiền ảo được nhà nước bảo hộ, có chức năng hệt như tiền mặt hiện giờ.

Nhà kinh tế học Gabriel Söderberg của Riksbank cho rằng, các nhà phát triển ứng dụng fintech tư nhân phải chạy theo lợi nhuận, còn ngân hàng trung ương thì tập trung vào việc tạo ra hệ thống phục vụ toàn bộ người dân. Vì thế ngân hàng trung ương có mục đích tạo ra một hệ thống chi tiêu điện tử mà ai cũng có thể sử dụng được.

Theo thông cáo báo chí của Riksbank, dự án e-krona sẽ hoạt động thử nghiệm từ nay đến tháng 2/2021, và kết quả của chương trình này sẽ quyết định việc đưa e-krona vào sử dụng rộng rãi trên toàn đất nước Thụy Điển. Bản thân việc tạo ra đồng tiền ảo chính thức, được nhà nước bảo hộ cũng cần sự quan tâm của người dân, và chỉ riêng mình Riksbank thì không đủ thẩm quyền để đưa ra quyết định.

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019