Những bến tàu điện ngầm tráng lệ thời Xô Viết

P.W
21/2/2020 9:1Phản hồi: 90
Những bến tàu điện ngầm tráng lệ thời Xô Viết
Nhiếp ảnh gia Chris Herwig đã bỏ thời gian đến thăm 15 hệ thống nhà ga tàu điện ngầm ở 7 quốc gia từng thuộc Liên Xô Cũ để lấy tư liệu cho cuốn sách ảnh “Soviet Metro Stations”. Giữa thời kỳ cứ 1000 người dân Xô Viết thì chỉ có 30 người có xe hơi, những bến tàu điện ngầm là nơi quan trọng nhất để mọi người đi lại, và chúng cũng có kiến trúc đẹp đến mê mẩn. Nó chẳng giống như những bến tàu tối tăm hôi hám bên dưới New York hay San Francisco, mà trái lại, vô cùng tráng lệ.

Tinhte_Lienxo1.jpg

Herwig chia sẻ: “Chúng là những thứ đẹp nhất trong những thành phố ấy.”


Những năm 30 của thế kỷ trước, hơn 7 vạn công nhân đã tạo ra hệ thống tàu điện ngầm Xô Viết. Họ dùng cuốc chim và xẻng để đào hơn 800 tấn đất đá, từ đó tạo nên những đường hầm này. Dù tốc độ tàu chạy chậm hơn New York, kiến trúc lại là thứ được để ý đến từng tiểu tiết. Những cây cột đá hoa cương, mái vòm chạm khắc với những chi tiết bằng đồng, bằng vàng, điểm xuyết những tấm bích chương được khắc gọt tỉ mỉ. Chúng là thứ mà Lazar Kaganovich, một trong những người thân cận nhất với Stalin mô tả như “một biểu tượng của xã hội mới đang được dựng xây”.

Tinhte_Lienxo2.jpg

Nếu như nước Mỹ xây dựng hệ thống Interstate Highway System, hệ thống đường xá dài hơn 70 nghìn km nối liền hai bờ nước Mỹ, thì người dân Liên Xô mở cửa 14 hệ thống tàu điện ngầm ở những thành phố xa xôi, từ Novosibirsk, Siberia và cả Tashkent, nay thuộc Uzbekistan nữa. Ngân sách thấp hơn, những ga tàu nhìn đơn giản hơn, nhưng sự độc đáo của chúng lại là thứ thu hút và tạo nên sự khác biệt. Herwig nói rằng: “Ở đó tồn tại những thứ rất cá nhân, rất sáng tạo, vượt xa hơn mục đích khoe khoang và thu hút sự chú ý.”


Tinhte_Lienxo3.jpg

Sinh ra và lớn lên ở Canada, Herwig bắt đầu chu du những quốc gia từng thuộc Liên bang Xô Viết đầu những năm 90, khi chi phí còn “rẻ và vui”, khi “có thể đi xem opera và múa ballet chỉ với 1 2 Đô.” Hệ thống tàu điện ngầm độc đáo bắt đầu thu hút sự chú ý của ông, và cả những bến xe bus mỗi nơi một vẻ nữa. Ông bỏ ra 17 năm để chụp lại những bức hình ưng ý của những bến xe bus, chạy xe gần 50 nghìn km chỉ để đi tìm chúng, rồi sau đó mới chuyển sang chụp kiến trúc những bến tàu điện ngầm. Chỉ với chiếc a7 III, cùng hơn 250 tiếng đồng hồ rong ruổi hết hệ thống tàu điện ngầm, đây là những tác phẩm để đời của Herwig:

Tinhte_Lienxo4.jpg

Tinhte_Lienxo5.jpg

Tinhte_Lienxo6.jpg

Tinhte_Lienxo7.jpg


Theo Wired
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá hoành tráng, như cung điện xưa vậy. CNCS luôn luôn đề cao tính tuyên truyền, chắc tốn nhiều.
lackentattoo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@westwest vãi thanh niên tư duy nói về chuyện xài iphone của mĩ. vãi thiệt chứ. sao ko cạy đất trên da mĩ mà ăn luôn đi có cái gì nó thải ra được thì ăn vồ vập liền đi cho bổ béo. mắt mũi giờ nhìn đâu cũng thấy mĩ thế kia sao gầy được.
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Khiemauto Có biết Triều Tiên nó bị cấm vận ko? Bị cô lập thế thì phát triển thế nào dc.
@N2X Họ chỉ làm đẹp thế thôi. Việt Nam làm đẹp bằng mồm chứ không có gì đẹp.
Các bác nên 1 lần tới Moscow hoặc Saint-Petersbourg và đi những trạm metro ở đó, nhiều trạm đẹp như cung điện, bảo tàng vậy.
image.jpg
Ga Triều Tiên cũng tráng lệ không kém. Đặc điểm chung là không thấy khách đi tàu.
@littlerain971 Người ta chọn giờ lành để săn ảnh chứ ở đó mà không khách. Chui vào tàu chen không lọt ấy chứ 😃
Kenny Huynh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@littlerain971 Canh giờ ko ai đi làm đi chơi, chụp cho đỡ vướng người.
@littlerain971 4-5 năm trc mình thấy các bạn mình chụp cưới trên bà nà hill vắng te ko 1 bóng người . tưởng nó vắng khách cho đến khi mình đi du lịch thì đông nghẹt kín người , về đến nhà hỏi bạn mình thì nó kêu chúng nó phải ở lại qua đêm và 6h sáng ra quảng trường chụp nên ms vắng như vậy . thế nên đừng nhìn nhìn ảnh mà phán ngay dc.
tomato459
ĐẠI BÀNG
4 năm
@littlerain971
ra khỏi giếng đi bạn hiền ơi không thấy khách?
Hoành tráng quá, làm để đua vs anh Mỹ hay sao ý!
@cooh23 Bạn đã nói sai về việc cuồng LX vì những gì mình nói chỉ phản ánh sự thật của cái ga tàu chứ ko về chế độ. Hai là bạn trẻ con non nớt đến mức phải mút c... của mình để nhại lại câu của mình chứ ko tự nghĩ ra được gì khác để nói, nên mình ko nhét chữ vào mồm bạn mà mình nhét c... vào mồm bạn
Hồi đó mình cũng hăng tiết vịt ứ thèm chơi với ai, đến Triều Tiên còn có tàu dưới đất, mình vẫn trung thành với đường sắt xây từ đầu thế kỉ 20 😆) may thời tiết bên mình ấm chứ ví dụ có tuyết mà còn đi xe máy như giờ thì ngu người
@Hunglong96 Làm dek có chuyện “may thời tiết mình ấm”, chuyện thời tiết ở VN ntn nó là từ hàng trăm năm rồi
@sskkb Hiểu sai ý, bởi thời tiết mình ấm, không có tuyết nên chuyện phải xuống dưới lòng đất chưa quan trọng lắm, ngay giờ xây metro cũng lồi lên mặt đất đấy, chỉ có đoạn thiếu đất mới xuống hầm vì xuống dưới chi phí cao. Nhưng các nước có tuyết thì phải xuống dưới lòng đất như thế giao thông mùa đông mới đảm bảo được
Mỗi lần có bài là nhớ tới Cát Linh huyền thoại
@Bão Sài Gòn Cẩn thận đến mức thành huyền thoại 😁
@Khẩu trang xanh :D
Sao sánh được với công trình thế kỷ "đống sắt vụn Cát Linh" được mệnh danh Tiểu Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam
@trantrungtu Vạn lý trường thành nối dài
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Kiến trúc đẹp quá!
Đẹp quá
Ôi họ giỏi quá, ủa rồi sao sụp ??? Chắc do lấy hết tiền đi xây tượng 2 ông lol kia )))
@tomato459 Thì tao đang cố hiểu đc tiếng bò này )))
tomato459
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khongbietdattengi ui zồi ôi bò bắt đầu cay cú ko bẻ lại dc rùi hehe cay quá xá là cay
@khongbietdattengi Não thì ngắn mà lại hăng cmt đâm chọt =)))
Công nhận tráng lệ thiệt, nhìn nguy nga như kiểu bên trong lâu đài vậy :eek:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
dhphucs
CAO CẤP
4 năm
Bài viết hình như có chỗ nhầm lẫn, "đào 800 tấn đất đá...", con số phải lớn hơn nhiều.
MrPrjnce
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dịch ẩu chứ có gì đâu, không biết làm sao có con số đó. (nếu không thì nhằm câu view và comment)

Nguyên văn "81.2 million cubic feet (mcf) of earth", để đổi ra m^3 thì 1mcf = 28316 m^3

Vậy tổng cộng là 2,300,000 (2 triệu 3 trăm ngàn) m^3, nếu đổi ra khối lượng thì dao động từ 2.76 đến 3.91 triệu tấn

Số liệu lấy ở đây: https://www.reference.com/science/much-cubic-meter-soil-weigh-e48660fa83d913ab
toankitagawa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tuyến Cát Linh bao giờ xong nhỉ? Mà thế kỷ 21 rồi không hiểu sao vẫn dùng tàu chạy xăng nhỉ? Tàu điện nó không sang chảnh bằng ah? Trung Quốc nó đầu tư 1 đồng, sau đó đội vốn lên 4 đồng. Bây giờ nó thu hồi lại được 1 đồng rồi mang đi cho nước khác vay tiếp và lại vẫn chiêu trò này. Nó đi lừa khắp thế giới. Nó thu đủ vốn rồi mà bây giờ VN vẫn còn nguyên cục nợ của nó. Trả đến đời chắt chút chít ah. Hài nhi.
@toankitagawa Thằng nào cũng như nhau cả Ở TP hcm Tui nhật đầu từ 1 đồng lên cả chục đồng rồi
Đi trước ta cả 100 năm đến ngàn năm 😁
@Khẩu trang xanh Nước ta đi tắt đón đầu trên cao r, ai chơi đi dưới đất nữa
@Khẩu trang xanh tỉ năm cmnr 😆)
pomme_bleu
TÍCH CỰC
4 năm
@kehuydietngo Đi ngầm nhiều tệ quá nên phải trồi lên trên thôi
Như cung điện ý
Các công trình mà liên xô xây dựng có thể nói về thẩm mỹ là kiệt tác, còn độ bền thì khỏi phải nói
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@nghaimin như thuỷ điện sông Đà ( nhà máy thuỷ điện Hoà Bình )- cách xây bền vô đối !!!
King.quan
TÍCH CỰC
4 năm
Đã từng đi Nga. Thật ấn tượng với những cung điện và các ga tàu ngầm
Ga tàu ngầm á? kkkk....
Có năng khiếu làm mod tin te
@anxongjong Ọc ọc ọc ọc ọc ọc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019