Cơ chế hoạt động của Zoom quang, zoom kĩ thuật số và zoom lai trên điện thoại.

vitaminSea
21/2/2020 8:20Phản hồi: 42
Cơ chế hoạt động của Zoom quang, zoom kĩ thuật số và zoom lai trên điện thoại.
Điện thoại ngày nay được tích hợp nhiều ống kính và tính năng zoom cũng vì thế được đẩy mạnh rất nhièu. Anh em có thể dễ thấy các mức zoom 1X, 2X, 3X,5X, 10X,30X, 50 hay thậm chí 100X đã xuất hiện. Vậy thì điều quan tâm ở đây là ở mức zoom nào là zoom quang, là zoom kĩ thuật số, là zoom lai? Cơ chế hoạt động và chất lượng của những loại zoom này như thế nào?

Đầu tiên cần hiểu là về khái niệm zoom, zoom tức là thu phóng, thay đổi góc nhìn. Trên ống kính zoom gắn rời ở máy ảnh sẽ là ống kính có khả năng thu phóng vật lý - quang học để thay đổi tiêu cự, góc nhìn được quy định trên ống kính đó. Hay đơn giản là zoom trên cái ống nhòm, bạn thích nhìn xa hơn thì chỉ việc xoay xoay để nhìn xa hơn. Ống kính fix là ống kính chỉ có 1 mức tiêu cự, góc nhìn cố định, không thể zoom vật lý được.

zoom điện thoại_0.jpg
Ống kính fix 50mm và ống kính zoom 27-70mm của Canon.


Tiếp theo là ở trên điện thoại, ống kính gắn liền thường chỉ là ống kính fix có một tiêu cự nhất định. Ví dụ như, ống kính góc rộng 1X ( có tiêu cự thường là 26mm), rồi sau này có thêm ống kính fix tele zoom 56mm, hay là ống kính góc siêu rộng 13mm. Như vậy, điện thoại có cụm 3 camera sau sở hữu 3 ống kính fix riêng biệt. Do đó, cơ chế zoom quang trên điện thoại cũng có phần khác một chút so với trên ống kính zoom máy ảnh, nhưng bản chất là như nhau.

4862077_cover__.jpg
Điện thoại ngày nay tích hợp nhiều ống kính có tiêu cự khác nhau, nhưng cần hiểu đây là ống fix và không có khả năng zoom trên ống kính. Mà khái niệm zoom quang là chỉ hành động thay đổi tiêu cự/ thay đổi ống kính mà điện thoại đó sở hữu để chụp ảnh.


Việc zoom trên điện thoại hiện nay có 3 khái niệm: zoom quang, zoom kỹ thuật số, zoom lai. Có phần giống và khác nếu so với cách thức hoạt động trên máy ảnh đấy.

  • Zoom quang: là việc bạn thay đổi tiêu cự ứng với mức tiêu cự vật lý cố định của những ống kính có trên điện thoại.
Ví dụ, trên thanh zoom thu phóng ở giao diện của điện thoại có 3 mức 0,5X - 1X - 2X.. Bạn bấm vào từng mốc và thay đổi tiêu cự/góc nhìn ở 3 mức trên đồng nghĩa với việc bạn đang zoom quang. Vì mỗi mốc sẽ tương ứng với từng tiêu cự vật lý của ống kính đó. Lúc này, chất lượng ảnh sẽ tuỳ thuộc vào cảm biến mà ống kính đó sử dụng. Zoom quang lúc này sẽ là hành vi bạn bấm theo từng mốc zoom để thay đổi ống kính có tiêu cự cố định khác nhau.

zoom điện thoại _1.jpg
Trên Galaxy S20 Ultra có thanh thay đổi tiêu cự/ góc chụp. 3 vùng khoanh đỏ tức là 3 tiêu cự cố định của 3 ống kính fix, khi bấm vào để thay đổi tiêu cự tức là bạn đang zoom quang rồi đó. Còn những mốc mà mình không khoanh thực chất lại là mốc của zoom kĩ thuật số, những mốc này ra đời để người dùng zoom nhanh hơn để đến được tiêu cự mong muốn mà thôi.
4862173_1_1.jpg
Ảnh chụp từ zoom quang 3X trên Huawei Mate 30 Pro, tức là sử dụng ống kính tele zoom 3X của nó.


  • Zoom kỹ thuật số: là việc bạn thu phóng tiêu cự/góc nhìn trong phạm vi quy định trên từng ống kính fix có trên điện thoại.
Hiểu đơn giản, việc zoom điện tử trên điện thoại giống như bạn đang xem một tấm ảnh và tự tay phóng to ra để soi chi tiết vậy, muốn lấy khúc nào thì crop khúc đó, lúc đó chất lượng hình ảnh thu được sau khi crop chắc chắn sẽ thấp hơn tấm ảnh ban đầu nhiều. Để hạn chế việc chất lượng hình ảnh giảm khi zoom kts, các thuật toán ra đời để tính toán-bù đắp-xử lý chi tiết để hình ảnh khi bạn zoom.

zoom điện thoại_2.jpg
Zoom kĩ thuật số 1,5X từ ống kính góc rộng 1X 26mm.

Quảng cáo


  • Zoom lai: Ở đây chỉ về sự kết hợp về việc zoom kỹ thuật số và zoom quang với sự chuyển đổi ống kính, tức là zoom kĩ thuật số trên một ống kính quang tele.
Ví dụ, điện thoại bạn có 2 ống kính là góc rộng 26mm và tele zoom 56mm. Khi bạn zoom kts từ mức 26mm-55mm thì hiểu ở đây là bạn đang zoom kts trên ống kính 26mm, bạn tiếp tục zoom thêm một chút nữa trên mức 56mm thì điện thoại sẽ tự động chuyển qua camera tele zoom 56mm (zoom quang), và bạn tiếp tục dùng tay phóng to hình ảnh lên tiêu cự khoảng 85mm để chụp, tức là bạn đang crop lại trên tiêu cự của ống kính fix 56mm đó, chứ không phải là từ ống 26mm.
zoom điện thoại_3.jpg

Tuy nhiên, cảm biến sử dụng cho từng loại ống kính lại khác nhau để phù hợp hơn cho chất lượng hình ảnh và hiệu năng xử lý. Vì thế sẽ có giới hạn zoom nhất định trên mỗi ống kính và cơ chế hoạt động của việc zoom cũng sẽ thay đổi.

Ví dụ trên điện thoại Galaxy S20 Ultra, có góc siêu rộng 0,5X có tiêu cự 13mm, góc rộng chính 1X có tiêu cự 26mm ( cảm biến 108MP) + ống tele zoom 4X 102mm ( cảm biến 48MP).
  • Khi bạn bấm vào 3 nút 0,5X 1X và 4X tức là bạn đang zoom quang.
  • Khi bạn zoom thu phóng bằng tay từ tiêu cự 0,5X -> 0,9X: zoom kĩ thuật số trên ống 13mm.
  • Khi bạn zoom từ tiêu cự 1X-> 3,9X là zoom kĩ thuật số từ ống kính góc rộng 26mm.
  • Khi bạn zoom từ 4X -> 10X (260mm): zoom lai Hybrid Optic Zoom.
  • Khi bạn zoom từ 10X ->100X: zoom kĩ thuật số trên ống góc rộng chính với cảm biến 108MP sẽ cho ra được hình ảnh crop 100X tốt nhất.
4906095_4905945_tren_tay_galaxy_S20_ultra_tinhte-4.jpg
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Zoom khủng quá
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@Hêu Con Có bài test rồi, chỉ dùng dc tầm 32x, sang 100x ko có giá trị sử dụng, có cho vui thôi😃
@AGE-FX Hóng Note 20 coi thế nào ?
@AGE-FX ảo phết nhỉ 😃)
Zoom kts thì phụ thuộc vào cảm biến, độ phân giải càng lớn thì càng đc nhiều x mà chất lượng vẫn chấp nhận đc
@QuanLyNhaNghi Bị vậy lâu chưa , đang muốn nói cái gì vậy , không biết diễn đạt hã you
@Lưu Bất Bình Anh chuyên đi vạch mặt các đứa xộn lào! Nếu ko muốn bị a vạch mặt thì thôi xộn lào đi
SteelBird
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuanLyNhaNghi SS quảng cáo là "3x Hybrid Optic Zoom" dùng AI để zoom chứ nó ko quảng cáo là "3x Optic Zoom".

Our advanced zoom starts with 3x Hybrid Optic Zoom. Couple that with Super Resolution Zoom bolstered by AI and now you can get close up to the action like never before.
@QuanLyNhaNghi viết kỉu mình hiểu biết thật ra mày kh.ùng thấy m.ẹ
Congcu
CAO CẤP
4 năm
Viết khó hiểu quá:

“Khi bạn zoom từ 10X ->100X: zoom kĩ thuật số trên ống góc rộng chính với cảm biến 108MP sẽ cho ra được hình ảnh crop 100X tốt nhất.“

Nếu ống tele 108 MP chắc hẳn phải tốt hơn 69 lần con góc rộng này. Không hiểu sao góc rộng lại zoom tốt nhất nữa????
@Congcu tức là zoom kts trên ống góc rộng chính, chứ không phải trên ống tele 4X.
realvn
TÍCH CỰC
4 năm
@Congcu Chỉ có 1 cam 108mpx (tốt nhất trên con máy) nên trang bị cho cam chính chứ k phải cam tele, thành ra chức năng zoom sẽ xài ké vào đây. Nếu làm zoom quang cho con cảm biến này thì mình nghĩ cụm zoom phải to hơn bây giờ vì cảm biến lớn hơn

Không biết hiệu quả thế nào nhưng cảm thấy lằng nhằng, từ ban đầu mình thấy con số 108mpx đã nghĩ ngay đến việc tận dụng nó làm cam zoom, k làm mà thửa hẳn cam riêng, ừ thì chắc làm thế tốt hơn, rồi giờ còn biết thêm là zoom to nữa thì nó lại quay lại cam chính, lòng vòng. Tóm lại là quảng 1 -> 10x tốt hơn chút vì ống tele riêng, quảng 10 - 100x thì ống 108mpx, làm thêm cam, thêm 100x để có cái quảng bá
MCX
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mod viết k rõ nghĩa nên k biết mod có hiểu cặn kẽ hay không, mình xin bổ xung một chút
Ống kính bé nhất là 13mm
Ông kính tele là 103mm
Vì vậy chỉ việc đổi camera là có thể hiểu đây là Zoom quang 8X rồi.

Tuy nhiên cảm biến 108Mpx nên nếu chỉ chụp hình ở chế độ 27M thì kích thước cảm biến vùng trung tâm làm việc và tiêu cự tương đương sẽ tăng lên gấp đôi (206mm), lúc đó có thể hiểu là ảnh cho góc nhìn tương đương Zoom 16x và ảnh chỉ 27M.
Tương tự nếu ảnh chỉ setup 6.6M thì góc nhìn tương đương với zoom 32x mà chưa có bất cứ can thiệp zoom kỹ thuật số nào.

Vì vậy nếu không Zoom kỹ thuật số thì ảnh sẽ càng ngày càng nhỏ. Nếu muốn tăng độ phân giải bức ảnh lên thì lúc đó mới cần những thuật toán nội suy để tạo ra bức ảnh có độ phân giải cao hơn, và việc tăng độ phân giải này gọi là zoom kỹ thuật số

Nếu mặc định Samsung để ảnh 108Mpz thì Zoom quang chỉ 8x, nhưng nếu để mặc định ảnh là 6.6Mpx thì có thể nói zoom quang hỗ trợ lên đến 32x

Thông thường Samsung để ảnh mặc định là12Mpx, khi đó zoom quang cũng chỉ cỡ 25x thôi, và khi đó muốn lên 100x thì cần zoom số thêm 4x nữa (nội suy 4x)
bobo19966
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MCX sai rùi bác 😆) ss nó tính 1x từ 26mm cơ, còn 13mm nó gọi là 0.5x kìa bác ko thấy àk ;))
hiepttb
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bác sai hết rồi bác ơi. Bác hiểu cái nguyên lý nhưng sai cách tính rồi 😆. Cam 108mp là 25mm là 1x. Cam 48mp là 103mm. Và bác cũng chưa hiểu cái cách gộp điểm ảnh của sam nữa nhé. Nó gộp 9 điểm làm 1 nên cảm biến 108mp có thể coi như là cảm biến 12mp. Nó chỉ là 108mp khi chụp chế độ 108mp và quay 8k. Ngay cả khi zoom 2x -3.9x thì nó vẫn ở chế độ gộp điểm ảnh. zoom 2x là crop từ ảnh 12mp nên ảnh 2x còn nát hơn cả 4x.
MCX
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hiepttb Ok bác. Mình đồng ý là có thể nhầm các tính 1x ở tiêu cự nào (theo bác 25mm là 1x)

Tuy nhiên mình k đồng tình 2x là crop và vỡ hình hơn 4x.
Bác cũng rất hiểu, cụ thể là 2x nó sẽ gộp điểm ảnh 4 điểm thành 1, còn ở 4x nó giữ nguyên.

Việc gộp 4 điểm ảnh thành 1 điểm k phải là crop, và đa phần nó sẽ cho chất lượng cao hơn (mầu sắc, chụp đêm, chụp ảnh chuyển động...), nó chỉ kém nếu có ở chỗ méo hình và viền tím mà thôi
hiepttb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MCX Bác bói đúng. Nhưng với con s20u nó lại là sai bác ạ. Em mất cả tiếng đồng hồ, chụp cả đống ảnh để ngâm cứu. Cái cảm biến 108mp nó chỉ có gộp 9 điểm thành 12mp hoặc giữ nguyên 108mp. Và khi zoom 2x- 3,9x thì nó vẫn ở chế độ 12mp. Như vậy 2x là chủ sử dụng 3tr điểm ảnh TO ở giữa. Nó thu sáng tốt nhưng bị vỡ hình. Hìn còn nát hơn cả con huawei p30 khi zoom 2x. Có lẽ cảm biến 108mp của sam còn yếu điểm về khả năng linh động gộp điểm ảnh. Cũng chính vì thế mà nó quay 8k kém hơn s20 và 20+. Ko quay đc 960fps.
hiepttb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MCX Cái nữa là zoom quang chỉ tính khi zoom mà vẫn sử dụng toàn bộ bề mặt cảm biến để thu ánh sáng. S20u chỉ zoom quang 4x. Lên 5x đã là zoom lai vừa quang 4x và zoom số thêm 1,25x. Chứ nếu chỉ lấy 1 ít điểm ở giữa thì 100% điện thoại đều có zoom quang.
1x 2x hay xxx thì khoảng cách cụ thể như thế nào anh em nhỉ, so với mắt thường thì thế nào
LienKim94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Zoom điện thoại dễ bị vỡ hình khi zoom max ống kính
hiepttb
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đoạn này sai rồi ạ. Khi zoom từ 4x trở lên là sử dụng cam tele. Ko sử dụng cam chính nữa, hoặc chỉ sử dụng cam chính khi ánh sáng quá yếu, vì cam chính 108mp có khẩu độ lớn thu sáng tốt hơn. Còn tất cả các mức zoom trên 4x đều là cam tele có khẩu độ f3.5
Screenshot_20200222_005113.png
Với điện thoại thì mỗi ống zoom là 1 cảm biến à, như thế thì tốn chi phí cho cảm biến quá nhỉ 😁
pro62
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quanghaith2 Cái điện thoại hơn 30 củ đó bác
@pro62 Rất nhiều điện thoại rẻ tiền có tận 3 camera mà.
@quanghaith2 Cảm biến thì cũng có nhiều loại, nhiều giá mà bạn
@music_editor_9x Nhưng nói chung là hơi tốn kém, mà đúng rồi, điện thoại thì không thể đủ không gian để lắm ống quang học 😁
có vẻ đây là vấn quá hàn lâm ,đối với ace và cả mod 😁
Bào viết hay quá.
Mod tinh tế thì cũng là người, là ngưởi ai chả cần tiền để sống.... Muốn có tiền để sống thì cần phải có tài trợ... Samsung chắc tài trợ nhiều
Điện thoại bây giờ cạnh tranh nhau ở cái camera
me7710
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thôi chờ iphone 12, dù sao Apple nó cũng ít nổ hơn. Trả tiền để nâng bi không ổn rồi Sam ơi,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019