[Có thể bạn chưa biết] Hệ miễn dịch hoạt động như thế nào?

BaroTo
10/2/2020 15:0Phản hồi: 65
[Có thể bạn chưa biết] Hệ miễn dịch hoạt động như thế nào?
Khi một con muỗi cắn bạn, thậm chí bạn sẽ không biết nếu không có vết sưng đỏ, kèm cơn ngứa ngáy xuất hiện. Tuy khó chịu, nhưng chỗ sưng đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang được bảo vệ bởi hệ miễn dịch chống lại sự nhiễm khuẩn, ốm đau và bệnh. Không có nó, bạn sẽ bị phơi nhiễm với hàng tỷ vi khuẩn, vi rút và chất độc, thậm chí chỉ với một vết đứt tay nhỏ hay một cơn cảm cúm cũng đủ giết chết bạn.

giphy.gif

Hệ miễn dịch dựa vào hàng triệu tế bào bạch cầu, được sản xuất từ tủy xương. Những tế bào này di chuyển trong mạch máu và hệ thống bạch huyết, một mạng lưới các mạch giúp làm sạch độc tố và chất dư thừa trong cơ thể. Cơ thể của ta có khoảng 4,000 đến 11,000 tế bào bạch cầu trong mỗi micro lít máu.

giphy1.gif

Bạch cầu làm việc như những nhân viên bảo vệ, liên tục kiểm tra máu, mô và các cơ quan. Hệ thống này chủ yếu dựa vào các dấu hiệu gọi là kháng nguyên để phát hiện sự hiện diện của những kẻ xâm lăng. Ngay khi phát hiện ra chúng, chỉ mất vài phút để phản ứng miễn dịch xảy ra. Các mối nguy hại đối với cơ thể ta rất nhiều, nên phản ứng miễn dịch phải thích nghi, nhiều loại bạch cầu khác nhau giải quyết các mối đe dọa theo nhiều cách khác nhau.

giphy2.gif

Đầu tiên, những đại thực bào đi vào máu và hủy diệt mọi tế bào lạ mà nó gặp. Sau đó, những thực bào nhận diện kháng nguyên trên những kẻ xâm lăng mà chúng tiếp cận và truyền thông tin này đến nhóm tế bào phòng thủ thứ 2, những tế bào bạch huyết. Một nhóm những tế bào bạch huyết gọi là tế bào T đi tìm tế bào của cơ thể bị đã nhiễm khuẩn và nhanh chóng tiêu hủy chúng.

giphy3.gif

Trong khi đó, những tế bào B dùng thông tin thu thập được từ những kháng nguyên để bắt đầu sản xuất những protein đặc hiệu gọi là các kháng thể. Đây là phần chủ lực: Mỗi kháng nguyên có một kháng thể phù hợp có thể bám theo và hủy diệt những tế bào xâm lăng. Những tế bào B có thể sản xuất hàng triệu kháng thể và rải khắp cơ thể để tấn công những kẻ xâm lăng cho đến khi mối đe dọa bị tiêu diệt hoàn toàn.

giphy4.gif

Trong khi quá trình miễn dịch đang diễn ra thì cơ thể phải chịu các triệu chứng như sốt cao và sưng, thật ra đây cũng là cơ chế hỗ trợ hệ miễn dịch vì vi khuẩn và virus nhạy cảm với nhiệt độ nên sẽ khó sinh sản và lây lan hơn. Và khi, những tế bào cơ thể bị tổn thương, nó tiết ra những hóa chất làm chất lỏng rò rỉ vào các mô xung quanh, tạo nên những chỗ sưng. Nó cũng thu hút những thực bào, tiêu hủy những kẻ xâm lăng và những tế bào bị tổn thương.

giphy5.gif

Thông thường, một phản ứng miễn dịch sẽ tiêu diệt mối đe dọa trong vài ngày nhưng đó không phải mục đích chính của nó. Qua sự nâng cấp liên tục theo thời gian, hệ thống miễn dịch ngày càng đa dạng và mạnh mẽ hơn. Khi các tế bào B và T nhận diện các kháng nguyên, chúng có thể dùng thông tin đó để phân biệt những kẻ xâm lăng. Thế nên, khi mối đe dọa quay lại, tế bào có thể nhanh chóng sản xuất kháng thể đúng để giải quyết nó trước khi nó ảnh hưởng đến cơ thể.

giphy6.gif

Tuy nhiên, không hẳn là hệ miễn dịch luôn làm việc một cách hiệu quả. Một số người có những căn bệnh tự miễn khiến hệ miễn dịch nhầm lẫn và tấn công những tế bào khỏe của cơ thể. Chúng ta vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân của sự tự miễn này, nhưng những rối loạn này phá hoại ngầm hệ miễn dịch khiến cơ thể gặp phải những vấn đề như viêm khớp, Bệnh đái tháo đường loại 1 và bệnh đa xơ.

giphy7.gif

Hệ miễn dịch thật sự rất quan trọng giúp đẩy lùi vô số bệnh cúm thường và các bệnh lây nhiễm tiềm tàng khác trong suốt cuộc đời. Không có nó, các mối đe doạ đó sẽ trở thành thứ cực kì nguy hiểm. Người anh hùng thầm lặng, chúng ta nợ nó một lời cảm ơn.

Quảng cáo



Nguồn: TED-Ed
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Và ở một khía cạnh khác thì môi trường sống quá sạch hoặc quá bẩn cũng sẽ làm hệ miễn dịch bị yếu đi . Vậy nên nhiều lúc chúng ta cũng nên chủ động đưa vài con vi khuẩn có hại vào cơ thể để hệ miễn dịch còn có việc để làm . Ngu ý thì như vậy . :p
@minhthuvc Đấy gọi tà tiêm vắc-xin :v
f gh SE
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khác nhá, tiêm vacxin là tiêm vi khuẩn/virus không còn khả năng gây độc (như rắn bẻ nanh) để dạy miễn dịch bị ngã như thế nào lần sau rút kinh nghiệm hahah. CHỨ MÀ TIÊM vi khuẩn thì đi ngay trong 1 vài giờ vì nhiễm trùng huyết.
@f gh SE Thì nó vẫn là tiêm vi khuẩn, em có nói là vi khuẩn bình thường hay không còn khả năng đâu.
Hiểu thêm 1 ít kiến thức
Hornet600
TÍCH CỰC
4 năm
Nó chính là ta,và ta là nó.
Cám ơn nó là tự cám ơn ta.
Vậy nên cám ơn cha mẹ ta thì đúng hơn.
@Hornet600 Nó là nó, ta là ta. Đừng có cái gì cũng có vẻ nhân văn cao cả xong lôi cha mẹ ra kiểu đó. Cảm ơn cha mẹ đã sinh ra ta và cảm ơn nó đã bảo vệ cơ thể ta. Vậy thôi. Văn vở sáo rỗng.
vuvantinh
TÍCH CỰC
4 năm
Cảm ơn cha mẹ đã sinh ra ta và cảm ơn nó đã bảo vệ ta và cha mẹ ta. Thế có ổn k bác? 😆
xversion1
TÍCH CỰC
4 năm
@Hornet600 Nó là ta và cũng không phải là ta, ta là nó và cũng không phải là nó. Vậy mới đúng.
@Hà Quang Tùng có cần cảm ơn ông tổ của ông tổ ba mẹ ta, cám ơn luôn những tế bào hữu cơ đầu tiên trên trái đất luôn không ? À quên thực tế thì những con giòi đáng lý ra phải cảm ơn và bảo vệ quả táo đã nuôi sống hơn là phá hủy nó chữa nhỉ ??
có vô số không ít các tế bào cũng như cơ thể luôn cố gắng sống để bảo vệ cơ thể chúng ta mà có nhiều người không biết cố gắng tự làm hại chính bản thân mình. thật sự rất ngu cho ai như vậy.
dinhbach
TÍCH CỰC
4 năm
@ngoanhnga3139 Cái đó gọi là chọn lọc tự nhiên đó bạn, tính trạng tốt sẽ được duy trì cho thế hệ sau, ngu chết sớm cũng đỡ khổ con cháu nếu có bạn ạ, vui thôi cũng có cái hại là những bệnh về già như tim mạch tiểu đường thì luôn được truyền lại vì già mới bệnh
nobita302
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cám ơn tác giả đã chia sẻ bài viết. Bài viết quá hay !
Cám ơn thông tin vô cùng hữu ích
Nói tóm lại Sida còn phải sợ Corona
@Hồ Quang Dương Theo đúng nghĩa đen luôn, vì corona khiến toàn khu vực bị cách ly, hết luôn cả thuốc ARV điều trị HIV 😁
@Hồ Quang Dương Vậy giờ nếu bác bị 1 trong 2 cái hoặc sida hoặc bị covi-19 thì bác sợ cái nào hơn?
@hung_hy88 Dính SIDA thì chắc chắn chết trong vòng 10 năm tới, còn dính Covid 19 thì có thể có hoặc không chết trong vài tuần. Hên xui phụ thuộc vào tình trạng miễn dịch tại thời điểm hiện tại thôi bác =))
Xin phép bổ sung 1 chút fun facts:
1. Vitamin C ko giúp miễn dịch mạnh lên. Đây là myth được phổ biến bởi Linus Pauling, và đã bị các nghiên cứu lâm sàng bác bỏ
2. Thay vì dùng vitamin C một cách bừa bãi thì hãy bổ sung kẽm (Zinc) và vitamin B6. Có nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm giúp hồi phục khỏi cảm cúm sớm hơn trung bình 2 ngày
3. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, thay vì đợi hệ miễn dịch kịp đáp ứng với tác nhân novel thì hãy đi chích ngừa vaccine đi.
@Blitzwaffen Vitamin C tăng cường hệ miễn dịch hay không thì còn đang tranh cãi. Tuy nhiên ăn thức ăn chưa vitamin C, rau xanh và hoa quả lại tăng cường hệ miễn dịch thì nhiễm nghiên cứu đã công nhận. Theo mình vitamin phải hấp thu từ đồ ăn chứ không phải thuốc, rất nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc không hề có hiệu quả như tự nhiên dù chứa cùng liều lượng
@Hunglong96 Dựa vào kết luận ăn rau xanh giúp tăng cường hệ md để nói vitamin C tăng cường hệ md là chưa đủ, vì rau xanh nói chung chứa rất nhiều chất khác ngoài vitamin C.
@Blitzwaffen Mình không hề nói vitamin C tăng cường hệ miễn dịch mà là thực phẩm chứa vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch (còn nó chứa chất A,B gì đó thì không rõ). Mình nói vậy vì theo mình hiểu comment trên của bạn là ám chỉ "thuốc" chứa vitamin, mà trong khi thực tế hầu hết các loại thuốc đều không có tác dụng gì lắm
ca kim cuong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Blitzwaffen Rau xanh đắt ngang thịt
tg791147
TÍCH CỰC
4 năm
Dịch bệnh phát triển cùng với sự phát triển của xã hội. Bằng chứng là khi người da trắng tiếp xúc với một số bộ lạc đã gieo rắc những căn bệnh mà người bản địa không hề có kháng thể để chống lại.
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
Tương lai khi loài người lần đầu xã giao với người ngoài hành tinh thì việc cần làm trước khi bắt tay chào hỏi là... Bắt nhốt cách ly hết cả thiên hà, đợi đến khi có vacxin kháng khuẩn vũ trụ rồi tính tiếp : )))
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nguoila_87 Chứ không phải cả 2 đều phải mặc đồ kín mít rồi mới bắt tay à?
Bạn @baro To học chuyên ngành nào vậy ạ? Mình nghĩ 1 số thông tin là bạn dịch lại
@lenam098 Nhìn cái nguồn ted kìa. Cắt video ra dịch lại thôi bạn
@lenam098 Hoàn toàn là dịch thuật đó bạn.
@ly_tam_hoan Cảm ơn bạn.
@Black Mamba Cảm ơn bạn, mình nghĩ có vài chỗ hình như chưa đúng nên hỏi lại cho rõ.
Nghe nói virus corona làm cho hệ miễn dịch hoạt động quá mức. Hậu quả là nó tàn sát cả cơ thể luôn.
@zombie01 Không chỉ virus, vi khuẩn làm hại cơ thể, hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh khiến phản ứng viêm tăng mạnh, có thể dẫn đến tổn thương hàng loạt tế bào và gây hại, thậm chí có thể chết người do tổn hại quá lớn. Nó giống như đánh trận đánh luôn cả dân thường vậy.
@zombie01 Virus nào cũng làm hệ miễn dịch hoạt động hơn mức bình thường đó bác, mục tiêu của cơ thể là điều tế bào bạch cầu đến bộ phận đó để tiêu diệt virus, nhưng chỉ một số ít trường hợp thì bạch cầu mới bị kích thích quá mức dẫn đến tiêu diệt cả các tế bào lành lặn của cơ thể thôi. Còn nói hệ miễn dịch tàn sát cả cơ thể khi bị nhiễm corona là hoàn toàn không đúng.
Nếu ví hệ miễn dịch là đội ngũ công an an ninh thì ko biết có ban tuyên giáo ko ta? :v
Mod nên làm thêm một bài về ăn uống tăng cường hệ miễn dịch, có rất nhiều chất "kháng sinh tự nhiên" rất tốt cho cơ thể
huya2k42
ĐẠI BÀNG
4 năm
cám ơn sự phát triển chọn lọc tự nhiên
Hệ miễn dịch của con người là "nhà thuốc" hiệu quả nhất 😁 Nó không tiêu diệt được tất cả nguồn gây hại, nhưng xét về mọi phương diện tính chung lại, thì nó là lá chắn hiệu quả nhất.
Bài viết hay ạ. Like.
pvming
TÍCH CỰC
4 năm
Chúng dùng điện thoại của hảng nào để liên lạc với nhau nhỉ
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@pvming nó dùng điện thoại của hãng hoá chất à nha
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Và khi miễn dịch hoạt động mạnh quá cũng dễ die hơn người bệnh miễn dịch bình thường. Sốt xh là 1 ví dụ. Đã là cơ thể sinh học lúc nào cũng có chỗ chưa hoàn thiện. Như con người sợ mộc rắn cũng chết do miễn dịch
Thông tin hữu ích.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019