Một số chia sẻ về định dạng nhạc số và xu hướng trong năm 2020

AudioMate
24/2/2020 9:51Phản hồi: 71
Một số chia sẻ về định dạng nhạc số và xu hướng trong năm 2020
Sự phổ biến của các dịch vụ stream nhạc đang khiến nhạc số đóng vai trò quan trọng hơn trong nhu cầu giải trí hằng ngày của con người. Tuy nhiên, nhiều lúc anh em audio tinhte hẳn sẽ đau đầu khi đọc đến định dạng nhạc mà mình đang sử dụng: Hi-res? Non Hi-res ? FLAC? AAC? DSD? Nếu anh em vẫn còn đang lờ mờ về việc này thì hãy cùng mình đi tìm hiểu nhé.

1. Nhìn chung về định dạng nhạc số

Sau khi Sony giới thiệu về chuẩn Hi-res 2 năm trước đây và được Hiệp hội Âm thanh Nhật Bản (JAS) công nhận, anh em có thể hình dung thế giới của định dạng nhạc số như sau:

tinhte_audio_codec_2020_1.PNG

MP3: Định dạng lossy phổ biến nhất hiện nay với thế mạnh là dung lượng file nhỏ do đã được nén lại. Nhược điểm đi kèm là chất lượng âm thanh chưa tốt do tổn thất dữ liệu trong quá trình nén giải nén âm thanh.

AAC: MP3 của nhà táo, vẫn là file nén nhưng nghe tốt hơn MP3 thông thường. Tuy nhiên, chỉ hỗ trợ trên các dịch vụ stream của Apple hay nhạc mua từ Itunes.


OGG
: Hay còn được biết đến với tên đầy đủ hơn là Ogg Vorbis, đây là MP3 320kbps bản sử dụng bởi Spotify và không bị giới hạn bởi bản quyền.

tinhte_audio_codec_2020_2.png

FLAC
: Định dạng nhạc lossless được nhiều người dùng sử dụng nhất với khả năng hỗ trợ Hi-res, lưu trữ metadata (thông tin về album, ngày phát hành, nghệ sĩ,...) và dung lượng chỉ bằng một nửa so với file WAV. Do không dính bản quyền nên đây là định dạng thường xuyên được tận dụng để lưu trữ, chia sẻ nhạc Hi-res. Apple không thích số đông nên không hỗ trợ FLAC.

WAV: Định dạng âm thanh được ghi lại trên các đĩa CD, chất lượng âm thanh tốt nhưng đổi lại là rất ngốn dung lượng lưu trữ do đây là file không nén. Bên cạnh đó, WAV cũng không hỗ trợ tốt metadata.

AIFF
: Không chơi FLAC nhưng Apple sở hữu một phiên bản WAV của riêng mình. Thừa hưởng thế mạnh về chất lượng âm thanh và có nền tảng hỗ trợ metadata tốt nhưng không mấy phổ biến trên thị trường. (Cá nhân thì đây là định dạng mình hay dùng nhất).

WMA Lossless
: Phiên bản lossless của Windows Media Audio nhưng bây giờ thì chả còn thấy ai dùng hay được hỗ trợ nữa.

DSD: Định dạng nhạc đơn bit sử dụng bởi Super Audio CDs. Có 3 phiên bản là 2,8 mHz, 5.6 mHz và 11.2 mHz. Hiện đang được xem là định dạng có chất lượng âm thanh tốt nhất hiện nay nhưng không phù hợp với việc streaming.

MQA: Định dạng thuộc chuẩn Hi-res tốt nhất cho dịch vụ stream. Hiện đang được sử dụng trong gói TIDAL Master.

Quảng cáo



2. Xu hướng lưu trữ và sử dụng nhạc số năm 2020

Ở thời điểm hiện tại, thế mạnh về dung lượng lưu trữ của các định dạng nhạc lossy vẫn được thể hiện thông qua sự phổ biến trên các dịch vụ stream nhạc như Apple Music hay Spotify. Tuy nhiên, sự phát triển của các mô hình stream nhạc Hi-res như Tidal, Amazon Music HD,... với giá thành ngày một phải chăng có thể là cột mốc đánh dấu cho sự chuyển mình trong việc lưu trữ dữ liệu của ngành công nghiệp giải trí. Tương tự, người chơi âm thanh cũng có nhu cầu sử dụng sản phẩm âm thanh với chất lượng tốt hơn phù hợp hơn với đẳng cấp thiết bị âm thanh của mình, đặc biệt là khi vấn đề ổ cứng đã không còn là nỗi băn khoăn ở năm 2020. Mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi sử dụng các định dạng âm thanh của mình hòng giải đáp băn khoăn của anh em về việc nên ưu tiên các định dạng nhạc nào.

Lossy: MP3 vs AAC

Ở Việt Nam, đa số anh em có lẽ sẽ thân thuộc với việc lựa chọn nhạc 320 hay 128 từ Nhaccuatui hay Zing Mp3 thay vì mua nhạc AAC từ Apple Store. Cá nhân mình nhận thấy cả hai định dạng không có sự khác nhau quá lớn về phần chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, mình đánh giá cao AAC hơn về độ ổn định trên nhiều bản thu cũng như việc hỗ trợ file metadata trên nhiều nền tảng hơn dù là hàng của Apple.

Lossless: WAV vs FLAC vs AIFF

Do được phát triển dựa trên nền tảng PCM nên thi thoảng các bản thu định dạng WAV, AIFF sẽ có chất lượng nhỉnh hơn FLAC nhưng sự khác biệt này không thực sự quá đáng kể. Tuy nhiên, trải nghiệm RIP file cũng như quản lý nhạc lại có sự khác biệt to lớn giữa 3 định dạng nhạc số. Việc cập nhật Metadata trên WAV đã từng là một cơn ác mộng khi mà định dạng này không chỉ hỗ trợ lưu các thông tin kèm rất kém cỏi mà còn xảy ra lỗi khi sử dụng đa nền tảng khiến thông tin đi kèm không thể hiển thị được bởi hệ thống khác. FLAC khắc phục điểm yếu này của WAV rất tốt nhưng AIFF mới là kẻ chiến thắng cuối cùng. Sự dễ dàng, chính xác mỗi khi cập nhật Metadata trên file AIFF là mấu chốt trong việc mình quyết định RIP và lưu trữ toàn bộ nhạc trên CD của mình ở định dạng này.

DSD: DSF hay DFF

Về cơ bản, DSD đơn thuần là một phương thức lưu trữ âm thanh, không có mối liên hệ nào giữa DSD và các thông tin đính kèm (DSD). Do đó khái niệm file DSD, chính xác hơn, để nói về định dạng nhạc chất lượng DSD, anh em cần nói về DSF và DFF. Cân nhắc về mức độ tiện dụng, mìn khuyến cáo anh em nên ưu tiên DSF. DFF không cho phép anh em lưu trữ tags cũng như tách biện storage thông tin và âm thanh ra riêng biệt nên nhiều khi anh em sẽ bị mất toàn bộ thông tin về cover, nhạc sĩ,... khi chép nhạc lên thiết bị mới.

Tổng kết lại, mình hi vọng anh em có được những trải nghiệm âm thanh thoải mái và dễ dàng hơn với những kiến thức cũng như kinh nghiệm về các định dạng âm thanh nêu trên. Nếu anh em có ý kiến khác vui lòng chia sẻ bằng comment để thảo luận thêm.
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kylianX
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chủ thread cho mình hỏi, định dạng AIFF thì down ở đâu hay mua ở đâu nhỉ?
AudioMate
TÍCH CỰC
4 năm
@kylianX AIFF thì bản thân e thường rip thẳng từ CD mua về ạ. Chứ mua online thì cũng khá hiếm.
@AudioMate AIFF chỉ nhỉnh hơn FLAC ở đoạn metadata thôi đúng ko b?
AIFF được lưu dưới đuôi .AAC đúng ko b
j.shjn3
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Adi Đà Fệt Như mod nói AIFF là phiên bản WAV của apple. AIFF là định dạng không nén như WAV nhưng lưu trữ được metadata. Flac là định dạng nén không mất dữ liệu.
@j.shjn3 thế thì AIFF ngon hơn mà hình như nó lưu dưới đuôi m4a đúng k b. trc mình có conver mấy bài wav sang định dạng mà nó ghi là apple lossless audio codec mà nó ra đuôi m4a. nhưng khi mở lên nghe thì trình nghe nhạc báo là ALAC :v
j.shjn3
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Adi Đà Fệt AIFF là đuôi định dạng luôn bạn. Còn Apple Lossless Audio là định dạng nén không mất dữ liệu đuôi là m4a.
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
mp3 320 bite là chuẩn nhất - thông dụng nhất
bachbom
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vinhan73 MP3 320Kbps tức là Kilobit per second. Chứ ko có đơn vị bite.
@vinhan73 bite là cắn
mình tai trâu, loa cùi thì cứ mp3 mà táng
Pop-up
TÍCH CỰC
4 năm
anh em thích chia sẻ nhạc thì FLAC là đại đế rồi 😆)
Qua bài viết mới thấy, ở 1 đất nước còn thiếu ăn thì nhu cầu khác gần như là cho có thôi. Dự là MP3 vẫn phát triển mạnh.
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@N2X xàm, cho dù có đủ ăn hay dư ăn thì mp3 vẫn thống trị vì dung lượng ít, chất lượng ok, có thể stream bất cứ đâu chỉ cần có mạng
mấy cái còn lại sưu tầm là chủ yếu, người dùng bình thường chả ai quan tâm
@N2X MP3 128kbps là chuẩn nhất vì 99,99% người nghe không phân biệt nổi với các định dạng tốt hơn.

Quan trọng là nguồn phát phải chất lượng thì nghe nó mới hay được.
nguyenlongf9
ĐẠI BÀNG
4 năm
mp3 320 thông dụng, chất lượng cũng tạm ổn.
hungmap0090
ĐẠI BÀNG
4 năm
cám ơn bài viết hay
Loa rẻ tiền toàn dưới 10 triệu thì thấy Mp3 320 vs flac cũng la lá ah =)))) mà dung lượng nhẹ gấp 3, 4 lần
marilonluu
TÍCH CỰC
4 năm
@bomduc sao giống được ???!!!
@marilonluu Nghe cũng thế vì loa rẻ
marilonluu
TÍCH CỰC
4 năm
@bomduc Chém gió kinh thật
khitamdao
TÍCH CỰC
4 năm
- lossless: mình cũng ghét flac, chỉ thích wav và aiff 😁
- lossy thì cứ itune aac mà lưu, mp3 dùng để 320 kbps đi nữa thì cũng ko thích (ghét cái phổ âm thanh của nó, chỉ dừng lại ở 20 kHz)
- lossless: mình cũng ghét flac, chỉ thích wav và aiff 😁
- lossy thì cứ itune aac mà lưu, mp3 dùng để 320 kbps đi nữa thì cũng ko thích (ghét cái phổ âm thanh của nó, chỉ dừng lại ở 20 kHz) Flac để lưu giữ, lâu lâu nghe thì vũng ổn vì nó ko tốn dung lượng, vỉ nó nhẹ như gần 1 nửa
Nhưng so WAV thì đúng là hơi kém xíu, xó chêch lệch nhưng ko nhiều.
Bản thân em thì cứ WAV hoặc Flac dạng 24bit. Tuy nhiên nếu ko có thì Flac cd cũng là được. Còn nào mua đc máy nghe nhạc cỡ 10tr thì chơi DSD sau 😃
khitamdao
TÍCH CỰC
4 năm
@pro744 mình chỉ có máy nghe nhạc shanling M1, đủ để chơi lossless và nhac 24 bit nên không ham hố được vụ DSD, MQA
Thanks ad
Mình thì cứ đuôi.flac mà chơi thôi , miễn đảm bảo đủ chất lượng đạt chuẩn là ok
Thằng Apple còn 1 định dạng nữa là ALAC nhưng chắc ít người biết 😃
nemesistan
TÍCH CỰC
4 năm
@Metalcore0310 nó như là FLAC thôi
Xin hỏi: dùng phần mềm nào RIP CD để có chất lượng tốt nhất?
và trên phần cứng là máy tính bình thường liệu có tổn hao nhiều không....

xin cảm ơn Mod
@hackieuhay cảm ơn bạn
vì bình thường win nó có winplayer tích hợp sẵn có thể RIP về đuôi WAV ...nên mình chưa hiểu là nó có bằng dùng power iso để rip về wav không nhỉ?
KaiStone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kingking2922 RIP CD thì tốt nhất là EAC đó bạn. Tùy chỉnh hơi phức tạp nhưng có thể cho ra bit-perfect.
She said
ĐẠI BÀNG
4 năm
Spotify pre thì là loại nào các bác? Em nghe tai Nocs 500
nvmnghia2
ĐẠI BÀNG
4 năm
Co bang chung nao FLAC kem ve chat luong so voi AIFF va WAV?
AudioMate
TÍCH CỰC
4 năm
@nvmnghia2 Vì nói tới nói lui FLAC tuy là lossless nhưng nó vẫn là compressed. Hai thằng còn lại là uncompressed PCM based. Bản thu FLAC do đã nén r nên kiểu gì cũng ảnh hưởng tới tính analog của âm thanh. Nghe Flac lâu lâu vẫn thấy âm thanh bị tịt giữa đường mà.
nvmnghia2
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AudioMate Lossless la lossless. Anh tho ra cau nay cuoi cung chi lam mat diem hinh anh cua mot mod.

Ve ly: Anh co bang chung nao ve viec flac loai bo di nhung tin hieu am thanh, khien ban thu mat "chat analog"?

Ve tinh (aka "trust your ear"): Anh co the lam blind test ve viec phan biet FLAC WAV? Anh dam bao duoc bao nhieu phan tram dan so co doi tai vang nhu cua ai do, hay la placebo?

Neu anh gioi ve ki thuat compression thi co mot chieu tro co the dung duoc. Anh co the loi GIF ra va bao bien rang lossless khong dong nghia voi hoan toan khong mat du lieu 😃
AudioMate
TÍCH CỰC
4 năm
@nvmnghia2 Bạn ạ. Mình trả lời bạn rất tôn trọng và mình không nghĩ bạn có thẩm quyền để đánh giá mình có mất chất mod hay không. Câu trả lời bạn đưa ra cho mình nhìn thì có vẻ bạn đang giữ vững quan điểm nhưng mà hình như bạn đã không hiểu quá trình giải mã âm thanh. FLAC là lossless, nhưng nó là compressed nghĩa là file nén (giải thích lí do vì sao FLAC có kích thước tệp bé hơn). Vậy thì đầu tiên khi mà xử lý âm thanh, nó sẽ phải unpack file FLAC này rồi convert ra raw PCM. File Uncompressed thì bỏ qua phần giải nén vì nó là raw PCM rồi. Mình nói FLAC bị ảnh hưởng tính analog bởi vì nó phải trải qua nhiều process hơn nên dễ xuất hiện việc nhiễu (jitter) ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh (giảm tính analog) chứ mình không nói FLAC loại bỏ tín hiệu gì. Trước khi tranh cãi với mình, bạn hoàn toàn có thể google mà. Vấn đề thứ hai, khác biệt về thông số có là có, không là không, chứ không phải là bạn nghe được thì vấn đề nó mới valid. Cho nên việc bạn claim chữ Placebo kia khi nói về chất lượng âm thanh là sai nha. Kết lại luôn, mình không khẳng định trong bài ở khía cạnh chất âm FLAC < WAV, AIFF. Đúng những gì mình nói là "thi thoảng", bạn nên tôn trọng những gì mình viết chút. Vấn đề mình chia sẻ ở trên là ưu thế, ảnh hưởng của việc thêm tag trong lưu trữ âm thanh. Chốt ở đây nha 😃))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019