Đầu tư thiết bị chụp ảnh thế nào khi mới bắt đầu?

blueJune
24/2/2020 11:26Phản hồi: 67
Đầu tư thiết bị chụp ảnh thế nào khi mới bắt đầu?
Khi bắt đầu thích chụp ảnh thì anh em sẽ thường đắn đo về việc có nên đầu tư một khoản tiền vào thiết bị, phụ kiện, hay chuyến du lịch để chụp hay không. Thật ra không cần phải có thật nhiều tiền mới mua được. Vẫn luôn luôn có cách cho chúng ta bằng cách lập ngân sách, cắt giảm và đầu tư tiền một cách khôn ngoan để duy trì được đam mê. Hãy cùng xem một số lời khuyên từ trang The Phoblographer.

Tự đánh giá về thứ tự ưu tiên của bạn dành cho nhiếp ảnh

Mỗi người đều có những ưu tiên khác nhau trong cuộc sống. Có một thực tế là có nhiều người không biết cách xếp thứ tự những ưu tiên của mình. Những món tiền chúng ta bỏ ra cho những thứ không thực sự quan trọng như thức ăn mang đi hay một ly latte có thể giúp ta tiết kiệm được một khoản kha khá. Thay vì ăn hay uống cà phê ở ngoài, bạn có thể tự làm và thưởng thức ở nhà. Chẳng hạn mỗi ngày bạn tiêu 50.000đ cho tiền cà phê thì trong một năm bạn sẽ mất 18.250.000đ. Số tiền này hoàn toàn là một khoản đầu tư bạn có thể dành cho các thiết bị hoặc công cụ liên quan đến ảnh.

Dành chút thời gian và viết ra những gì thực sự quan trọng đối với bạn khi cần tiêu tiền. Đối với những thứ ít quan trọng hơn nhiếp ảnh, hãy cân nhắc loại bỏ hoặc giảm thiểu bớt.

Có một tài khoản tiết kiệm riêng dành cho nhiếp ảnh

tiet-kiem-tien-nhiep-anh.jpg

Cách chúng ta nhìn nhận về tiền bạc là cả một vấn đề. Khi nhìn thấy giá tiền một chiếc máy ảnh hay ống kính, ta thường cảm thấy choáng ngợp. Đó là lý do tại sao ta lại thấy hợp lí hơn khi bỏ ra 50.000đ để mua một cốc nước hơn là bỏ ra 10 triệu đồng để mua một cái ống kính máy ảnh. Bằng cách cắt giảm từ một khoản chi nào đó, bạn sẽ tích lũy được kha khá tiền. Thay vì để tiền ở tài khoản thông thường và dễ bị tiêu vào những thứ không cần thiết, hãy thử mở một tài khoản tiết kiệm.


Bạn sẽ thấy vui, tận hưởng thử thách tiết kiệm khi nhìn con số tăng dần lên theo thời gian. Lúc này, hãy lên một danh sách các đầu tư về nhiếp ảnh mà bạn muốn. Đặt mục tiêu khi nào bạn muốn quỹ tiền mình tiết kiệm đã sẵn sàng để bỏ ra. Tập trung vào mục tiêu sẽ khiến thứ bạn muốn dễ dàng đạt được hơn nhiều.

Tiết kiệm khi đang dành tiền cho nhiếp ảnh

Mọi người nhìn vào giá tiền một chiếc Leica và nghĩ "Ôi, nhiếp ảnh là quá xa xỉ đối với mình." Đúng là Leica khá đắt nhưng thử nghĩ mà xem - bạn không nhất thiết cần nó đâu. Tư tưởng "nếu mình làm điều gì đó, mình phải làm nó đúng cách" cần phải loại bỏ, như thể bỏ một đống tiền ra đồng nghĩa với việc "làm đúng cách" vậy.

Đúng là nhiếp ảnh đắt đỏ, nhưng tư tưởng bạn luôn cần thứ mới nhất và tốt nhất để làm tốt vẫn còn là một bí ẩn. Bạn có thể mua một chiếc máy dành cho người mới chụp hoặc một chiếc máy ở tầm trung nhưng vẫn chụp ra được những tấm ảnh chất lượng.

Khi các hãng máy ảnh công bố những mẫu máy mới và ai cũng cảm thấy háo hức, đó là lúc những đời máy cũ hạ giá. Bạn hãy để ý những deal ngon, phù hợp, đó chắc chắn vẫn là những chiếc máy tốt.

Đừng ngại mua những bộ gear đã qua sử dụng

Tất nhiên là cảm giác đập hộp một chiếc máy ảnh mới vẫn rất sướng nhưng nó vẫn không phải là tối quan trọng. Hãy tìm hiểu kĩ để có thể mua được những chiếc máy cũ nhưng vẫn hoạt động ngon lành. Có nhiều bên bán lẻ có mục những thiết bị đã cũ, đây là những thiết bị đã được các chuyên gia kiểm tra kĩ càng, đồng nghĩa với việc bạn biết chắc rằng mình đang mua gì. Có thể bạn không sở hữu chiếc máy ảnh mới nhất, hiện đại nhất nhưng bạn vẫn sẽ có được một thiết bị tốt mà tiết kiệm được kha khá tiền.

Tự lên kế hoạch cho các chuyến đi du lịch

tiet-kiem-tien-nhiep-anh-1jpg.jpg


Du lịch cũng là một phần quan trọng trong hành trình của những người theo đuổi nhiếp ảnh. Có một số công ty du lịch đưa ra những gói đi tour dành riêng cho nhiếp ảnh gia để họ có thể đến những nơi tuyệt vời và chụp được những tấm ảnh đẹp. Tuy nhiên, những chuyến đi này có thể tốn tới hàng nghìn đô la. Đương nhiên là bạn đang trả tiền để có những quyền lợi, những thứ đã được lên kế hoạch sẵn dành cho bạn. Nếu bạn có tiền, cứ thoải mái đi thôi. Nhưng nếu không, không có nghĩa là bạn phải ngồi nhà.

Quảng cáo


Hãy loại bỏ bên trung gian, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Tìm hiểu về chuyến đi, sử dụng những trang web như Skyscanner (nơi cung cấp cho bạn những chuyến bay giá cả phải chăng nhất) hay Airbnb (chọn homestay sẽ rẻ hơn khách sạn) và tự lên kế hoạch. Không ăn ở những nhà hàng sang trọng, quên đi những chuyến đi năm sao. Mọi thứ cần phải thật rẻ và hãy để nhiếp ảnh là trung tâm chuyến đi của bạn.

Tự học

Những khóa học nhiếp ảnh không phải là một sự lãng phí thời gian nhưng nếu không có tiền, bạn hoàn toàn có thể lên Youtube, nơi mà những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có những hướng dẫn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí. Đồng thời, có những cộng đồng nhiếp ảnh cho bạn những phê bình, góp ý miễn phí khi bạn nhờ họ xem giúp portfolio và họ sẽ cho bạn những lời khuyên để bạn tiếp tục phát triển (Ở Việt Nam, có matca.vn hay saigonlifephoto thi thoảng tổ chức các buổi xem và bình ảnh mà anh em có thể tham khảo).

Và không có phương pháp nào tốt hơn để phát triển là luyện tập. Hãy tận dụng mọi cơ hội bạn có, đi ra ngoài và chụp. Bạn sẽ học được từ những sai sót mình mắc phải và từ đó đưa ra những điều chỉnh thích hợp.

Tham khảo thephoblographer
Ảnh: Vector Stock, Flickr, Wallpaperflare​
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

boyluck04
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lens có nên mua hàng đã qua sử dụng không bạn chủ thread? Mình ở TP. HCM.

Mình tính mua Khánh Long camera trên q. 1
@boyluck04 mới mua 1 cái lens nikon 20mm ở cửa hàng chủ quan là Khánh Long uy tín nên chỉ giơ lên chỗ sáng coi có rễ ko thôi, mua về chụp mới đau ra hình mờ căm, lấy đèn pin soi thì kính bị mù thấu kính ko chùi hết dc chỉ có mua con mới thôi. Nếu bác đến cửa tiệm để ý thì Khánh Long ko có bảo quản máy ảnh với lens trong tủ chống ẩm đâu, họ để trong lồng kính ko à nên em nghĩ dễ bị ẩm mốc đấy, bác lựa ng giỏi đi xem hộ bác thì hơn.
boyluck04
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 Mình mua con 800D hàng mới 100% cách nay 2 tháng ở KHánh Long, may mà không gặp tình huống giống bạn. Tks bạn đã chia sẽ trải nghiệm mua hàng ở Khánh Long
Hoangvu.99
TÍCH CỰC
4 năm
@boyluck04 mình toàn mua lens qua sử dụng đây bác, lựa hàng nào còn bảo hành là dài dài tí là ok nha, lúc mua thì tới check kĩ là được mà. Mua cũ đỡ được tầm 20-30-40%, tiền đó đắp qua con lens khác ngon hơn 😁
abckeyboard
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ban đầu dành dụm sắm được máy, sau đó bắt đầu đua xe, sắm gear xịn, đổi thiết bị cho bằng anh bằng chị, sau thời gian thì quay về lại thiết bị đơn giản nhất phù hợp với nhu cầu sử dụng và tiêu tốn kha khá 😁 Queo căm té vào hố vôi
guess123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@abckeyboard không thứ gì là bắt buộc có trong tay, sau này có mất đi mấy đồ yêu thích đó thì nhìn lại cũng không có gì là to tát =))
Chơi thoãi mái điii...
Sau này tự ngộ dc đang ở Tầng nào trong "Hố Voi"
Là tự ngắt có kinh nghiệm à
Con đầu tiên mình mua là xt20 -18-55.
Và đã sử dụng 12 tháng
Mình nghĩ người mới bắt đầu không nên dùng thiết bị cũ. Nếu đã dùng qua máy mới thì nếu mua máy cũ mà bị lỗi gì thì còn phát hiện được. Chứ nếu vừa vào không có tí kiến thức nào mà mua phải máy lỗi thì lại gây ra khó khăn trong quá trình chụp nữa.
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khanhtoan.nguyen Nhờ người có kinh nghiệm đi chọn giúp. Tiết kiệm cả đống tiền đấy bác 😆))
Lúc đầu đua thiết bị, nâng cấp thiết bị, soi từng pixel ảnh coi thiết bị nào ít noise hơn, lens nào nét hơn, giờ thì chỉ cần thiết bị còn hoạt động và chụp ra hình là được
XBlue
CAO CẤP
4 năm
Mua máy film
DungVA1505
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chơi máy ảnh thì xác định đốt kha khá tiền. K giống như điện thoại mua cái điện thoại xịn, ngon thì dùng ngon lành. Còn mua body ngon, còn phải suy nghĩ mua lens, mà lens thì phải mua vài cái cho nhiều nhu cầu khác nhau. Mà còn phải đầu tư pin, thẻ nhớ, chân máy các kiểu 😆) Nói chung khá chát.
DrStrange
TÍCH CỰC
4 năm
mua máy film chụp 1 thời gian cho quen rồi đổi lên máy số 😁
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hehepro Chơi máy film giờ xót ruột lắm. Cả film lẫn tráng rửa mỗi lần 200k. Hơi bị chát đấy
cafuniso
ĐẠI BÀNG
4 năm
@alohakool 150k thôi chứ nhỉ?
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cafuniso Giờ là 200k rồi bác ơi 😔
cafuniso
ĐẠI BÀNG
4 năm
@alohakool Choima, nghĩ mà xóttttttt
Thang0206
ĐẠI BÀNG
4 năm
40% cho máy, 40% cho lens, 20% cho phụ kiện 😁
Đọc title vào xem hoá ra toàn lý thuyết suông.cứ tưởng mới chơi nên mua loại nào,lens nào với nhu cầu như nào
@kira6866 Muốn bài viết như thế thì phải sang vnphoto đọc "ăn chơi phải sướng" của anh James Dương. Bài viết tuy đã cũ, các thiết bị anh ấy thống kê tuy hơi lỗi thời nhưng các tiêu chí thì vẫn chuẩn.
@ViTieuBao86 chuẩn luôn
mt9011
TÍCH CỰC
4 năm
Tự học ?
Sau thớt kg chỉ thêm 1 chổ tạm uy tín...
Mình ngày xưa cũng đeo mấy lớp miễn phí ở... Tinh Tế, thấy ok lắm !
audi10
TÍCH CỰC
4 năm
bác nào dùng fujifilm cho mình hỏi, nhu cầu mình chụp ảnh là chính thì nên mua X-T20 hay mua luôn X-T30 vào thời điểm này 😁
@w810i vậy lấy 35 f1.4 nhưng sợ kinh tế người mới xài không cho phép thôi.
Duck18
ĐẠI BÀNG
4 năm
@audi10 Mua Xt-30 đi bác. Mình mua hồi tháng 10 năm ngoái và giò chẳng có gì để chê em nó. Mọi người cứ bảo lấy Xt20 cũ cho rẻ nhưng phải dùng mấy lens đời 1 của fuji như 35f1.4 hay 23f1.4 mới thấy AF của Xt30 nâng cấp hơn xt20 nhiều như thế nào. Mình thấy combo Xt30 với 18-55 là khá đủ để bắt đầu. Chụp nhiều chọn được khoảng tiêu cự yêu thích rồi hẵng mua thêm lens fixed
audi10
TÍCH CỰC
4 năm
@Duck18 mình cũng định lấy combo X-T30 và lens 18-55 đấy bác. Lens fixed thì đợi chụp 1 thời gian rồi từ từ mình lên sau. Mình hay chụp phố phường, cảnh thiên nhiên là chính. Lúc đầu định làm x100f cho nhỏ gọn, nhưng thấy không bằng con X-T30 này.
@audi10 Tuỳ vào khả năng tài chính của bạn thôi. Mình đang dùng xt-20. Thấy cũng tốt lắm. Đương nhiên xt-30 cũng ngon .
1 cía điện thoại mà theo đánh giá chụp đẹp, vui tí, mà thật với nhiều người đó
Mình dùng Canon 400D cũng được 5-6 năm rồi. Ban đầu con máy này là ba mình đem về để chụp choẹt chơi, sau mình lấy dùng luôn. Vài năm đầu cũng chỉ dùng con kit 18-55 thôi. Đến khi nó hư rồi thì đầu tư con Sigma 17-50. Đến giờ cũng muốn lên đời body và mua thêm lens lắm nhưng bộ này hiện tại vẫn đủ cho 90% nhu cầu chụp của mình :p
Dùng dt chụp cho lành rồi dùng app bên ngoài có phí làm đẹp quá ok luôn 😃
Có tiền cứ quất combo xịn xò chụp là sướng. Chứ mua máy dỏm lens dỏm chụp nhanh chán lắm
donganh444
TÍCH CỰC
4 năm
Ngày trước mua Canon 1300D rồi mua lens từ từ (50mm f1.8, 55-250mm, 135mm lấy nét tay, tamron 17-50mm f2.8) rồi mua flash (1 con flash ghẻ manual học thử, rồi Godox TT685 + trigger Godox) rồi tripod, túi, thẻ nhớ tốc độ cao, tấm hắt sáng, tản sáng flash, bla bla... Mới chơi cũng đòi cao siêu lắm, mà không tìm được mẫu, gia đình thì thấy thay lens lọc coc chê chậm chê phiền. Rồi giờ bán mua con Canon G7 2nd + đèn led dzậy mà thấy thanh thản, bỏ túi đeo chéo thấy gì chụp đó.
Hãy~~~ đú đi đú đi đú đi~~~ đừng ngại ngùng 😁 :D :D
Body dòng trung cấp lens fixed 50 và 1 lens zoom

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019