Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nữ giáo sư MIT gốc Do Thái tìm ra kháng sinh mới có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc

Enzo Le
24/2/2020 19:51Phản hồi: 129
Nữ giáo sư MIT gốc Do Thái tìm ra kháng sinh mới có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc
MIT đã tìm ra được một loại kháng sinh mới (tên là Halicin) có thể tiêu diệt được 35 loại vi khuẩn kháng thuốc cực mạnh bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và áp dụng thuật toán Deep Learning.

vi-khuan-khang-thuoc.jpg

Một trong số các vi khuẩn mà Halicin có thể tiêu diệt bao gồm cả Acinetobacter baumannii, có biệt danh là "Iraqibacter", sau khi nó đã lây nhiễm hàng ngàn sĩ quan Hoa Kỳ trở về từ cuộc chiến ở Iraq. Năm 2017, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên cho nó là "vi khuẩn gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người" - vì khả năng kháng kháng sinh cực mạnh của nó. Việc phát hiện ra loại kháng sinh này có thể sẽ thay đổi điều đó.

vi-khuan.jpg

Financial Times cho biết rằng Halicin có thể chữa trị hiệu quả bệnh lao và Clostridium difficile - một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng ruột và tiêu chảy.


Thuật toán phát hiện ra Halicin đã được lập trình để phân tích cấu trúc của 2.500 phân tử để đánh giá tính chất kháng sinh của chúng. Sau đó, thuật toán này đã rà soát một thư viện bao gồm 100 triệu phân tử để dự đoán khả năng chống lại các mầm bệnh cụ thể của Halicin.

vi-khuan-khang-thuoc-1.jpg

Thuật toán Deep Learning này được phát triển bởi nhà khoa học máy tính Regina Barzilay, một nữ giáo sư gốc Do Thái của MIT, người chuyên nghiên cứu về các ứng dụng của Deep Learning về hóa học và ung thư.

barzilay.jpg

"Vẫn còn một câu hỏi là liệu Deep Learning có thực sự làm được điều gì đó thực sự có gia trị ứng dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và làm thế nào chúng ta có thể phát triển chúng thành sản phẩm thương mại trong ngành dược phẩm", nữ giáo sư Barzilay cho biết.

regina-barzilay.jpg

Halicin là một trong 9 phân tử mới được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu của Barzilay, và họ đã báo cáo thành quả của mình trong một bài báo được công bố trên tạp chí khoa học Cell. Sẽ có những thách thức đáng kể trong việc đưa khám phá của họ ra thị trường, nhưng công việc của họ đã cho thấy nghiên cứu ra các loại thuốc mới là một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất của trí tuệ nhân tạo nói chung và Deep Learning nói riêng.

Theo TheNextWeb

Quảng cáo

129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vit Nam Mu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vừa độc mà vừa lạ.
geniusbmt
TÍCH CỰC
4 năm
Quá xuất sắc
mr hung90
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẫn là dân tộc do thái
@mr hung90 I Pardon You
B8i75m-CEAEdMOU.jpg
Thằng này bị treo cổ chết như một con chó rồi
@mr hung90 do thái lái lại là thó dzái :v
@samesameabc I pardon u 2
Dân do thái nhiều người giỏi và hầu hết người do thái không thích sưu tầm tiền
@danhluong Người do Thái là một dân tộc thông minh, vì họ là một dân tộc thông minh nên họ không sưu tầm tiền. Họ chỉ có cho đồng tiền lưu thông một cách trơn tru để phát triển kinh tế
@gietchetad Bọn do Thái chỉ không thích chơi tiền, không thích sưu tầm tiền. Chứ tiền thì đứa nào chẳng thích.
Twister Fate
ĐẠI BÀNG
4 năm
@fioh_tuananh Không quan trọng. Quan trọng alg giới tài phiệt đa số là do thái.
@Twister Fate Ý bác trên bảo là dân tài phiệt Do Thái giàu là nhờ họ luôn biết cách đầu tư vốn hiệu quả khiến tiền đẻ ra tiền, không giống như cách phần lớn người giàu lên nhờ tích trữ tiền, như trữ dollar chẳng hạn.
xong rồi cứ giống vn hơi mệt ra nhà thuốc mua thuốc uống thì sớm muộn cũng kháng lại 😔
lehunghmu
TÍCH CỰC
4 năm
@nghaimin nó là kháng sinh của súc vật . nhưng ta lợi dụng để sử dụng thôi . 90% khi dùng loại này đều suy thận
@nghaimin Đố bạn:
Colistin phối hợp được với kháng sinh nào? 😃
xacuophn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Darklord.Py Cacbapenem phải không nhỉ.
Colistin phối hợp được với các thuốc thuộc nhóm:
Beta lactam (Amoxicillin / Ampicillin)
Lincosamide (Lincomycin)
Macrolide (Azithromycin)
Aminoglycoside (gentamicin)
...
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
4 năm
Quả nhiên người do thái là dân tộc thông minh nhất thế giới
Mấy giáo sư VN sao thấy ít có những công trình nghiên cứu mang tính thực tiễn vậy ta? Toàn là nghiên cứu cái bỏ mịa gì vừa lý thuyết vừa vĩ mô ko ah 😃
@Rainwalker Cả triệu đề tài mới có vài cái xuất chúng, mấy thím tự nhục nhiều quá !
@archi-T Sai rồi. Nước ngoài họ có nhiều đề tài nhưng họ nghiên cứu những thứ thực tiễn giúp cải tiến cuộc sống hàng ngày. Còn cái đề tài của cô MIT này chẳng qua nó là big hit nên mới lên báo như vậy.
@blinkinkin Còn nhiều topic khác cười té ghế nữa...
@Rainwalker Việt Nam làm được thì có ai thấy nhục không ?
ghepchithe-3-1582638501563.png
Sao thuốc này lại có thể tiêu diệt được trực khuẩn Lao nhỉ? Lần đầu tiên thấy một phân tử có thể diệt được nhiểu vi khuẩn như vậy mà trong đó lại có cả trực khuẩn Lao
@langtudatinh117 quinolone có nhiều thế hệ. càng về sau phổ kháng khuẩn càng rộng. Từ Gr- tăng dần sang Gr+. cả Mycoplasma...
@langtudatinh117 Bác để ý mấy thành phần đó làm gì, nếu bác có hứng thú thì theo dõi và góp ý cho trang Sức khoẻ của Tinhte nhé! 😃

https://tinhte.vn/suckhoe
@nhc_king_pro Xin lỗi bạn, Tôi đi học Đại học y khoa cách đây hơn 30 năm, từ khi ra trường Tôi luôn được cập nhật Thuốc mới, trong các dòng kháng sinh đương thời, không có kháng sinh nào tiêu diệt được Trực khuẩn Lao mà lại được dùng rộng rãi( steptomycin, Rifampicin- 2 thuốc này chỉ được dùng để điều trị Lao, không dùng cho điều trị kháng khuẩn khác) cùng với 5 hợp chất khác (INH, E, P, RptRfb)dành riêng Điều trị Lao, ngoài ra còn một số kháng sinh khác cũng được dùng kết hợp điều trị( tức không dùng riêng rẽ, không dùng khi phác đồ thiếu các thuốc trên) và 40 năm nay không có 1 thuốc chống Lao mới nào được ra đời. 2013 Surturo(Bedaquiline)- Johnson&Johnson nghiên cứu và phát triển- ra đời trong một qui trình phê duyệt nhanh của FDA Hoa kỳ, cũng chỉ dành để điều trị cho các trường hợp Lao đa kháng, cứu cánh cho khoảng 5000bn ở VN( mỗi năm VN có khoảng 3700-5500 trường hợp Lao đa kháng thuốc) không có Surturo thì bn chỉ có cách về với tổ tiên.
@Seven-Galaxy Rifampicin ngày xưa hay đc mấy cô dược sĩ bán, gọi là "thuốc đỏ" để rắc vào vết thương hở, nên giờ chỉ còn nhạy mỗi với lao 😆
Học việc kinh điển
pvming
TÍCH CỰC
4 năm
Sao người giỏi trên thế giới này đa số đều có gốc do thái nhẩy. Tổ tiên cụ kị của họ là người ngoài hành tinh rồi.
libieu
CAO CẤP
4 năm
@pvming Đơn giản là vì dân do thái là chủng tộc bị cướp đoạt nhiều nhất trong lịch sử , nên họ là chủng tộc dễ thích nghi nhất nhân loại !
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@libieu Ủa chứ vn k bị xâm cướp nhiều à😃
libieu
CAO CẤP
4 năm
@tamle_o có VN có bị cướp đoạt và có bị xăm lăng rất nhiều lần trong lịch sử , nhưng chưa bao giờ người VN bị xem như hàng hóa nô lệ buôn bán đi khắp nơi trên thế giời như người Do Thái , từ rất sớm ở kỉ nguyên đồ đồng người DT đã là mặt hàng buôn bán được sử dụng như nô lệ phổ biến . Các nền văn minh từ Ai Cập , Hi lạp ........... đều dùng người do thái như nô lệ và tài sản họ là một trong những chủng tộc có biên giới muộn nhất khoảng giữa thế kỉ 20 . trước thời phong kiến họ là nô lệ , đến thời phong kiến họ là nông nô , đến thời cách mạng công nghiệp thì họ là công nhân .....trong bất cứ thời đại nào thì họ cũng là tần lớp bị cướp đoạt và không có của cải từ thể xác đến thần linh họ cũng đều bị cướp cả . Có thể nói chưa có bất kì dân tộc nào trãi qua nhiều thời ki mà bản thân lại gần gũi với thời đại đó như họ . Có một câu rất hay mà 1 người cha do thái thường nói với con cái họ rất sớm "người ta có thể cướp bất cứ thứ gì của con chỉ duy nhất tri thức là không thể " do đó có thể nói quang niệm về tài sản của họ có phần khá là khác biệt so với phần còn lại của thế giới 😁
p/s: mình nhớ từng đọc trong luận án viết tay của thầy mình rằng vào thế kỷ thứ 9 , 1 người Kurd có giá bằng 25 người do thái !
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@libieu Ăn ở sao bị ghét ds. Đức ghét hồi giáo ghét kk chắc tại thông minh quá
libieu
CAO CẤP
4 năm
@tamle_o ???
Quá giỏi luôn
Đây là 1 tin tức vui
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
4 năm
@minhdoduc Trước mắt thì vui đấy nhưng lâu dài thì đáng sợ.
Tâm lý chủ quan trong việc dùng kháng sinh sẽ tiếp tục diễn ra, rồi vi khuẩn sẽ lại kháng cái thuốc này, đơn giản là con người không bao giờ thắng tiến hoá tự nhiên được.
Đáng sợ hơn nữa là hôm nay AI được áp dụng vào việc bào chế thuốc, nhưng mà ngày mai nó sẽ được áp dụng vào cái gì? Đây là tiền đề cho việc sử dụng AI vào việc chữa trị nhưng cũng là tiền đề cho việc sử dụng AI vào việc nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học.
thằng viết bài này cố tình lôi cái "gốc do thái" vào để câu comment, bài viết gốc không hề đề cập đến dân tộc gì, biết ngay có cả đống con gà bị lùa vào để comment tâng bốc người do thái, đúng chất ngu muội của mem tinhte
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@Enzo Le Thấy báo chính thống vn mình cũng hay đưa từ “gốc việt” vô. Có khi tìm trên mạng hoài k ra thông tin đó kk nhớ hồi lan truyền ông Son chủ tịch sofbank nhật bản là ng gốc việt sau tìm hiểu thì thấy ổng gốc hàn ??!
kurt80
TÍCH CỰC
4 năm
@Enzo Le Trong khoa học thì có lẽ không bao giờ bạn chứng minh được chủng tộc này thông minh hay không đâu. Đó là điều cấm kị đồng thời cũng là phi khoa học. Bạn chỉ có thể đưa ra vài dẫn chứng chứ không bao giờ qui nạp được cho cả dân tộc. Vậy nên ca ngợi cá nhân thì rất rất đúng nhưng cả dân tộc thì e rằng là sai.
@kurt80 Đúng là ko nên khen cả nắm đũa, mà nên khen đúng chiếc nào đó cụ thể. Nhưng mà cả cái nắm đũa đó có quá nhiều chiếc đũa đặc biệt, cái nào cũng giỏi ở một khía cạnh riêng thì đó là một hiện tượng lạ, cần được chú ý. Khen họ cũng phải để nịnh hay tâng bốc, mà để nhìn lại mình, chỉ vậy thôi.
香茅烤肉
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Enzo Le Mình thấy đơn giản như vầy thôi, bài báo bạn dẫn chỉ nói đến việc thuật toán của MIT giúp tìm ra kháng sinh mới, nếu như bạn muốn nói đến vấn đề nhà nữ khoa học đó gốc do thái, bạn cần dẫn thêm 1 bài báo thứ hai nói về việc này.
Còn chuyện acc của mình thì nói thật mình dùng nó khá lâu rồi, và lần này là lần đầu tiên mình bị gọi là tàu nô, khá là bất ngờ với đội ngũ của tinhte đó.
Nghe cái tiêu đề mà không cần đọc bài đã đậm mùi phân biệt chủng tộc
dual1
CAO CẤP
4 năm
Cách đề cập gốc do thái có đề cao tính dân tộc quá không, cô ấy là người mỹ vậy là đủ.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một tin tức đáng mừng trong thời đại kháng kháng sinh hiện nay. Nhưng không nên mừng quá vội vì các nhà khoa học tìm được rất nhiều chất kháng sinh nhưng chỉ 1 số ít có thể dùng được trên con người.
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Khi nào có thuốc này? 2020, 2030, 2040,...3000...???
@Yamahazu Các tin này thì hóng thêm tầm 50 năm nữa nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019