- Mercedes-AMG vừa ra mắt thế hệ thứ hai của dòng xe crossover hạng sang hiệu suất cao GLA45 với động cơ AMG I4 2.0L tăng áp mạnh nhất thế giới và nhiều công nghệ hỗ trợ khả năng vận hành tiên tiến.
- Thị trường Hoa Kỳ sẽ được phân phối phiên bản GLA45 với động cơ AMG I4 2.0L tăng áp cho công suất tối đa 387 mã lực; riêng thị trường Châu Âu sẽ có thêm phiên bản GLA45 S với động cơ tương tự nhưng công suất tối đa được đẩy lên tới 421 mã lực.
- Mercedes-Benz GLA45 AMG 2021 sẽ được chính thức bán ra ở Hoa Kỳ vào cuối năm nay.
Sau khi ra mắt dòng xe GLA-Class 2021 cách đây vài tháng, hãng xe Đức dự định sẽ giới thiệu chiếc Mercedes-Benz GLA45 AMG 2021 hiệu năng cao tại triển lãm Geneva Motor Show 2020 sắp tơi. Mặc dù vậy, Mercedes-Benz đã quyết định "khoe" chiếc crossover thể thao hạng sang hấp dẫn của mình sớm hơn một chút, cùng với các thông số rất đáng chú ý về động cơ & hệ thống truyền động.
Thông tin chi tiết về các thông số kỹ thuật này được Mercedes-Benz công bố trong TCBC của họ. Anh em có thể tham khảo trong bảng dưới đây.
Động cơ I4 2.0L tăng áp cung cấp sức mạnh ấn tượng với 2 phiên bản có công suất tối đa khác nhau: 421 mã lực (phiên bản S AMG) và 387 mã lực (phiên bản AMG). Chiếc crossover thể thao hạng sang cỡ nhỏ của Mercedes-Benz có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian kỷ lục 4,3 giây (GLA45 S AMG 4MATIC+), trong khi phiên bản GLA45 AMG 4MATIC+ đạt tốc độ 100km/h trong 4,4 giây. Tốc độ tối đa của phiên bản thấp được giới hạn điện tử ở mức 250km/h, trong khi phiên bản S AMG được phép đạt tốc độ tối đa 270km/h.
Ngoài các thông số hiệu suất thuần túy của nó, động cơ I4 2.0L tăng áp mới có khả năng phản ứng nhanh nhạy, tức thời mỗi khi người lái đạp ga. Mô-men xoắn cực đại 500Nm (480Nm cho phiên bản thấp hơn) đạt được tại dải vòng tua 5.000-5.250 vòng/phút (4.750-5.000 vòng/phút ở phiên bản thấp). Với các thông số kỹ thuật này, các kỹ sư của AMG đã thành công trong việc giúp động cơ I4 2.0L đạt được khả năng vận hành và sức mạnh tương đương với một động cơ V6 hoặc V8 hút khí tự nhiên.
Một tính năng mới góp phần đáng kể vào trải nghiệm lái tuyệt vời của GLA45 AMG 2021 chính là hệ thống dẫn động bốn bánh AMG Performance 4MATIC+ tiên tiến. Hệ thống này phân phối mô-men xoắn tới các bánh xe ở trục sau thông qua công nghệ AMG Torque Control. Điều này có nghĩa là sức mạnh của động cơ được phân phối cho bánh sau bên trái và bên phải một cách linh hoạt với tỷ số truyền khác nhau, tuỳ theo tình huống lái xe nhất định. Công nghệ này mang lại lực kéo tối ưu cho chiếc xe, bất kể điều kiện mặt đường trong bất cứ tình huống gì xảy ra trên đường đi. Điều này được thực hiện nhờ một vi sai cầu sau được thiết kế với hai ly hợp đa đĩa, cung cấp sức kéo cho mỗi bánh sau một cách thông minh hơn.
Một chi tiết khá thú vị và khó hiểu là Mercedes-Benz chỉ bán ra MỘT phiên bản GLA45 AMG duy nhất (với công suất đầu ra loại thấp) tại thị trường Hoa Kỳ. Mercedes-Benz GLA45 AMG 2021 phiên bản bán ra tại Mỹ được trang bị động cơ AMG I4 2.0L cho công suất tối đa 387 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 480Nm tại 4.750 - 5.000 vòng/phút. Đâu là lý do đằng sau quyết định này của hãng xe Đức? Liệu người Đức có cho rằng người Mỹ không thích xe có động cơ nhỏ nhưng công suất quá cao? 😁
Các thị trường khác sẽ có chiếc Mercedes-Benz GLA45 phiên bản S AMG cho công suất tối đa 421 mã lực tại 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500Nm tại 5.000 - 5.250 vòng/phút. Phiên bản này được trang bị gói tuỳ chọn khí động học giúp tăng khả năng vận hành và cả thẩm mỹ của chiếc xe. Tuy nhiên, "387 mã lực" cũng không phải là yếu, thậm chí nó vẫn là con số kỷ lục đối với một động cơ I4 2.0L, chưa kể là nó còn được "hậu thuẫn" bởi hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp cũng như hệ thống dẫn động 4Matic+ hiệu năng cao với công nghệ phân bổ mô-men xoắn tiên tiến của AMG. Các thiết lập cho hệ thống dẫn động, bướm ga, kiểm soát lực kéo, hệ thống treo, vô-lăng và ống pô đều được điều khiển thông qua 6 chế độ lái khác nhau do người lái lựa chọn.
Để cân bằng với sức mạnh động cơ thì Mercedes-Benz cũng trang bị cho xe hệ thống khung gầm cứng hơn, nhờ một số thanh giằng bên dưới và hệ thống treo thích ứng với kết cấu MacPherson ở phía trước và hệ thống giảm xóc phía sau độc lập đa liên kết. Hệ thống phanh được nâng cấp với đĩa phanh 13.8 inch và kẹp phanh 4 piston ở phía trước và đĩa phanh 13 inch với kẹp phanh piston đơn ở phía sau. Khách hàng có thể tùy chọn kẹp phanh 14.2 inch đi cùng kẹp phanh 6 piston.
Quảng cáo
Hãng xe Đức đã rất "khôn ngoan" trong thiết kế, Mercedes-Benz GLA 45 AMG chỉ khác biệt một chút và "tinh tế" hơn so với các phiên bản thấp hơn. GLA45 AMG được trang bị lưới tản nhiệt đặc trưng của AMG với các thanh dọc và cản dưới được thiết kế rộng hơn để tăng cường khí động học cũng như luồng khí hút vào động cơ. Gói trang bị Aero giúp phiên bản này có thêm các cánh hướng gió phía trước và cánh lướt gió cỡ lớn ở phía sau, nhấn mạnh khả năng vận hành thể thao thực sự của nó.
Mâm xe hợp kim của AMG có kích thước tiêu chuẩn 19 inch, khách hàng có thể tùy chọn lên bộ mâm 21 inch nếu thích. Bên trong xe, GLA45 AMG 2021 được bọc da đen tiêu chuẩn kết hợp cùng da lộn với chỉ khâu màu đỏ, cùng với các chi tiết bằng sợi carbon. Ghế ngồi cũng là loại thể thao dành cho các loại xe hiệu suất cao và xe đua. Có 4 màu nội thất có sẵn, cũng như vô lăng thể thao tuỳ chọn dành cho GLA45 AMG 2021. Mercedes-Benz cũng sẽ cung cấp một hệ thống lưu dữ liệu trên xe để ghi lại thời gian vòng đua và các thông số của người lái đồng thời hiển thị chúng trên màn hình thông tin giải trí trung tâm.
Quảng cáo
Mercedes-Benz GLA45 AMG 2021 sẽ được chính thức bán ra trên toàn cầu vào cuối năm nay. Giá cả hiện vẫn chưa được công bố, nó sẽ được tiết lộ vào thời điểm ngay trước khi bán ra. MBV cũng sẽ nhập mẫu xe này về Việt Nam dành cho những khách hàng có nhu cầu. Anh em thấy GLA45 AMG 2021 thế hệ mới này như thế nào? 😃