LPDDR5 - thế hệ bộ nhớ thứ 5 này có gì đặc biệt?

bk9sw
1/3/2020 14:23Phản hồi: 58
LPDDR5 - thế hệ bộ nhớ thứ 5 này có gì đặc biệt?
Samsung đã vừa bắt đầu sản xuất hàng loạt bộ nhớ LPDDR5 16 GB dành cho smartphone và Galaxy S20 là dòng smartphone mới nhất dùng loại bộ nhớ này. Vậy nếu so với LPDDR4 hay LPDDR4X đang sử dụng phổ biến trên smartphone hiện tại thì LPDDR5 có điểm gì khác biệt?

LPDDR - viết tắt của Low-Power Double Data Rate SDRAM là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên tiêu thụ điện năng thấp được thiết kế dành cho thiết bị di động như smartphone, tablet hay thậm chí là laptop điển hình như MacBook Air.

iPad.jpg
Loại bộ nhớ này xuất hiện từ gần chục năm trước với 2 hãng sản xuất chính là Samsung và Micron. Thế hệ LPDDR đời đầu (LPDDR1) được sử dụng phổ biến trên nhiều thiết bị cao cấp mở đầu kỷ nguyên smartphone như iPhone 3GS, iPad đời đầu tiên, Motorola Droid X …

Surface_Pro_3.jpg
Sau đó, các thế hệ tiếp theo lần lượt ra đời như LPDDR2, LPDDR3 được trang bị phổ biến trên những thiết bị di động như iPhone 5S, iPhone 6, Galaxy S4 và cả những chiếc máy tính nổi tiếng như Macbook Air 2013, Microsoft Surface Pro 3. LPDDR3 thậm chí vẫn còn được sử dụng trên nhiều dòng máy về sau này bởi nó vẫn mang lại tốc độ truyền tải tốt 1600 MT/s - 2133 MT/s và tiêu thụ điện năng thấp, có lợi cho những chiếc Ultrabook nhằm đạt được thời lượng pin lâu hơn.


ASUS_Phone_AR.jpg
Đến năm 2014 thì hiệp hội JEDEC đã công bố cấu hình hoàn chỉnh của LPDDR4 trong đó có nhiều thay đổi đáng chú ý như điện năng sử dụng thấp hơn, chuyển từ bus đơn 32-bit sang 2 bus độc lập 16-bit > 2 kênh và xung nhịp cao hơn cho tốc độ truyền tải 3200 MT/s. Về sau thì Samsung, Micron và cả SK Hynix đã phát triển và sản xuất thành công những chip LPDDR4 có tốc độ truyền tải đến 4266 MT/s.

Lenovo_Z5_Pro.jpg
3 năm sau thì LPDDR4X được công bố với sản phẩm đầu tiên sử dụng là chiếc smartphone Lenovo Z5 Pro. So với LPDDR4 thì phiên bản LPDDR4X được tối ưu về điện năng tiêu thụ và giảm điện áp I/O từ 1,1 V xuống còn 0,6 V. Ngoài ra tốc độ truyền tải của LPDDR4X tiêu chuẩn đã là 4266 MT/s, độ rộng bus giao tiếp vẫn là 32-bit (2 x 16-bit) tương tự LPDDR4.

Xiaomi_Mi_10Pro.jpg
LPDDR5 có sự khác biệt khi nó không sử dụng thiết lập bus 32-bit mà trái lại bus chỉ còn 16-bit, prefetch 16n nhưng số lượng memory bank tăng lên 16 bank, được chia thành 4 nhóm giống như DDR4 từ đó tâng tỉ lệ truyền tải dữ liệu bên trong các bank. Nhờ đó tốc độ truyền tải trên mỗi pin đã đạt đến 6400 MT/s. LPDDR5 đã có màn ra mắt với chiếc smartphone đầu tiên khai thác là Xiaomi Mi 10 Pro nhưng nó dùng chip của Micron. Samsung chỉ mới bắt đầu sản xuất hàng loạt LPDDR5 từ hồi đầu năm nay và toàn bộ dòng Galaxy S20 mới đều được trang bị loại bộ nhớ thế hệ 5 này.

Về khía cạnh hiệu năng:


Samsung_LPDDR5.jpg
LPDDR5 nhanh hơn 1,5 lần so với LPDDR4X về tốc độ truyền tải: 6400 MT/s so với 4266 MT/s. Kết hợp với bus giao tiếp x64 thì LPDDR5 sẽ cho băng thông tối đa 51,2 GB/s trong khi LPDDR4X sẽ vào khoảng 34,1 GB/s. Băng thông chính là thứ rất cần thiết đối với những tính năng mới trên smartphone chẳng hạn như quay video slow-motion, 4K hay cao hơn, nhận diện khuôn mặt, AR … trước tình thế cảm biến ảnh trên điện thoại ngày càng lớn và đặc biệt là đón đầu các nội dung phân giải cao stream qua kết nối 5G trong tương lai.


Quảng cáo


Về khía cạnh điện năng:


LPDDR5-evolution.jpg
LPDDR5 được cải tiến nhiều mặt với sự xuất hiện của các tính năng như DVFS biến đổi tần số và điện áp, Deep Sleep Mode, Data-Copy và Write-X loại bỏ nhu cầu gởi dữ liệu từ SoC đến chip LPDDR5 khi truyền dữ liệu. Từ đó điện năng tiêu thụ của LPDDR5 giảm 45% so với thế hệ trước và điện áp hoạt động từ 0,5 V đến 1,05 V (LPDDR4X từ 0,6 - 1,8 V còn LPDDR4 từ 1,1 - 1,8 V). Với mức điện năng thấp thì smartphone thế hệ mới sẽ có thể đạt thời lượng pin cả ngày dễ dàng hơn.

Về khía cạnh dung lượng:


LPDDR_capacity.jpg
Những chiếc smartphone dùng bộ nhớ LPDDR4 có dung lượng tối đa 8 GB ví dụ như chiếc ASUS Phone AR ra mắt năm 2016. Tuy nhiên đến thế hệ LPDDR4X thì dung lượng bộ nhớ trên những chiếc smartphone flagship đã trên 8 GB, như chiếc Lenovo Z5 Pro có 12 GB LPDDR4X. Đến LPDDR5 thì Samsung, Micron đã khởi đầu dây chuyền sản xuất với các đế chip (die) 12 Gb (Gigabit) (1,5 GB) và với việc kết hợp 8 die như vậy vào một package thì hãng đã dễ dàng đưa mức dung lượng 12 GB trở thành tiêu chuẩn. Xiaomi Mi 10 Pro là thiết bị đầu tiên dùng LPDDR5, kế đến là Galaxy S20 và phiên bản

Cũng giống như mọi công nghệ bộ nhớ, khi mới ra mắt thì giá của nó rất đắt và chỉ xuất hiện trên những thiết bị flagship. Tuy nhiên qua thời gian khi sản lượng chip lớn hơn thì giá sẽ giảm và các thiết bị tầm trung sẽ dần được trang bị. LPDDR5 sẽ sớm thay thế LPDDR4X trong thời gian tới.

Việc smartphone có được trang bị LPDDR5 hay không tùy thuộc vào SoC mà nó sử dụng. Hiện tại chỉ có Snapdragon 865 và Samsung Exynos 990 hỗ trợ loại RAM này!

Quảng cáo

58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhanh hơn, mắc hơn.
huybm
TÍCH CỰC
4 năm
@harryposter Ngon hơn
@huybm càng ngày sẽ rẻ...đặc biệt khi nào LDDR6 ra...
Đắt hơn 😁
@Cuong Nb nhưng nó nhanh và tiết kiệm điện hơn. thực tế giá oem rất rẻ thui, chênh lệch với cái cũ tầm 10-30usd thui. Chuyện bán máy mắc nhiều lý do chứ ko phải do phần cứng á.
DDR5 đã xuất hiện các dòng VGA card màn hình từ lâu rồi, chưa phổ biến cho main PC
chang_ngo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp Mà cơ bản thì cho dù samsung hay sk hay micron có làm ram DDR5 đi chăng nữa thì intel với amd cũng có làm ra cpu hỗ trợ đâu mà xài
@chang_ngo Không rành mấy ký hiệu phần đầu, chỉ thấy khúc đuôi là DDR5, bạn nói rỏ hơn được không?
chang_ngo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp GDDR dùng chuẩn giao tiếp khác với DDR và LPDDR nên tốc độ lúc nào cũng cao hơn và ít hao điện hơn, GDDR dùng cho chip đồ họa. Còn DDR và LPDDR khác nhau ở mức điện tiêu thụ, như trong bài viết thì b cũng thấy là LPDDR5 chỉ cần nguồn điện 0.6V còn DDR4 thì mặc định là 1.5 hay 1.3V thì phải
Duongbeo12a1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp D5 ram . D5 điện thoại. D5 thường chuẩn khác hẳn nhau bạn nhé
Về khoản này mình công nhận SS vô đối. Mua cứ nhắm SS thôi hơi đắt hơn chút nhưng được cái chuẩn và bền
@quangk137a 9 Xác
@quangk137a chính xác bác
Cuối năm nay có iPhone với chip A14 5nm kết hợp với Ram này thì tuyệt vời ông mặt trời
Chameleon.
TÍCH CỰC
4 năm
@nbqvdp Xàm. Samsung sản xuất thì cũng phần lớn là bán ra ngoài cho các brand # chứ chỉ sản xuất để sử dụng thì bao nhiêu % ? Doanh thu lớn của Samsung vẫn là chip, ram bán dẫn các kiểu chứ doanh thu từ smartphone đâu bì lại. Với lại chắc Apple nó ngu.
Chameleon.
TÍCH CỰC
4 năm
@UsagiEar haha. Tư tưởng đố kỵ đó mà. Hạn hẹp
@nbqvdp Yên tâm, nó bán màn loại 2 cho táo mà cuối cùng màn loại 2 dc chấm điểm cao Hơn loại 1 từ displaymate kia mà, vài tay táo bao ngon, cứ mua đi, lăn tăn làm j😃
@UsagiEar bác gắt ghê 😆)
Binpro1001
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái lap của em vẫn còn dùng loại DDR3. Haiz
Guyer Hogan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Binpro1001 tưởng laptop là xài DDR3L chứ bác ?
oh7h7o
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ntvh2903 Những dòng laptop dùng CPU Intel Sandy hay Ivy Bridge vẫn dùng Ram DDR3, còn DDR3L thì dùng cho dòng CPU Intel có hậu tố "U" như Hasswel i5-4300U
@ntvh2903 từ đời chip haswell mới hỗ trợ DDR3L
Duongbeo12a1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hiệu điện thế thấp nhưng dòng vào (A) là bn so với thế hệ cũ . Nói mỗi hiệu điện thế đầu vào thì sao biết dc tiết kiệm hơn ntn nhỉ
@Duongbeo12a1 Mình cũng nghĩ thế. Tiêu thụ điện tính theo w, vol thấp mà ampe cao thì cũng thế thôi. Có lẽ ở đây là điện áp thấp hơn còn dòng điện không thay đổi
Win10 sẽ nhanh hơn một chút
@baobao0602 Win chỉ là cái nền thôi chả thấy hiệu năng nhanh chậm đâu
Chơi test trên các phần mềm dựng 3D mới nhận ra sự khác biệt rỏ rệt
trungsg
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp Nguy hiểm quá 😃
Sản phẩm mới luôn đắc hơn nhiều trong thời gian đầu
Chameleon.
TÍCH CỰC
4 năm
@minhdoduc Thì cải tiến hơn nó phải mắc hơn vì chi phí nâng cấp dây chuyền sản xuất, chi phí đào tạo rồi R&D nữa chi.
Giờ đợi được hãng nào có sự đột phá về công nghệ pin lâu hơn chứ ram 4 hay 5 này xài bình thường quá khó để phân biệt :v.
@thuynhhuapro giờ hãng nào ra mắt cũng chỉ thêm vài tính năng hoặc cấu hình nâng cấp nhỉnh hơn đời trước xíu, không biết 20- 30 năm nữa công nghệ thế nào đây 😆
@Trungsao1987 ko biết làm đc pin giống đồng hồ cơ đc ko nhỉ
@trần hưng vp ChẮc khó bác ạ. Vì đồng hồ cơ nó tiêu tốn ít điện năng. Nếu dùng cho điện thoại chắc phải có loại đeo lên lưng và chạy may ra mới đáp ứng được lượng điện cần bác ạ.
@Trungsao1987 Vâng bác. Hi vọng sớm có đột phá để anh em khỏi lo về pin!
Nhanh hơn mắc hơn
17benthuy
TÍCH CỰC
4 năm
@Tuanvu10hp chỉ đúng khi nó qua tay aple thôi bạn
Sử dụng không hết mấy anh e ơi
Nhanh vãi
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Lũ lợn sau bao lâu lặn mất ở các topic Apple bán chạy thì sẽ kéo cả lũ vô bốc sh..t Sam cho mà xem!
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
@Cmt Dạo sẽ có người iu Vâng là lợn mới có văn hóa! Còn nữa nếu không biết được nhiêu tuổi mà gọi người khác là ku? Gọi hỗn gặp người lớn thì sẽ bảo là "mất dạy" đó!
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Đúng là người ta nói mất dạy khó sửa không sai. Thể loại này chắc nghe câu đó thường xuyên nhưng nước đổ đầu vịt.
Lamphong0506
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mắc hơn 😆
Đã có ứng dụng dùng nhiều hơn 10gb ram chưa mọi người?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019