Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Perseverance: Chiếc rover với tham vọng lớn trong công cuộc khám phá sao Hỏa

_vphlinh_
6/3/2020 10:59Phản hồi: 14
Perseverance: Chiếc rover với tham vọng lớn trong công cuộc khám phá sao Hỏa
Sau cuộc thi kéo dài một tháng để đặt tên cho robot tự hành mới với sứ vụ tiếp tục “người” tiền nhiệm nó trong hành trình khám phá sao Hỏa, NASA đã quyết định gọi nó là Perseverance; trước khi nó bắt đầu sứ vụ khởi hành đến sao Hỏa vào tháng Bảy này. Tên gọi mới này sẽ thay cho tên gọi trước đó của nó là Mars 2020.

NASA đã chọn ra tên này từ chín lựa chọn cuối cùng, thông qua các gợi ý từ hàng ngàn học sinh trên toàn nước Mỹ. Để tham gia cuộc thi này của NASA, các bạn học sinh phải đưa ra những cái tên và giải thích ý nghĩa của chúng bằng một bài văn khoảng 150 chữ. Ngay từ khi bắt đầu, NASA đã nhận được 28,000 bài văn từ hàng ngàn học sinh trên khắp nước Mỹ, và đã có hàng ngàn tình nguyện viên tham gia để đánh giá, nhận xét và chọn lọc những cái tên hay và ý nghĩa để đưa vào danh sách chọn lựa cuối cùng.

NASA đã có buổi bình chọn công khai để lựa ra những cái tên hay, bap gồm cả Khéo léo (Ingenuity) và Clarity (Khôn ngoan); cuộc thảo luận cuối cùng để nêu ra lí do vì sao chọn những cái tên này được diễn ra với sự góp mặt của các chuyên gia tại NASA. Sau cùng thì NASA đã chọn Perseverance để đặt cho chiếc rover này – cái tên đã được gợi ý bởi Alexander Mather, một học sinh lớp 7 đến từ Springfield, Virginia.

Ý nghĩa của cái tên Perseverance theo cách cậu bé biểu đạt: Chúng ta là những nhà thám hiểm và trên con đường khám phá sao Hỏa này này, chúng ta sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Nhưng, chính chúng ta, với tư cách là loài người, chúng ta có thể lựa chọn kiên trì, cố gắng để vượt qua tất cả những chướng ngại đó, thế nên chúng ta sẽ không bỏ cuộc trong hành trình vĩ đại này. Phần thưởng của người chiến thắng là một suất đến Mũi Canaveral, Florida, để tận mắt chứng kiến khoảnh khắc chiếc rover Perseverance được phóng trên đỉnh tên lửa Atlas V vào mùa hè này.

Chiếc rover Perseverance mới tinh này của NASA mang trên mình sứ mệnh cao cả: tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa và nghiên cứu về lịch sử của hành tinh này hàng tỉ năm về trước. Perseverance cũng mang ý nghĩa hàng đầu trong việc thể hiện tham vọng thu thập được những mẫu vật từ sao Hỏa và mang về Trái Đất. Rover sẽ đào xới trên bề mặt sao Hỏa và những mẫu vật chúng bỏ lại được mong chờ rằng có thể mang về Trái Đất bởi một tàu vụ trụ khác có khả năng vận chuyển vật liệu về Trái Đất. NASA vẫn cần rất nhiều năm để chế tạo và cho phóng phương tiện nhằm mục đích mang mẫu vật từ ngoài hành tinh của chúng ta về, nhưng ít nhất thì Perseverance sẽ cần phải “cung cấp” được những mẫu vật có thể mang về được.

Peseverance được lập trình để đáp xuống sao Hỏa vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, ở khu vực miệng núi lửa Jezero, một hệ thống sông cổ từng tồn tại sự sống hàng tỉ năm về trước. Nếu đáp thành công, nó sẽ là một trong hai rover trên sao Hỏa, trước đó là Curiosity, khám phá miệng núi lửa Gale từ năm 2012. Curiosity cũng được đặt tên lấy từ một cuộc thi, và người chiến thắng là Clara Ma đến từ Kansas. Ma nói rằng chiến thắng cuộc thi vào năm 2009 chính là một trải nghiệm thay đổi cuộc đời.

Ma cho biết thêm rằng cô bé đã rất xấu hổ. Cô bé chưa từng nghĩ rằng ý kiến của cô quan trọng đến vậy, nhưng sau khi chiến thắng cuộc thi, đã có rất nhiều sự chú ý hướng về cô và mọi thứ đều không giống như những gì cô từng nghĩ. Cô bé nói rằng cuộc sống của cô có lẽ sẽ không thể thay đổi nếu cô không nói lên những suy nghĩ của mình.

Theo Theverge
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
"Ma cho biết thêm rằng cô bé đã rất xấu hổ. Cô bé chưa từng nghĩ rằng...có ngày cô Vy lại vượt mặt mình..."
bữa cũng bình chọn cái tên này, ai ngờ được chọn lên luôn
@dktran01 Cảm ơn bạn.
@VanNhatVina bữa đó cái tên này ít chọn lắm, toàn người muốn chọn đuôi "ity" không à.
Tên dài lê thê, sao ko đặt là coromars nhỉ
Nhìn như phim viễn tưởng.
@Võ Thành Quân thục tại đó bạn ơi
Đọc mới thấy các nhà Khoa học họ hơn mình nhiều bao nhiêu lần
Tên hay nhỉ
Greycloud
TÍCH CỰC
4 năm
Phải như VN hay TQ, Bắc Triều Tiên thì sẽ đặt tên robot này theo tên các lãnh tụ thiên tài vĩ đại sáng suốt...
Ước gì mình được bay như trong phim marvel
Ingenuity là “khéo léo” còn clarity là “khôn ngoan” nghe lạ quá, chắc không phải từ tiếng Anh.
Nhìn ngầu quá.
Thế quái nào ảnh mấy con robot này toàn fake với render thế nhỉ, chả thấy cái ảnh thật nào, hay nó quá bí mật và tối tân nên không bao giờ lộ diện ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019