Bàn một chút về Live Tiles trên Windows 10, liệu Microsoft sẽ bỏ và thiết kế lại Start Menu?

bk9sw
7/3/2020 10:22Phản hồi: 152
Bàn một chút về Live Tiles trên Windows 10, liệu Microsoft sẽ bỏ và thiết kế lại Start Menu?
Bộ biểu tượng mới cho Windows 10 không thể phủ nhận rằng rất đẹp. Thế nhưng khi nó bắt đầu xuất hiện thay thế cho các biểu tượng phẳng đơn sắc trên Start Menu thì điều mình nghĩ đến là liệu chăng Microsoft sẽ khai tử Live Tiles?

Windows_10X_StartMenu.jpg
Những biểu tượng mới của Windows 10 là biểu tượng tĩnh với thiết kế nhiều màu sắc hơn theo ngôn ngữ thiết kế Fluent Design. Microsoft cũng đang lắng nghe phản hồi từ người dùng về Start Menu trên Windows 10X - một giao diện Start Menu rất mới mẻ và đẹp, từ đó hãng sẽ có thể quyết định thay đổi hoàn toàn thiết kế Start Menu trên Windows 10 hiện tại.

Microsoft cho biết trước mắt Live Tiles vẫn tồn tại song song với các biểu tượng ứng dụng mới. Anh em có thể nhận ra điều này khi nhìn vào các ứng dụng như Calendar, Mail với biểu tượng mới lẫn hiệu ứng xoay lật thể hiện nội dung ngắn đặc trưng của Live Tiles.

Live_Tiles.jpg
Live Tiles là những ô vuông hay chữ nhật có từ thời Windows 8 và nó không phải là một biểu tượng tĩnh. Nó vừa kiêm chức năng là biểu tượng để khi click vào chúng ta mở ứng dụng lên nhưng cũng có chức năng thông báo với những đoạn nội dung ngắn, con số hiển thị bên ngoài.


Chẳng hạn như với Windows Mail, Live Tiles sẽ hiển thị một phần tiêu đề, người gởi cũng như hộp mail có email mới. Từ đó không cần phải mở ứng dụng ra, chúng ta vẫn biết được có gì mới trong hộp mail từ đó quyết định có nên mở Mail lên kiểm tra hay không.

Tương tự với nhiều ứng dụng khác như Calendar, To-do và đặc biệt là các ứng dụng tin tức như Microsoft News hay mình thường dùng Flipboard.

Live_Tiles_1.jpg
Mình còn dùng các ứng dụng từ điển và dịch như Dictionary Pro, Microsoft Translator và thiết lập cho Live Tiles to ra để mỗi ngày có thể học thêm từ mới. Hay như Netflix và Spotify, Live Tiles sẽ hiện ra các nội dung mới được đăng tải, gợi ý những playlist hay.

Cá nhân mình đã quen dùng Live Tiles và khai thác tốt được nó qua thời gian. Vậy nên nếu Microsoft bỏ Live Tiles thì đối với mình đây là điều rất đáng tiếc. Thiếu Live Tiles thì Start Menu của Windows 10 sẽ trở nên quá đỗi bình thường với những biểu tượng đẹp nhưng tĩnh, cùng lắm chỉ là hiển thị những con số bên cạnh biểu tượng để thông báo có gì mới tương tự như biểu tượng trên smartphone. Live Tiles nếu sử dụng trên những chiếc máy tính cảm ứng với chế độ Tablet sẽ còn đẹp hơn nhiều và thử nghĩ Start Menu toàn màn hình sẽ trông ra sao chỉ với những biểu tượng tĩnh.

Windows_10X_concept.jpg
Thêm vào đó, giao diện phẳng của Windows 10 hiện tại phù hợp với Live Tiles và anh em cũng đã thấy các biểu tượng mới đang hiển thị như thế nào trong Start Menu > nó vẫn nằm giữa một ô vuông có nền màu đơn sắc. Vậy nên nếu muốn các biểu tượng này đẹp hơn và hòa hợp hơn với tổng thể giao diện Windows 10 thì Microsoft sẽ phải thiết kế lại toàn bộ Start Menu, chẳng hạn như concept trên.

Giao diện Windows 10 đang thay đổi qua thời gian và nếu giữ lại Live Tiles, Microsoft cần phải cải tiến nó để nhiều người dùng có thể khai thác hơn. Về mặt hiển thị thì Live Tiles đã khá ổn nhưng về mặt tính năng và tiện dụng thì chưa. Chẳng hạn như với ứng dụng tin tức News, Live Tiles hiển thị tin breaking news, mình thoáng thấy và muốn bấm vào để xem ngay cái tin đó. Thế nhưng thao tác này chỉ đơn thuần là mở ứng dụng News ra và vẫn phải cần thêm vài thao tác để tìm cái tin nóng hổi vừa xuất hiện trên Live Tiles và lắm lúc tìm không ra được tin đó.

Mình thì thích một sự kết hợp giữa mới và cũ. Chẳng hạn như Start Menu mới như Windows 10X nhưng Live Tiles sẽ được chuyển hóa thành một dạng như Widget để ghim ra ngoài desktop. Người dùng sẽ có thêm tùy chọn để nắm bắt thông tin hơn thay vì chỉ gói gọn trong Start Menu.

Quảng cáo



Anh em nghĩ sao về Live Tiles và có thường sử dụng Live Tiles không?
152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đồng tình với mod, Windows 10 nên mang trở lại thanh Gadgets bar như windows 7, sau đó ghim live tiles ra đó là xong 😁
@iCừu 01 Nói xem các ứng dụng này tên gì?
live tile.JPG
@j_cage Trông lôi tha lôi thôi, quá nhiều diện tích màu đơn. Thiết kế như trẻ con vẽ bằng pain vậy.
@iCừu 01 đúng là đồ con cừu, tên ứng dụng to lù lù mà còn không biết đọc, thôi làm cừu tiếp đi vậy!
@j_cage Người ta nhìn vào biểu tượng là phải biết ứng dụng đó là gì rồi, ai rảnh đi đọc mấy dòng chữ bé lí nhí. Đúng là dốt mà còn bày đặt lên mặt dạy đời.

Thiết kế icon mà người dùng phải đọc chữ mới biết tên ứng dụng là gì thì vứt vào sọt rác.
Mình thường chẳng dùng nhiều đến cái Live Titles này. Từ cái thời Windows 8 là đã khó dùng rồi, với lại lý do là vì nó quá đơn điệu, mặc dù rất trực quan, nhưng dùng 1 thời gian kiểu bị chán mắt nên không sử dụng nữa.
@iCừu 01 😁 mình chả để app nào trên desktop nên mọi thứ mình pin ra Start, có thể bạn nhìn vào thấy rối, có thể mình sắp xếp vị trí chưa ngon. Nhung mình đã sắp xếp thuận tiện nhất cho mình sử dụng Và mở đc app nhanh nhất. Dùng 3 ngón touch cái rồi lướt đến app cần. Bạn để đống app đó ngoài desktop thì nhìn cũng như bãi rác ah
@j_cage Ver cũ. Bên Misa k phát triển app trên pc nữa hay sao đấy, thấy bên app điện thoại có nhiều cái mới mà trên pc k có
@qquocddatdk Bạn kéo xuống đầy người chê kìa, nói chung phải thiết kế lại bạn ạ. Để thế ko ổn.
@iCừu 01 Thì đâu phải ai cũng muốn tận dụng nó đâu. Mình thấy cái Pin ra start vậy rất tiện. Chỉ cần MS làm cho nó lung linh lên nữa là đc. Chứ chỉ có app list thì không cá nhân hoá đc
live tile rất hay nhưng app ghim vào thường éo có nội dung nên cũng bằng hòa.
@Yan20142297 Cũng khá nhiều app ghim ấy mà toàn những cái thông dụng : Mail , Lịch , Thời tiết , báo , phim , nhạc ...

Start Menu nhiều thứ hay ho lắm mà nhiều bác chê , chắc không biết dùng rồi lại quay ra chê : muốn cổ điển có cổ điển ,muốn hiện đại có hiện đại , muốn Live có Live .
@Yan20142297 Live Tiles có cái hay là QC rác nhiều + nặng + rối mắt. Cái dỡ là News, Weather, Mail, ... nhưng phải click vô start menu (mất công).

Live Tiles thay bằng Widget để ngoài Desktop ngon hơn.
mình vẫn thích bấm vô 1 nút hiện hết App như Launchpad của Mac hơn. ^_^
@vinhphucng25 3 cái màn hình
Vãi thật 😁
@adagioleonard 1 con PC & 1 cái Laptop thui. ^_^
@vinhphucng25 Vậy giờ chỉ dùng được Mac os thôi hả bạn?
@KeniVinh yeah yeah, mình đang tính dual boot nhưng chưa có tgian cài thêm nên tạm thời xài Mac thôi.
cái này đẹp vãi 😁 mình k cần live titles , có Gadgets để lên desktop cũng được
Cho mình hỏi cái ảnh này là của insider ạ ?
4928827_Windows_10X_concept.jpg
@tôidayban Nó là concept, và đã là concept thì khó thành hiện thực kakaka
@tôidayban Đẹp
SHiNE -n
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tôidayban Haiz, mừng hụt
@tôidayban Mấy cái này thì chỉ để ngắm thôi.
Ý tưởng Live tile là rất hay, nhưng thực tế lại hơi tệ, nếu bạn không sắp xếp cẩn thận thì trông nó rất lôm côm và thiếu thẩm mỹ.
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
mình chỉ dùng cái này để giảm tải cho desktop và taskbar thôi, kể ra bỏ đi cũng hơi phí mà giữ thì lại hơi thừa.
giờ mong họ có cách cải tiến nó lên, ko thì vứt nó đi cho nhẹ máy
MS nên bỏ đi mà làm người. Nó có ích với thiết bị di động thôi, mà di động thì widget android đẹp hơn. còn trên win pc thì mở app cho nó nhanh
@If you dont mind Có tuỳ chọn Tắt mà sao ai cũng gào lên vậy nhỉ?
kulele
CAO CẤP
4 năm
@qquocddatdk tại sao lại làm ra 1 thứ nhảm shịt xong rồi người tiêu dùng phải loay hoay tìm chỗ tắt? sao ko tắt hẳn mặc định đi rồi ai thích thì bật
Win làm cho 1 mình bạn xài ah? Bạn là tiêu chuẩn của thế giới? Win cho bạn tắt đc tính năng là để phục vụ những ng k thích tính năng đó.
Cũng như Dark mode sao k bật mặc định thay cho Light mode? Vì đâu phải ai cũng thích Light mode và đâu phải ai cũng thích Dark mode
l0ngnguye
TÍCH CỰC
4 năm
MS không bỏ thì t bỏ Windows =]]
@l0ngnguye Không thích thì tắt đc Live tile mà
Thiết kế của bộ icon mới để lên tile nhìn chật chội và gò bó.
sao vẫn cứ thấy Vista đẹp long lanh nhất :3
@Edward Đỗ Tại hồi xp giao diện bèo quá mà tự nhiên lên giao diện vậy hỏi sao không đẹp
@Edward Đỗ Mà hiệu năng vista như mứt, lỗi nh, đòi cấu hình cao, cho đến h win 7 ngon nhất😃
cuibap1989
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Barbatos Đồng ý với bác, m vẫn thích w7 nhất cho đến bh.
BBLand
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cá nhân mình thì thấy rườm rà rối mắt, chả có tác dụng vẹo gì sau 1,2 lần xài
Jason845
TÍCH CỰC
4 năm
Gần đây bắt đầu dùng.
_Kenzi_
TÍCH CỰC
4 năm
theo mình thì mic nên thông nhất giao diện menu trên windows 10 với windows x để khi mọi người chuyển qua dùng thiết bị 2 màn hình và máy bàn không cảm thấy quá khác biệt
Mình thích sự đơn giản như win7, càng về sau càng rối rắm khó dùng
@qimqim Totally agree bác ơi.
Live Tiles Ngày xưa trên điện thoại win 10 mobile thì có nhiều tác dụng thật chứ trên win 10 desktop mình không thấy cần thiết lắm. Với công cụ tìm kiếm của ms ngày càng ngon nên mình cứ toàn nhấn phím window xong nhập tìm kiếm luôn chứ chả nhìn tới live tiles luôn
Cái này MS nên học hỏi macOS nha, vì bên ni chỉ cần tưởng tượng trackpad của máy Mac là vếu của ny bạn. Và bạn chỉ cần vuốt trackpad đó như vuốt vếu ny bạn là nó lòi hết các app ra. Rất trực quan, đúng quy trình.
@Yuri Mikami hihi^^ Có tuỳ chọn dùng 3-4 ngón tay gõ vào Touch Pad để mở Start và cũng vuốt vuốt và lòi hết app trong Start ra. Rất rất nhanh, rất rất dễ, quy trình thì khỏi bàn.
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@Yuri Mikami hihi^^ Tội bác, đến 2 con ốc cũng không có
Mr.Xr
TÍCH CỰC
4 năm
vẫn nhớ theme đơn giản của xp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019