[Có thể bạn chưa biết] Mọi điều cần biết về siêu vi khuẩn kháng thuốc

BaroTo
8/3/2020 7:18Phản hồi: 43
[Có thể bạn chưa biết] Mọi điều cần biết về siêu vi khuẩn kháng thuốc
Bạn nghĩ sao về việc loài người đang tạo ra một siêu vi khuẩn? Một loại vi khuẩn có thể giết hàng trăm ngàn người ? OMG! Chuyện đó đang thật sự diễn ra đấy. Chúng ta đang trong quá trình tạo nên một chủng vi khuẩn cực mạnh.

Vi khuẩn là những vi sinh vật sống cổ đại nhất trên hành tinh này, chúng là bậc thầy sinh tồn, có thể tìm thấy mọi nơi. Cơ thể bạn chứa hàng tỉ tỉ vi khuẩn, phần lớn chúng đều vô hại và đang giúp chúng ta tồn tại. Tuy nhiên, vài loài vi khuẩn có thể xâm nhập, lây lan và nguy hiểm đến tính mạng.

1.gif

Hàng triệu người đã chết do nhiễm khuẩn cho đến khi chúng ta đã tìm ra một vũ khí tối thượng, chính là chất kháng sinh. Cùng với vaccin, chất kháng sinh đã cách mạng hóa ngành y dược và cứu sống hàng triệu người. Chất kháng sinh nhanh chóng giết đại đa số các vi khuẩn nguy hiểm chỉ chừa lại một nhóm nhỏ sống sót vừa đủ cho hệ miễn dịch sẽ xử lý chúng dễ dàng.

2.gif

Cách mà chất kháng sinh xử lý vi khuẩn?


Vi khuẩn là những cỗ máy phức tạp với các quá trình sống diễn ra giúp chúng tồn tại và phát triển. Chất kháng sinh ngăn cản các quá trình này, quá trình này diễn ra các trường hợp như sau:
  • Chất kháng sinh can thiệp vào quá trình sinh hóa làm chậm sự phát triển, làm chúng yếu đi và trở nên vô hại.
  • Chất kháng sinh tấn công vào DNA ngăn cản chúng nhân đôi khiến vi khuẩn không thể sinh sản.
  • Chất kháng sinh giết chết vi khuẩn bằng cách phá hủy lớp màng tế bào bên ngoài khiến các nội bào không còn gì bảo vệ.
3.gif

Và một điều cốt lõi là những điều này không hề làm tổn thương tế bào cơ thể.

Vậy siêu vi khuẩn từ đâu mà có?


Nhưng bây giờ, sự tiến hóa làm mọi thứ trở nên phức tạp. Bằng những đột biến ngẫu nhiên, một nhóm nhỏ các vi khuẩn đã tiến hóa để sống sót qua đợt càn quét của kháng sinh. Vi khuẩn tiến hóa để ức chế chất kháng sinh, làm cho các chất đó bị bất hoạt hoặc đẩy các chất kháng sinh ra ngoài trước khi nó kịp tác động vào vi khuẩn.

4.gif
Đó không phải là điều đáng lo ngại vì một số vi khuẩn kháng thuốc không phải là mối nguy hại lớn vì hệ miễn dịch có thể chăm sóc chúng chu đáo. Nhưng thật nguy hiểm khi để chúng chạy thoát và nhanh chóng truyền tính kháng thuốc ra ngoài môi trường.

Làm cách nào chúng có thể truyền tính kháng thuốc?


Đầu tiên, vi khuẩn có 2 dạng DNA: Nhiễm sắc thể và Plasmid. Chúng có thể truyền các Plasmid này qua thông qua tiếp xúc để trao đổi vật chất di truyền cần thiết. Bằng cách đó, khả năng kháng thuốc có thể truyền đi nhanh chóng. Ngoài ra có một cách khác được gọi là quá trình biến nạp, những vi khuẩn khác loài thu thập những phân tử DNA cần thiết từ các tế bào chết và dần dần trở thành một siêu vi khuẩn - một chủng vi khuẩn kháng lại nhiều chất kháng sinh. Hiện nay đã có nhiều chủng siêu vi khuẩn tồn tại trên thế giới, đặc biệt trong môi trường bệnh viện.

5.gif

Quảng cáo


Ngày nay, chúng ta xem loại dược phẩm này như món hàng hóa thay vì sử dụng đúng cách. Điều này dẫn đến hệ lụy là hàng ngàn người vẫn chưa thể tiếp xúc với các chất kháng sinh ở các nước đang phát triển phải đối mặt với các chủng vi khuẩn kháng thuốc từ các nước sử dụng nó bừa bãi. Kháng sinh nên là biện pháp cuối cùng chứ không phải cứ dùng nó chỉ vì cảm lạnh.

Ngày càng có nhiều chủng kháng thuốc hơn vì loài người sử dụng kháng sinh bừa bãi trong chăn nuôi. Để giảm giá thành sản xuất, nhiều loài động vật được nuôi trong những điều kiện thiếu thốn, chật chội, vệ sinh không tốt, điều này khiến dịch bệnh rất dễ bùng phát. Để đối phó, rất nhiều động vật được cho sử dụng kháng sinh để chúng không bị bệnh. Vì lợi nhuận, chúng ta vô tình tạo ra nhiều chủng vi khuẩn có khả năng kháng thuốc.

6.gif

Để đối phó với điều này, chúng ta dùng nhiều loại kháng sinh khác nhau và còn có một vũ khí bí mật: Kháng sinh đặc hiệu. Chúng dùng để tiêu diệt các loại vi khuẩn kháng thuốc và có một số luật lệ để tránh tạo ra chủng vi khuẩn kháng loại thuốc kháng sinh này.

7.gif

Tuy nhiên, cuối năm 2015, một tin đáng sợ từ Trung Quốc là chủng kháng thuốc Colistin - loại kháng sinh đặc hiệu cấp cuối - đã được tìm thấy. Colistin vốn là một loại thuốc cũ và hiếm dùng bởi nó có thể làm hại gan, vì thế rất ít chủng vi khuẩn nào kháng được nó. Nó là dạng kháng sinh cấp cuối để điều trị dứt điểm các dạng nhiễm khuẩn phức tạp trong bệnh viện.

8.gif

Và việc xuất hiện loại vi khuẩn kháng Colistin là tin rất xấu, vô cùng xấu. Nó phá vỡ hàng rào phòng ngự cuối cùng và đe dọa mạng sống của nhiều người. Tại sao việc này xảy ra? Hàng triệu động vật trong các trang trại lợn ở TQ đã được sử dụng Colistin nhiều năm để kháng khuẩn mà không được quản lý.

Quảng cáo



Thế nhưng, chúng ta không cần quá hoảng loạn. Vi khuẩn tiến hóa, thì loài người cũng tìm ra nhiều loại kháng sinh mới với công nghệ tiến bộ hằng ngày. Vấn đề thật nghiệm trọng nhưng cuộc chiến vẫn chưa tới hồi kết!
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vì tiền mà con người sẳn sàng giết nhau mà không biết, luật pháp của xã hội cũng đồng hành góp phần sản xuất ra những vi khuẩn, virus đời mới khó trị hơn.
- Biến đổi gien thực vật, động vật
- Sản xuất các chất tăng trọng tăng trưởng
- Tạo ra các chất gây nghiện các loại
- Ăn uống các loại động vật vô tội vạ
- Cho các chất phụ gia bảo quản thực phẩm, màu thực phẩm, nói chung thực phẩm nào cũng có sự hiện diện của hóa chất, đưa vào miệng
- .....
@nbqvdp Nói như ông thì quay về xã hội nguyên thuỷ - tự sản, tự tiêu nhé? Đồ nhà trồng được đem đi đổi với đồ nhà khác dùng trong ngày
@gauto988 Nói vậy thôi phải sống chung với lũ, cái nào giảm và tránh được thì làm
@Hunglong96 Bạn có thấy là tuổi thọ trung bình đang tăng lên, dân số đang già đi không? Chẳng lẽ những người chỉ ăn chay hay ăn healthy giúp làm tăng tuổi thọ trung bình?
@fingers986 Đừng bị lừa bởi tuổi thọ trung bình, do cách dịch làm chúng ta hiểu sai Life expectancy là kì vọng sống tính bằng nhiều yếu tố chứ không phải lấy tổng tuổi số người chết chia đều. Khi lấy tất cả chia bình quân bạn sẽ nhìn sai lệch. Ví dụ đứa trẻ sinh năm 2000 thay vì sống 60 tuổi thì thành 90 tuổi, tuy nhiên người sinh năm 80 60 tuổi có thể chỉ thành 65-68 thôi, trong khi tuổi trung bình của tất cả các nhóm tuổi sẽ tăng. Thêm vào đó tuổi trung bình tăng nhờ y tế tăng và tỉ lệ tử giảm (ví như nhiễm trùng, bệnh truyền nhiễm, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh). Nói đơn giản về tuổi thọ trung bình là nếu bạn chết 2050 (lúc tuổi thọ trung bình là 80 chẳng hạn) thì xác xuất cao bạn sẽ chết sớm hơn số tuổi đó rất nhiều.

Vấn đề ở đây chính là chuyện một người 60 tuổi năm 2020 và 60 tuổi năm 1980 ai sống khỏe mạnh hơn? Bạn có thấy giờ về quê nhiều chỗ ai có tuổi không tim mạch thì tiểu đường không? Bạn có thấy giờ nhan nhản 20 tuổi hơn đã ung thư, 30 tuổi chết vì đột quỵ. Bạn có thấy những bệnh về lối sống như ung thư, tim mạch, tiểu đường chưa bao giờ giảm dù y tế ngày nay hơn 50 năm trước nhiều. Dù là chúng ta ung thư hay bệnh tật do gen thì lối sống chính là cách để bật tắt gen gây bệnh nhanh nhất. Bạn có thể lựa chọn, tuổi trẻ hưởng thụ, già chưa chết ngay nhưng sống trong bệnh tật, hoặc chúng ta sẽ sống khỏe mà dài lâu 😃
Tư xe ôm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cách đây vài năm , có đoàn y tế của VN qua nước Anh tham quan và học hỏi về y tế . Thì có 2 người bị cảm . Họ tới bệnh viên khám và đc bác sĩ ở đó kê cho toàn kháng sinh thế hệ ... 1 . Đúng về chuyên ngành nên mấy vị đó lập lun một cuộc hội chuẩn về đơn thuốc mới đc kê tại khách sạn . Và đã có rất nhiều câu hỏi đc đặt ra . Là tại sao ở VN thuốc kháng sinh toàn thế hệ thứ 4 thứ 5 mà ở một đất nước tiên tiến như Anh lại vẫn dùng thuốc thế hệ 1 ?
Khongtinte
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phucnguyen4596 Không chỉ nhà thuốc tây đâu bạn. Bị cảm mà đi khám ở bệnh viện bác sĩ cũng cho kháng sinh cho nhanh à. Chán luôn.
noridomi
TÍCH CỰC
4 năm
@Tư xe ôm Bạn nhầm,vì kê ko đủ liều nên giết ko hết đc vi khuẩn nên mới sinh ra kháng thuốc. Ngoài ra do thói quen uống thấy đỡ rồi nên ko uống nữa. Uống kháng sinh quá liều thì gây hại cho cơ thể thôi chứ ko gây kháng thuốc nha b.
đúng rồi, kháng sinh xài ko đủ, hoặc ko đều làm cho vi khuẩn kháng thuốc, ví dụ kháng sinh uống ngày 3 liều thì phải uống cách nhau 8 tiếng để duy trì đều lượng kháng sinh trong người và phải uống trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau ăn 2 tiếng để tránh thức ăn làm giảm sự hấp thụ kháng sinh. Thế nhưng các bố nhà ta lại ăn cơm xong uống thuốc để tránh cồn cào bụng, uống 3 bữa sáng, trưa, chiều, trong khi khoảng cách giữa bữa tối và bữa sáng hôm sau quá dài khiến nồng độ kháng sinh trong người giảm. Uống kháng sinh vài ngày thấy bớt bớt rồi ngưng thuốc. Thề hồi đó h đi nhà thuốc hay básc sĩ éo ai dặn như vậy cả, cứ im im và kê kháng sinh kêu ngày uống 3 cử rồi xong
@Tư xe ôm
cảm do virus gây ra bác ạ, bs Tây gì mà đi kê ks để chữa vậy
Thông tin hữu ích
Vì tiền
Chúng ta tạo ra vi khuẩn kháng thuốc vì chúng ta coi thường tự nhiên. Nghĩ rằng mình thao túng được nó. Việc sử dụng kháng sinh tràn lan sẽ trả giá thôi. Dự đoán 2050 sẽ có 10 triệu người chết mỗi năm vì vi khuẩn kháng thuốc

Lẽ ra chúng ta đã làm được tốt hơn nếu siết chặt việc các công ty dược bán ra kháng sinh, nhưng giờ muộn rồi. Và trong nền kinh tế lấy lợi nhuận làm gốc, các công ty dược bằng cách này hay cách khác sẽ nhét cho bạn ngày càng nhiều loại thuốc thôi.

Cá nhân mình nếu anh em quan tâm sức khỏe thì hãy làm hai điều, một là hạn chế ăn thịt, cá (nơi hàm lượng kháng sinh dư rất nhiều), hai là hạn chế sử dụng thuốc (tất cả các loại), nếu ốm nhẹ cơ thể sốt chỉ cần uống nước nhiều, ăn trái cây, rau và chịu khó vài ngày cơ thể sẽ tự cân bằng. Còn về lâu dài một chế độ ăn hợp lí sẽ giúp bạn tránh bệnh tật, từ hồi đổi cách ăn, rất lâu rồi mình không ốm vặt nữa. Thuốc tốt nhất chính là bản thân hệ miễn dịch của chúng ta
@Hunglong96 Phát biểu linh tinh, hạn chế ăn thịt, cá, hạn chế dùng thuốc... thì ông trụ được mấy ngày ? Cuộc sống luôn hối hả, bận rộn, ông ốm mà phải chờ 5, 7 ngày mới hết bệnh do xài thuốc liều thấp thì ông sẽ mất những gì khi thời gian nghỉ là gấp đôi bọn xài kháng sinh ?
Cứ coi như ông có khả năng kiểm soát ăn uống lành mạnh, hệ miễn dịch cực tốt đi thì khi ông tiếp xúc với mấy con siêu vi khuẩn mà cái bọn uống kháng sinh vô tội vạ tạo ra thì ông có chống đỡ nổi không, hệ miễn dịch của ông chống siêu vi khuẩn vào mắt.
Nói như vậy không phải là để buông xuôi tất cả, hạn chế được phần nào thì tốt hơn thôi chứ tránh không nổi đâu, lên núi sống vẫn hít không khí ô nhiễm thôi.
Cá thịt hại vì nhiều thứ nữa không chỉ nồng độ kháng sinh, nói đây làm loãng chủ đề.
Thứ 2 việc lạm dụng thuốc không làm cơ thể tốt lên, thuốc chỉ tốt trong trường hợp nó cắt được triệu chứng hơn xa việc ảnh hưởng tới cơ thể (chẳng hạn gan). Ngày xưa mỗi lần ốm tớ uống thuốc, xong sau đó lại ốm => lại uống thuốc. Giờ ăn uống khỏe chả ốm => không cần thuốc. Chưa tính việc thuốc còn có vô số tác dụng phụ (vì cơ thể cũng xem thuốc như một thứ từ ngoài vào và cần loại bỏ nếu ảnh hưởng cơ thể)
Ông nói tiếp xúc với mấy con siêu vi khuẩn là có khả năng, nhưng nói nghiêm túc xem, nếu ông có hệ miễn dịch yếu và tiếp xúc với siêu vi khuẩn, với một đứa miễn dịch tốt tiếp xúc siêu vi khuẩn thằng nào chết trước?
Đúng là cuộc sống hiện đại không tránh được ô nhiễm, ông hít vào ô nhiễm, ăn rau cỏ đầy thuốc trừ sâu nhưng cũng như tài khoản tiết kiệm, nếu ông không lãng phí thì tiết kiệm của ông nhiều lên, khi nào có việc cần thì tiêu, còn hơn đứa chả có mấy đồng tiết kiệm, việc ập đến thì đứt thôi
Cuối cùng đừng đổ thừa cuộc sống bận rộn, ai cũng 24h/ngày cả, là cách dùng thời gian thôi. Ông lãng phí sức khỏe sống 60 tuổi, tớ sống 100 tuổi có thêm 40 năm làm giàu à, nếu ông gửi một khoản tiền lúc 60 tuổi 100 tuổi có kha khá đấy 😃
vi khuẩn tiến hóa nhanh còn công nghệ cho kháng sinh thì gần như dừng lại do nghiên cứu kháng sinh mới rất lâu và tốn kèm mà ko đem lại lợi nhuận
@batmanletruc Hiện nay công nghệ về nghiên cứu thuốc kháng sinh cũng phát triển rất mạnh mẽ đấy chứ mới đây mình đọc bài báo về sử dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu thuốc kháng sinh và thử thuốc mà
trongtri27
ĐẠI BÀNG
4 năm
mn cho e hỏi, khẩu trang kháng khuẩn có kháng đc virus ko ạ? vi khuẩn # virus. vậy xài khẩu trang bth chắn đc giọt bắn là ok, ko cần phải vải kháng khuẩn làm quái gì đúng ko ạ?
@trongtri27 quảng cáo thôi, khẩu trang chỉ chặn đc giọt bắn chứa virus chứ ko hoàn toàn giết đc nó, xài khẩu trang đi ngoài về thì vứt đi
@trongtri27 Kích thước virus nhỏ nên sẽ vẫn có virus qua, tuy nhiên như virus đang thịnh hành thì nó không bay được mà bám vào giọt nước.

Vấn đề của lớp kháng khuẩn chính là nó được tẩm vào một số hoạt chất diệt khuẩn (theo mình thì diệt được cả virus) chứ không phải do nó kín vi khuẩn không bay qua được. Cho nên khẩu trang có lớp kháng khuẩn thì an toàn hơn một chút, tuy nhiên diệt khuẩn cần có thời gian chứ không phải vào cái chết ngay (kiểu như 90% trong 1h gì gì đó)

Tóm lại theo mình nên đeo khẩu trang có lớp diệt khuẩn, và quan trọng là nếu khẩu trang y tế thì chỉ nên sử dụng 1 lần
@trongtri27 Một cái là cản trở, một cái là tiêu diệt luôn, đương nhiên thằng kháng khuẩn an toàn hơn nhưng bao nhiêu % thì tùy loại vi khuẩn.
đang khổ vì con vi khuẩn hp đây,các bố bị hp xong bác sĩ kê kháng sinh về uống vài ngày thấy mệt lại bỏ, làm con vi khuẩn kháng cmn thuốc, rồi ăn tiệc gắp đũa chung đụng, uống bia nhấp môi chung vô tình lây, mình đã bị kháng 1 phác đồ rồi, básc sĩ cho dùng phác đồ 2 mạnh hơn, hy vọng là khỏi
Thời sự nay đưa con đỗn lỳ áo vàng hoe tỏ ra thông minh trốn cách ly lên internet & thằng lãng mãn trốn làng đi thăm người yêu nhân ngày 14/2. Cả nước đã biết 2 đứa này. Thật tuyệt vời là đài VTV còn nhấn 3 lần lời con đỗn lỳ gáy há há, Riêng con đỗn lỳ giờ chỉ còn nước xài chuối châu phi thôi chớ chuối vina là biết mặt hết dồi
Sợ nhất thuốc này... 😆
FB_IMG_1577385059282.jpg
FB_IMG_1577101038174.jpg
FB_IMG_1577218193173.jpg
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Việt Nam nông dân rừng rú đời cha ăn muối mặn quen rồi, bởi vậy đời con giờ siêu khát nước...
Đông đúc quá, cộng thêm vệ sinh kém, nên dịch bệnh là điều hiển nhiên. Người sống trong các tp chật chội có khác gì các con gà, con lợn công nghiệp đâu. Dịch bệnh là điều đương nhiên, trong lịch sử cũng đã có những vụ dịch bệnh (dịch hạch, dịch tả, thương hàn, sốt rét...) gây chết người hàng loạt.
Cái vi khuẩn kháng thuốc này mới ngại đây. Vi khuẩn mà kháng hết kháng sinh thì mọi thành tựu của y tế, trong đó có phẫu thuật trở nên vô nghĩa
Thông tin hữu ích.
tuxedo075
TÍCH CỰC
4 năm
Cái giá cho tốc độ phát triển kte của Trung quốc. Rấy nhiều hệ luỵ khó kiểm soát
Con dao 2 lưỡi mang tên "kháng sinh".
Cái gì quá cũng hại
Tả Ngạn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vi khuẩn mà kháng hết kháng sinh thì mọi thành tựu của y tế, trong đó có phẫu thuật trở nên vô nghĩa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019