Đều là Core i thế hệ 10, làm sao phân biệt Comet Lake và Ice Lake, khác biệt cơ bản là gì?

bk9sw
9/3/2020 10:19Phản hồi: 131
Đều là Core i thế hệ 10, làm sao phân biệt Comet Lake và Ice Lake, khác biệt cơ bản là gì?
Hiện tại với thế hệ Core i thứ 10 thì Intel đang phát hành song song 2 gia đình vi xử lý gồm Comet LakeIce Lake. Vì đều mang "đầu 10" thành ra người dùng bình thường sẽ khó phân biệt giữa đâu là Comet Lake và đâu là Ice Lake cũng như sự khác biệt giữa chúng. Mình sẽ giải thích dưới đây cho anh em dễ hình dung:

Khác biệt về tiến trình, một bên thuần laptop, một bên đủ dải từ laptop đến desktop:


Ice Lake dòng CPU dùng kiến trúc vi xử lý Sunny Cove mới, khai thác tiến trình 10nm, nó thay cho Cannon Lake và được thiết kế dành riêng cho nền tảng di động chẳng hạn như laptop. Những con CPU Ice Lake cũng đang được bán ra dưới thương hiệu Core i như i3, i5 và i7.

Comet_Lake_SKU.jpg
Comet Lake trong khi đó vẫn sử dụng tiến trình 14nm và hướng đến nhiều ứng dụng khác nhau từ những chiếc laptop tiêu thụ điện năng thấp đến laptop hiệu năng cao và cả vi xử lý cho desktop. Dòng Comet Lake thay thế cho Coffee Lake và Whiskey Lake.

Vậy nên khi nghe đến Ice Lake thì anh em có thể xác định đây là dòng CPU cho laptop, tiết kiệm điện năng và là dòng vi xử lý 10nm. Trong khi đó với Comet Lake thì vi xử lý có thể là cho laptop, có thể là cho desktop và vẫn dùng tiến trình 14nm.


Trên laptop, làm sao để phân biệt Comet Lake và Ice Lake?


Vấn đề sẽ trở nên rối rắm khi anh em tìm mua laptop dùng vi xử lý Intel Core thế hệ 10 bởi Intel đã đổi quy cách đặt tên, khó nhận biết hơn so với cách đặt tên cũ. Như hình dưới đây là một ví dụ:

CometLake_IceLake.jpg
Core i7-1065G7 vs Core i7-10710U

Cả 2 đều là vi xử lý Intel Core thế hệ 10 và đều là vi xử lý điện năng thấp. Thử nhìn vào con Core i7-10710U thì tên của nó giờ đây đã là 5 số với 10 là thế hệ, 710 là phiên bản SKU còn U là hậu tố thể hiện dòng Comet Lake-U (Ultra Low Voltage). Thế nhưng anh em sẽ không còn hình dung được Core i7-10710U thay thế cho phiên bản nào của thế hệ trước, nó như một dòng chip mới vậy. Tuy nhiên, qua tên gọi này thì có thể nhận ra những con Comet Lake vẫn còn giữ hậu tố U ở dòng tiết kiệm điện. Tương tự với Comet Lake-Y siêu tiết kiệm điện sẽ có hậu tố Y và sau này khi có dòng hiệu năng cao Comet Lake-H thì sẽ có hậu tố H.

Ice_Lake_Gen11.jpg
Chuyển sang Ice Lake như Core i7-1065G7 thì tên của nó khá quái dị khi chỉ có 4 số trong đó 10 là thế hệ, 65 mà phiên bản còn G7 là phiên bản nhân đồ họa tích hợp. Mình nghĩ Ice Lake nó chủ yếu thay cho Whiskey Lake và phiên bản Core i7-1065G7 này có thể là phiên bản thay thế cho Core i7-8565U hay Core i7-8665U do vẫn có số 65. Riêng mã G7 phía sau thì nó thể hiện iGPU tích hợp.

Ice_Lake_SKU.jpg
Intel công bố 3 phiên bản gồm G1, G4 và G7 trong đó G1 gọi là UHD Graphics với 32 EU, G4 là Iris Plus với 48 EU còn G7 là Irus Plus với 64 EU, ít nhiều nó cũng thể hiện sức mạnh với số đơn vị thực thi (EU). Nhân đồ họa của dòng Ice Lake cũng xịn sò hơn nhờ sử dụng kiến trúc Gen11 so với Gen9.5, hiệu năng của phiên bản G7 có thể so sánh tương đương với GeForce MX của Nvidia.

Điều gây nhầm lẫn là Ice Lake cũng có 2 dòng là Ice Lake-U và Ice Lake-Y lần lượt là tiết kiệm điện (15 W TDP) và siêu tiết kiệm điện (9 W TDP) nhưng tên gọi không thể hiện ra bằng cách đặt hậu tố như Comet Lake. Intel lại dùng những con số để đánh dấu, ví dụ dòng Ice Lake-U thì mã CPU kết thúc bằng số 5 như Core i7-1065G7 (có một phiên bản TDP 28 W thì mã kết thúc bằng số 8 là Core i7-1068G7) còn Ice Lake-Y thì mã CPU kết thúc bằng số 0 như Core i7-1060G7.

Quảng cáo



Những phiên bản CPU Comet Lake và Ice Lake nào đã được Intel ra mắt?




Comet Lake hay Ice Lake?


Tên gọi rối rắm nhưng chúng ta có thể phân biệt dựa trên các yếu tố trong tên gọi CPU đã phân tích. Từ đây, anh em sẽ có thể xác định và chọn mua laptop với CPU phù hợp. Ice Lake là thứ mới mẻ hơn với tiến trình mới, GPU tích hợp cũng mạnh hơn nhưng lưu ý chỉ là các phiên bản G4 và G7. Chưa kể các CPU Ice Lake còn được tích hợp nhiều tính năng hay ho như vi điều khiển Thunderbolt 3, Wi-Fi 6 mà chi tiết hơn anh em có thể xem thêm dưới đây. Comet Lake nó vẫn thuần chất là một đợt refresh của Coffee Lake hơn bởi tiến trình vẫn là 14nm, kiến trúc không đổi nhiều.
Có một số lưu ý về 2 dòng CPU này:
  • Comet Lake mã CPU có 5 số, vẫn có hậu tố U, Y, H như các đời trước để thể hiện dòng U tiết kiệm điện, Y siêu tiết kiệm điện hay H hiệu năng cao;
  • Comet Lake có nhân đồ họa tích hợp vẫn là Intel UHD Graphics 620 không nhiều cải tiến;
  • Comet Lake có phiên bản hiệu năng cao (Comet Lake-H - hiện chưa ra mắt) còn Ice Lake thì không;
  • Ice Lake mã CPU có 4 số và kết thúc bằng hậu tố thể hiện nhân đồ họa tích hợp G1, G4 hay G7;
  • Ice Lake chỉ có các phiên bản tiết kiệm điện Ice Lake-U và Ice Lake-Y, không có dòng hiệu năng cao (-H);
  • Nhân đồ họa của Ice Lake dùng kiến trúc Gen11 mạnh hơn so với nhân đồ họa Gen9.5 của Comet Lake.
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bác ơi, tất cả CPU ice lake dù là G1 đều có GPU gen 11, không phải G1 là gen 9.5 đâu
fazegggggg
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Bác lại nhầm, CPU G1 vẫn dùng UHD Graphic nhé
@fazegggggg UHD nhưng của ice lake là gen 11, UHD của comet lake vẫn 9.5
@nghaimin thanks bác nhắc, e nhầm to quá, đã fix :3
Giờ chuyển sang AMD dùng ngon,mát,tên dễ nhớ
@Hồ Lừng Chơi game bom tấn vẫn phe phé😁
@Eric Passion Đến giờ đọc tên intel càng ngày càng loạn. Đang dùng nitro 5 CPU+GPU AMD ngon
MXI
TÍCH CỰC
4 năm
@luongxuanthai86 Hỏi vậy giúp cho mấy ae mới thôi chứ mình đang xài combo ryzen 5 2600 vs rx570 chiến game phà phà có thấy lỗi j đâu 😆
15841071490731692038312101807362.jpg
@MXI Combo cho laptop còn chơi phà phà kìa
boconganh9
ĐẠI BÀNG
4 năm
laptop ryzen 16/3 này sẽ mở bán ở Bắc Mỹ, ai quan tâm mấy con gen 10 rối rắm này làm chi😆
@boconganh9 Đang dùng ryzen 3000 mobile thấy ngon lắm rồi hóng 4000
Dài dòng, rắc rối, mấy ai đọc hết. Chỉ biết i3,i5,i7... Ssd hay hdd và ram bao nhiêu là đủ. Mà máy xách tay quá yếu so với máy bàn.
quang577
TÍCH CỰC
4 năm
@A to Z Đó là lý do tại sao ngày xưa Steve Jobs làm sản phẩm với triết lý người dùng chỉ việc mua về xài.
@A to Z Bác ơi diễn đàn công nghệ thì càng nhiều nội dung càng tốt chứ. Đây là nơi mà ai cần đọc thì tự tìm đến là chính chứ không phải phổ cập cho người dùng phổ thông.
@A to Z Cũng tùy mà, như giờ nhiều con dòng U mà 4 nhân sáng đi làm chiều về cắm GPU và màn hình chơi game ko quá hardcore vẫn ổn mà. Mình xài spectre cắm GPU chơi Total war vẫn ok 😃
kulele
CAO CẤP
4 năm
intel giờ hiệu năng như shịt nên cố tình đặt tên đánh lận con đen để lừa mấy chú gà đây mà, ở vn thì gà nhiều lắm cứ nghe đến core i7 là auto mạnh hơn amd các thể loại rồi, tội nghiệp =))
@kulele Cái máy bàn đời 2010, vi xử lý pentium duo core, ram 2 GB chạy autocad vù vù, cái máy tính xách tay 10 triệu, i3 đời 7, ram 4 GB chạy ì à ì ạch, độ trễ phản hồi mất 1 giây mỗi lần thao tác. Cho nên đừng tin tưởng mù quáng vào các thông số kỹ thuật.
Anonymoustt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A to Z trễ do ko có ssd ngon thôi, ông thay cái samsung 860 evo vào rồi so với core duo xem 😆
các bác cho em hỏi chút về cái dòng card MX so với GTX thì như thế nào nhỉ, VD MX250 so với GTX1050 thì chênh nhau nhiều không, nếu chỉ dùng photoshop và premier. MX250 mạnh hơn cái U620 gấp nhiều lần không nhỉ. muốn mỏng nhưng mạnh chút, hi
@Phuongkak GTX 1050 hơn MX250 nhiều bạn, mấy con card MX hiệu năng chơi thấy yếu lắm.
autoengine
TÍCH CỰC
4 năm
@Phuongkak Mx 250 mạnh hơn đáng kể so với UHD620, có thể chơi tốt game online phổ thông nhẹ nhàng. Còn so với GTX 1050 thì k theo nổi đâu bạn
skylynnie
ĐẠI BÀNG
4 năm
mx250 ~ gt1030 yếu hơn 1050 rất nhiều nhé
keen9000
TÍCH CỰC
4 năm
@Phuongkak vào những trang như gpuboss , userbenchmark để so sánh sơ bộ , muốn chính xác thì cần phải test nhiều thứ nhưng sơ sơ thì vẫn hình dung đc
Chê bai Intel, khen miệt mài AMD, và mua Intel, rồi cám AMD vì nhờ AMD mà Intel mới giảm giá.
@ly_tam_hoan thím, đqng nói chung cpu lại tách ra laptop? tại intel chiết khấu dụ mấy hãng laptop. có sao xài vậy. chứ dân tự ráp máy ngừiu ta chọn amd rùi
@thanh.vohong Đúng là nhờ AMD nên giờ mới có i9 8 nhân 16 luồng 5.0+ Ghz 😆
@thanh.vohong Chê intel, đang dùng AMD đây. Intel giờ không được như xưa rồi
@darknessone mình 0,5 còn lại đây. Kết luận là dùng ngon intel
Cách đặt tên quá rối rắm, người bình thường ít quan tâm sẽ chẳng thể biết loại nào với loại nào. Đơn giản như pentium 1-n có phải dễ phân biệt hơn không
Đang dùng core i3 7100 thấy lỗi thời thật
@tyhn em dùng đời 4 đây bác, vẫn phà phà
NUCErr
TÍCH CỰC
4 năm
Đến đầu 10 này thì đúng là đến lạy ông Intel rồi.
Từ đầu 1 đến đầu 8 đều mượt mà, đến đầu 10 thì loạn cào cào lên.
Chắc cố ý để cho người dùng khó phân biệt đây!
Có bác nào như em ko. Đọc xong đoạn đầu thấy chóng mặt, hoa mắt.
Mong một ngày nào đó có Core i tên mã "West Lake" với "Sword Lake" các bác nhỉ? 😁
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Penguin Pingu bao giờ đề xuất của bác được duyệt thì xin giúp em cái tên "Tùng Mậu Lake" nữa nha
@Penguin Pingu Uncle Lake mới đỉnh :D
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BlackBerryz Nho nhỏ mồm thôi kẻo ng ta bế đi mất bay giờ
Egoistar
ĐẠI BÀNG
4 năm
Định mua cái laptop mà cũng mệt vì mấy cái tên gọi này. Chưa mua đc.
@Egoistar Bác chọn theo giá tiền và tên card đồ hoạ cho nó đơn giản. Chips thì cứ i7 mà táng.
@zz jj zz jj Cần phải cân nhắc nhu cầu nữa, cứ ai cũng bảo i7 thì gây ra bias một cách vô thức cho nhiều người. Nếu cùng 1 giá mà i7 chỉ có HDD trong khi bản i5 có SSD thì chọn i7 vẫn không hiệu quả bằng.
@Ngô Tùng Dương Bây giờ mua máy hdd có vẻ ít hơn ssd. Mà thi thay mấy hồi. Con chips hàn chết nó mới là vấn đề.
Anonymoustt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Egoistar thật sự nếu so cpu cả 2 bọn cùng là i3,5,7 thì k khác nhiều. Muốn gpu tích hợp mạnh thì chọn ice, ko thì comet
lằng nhằng hơn sudoku =))
H đến việc nhớ tên cpu cũng phải động não zz.
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
Đã lụn bại còn thích làm màu cho rối. Đội đỏ vả cho sấp mặt vẫn chưa tỉnh =))
Chóng hết cả mặt 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019