Ai cũng nhớ rằng ngày 8 tháng 3 vừa qua là ngày Quốc tế phụ nữ. Thế nhưng có ai còn nhớ đến chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines không? Đúng 6 năm trước, MH370 đã mất tích!
Mình cũng quên hẳn chỉ đến khi OneDrive gợi ý lại một bức hình mình máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đúng vào ngày 8 tháng 3. Lập tức mình lật lại những bài báo nóng hổi một thời ...
Mình cũng quên hẳn chỉ đến khi OneDrive gợi ý lại một bức hình mình máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đúng vào ngày 8 tháng 3. Lập tức mình lật lại những bài báo nóng hổi một thời ...
Chiếc Boeing 777-200ER số đăng ký 9M-MRO trong vụ mất tích.
Ngày 12:41 theo giờ địa phương ngày 8 tháng 3 năm 2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã không bao giờ hạ cánh. Chiếc Boeing 777-200ER mang theo 227 hành khách trong đó chủ yếu là người Trung Quốc và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích bí ẩn.
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi) (phải) và cơ phó Fariq Abdul Hamid (27 tuổi).
MH370 liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu (ATC) khoảng 38 phút sau khi cất cánh hướng về biển Đông. Vài phút sau, khi chuẩn bị tiến vào không phận Việt Nam thì nó biến mất khỏi màn hình radar, mọi liên lạc bị ngắt.
Radar quân sự vẫn theo dõi trong suốt 1 giờ sau đó và phát hiện nó hướng về phía tây nam, trái với đường bay theo kế hoạch ban đầu, băng qua bán đảo Malay và biển Andaman. 14:22, chiếc máy bay hoàn toàn chìm trong bóng tối khi ra khỏi tầm radar quân sự, cách 370 km về hướng tây bắc của đảo Penang. Vệ tinh Inmarsat trên quỹ đạo địa tĩnh đã nhận được tín hiệu từ MH370 theo giờ và lần cuối cùng nó nhận được tín hiệu của chiếc máy bay là 8:11 sáng ngày 9 tháng 3.
Hoạt động tìm kiếm đã được phát động ngay sau khi máy bay biến mất trên màn hình radar, tập trung chủ yếu tại biển Đông với sự tham gia của Malaysia lẫn Việt Nam. Sau đó khi xác định được MH370 hướng về phía tây, nỗ lực tìm kiếm chuyển hướng về eo Malaca và biển Andaman. Vào ngày 15 tháng 3 - một tuần sau khi MH370 biến mất, dữ liệu liên lạc giữa MH370 và vệ tinh Inmarsat được công bố nhưng nó không giúp giới chức trách xác định được chính xác vị trí của chiếc máy bay. Phạm vi tìm kiếm được mở rộng xuống phía nam đảo Java sang tây nam Ấn Độ Dương, hướng xuống cả Úc và cả trên đất liền dọc theo châu Á từ Việt Nam đến Turkmenistan với sự tham gia của chính phủ Úc và Trung Quốc.
Vào ngày 24 tháng 3, thủ tướng Malaysia - Najib Razak công bố dựa trên dữ liệu từ vệ tinh Inmarsat và Văn phòng điều tra tai nạn hàng không Anh Quốc (AAIB) thì MH370 đã rơi tại một khu vực hẻo lánh trên Ấn Độ Dương, cách Úc 2500 km.
Ngày 6 tháng 4, một tàu của Úc đã phát hiện nhiều tiếng ping khả năng phát ra từ hộp đen của chiếc Boeing 777 mất tích nằm cách Perth 2000 km về hướng tây bắc. Những dữ liệu từ Inmarsat và AAIB cũng phát hiện ra một phần tín hiệu vị trí trùng khớp với vị trí phát ra tiếng ping này. Rốt cuộc sau khi cử tàu ngầm robot Bluefin-21 xuống tìm thì không mảnh vỡ nào của máy bay được tìm thấy.
Rất nhiều giả thuyết được đưa ra về MH370, liệu chăng nó bị không tặc, bị đánh bomb nổ trên không hay thậm chí là … bị người ngoài hành tinh bắt cóc, lọt vào lỗ hổng thời gian và đi lạc đâu đó trong quá khứ hay tương lai?
Quảng cáo
Mảnh vỡ đầu tiên tìm được trên đảo Reunion thuộc Pháp.
Phải đến ngày 29 tháng 7 năm 2015 thì những thứ được cho là mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy. Ban đầu là một mảnh vỡ dạt vào bờ biển của đảo Reunion thuộc Pháp nằm cách khu vực tìm kiếm ở Ấn Độ Dương 3700 km về phía tây. Trong vòng 1 năm rưới sau đó, thêm 26 mảnh vỡ được phát hiện nằm dọc theo duyên hải các nước châu Phi như Tanzania, Mozambique, Nam Phi, Madagascar và Mauritius. 3 trong số 27 mảnh vỡ này được xác định chắc chắn thuộc về MH370, 17 mảnh vỡ có khả năng cao, phần còn lại không xác định.
Một phần cánh tà của MH370 phát hiện tại Tanzania.
Có 2 mảnh vỡ thuộc cabin và chúng gợi ý rằng chiếc máy bay đã vỡ nhưng không rõ là vỡ trên không hay khi va chạm trên biển. Phân tích mảnh vỡ của cánh tà tìm được tại đảo Reunion và Tanzania cho thấy chiếc máy bay rơi không kiểm soát thay vì có chủ đích hạ cánh trên mặt nước.
Một mảnh vỡ vỏ động cơ với biểu tượng Rolls Royce trôi dạt vào Nam Phi.
Hoạt động tìm kiếm MH370 của chính phủ 3 nước là Malaysia, Úc và Trung Quốc dừng lại vào tháng 1 năm 2017. Một công ty của Mỹ là Ocean Infinity được Malaysia cho phép tiếp tục tìm kiếm cho đến tháng 5 năm 2017 nhưng không có kết quả. Đến tháng 7 năm 2018, chính phủ Malaysia công bố bản báo cáo cuối cùng về vụ mất tích của MH370. Không một lý do xác đáng nào được đưa ra để giải thích cho sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 với gần 240 con người.
Đến nay, MH370 vẫn là một ẩn số và có thể sẽ trở thành bí ẩn thế kỷ trong lịch sử hàng không dân dụng.
Quảng cáo