Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đúng 6 năm trước, MH370 của Malaysia Airlines mất tích!

bk9sw
9/3/2020 11:8Phản hồi: 118
Đúng 6 năm trước, MH370 của Malaysia Airlines mất tích!
Ai cũng nhớ rằng ngày 8 tháng 3 vừa qua là ngày Quốc tế phụ nữ. Thế nhưng có ai còn nhớ đến chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines không? Đúng 6 năm trước, MH370 đã mất tích!

Mình cũng quên hẳn chỉ đến khi OneDrive gợi ý lại một bức hình mình máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đúng vào ngày 8 tháng 3. Lập tức mình lật lại những bài báo nóng hổi một thời ...

MH370.jpg
Chiếc Boeing 777-200ER số đăng ký 9M-MRO trong vụ mất tích.
Ngày 12:41 theo giờ địa phương ngày 8 tháng 3 năm 2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã không bao giờ hạ cánh. Chiếc Boeing 777-200ER mang theo 227 hành khách trong đó chủ yếu là người Trung Quốc và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích bí ẩn.

MH370_pilots.jpg

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi) (phải) và cơ phó Fariq Abdul Hamid (27 tuổi).

MH370 liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu (ATC) khoảng 38 phút sau khi cất cánh hướng về biển Đông. Vài phút sau, khi chuẩn bị tiến vào không phận Việt Nam thì nó biến mất khỏi màn hình radar, mọi liên lạc bị ngắt.

Radar quân sự vẫn theo dõi trong suốt 1 giờ sau đó và phát hiện nó hướng về phía tây nam, trái với đường bay theo kế hoạch ban đầu, băng qua bán đảo Malay và biển Andaman. 14:22, chiếc máy bay hoàn toàn chìm trong bóng tối khi ra khỏi tầm radar quân sự, cách 370 km về hướng tây bắc của đảo Penang. Vệ tinh Inmarsat trên quỹ đạo địa tĩnh đã nhận được tín hiệu từ MH370 theo giờ và lần cuối cùng nó nhận được tín hiệu của chiếc máy bay là 8:11 sáng ngày 9 tháng 3.

MH370_flight_path.jpg
Hoạt động tìm kiếm đã được phát động ngay sau khi máy bay biến mất trên màn hình radar, tập trung chủ yếu tại biển Đông với sự tham gia của Malaysia lẫn Việt Nam. Sau đó khi xác định được MH370 hướng về phía tây, nỗ lực tìm kiếm chuyển hướng về eo Malaca và biển Andaman. Vào ngày 15 tháng 3 - một tuần sau khi MH370 biến mất, dữ liệu liên lạc giữa MH370 và vệ tinh Inmarsat được công bố nhưng nó không giúp giới chức trách xác định được chính xác vị trí của chiếc máy bay. Phạm vi tìm kiếm được mở rộng xuống phía nam đảo Java sang tây nam Ấn Độ Dương, hướng xuống cả Úc và cả trên đất liền dọc theo châu Á từ Việt Nam đến Turkmenistan với sự tham gia của chính phủ Úc và Trung Quốc.

Vào ngày 24 tháng 3, thủ tướng Malaysia - Najib Razak công bố dựa trên dữ liệu từ vệ tinh Inmarsat và Văn phòng điều tra tai nạn hàng không Anh Quốc (AAIB) thì MH370 đã rơi tại một khu vực hẻo lánh trên Ấn Độ Dương, cách Úc 2500 km.

MH370_robot.jpg
Ngày 6 tháng 4, một tàu của Úc đã phát hiện nhiều tiếng ping khả năng phát ra từ hộp đen của chiếc Boeing 777 mất tích nằm cách Perth 2000 km về hướng tây bắc. Những dữ liệu từ Inmarsat và AAIB cũng phát hiện ra một phần tín hiệu vị trí trùng khớp với vị trí phát ra tiếng ping này. Rốt cuộc sau khi cử tàu ngầm robot Bluefin-21 xuống tìm thì không mảnh vỡ nào của máy bay được tìm thấy.

Rất nhiều giả thuyết được đưa ra về MH370, liệu chăng nó bị không tặc, bị đánh bomb nổ trên không hay thậm chí là … bị người ngoài hành tinh bắt cóc, lọt vào lỗ hổng thời gian và đi lạc đâu đó trong quá khứ hay tương lai?

MH370_flaperon.jpg

Quảng cáo


Mảnh vỡ đầu tiên tìm được trên đảo Reunion thuộc Pháp.
Phải đến ngày 29 tháng 7 năm 2015 thì những thứ được cho là mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy. Ban đầu là một mảnh vỡ dạt vào bờ biển của đảo Reunion thuộc Pháp nằm cách khu vực tìm kiếm ở Ấn Độ Dương 3700 km về phía tây. Trong vòng 1 năm rưới sau đó, thêm 26 mảnh vỡ được phát hiện nằm dọc theo duyên hải các nước châu Phi như Tanzania, Mozambique, Nam Phi, Madagascar và Mauritius. 3 trong số 27 mảnh vỡ này được xác định chắc chắn thuộc về MH370, 17 mảnh vỡ có khả năng cao, phần còn lại không xác định.

MH370_flap.jpg
Một phần cánh tà của MH370 phát hiện tại Tanzania.
Có 2 mảnh vỡ thuộc cabin và chúng gợi ý rằng chiếc máy bay đã vỡ nhưng không rõ là vỡ trên không hay khi va chạm trên biển. Phân tích mảnh vỡ của cánh tà tìm được tại đảo Reunion và Tanzania cho thấy chiếc máy bay rơi không kiểm soát thay vì có chủ đích hạ cánh trên mặt nước.

MH370_engine_narcel.jpg
Một mảnh vỡ vỏ động cơ với biểu tượng Rolls Royce trôi dạt vào Nam Phi.

Hoạt động tìm kiếm MH370 của chính phủ 3 nước là Malaysia, Úc và Trung Quốc dừng lại vào tháng 1 năm 2017. Một công ty của Mỹ là Ocean Infinity được Malaysia cho phép tiếp tục tìm kiếm cho đến tháng 5 năm 2017 nhưng không có kết quả. Đến tháng 7 năm 2018, chính phủ Malaysia công bố bản báo cáo cuối cùng về vụ mất tích của MH370. Không một lý do xác đáng nào được đưa ra để giải thích cho sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 với gần 240 con người.

Đến nay, MH370 vẫn là một ẩn số và có thể sẽ trở thành bí ẩn thế kỷ trong lịch sử hàng không dân dụng.

Quảng cáo

118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

minhtungml29
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc mà cứ liên tưởng mấy bộ phim Marvel
Anxz
ĐẠI BÀNG
4 năm
lemmino trên youtube có video về chủ đề này, xem rất cuốn!
@Anxz Thanks b, video hay
matter
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chính xác là k tìm đc lun à???kì vậy ta???
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@matter Sao kì bạn, biển cả mênh mông mà, đâu dễ tìm
@matter Tìm được nhiều chục mảnh vỡ rồi.

Chịu khó đọc bài nhé!
ltdloletta
ĐẠI BÀNG
4 năm
@matter Gắng gom mấy ngày cho hết mà vẫn sót vài miếng. Còn Xương Thịt vụn thì dễ rồi.
Tới lúc thông báo theo Vệ tinh chỉ là cho có thôi. Còn lý do vì sao thì đúng là giấu kỹ quá.
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
Tìm cái j ngoài vũ trụ còn dễ hơn mò đáy biển
@tamle_o Google map sẽ tìm ra
Mr Do
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thì ko tin rồi đó, lại toàn mấy ông chính trị ném đá giấu tay, đánh trống lãng, hư cấu truyền thông
vẫn ko hiểu bị sao và rớt chỗ nào
99v9.9999
TÍCH CỰC
4 năm
Có thể đã tìm đc mà k công bố hoặc là ẩn dấu điều gì đó
Cái máy bay lớn vậy, trang bị hiện đại vậy mà mất không ai tìm được thì đúng là lạ thật
blinkinkin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tbdat11 máy bay nào mà dài hơn 100m bạn 😃, mình chỉ biết có mỗi B52 là đạt đến kích thước này thôi
enderphan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nh0ktam01 Bê nguyên cái Everest xuống biển thì cũng chỉ như hạt cát thôi, mênh mông và con người nhỏ bé lắm.
Aston Xeon
TÍCH CỰC
4 năm
@xversion1 Máy bay so với đại dương thì khác gì cây kim
ironkend
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nh0ktam01 70% diện tích bề mặt trái đất là nước, gộp tất cả những thứ bạn biết là nhìn thấy được cũng chưa bằng 1 nửa là nước bạn à
3/27 mảnh vỡ chắc chắn MH370, trong khi chính phủ Malaysia công bố mất tích bí ẩn.?
Đọc bài xong thấy hoang mang quá..!
@BinBon2020 Mất tích là khi không tìm thấy dấu vết nào. Còn đây là tìm ra nhiều mảnh vỡ nghi là của máy bay trên biển. Hoang mang quá. Vậy là mất tích bí ẩn hay là đã bị tai nạn?
Giá mấy ông Malay công bố trung thực thông tin đường bay của MH370 thì Việt Nam mình không phải tốn tiền và thời gian truy tìm dấu vết ở vùng biển Cà Mau , cả mấy tháng cho máy bay rà sát vùng biển tìm vết dầu loang cũng như mảnh vỡ trôi nổi . Ngày đó mấy lão Malay cứ khăng khăng MH370 đã bay vào không phận và chuyển tiếp qua tần số đài không lưu Việt Nam rồi , sau mới lủi thủi cúi đầu công bố đường bay lạ hoắc chứ chả dính dáng gì đến không phận nước ta . Sau đó mấy tháng " ăn " thêm chiếc nữa ở Uraine do tên lửa làm thịt ( vùng chiến sự mà thò đầu vào chi cho bị gõ) mà giờ còn tranh cãi chưa biết thằng nào nhấn nút phóng
Meomuopxu
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangduong-lgc Vẫn nhớ vụ này bọn Malay bố láo thật, tốn tiền tốn công vn
@hoangduong-lgc Đường bay mới sau này là do radar bên quân sự cung cấp, vì nếu cung cấp ngay thì việc lộ bí mật quân sự là có thể khi nhiều quốc gia có thể dựa vào thông số đó để dự đoán được tầm hoạt động của radar quân sự, thế nên tôi đoán phải sau 1 thời gian thì bên quân đội malay mới đồng ý cho chính phủ malay cung cấp thông tin đó cho VN khi các hoạt động tìm kiếm thông thường không mang lại kết quả nào.
Khả năng bị con gì nuốt, còn lại cánh và ít thứ linh tinh rớt ra ngoài không nhỉ?!
@thanhtung6868 CEO của Airbus và thủ tướng Malay nghe bạn phán là lạnh gáy teo vòi, thủ tướng Malay réo bộ trưởng giao thông và cảnh sát lên đập bàn ra lệnh tìm con đó gấp phải mở cuộc điều tra xem mấy tay nhà giàu ở vùng biển có nuôi con nào làm kiểng mà nhìn bự bự không
@hoangduong-lgc Ra nó lại nuốt thêm nữa thì khổ
ghê thật
Vẫn hỏi vì sao vẫn ko định vị được hộp đen nhỉ?!
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phuoc Vu 86 Có thể là xác định ko đúng chỗ máy bay rơi dẫn tới tìm mất thời gian rồi hộp đen cũng hết điện vì ping chỉ đc 30 ngày thôi
vệ tinh phủ kín cả trái đất mà vẫn lọt được hả ta ???
Cứ vài tháng là có một tờ báo lá cải giật tít về bằng chứng mới của chiếc MH370, nhưng thực ra chẳng có gì, chỉ là câu view thôi. Những tiêu đề như thế này thì mình thường skip hết.
Mình không nghĩ trong thế giới hiện đại lại có chuyện một chiếc máy bay mất tích bí ẩn như thế này được. Giả thuyết đưa ra là chiếc máy bay vì một lí do nào đó đã bị bắn hạ, phần lớn mảnh vụn từ xác máy bay và hành khách đã được thu thập để phi tang (nên người ta chỉ tìm thấy 27 mảnh) và vì một giao kèo ngầm nào đấy mà người ta vẫn chưa hoặc không bao giờ công bố nguyên nhân.
@porco-rosso Ví dụ bạn bảo là bí ẩn trong lòng núi lửa, dưới đại dương hay trong hang động không dấu chân người thì mình đồng ý, chứ còn với một cái máy bay kích thước lớn cỡ này lại vẫn bay trong không phận các nước láng giềng thì khó thuyết phục lắm
@n.a.v.i.p Đây mình ví dụ như Tam Giác Quỷ Bermuda thôi.
Nhiều thứ mất tích không tìm ra đâu bạn ạ 😔
@porco-rosso cái đó là tự nhiên, đã khám phá ra lâu rồi bạn. còn máy bay đc kiểm soát rất kỹ
@darklight_vtp đây bạn xem đi 😁 còn những thứ ko giải thích nổi đâu
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Một ngày nào đó mà tìm ra ...ôi thôi thế giới nóng sốt còn hơn cô Vy nhiều lần...
Mình nghĩ đó là bí ẩn chính trị thôi, rada, vệ tinh theo dõi sát sao vậy mà sao có thể lạc mất dc. Khó hiểu
@baby_ghost127 Vùng bao quát của radar chỉ khoảng 240 km từ bờ biển. Radar chỉ có thể chỉ ra vị trí tương đối của một chiếc máy bay mà không thể xác định được nó. Khi bay qua biển, phi hành đoàn giữ liên lạc với bộ phận kiểm soát trên mặt đất và các máy bay khác bằng cách sử dụng radio tần số cao, nghĩa là chỉ liên lạc đàm thoại với nhau.

Các máy bay thực tế có thể trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Trong khi đó, mạng lưới kiểm soát không lưu của thế giới vẫn chỉ dựa vào hoạt động của hệ thống radar.

Với GPS thì phi công có thể xác định được vị trí của máy bay trên bản đồ. Dữ liệu này không được cung cấp cho bộ phận kiểm soát không lưu.

Một số chiếc máy bay hiện đại có thể kết nối ngược dữ liệu GPS với các trung tâm theo dõi vệ tinh. Tuy nhiên, việc xử lý một số lượng lớn dữ liệu sẽ rất tốn kém và các hệ thống này thường chỉ được sử dụng ở những khu vực hẻo lánh mà không có phạm vi hoạt động của radar

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019