Phản ứng của Bill Gates và Elon Musk trước dịch Corona cho chúng ta một bài học về quản lý cảm xúc

MinhTriND
10/3/2020 17:55Phản hồi: 112
Phản ứng của Bill Gates và Elon Musk trước dịch Corona cho chúng ta một bài học về quản lý cảm xúc
Elon Musk: "Loạn vì virus corona là ngu".

Bill Gates: "Tôi mong là mọi chuyện rồi sẽ không tồi tệ như vậy, nhưng dù gì chúng ta cũng nên nghĩ như thế tới khi nhìn thấy điều trái lại".

Đây là 2 cách phản ứng của 2 "bộ óc" đỉnh cao nhất hành tinh, nhưng gần như không hề có điểm chung nào trong phát ngôn của cả 2 nhân vật này trước Coronavirus - một khủng hoảng toàn cầu mà nhân loại đang phải gồng mình để vượt qua. Sự khác biệt về cách phản ứng trước vấn đề của hai "thiên tài" của thế kỷ được cho là nằm ở một khái niệm gọi là Trí tuệ xúc cảm (emotional intelligence - EI) hay còn được biết tới như chỉ số cảm xúc EQ.

Về cơ bản, Trí tuệ xúc cảm được cho là khả năng nhận định, hiểu và quản lý cảm xúc đối với cả bản thân lẫn người khác. Khả năng này đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống thường nhật, song đến khi phải đối mặt với các tình huống hoảng loạn, đây có thể được xem là cứu cánh bởi nó cho phép bạn duy trì cảm xúc trong tầm kiểm soát, từ đó đưa ra những quyết định cân bằng và hợp lý nhất có thể.

Nói cụ thể trong trường hợp này, phản ứng của cả Musk hay Gates đều rất quan trọng bởi phát ngôn của họ có thể ảnh hưởng đến cách hàng triệu người nhìn nhận virus. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho rằng "hoàn cảnh hiện tại cho thấy virus có thể sẽ gây ra một đại dịch". Nhưng các chuyên gia đều khuyên rằng điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm đó chính là cố gắng duy trì sự bình tĩnh. Dòng trạng thái của Musk rõ ràng muốn nhấn mạnh điều đó, nhưng phong cách nói chuyện vốn đã quá quen thuộc đối với Musk trong tình huống này lại khiến cho mức độ nghiêm trọng của sự việc bị làm giảm đi. Ngoài ra, dòng tweet đó cũng đe doạ đến những nỗ lực không ngừng nghỉ của vô số các chyên gia y tế và nhà khoa học trên toàn thế giới.

Gates mặt khác lại đưa ra một lời giải thích chi tiết và có nhiều sắc thái cảm xúc hơn cho lập luận của ông. Gates một mặt tỏ ra đề phòng với sự bùng phát của COVID-19, nhưng cũng kịp trấn an mọi người nên có cái nhìn đúng về việc đối phó với dịch bệnh. Trên blog cá nhân của mình, ông thậm chí còn có 1 bài viết khá dài để nói về việc "Làm thế nào để đối phó với COVID-19". Phản ứng của Gates trước khủng hoảng cho thấy khă năng cân bằng về mặt cảm xúc và lý trí, từ đó truyền cảm hứng cho cộng đồng và thay đổi hành vi, cách nhìn nhận của họ theo hướng tích cực hơn. Lời nói của một người có tầm ảnh hưởng lớn như Bill Gates rõ ràng rất quan trọng, song hành động của ông thậm chí còn quan trọng hơn.

Tháng trước, quỹ từ thiện của 2 vợ chồng Bill Gates là Bill & Melinda Gates Foundation đã quyết định tài trợ số tiền 100 triệu đô la Mỹ để đối phó với COVID-19. Một dự án được tài trợ bởi quỹ này đặc biệt được chú ý, đó chính là cung cấp bộ test kit tại nhà cho những người nghi họ bị nhiễm virus mà không cần phải tìm đến bệnh viện, từ đó gây quá tải. Trên thực tế, tình trạng quá tải là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn. Mục tiêu của dự án này sau cùng đó là có thể thực hiện hàng ngàn xét nghiệm mỗi ngày.

Bài học ở đây đó chính là trong cuộc sống, nếu phải đối mặt với tình huống mà ở đó những người xung quanh bạn đang thái quá trước một vấn đề nào đó, đừng ngay lập tức tìm mọi cách trấn an cảm xúc của họ. Thay vào đó, hãy àm việc dựa trên sự hiểu biết và mối quan hệ của nó với cảm xúc. Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy được tổng thể bức tranh, thậm chí cho phép bản thân trở thành một phần của giải pháp.

Tham khảo: Inc
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Nói ngắn gọn, gặp tình huống mới biết người thông minh!
@Yamahazu Chẳng cần giàu có như tỉ phú, mình cũng hoàn toàn kiểm soát cảm xúc trong mùa dịch này.
anhvu999
TÍCH CỰC
4 năm
@Yamahazu quan trọng là phải nghiêm túc chấp hành lệnh của ban chỉ đạo phòng chống dịch,
chứ cứ thông minh như con N.H.N thi thua
anhvu999
TÍCH CỰC
4 năm
@VanNhatVina nhiều khi ve vãn mấy câu nói của kẻ lắm tiền cũng kiếm dc tý số má cho mình
SaiO
TÍCH CỰC
4 năm
@VanNhatVina Bạn k soát được cảm xúc trong mùa dịch thì nó là chuyện bình thường còn những ngôi sao và người nổi tiếng cảm xúc của họ mới là vấn đề vì nó có thể ảnh hưởng tới hàng triệu cảm xúc của triệu người khác
Bill già rồi nên tính đằm hơn Musk
Bill ảnh hưởng thế giới sâu sắc hơn, qua Windows và Office mà ai cũng xài, còn Musk thì được bao nhiêu ng xài sp của ổng?
Bill thì tiếp xúc nhiều với lãnh đạo, CEO tầm cỡ thế giới nên phát ngôn gì cũng phải uốn lưỡi 7 lần, ngó trước dòm sau mới dám nói
Musk thì trẻ khoẻ hơn và kém trong kiểm soát cảm xúc, và ổ đóng góp gì cho chống dịch... Chưa biết nhưng 100 triệu của Bill thì rõ
@phuongduy2908 Thế Macintosh của Steve Jobs ra đời năm 1984 thì sao nhỉ?
Hải - Ajax
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ton_vu1 ko phải binh bên nào, nhưng cho cái số liệu dẫn chứng những lời ông bạn nói với?
@MrDuc2010 Fan anh măng hung hăng quá.
ton_vu1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrBo0m Không có gì, nhưng các hãng xe truyền thống ra xe điện tôi thấy đẹp. Thế thôi!
Hôm trc tinh tế cũng đưa tin về phát biểu của Musk, lên Twitter thấy bọn Mỹ chửi ông này lên bờ xuống ruộng, nói dân dã là chửi như chó
@Chohiep Mỹ nó ko xài vòi xịt như các nước châu Á nên mới lo tích giấy vệ sinh. Về điểm này thì thấy Mẽo khá là lạc hậu, ngoài ra qua đó mới thấy đa số cơ sở hạ tầng khá là cũ kĩ và không đc tiện nghi
V’t
TÍCH CỰC
4 năm
@Chohiep Chắc do dân bên ấy họ ăn nhiều i*a nhiều nên giấy vệ sinh đối với họ nó quan trọng
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@bestofstrongman Chả có lý do gì để giải thích , ngu dân là ngu dân .
@chaobeyeu Khôn dân đây rồi!
nbn555
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tóm lại là phải bình tĩnh và có nhận định sáng suốt trước một vấn đề đang xảy ra. Covid-19 là một ví dụ.
Họ nói như vậy là do họ chưa bị dính, mình chỉ nể người VN thôi, bị dương tính mà còn trốn cách ly thì đủ hiểu tinh thần thép cỡ nào.
@Cuộc sống tốt Có vài người thôi, làm gì mà đưa cả "người Việt Nam" vào.
Một người đàn ông Nhật Bản bị nhiễm Covid-19 còn đến quán bar, tuyên bố mình bị nhiễm cơ mà.
@Cuộc sống tốt Người VN, kể cả em N17 làm sao so sánh với Bệnh nhân số 31 ở Hàn, bác sĩ C70 ở Úc, và bệnh nhân số 4 ở NZ đc
Hoang-pm
TÍCH CỰC
4 năm
Càng có tuổi thì càng điềm tĩnh, đó là Gates. Musk trẻ hơn nên nóng nảy bức xúc là bình thường
Musk nhanh gọn mà đủ ý 😃
@Timkelvin đủ để tự đặt mình vào 1 nhóm thôi
binhyen102
TÍCH CỰC
4 năm
Musk trẻ trâu quá😁
Sửa lại đi thớt ơi.
1.jpg
Opera Voz
TÍCH CỰC
4 năm
Để đánh giá một thứ gì đó là tốt hoặc không (theo nghĩa hẹp) thì chúng ta phải biết nó có giúp người tạo ra nó đạt được múc đích khi họ tạo ra nó hay không. Chúng ta không biết Gate hay Musk có mục đích gì nên không thể kết luận phát biểu nào là tốt. Một khẩu súng có thể khiến người ta chết trong đau đớn, ai đó có thể cho rằng không tốt nhưng nếu mục đích của người tạo ra nó đúng là vậy thì nó rõ ràng là một công cụ tốt. Một việc làm có thể khiến ai đó mất rất nhiều tiền nhưng nếu họ làm việc đó chỉ để thỏa mãn niềm vui cá nhân, và vì niềm vui cá nhân đó họ chấp nhận trả tiền thì nó vẫn tốt.
x1angel
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Opera Voz Quan trọng vẫn là mục đích, động cơ của hành động bạn nhỉ 😃 mình là ai mà có khả năng đánh giá người khác, trong khi mình còn chưa chắc đánh giá mình đúng. Mình chỉ có thể thích hoặc không thích hành động của 2 bác trên mà thôi chứ không thể đánh giá được họ thế nào 😁
Opera Voz
TÍCH CỰC
4 năm
@x1angel Đúng rồi bác, chúng ta chỉ có thể đánh giá dựa trên tiêu chí tự chúng ta đưa ra nhưng cái đó chưa chắc là mục đích của người tạo ra nó.
Trước đây, tại một trường học ở Mỹ có một đội cổ động, một trong những cô gái nổi bật nhất lại là người phải ngồi trên xe lăn, cô không thể nhún nhảy như những cổ động viên khác. Nhiều người muốn gạt cô ra khỏi đội, họ lập luận rằng mục đích của cổ động viên là nhảy múa và cô ấy không nhảy múa được nên không thể nằm trong đội. Nhưng một số khác lại nói rằng mục đích của đội cổ động là nâng cao tinh thần chiến đấu cho VĐV và cô ấy làm rất tốt điều đó nên cô ấy hoàn toàn xứng đáng nằm trong đội.
Mình không đưa ra kết luận nhưng ví dụ trên để thấy rằng để đánh giá một thứ gì là tốt hay xấu thì phải dựa vào động cơ.
bienlyber
TÍCH CỰC
4 năm
@Opera Voz Đọc mãi từ trên xuống toàn trẻ trâu vào tranh luận sáo rỗng. May sao lại có mấy còm rất hay từ 2 bạn
cá nhân em thấy thích cái sự điên điên của musk hơn. ngắn gọn và hiệu quả.
Musk nói chí phải. Đơn giản mà hiệu quả. Ít lời mà đầy đủ. Tóm lại là giờ tớ biết a Hiệp fan ai rồi. :v
Mình cũng thấy như vậy, hành động theo tâm lý đám đông sẽ chẳng có gì ngoài sự ngu ngốc
Bill thì trùm nói đạo lý rồi 😁
@cuhiep Góp 100Tr kìa! Musk góp đồng nào chưa?
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy ông thuộc tầm này rồi phải suy nghĩ trước khi nói vì mỗi câu nói ảnh hưởng đến công ăn việc làm và tương lai của triệu người khác vì ổng là bộ mặt của tập đoàn luôn. Musk thì bị vài vụ rồi chưa chừa. Như Bill cứ làm việc phục vụ xã hội thì chẳng ngon hơn tỉ lần sao, cho dù có nhiều hành động chèn ép đối thủ cạnh tranh trong quá khứ nhưng giờ vẫn được tung hô.
@prochang kinh doanh phải làm vậy mới sống được, bạn chơi cờ tỷ phú hay cờ cá ngựa sẽ thấy là nhân nhượng với đối thủ thì mình chỉ có thiệt thòi khi càng về cuối của cuộc chơi thôi
thấy bà bạn bên đức kêu bên đó bình chân như vại ,chả ai đeo khẩu trang gì ráo .
Mình chỉ biết ơn bác Bill Gates thôi, nhờ bác mà tuổi thơ mình biết thế nào là win 97, win 98, giờ bác nói A nói B gì cũng đúng ( đương nhiên bác toàn nói đúng thôi). Còn ông kia thì ko có ý kiến
"Toàn dân đoàn kết thì sẽ đẩy lùi được dịch"
@iCừu 01 Đúng rồi, cần mọi người đồng tâm đẩy lùi dịch.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019