Chủ nhật tuần này, 15/3, chặng đầu tiên của mùa giải đua xe công thức 1 năm 2020 sẽ được tổ chức ở Melbourne, Úc. FIA quyết định vẫn sẽ tổ chức chặng đua này giữa lúc những lo ngại và hoài nghi bao phủ toàn bộ giải đấu, bao gồm cả các cơ quan quản lý giải đấu lẫn các đội đua và các tay đua. Tính đến thời điểm này, theo tin chính thức thì mới chỉ có chặng đua ở Trung Quốc, vốn dự kiến tổ chức vào ngày 19/4 là bị dời ngày tổ chức (dời chứ không phải hủy bỏ).
Thực tế thì, những kỳ vọng Red Bull Racing hay Ferrari có thể ngăn chặn đà chiến thắng của Mercedes AMG, và ngăn không cho Lewis Hamilton chạm tay vào chức vô địch thứ 7, ngang ngửa với huyền thoại Michael Schumacher giờ chẳng còn quan trọng nữa. Tất cả đều đổ dồn vào việc COVID-19 sẽ ảnh hưởng tới mùa giải ra sao.
Chẳng riêng gì F1 mà bất kỳ giải thể thao toàn cầu nào tổ chức trong năm nay (Olympic 2020 ở Tokyo hay Euro 2020 ở 12 nước châu Âu) cũng đều bị bóng đen COVID-19 bao phủ, gây ảnh hưởng. Với 22 chặng đua trong mùa giải năm nay, tổ chức quản lý thể thao tốc độ FIA đã phải tạo ra một nhóm chuyên viên thường trực, 2 ngày phải nhóm họp một lần để theo dõi tình hình và đưa ra quyết định cụ thể.
Sau Australian Grand Prix ngày 15/3, chặng đua thứ hai ở Sakhir, Bahrain sẽ diễn ra mà không có khán giả. Các nhà tổ chức chặng đua này lo ngại việc hàng vạn người hâm mộ đến trường đua sẽ chỉ khiến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tăng cao.
Trong khi đó, Việt Nam đã bắt buộc tất cả hành khách đến từ Ý nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly đủ 14 ngày. Hai đội đua đến từ Ý là Scuderia Ferrari và Scuderia AlphaTauri (tiền thân là Toro Rosso) chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Nếu nhân sự, kỹ sư, thợ máy và cả các tay đua của hai đội đua này phải cách ly 14 ngày vì nhập cảnh vào Việt Nam từ Ý, thì về cơ bản chặng đua thứ 3 tổ chức ở Việt Nam sẽ phải dời ngày tổ chức hoặc bị hủy, vì trước đó đúng 14 ngày, hai đội đua này đã ở Bahrain tham gia chặng đua thứ hai, rồi sau đó chắc chắn sẽ phải về đại bản doanh ở Ý họp, làm việc và hoàn thiện chiếc xe trước khi sang Việt Nam. Gần như không thể có khả năng Ferrari hay AlphaTauri đi thẳng từ Bahrain sang Việt Nam rồi chờ cách ly 14 ngày được. Thêm nữa, chắc chắn không có chuyện FIA vẫn để chặng đua ở Việt Nam diễn ra với 8 đội tham gia.
Ấy là chưa kể đến tình hình dịch COVID-19 ở Hà Nội cũng đang tương đối nóng, toàn dân chuẩn bị phải khai báo y tế thông qua ứng dụng để rà soát, kiểm soát tốc độ lây nhiễm coronavirus, cũng như cách ly hiệu quả những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm bệnh.
Đó là những nguy cơ có thể khiến chặng đua F1 đầu tiên ở nước ta có thể sẽ bị hoãn, giống như chặng đua ở Trung Quốc.
Thực tế thì, những kỳ vọng Red Bull Racing hay Ferrari có thể ngăn chặn đà chiến thắng của Mercedes AMG, và ngăn không cho Lewis Hamilton chạm tay vào chức vô địch thứ 7, ngang ngửa với huyền thoại Michael Schumacher giờ chẳng còn quan trọng nữa. Tất cả đều đổ dồn vào việc COVID-19 sẽ ảnh hưởng tới mùa giải ra sao.
Chẳng riêng gì F1 mà bất kỳ giải thể thao toàn cầu nào tổ chức trong năm nay (Olympic 2020 ở Tokyo hay Euro 2020 ở 12 nước châu Âu) cũng đều bị bóng đen COVID-19 bao phủ, gây ảnh hưởng. Với 22 chặng đua trong mùa giải năm nay, tổ chức quản lý thể thao tốc độ FIA đã phải tạo ra một nhóm chuyên viên thường trực, 2 ngày phải nhóm họp một lần để theo dõi tình hình và đưa ra quyết định cụ thể.
Sau Australian Grand Prix ngày 15/3, chặng đua thứ hai ở Sakhir, Bahrain sẽ diễn ra mà không có khán giả. Các nhà tổ chức chặng đua này lo ngại việc hàng vạn người hâm mộ đến trường đua sẽ chỉ khiến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tăng cao.
Trong khi đó, Việt Nam đã bắt buộc tất cả hành khách đến từ Ý nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly đủ 14 ngày. Hai đội đua đến từ Ý là Scuderia Ferrari và Scuderia AlphaTauri (tiền thân là Toro Rosso) chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Nếu nhân sự, kỹ sư, thợ máy và cả các tay đua của hai đội đua này phải cách ly 14 ngày vì nhập cảnh vào Việt Nam từ Ý, thì về cơ bản chặng đua thứ 3 tổ chức ở Việt Nam sẽ phải dời ngày tổ chức hoặc bị hủy, vì trước đó đúng 14 ngày, hai đội đua này đã ở Bahrain tham gia chặng đua thứ hai, rồi sau đó chắc chắn sẽ phải về đại bản doanh ở Ý họp, làm việc và hoàn thiện chiếc xe trước khi sang Việt Nam. Gần như không thể có khả năng Ferrari hay AlphaTauri đi thẳng từ Bahrain sang Việt Nam rồi chờ cách ly 14 ngày được. Thêm nữa, chắc chắn không có chuyện FIA vẫn để chặng đua ở Việt Nam diễn ra với 8 đội tham gia.
Ấy là chưa kể đến tình hình dịch COVID-19 ở Hà Nội cũng đang tương đối nóng, toàn dân chuẩn bị phải khai báo y tế thông qua ứng dụng để rà soát, kiểm soát tốc độ lây nhiễm coronavirus, cũng như cách ly hiệu quả những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm bệnh.
Đó là những nguy cơ có thể khiến chặng đua F1 đầu tiên ở nước ta có thể sẽ bị hoãn, giống như chặng đua ở Trung Quốc.
Theo AP