Luxembourg là quốc gia đầu tiên trên Thế giới miễn phí phương tiện công cộng toàn quốc

Rubi Lee
13/3/2020 10:51Phản hồi: 3
Luxembourg là quốc gia đầu tiên trên Thế giới miễn phí phương tiện công cộng toàn quốc
Luxembourg trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí cho toàn bộ phương tiện giao thông công cộng. Kể từ đầu tháng 3 năm nay, mọi người khi đến đây đều có thể sử dụng thoải mái tàu lửa, xe điện, xe bus mà không tốn phí. Mục đích của chính sách này là nhằm giúp đỡ những người lao động có thu nhập thấp, kích thích người dân sử dụng phương tiện công cộng để giảm lưu lượng giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc tại đây, cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Cụ thể, kể từ ngày 29 tháng 2 năm 2020, toàn bộ phí tàu điện, xe buýt, tàu lửa cũng như các phương tiện giao thông công cộng sẽ được huỷ bỏ. Chỉ trừ việc nếu sử dụng tàu lửa du lịch hạng sang thì mới phải trả khoảng 3 Euro cho mỗi lần đi.

Đại công quốc Luxembourg với mật độ dân số chỉ khoảng 621.000 dân, trong đó mỗi ngày có gần 200.000 người sống tại các nước Châu Âu lân cận như Pháp, Bỉ, Đức băng qua biên giới để đến đây làm việc, hầu hết họ đều sử dụng xe riêng để đi lại. Mặc dù diện tích Luxembourg thuộc những quốc gia nhỏ nhất Châu Âu nhưng lưu lượng giao thông lại rất lớn. Do chi phí nhà ở cao, đặc biệt là khu vực trong thành phố nên để tiết kiệm chi phí, mỗi ngày khi đến giờ cao điểm, công dân ở các nước láng giềng đến Luxembourg làm việc và khi tan làm họ lái xe trở về nhà gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Geoffrey Caruso, giáo sư tại đại học Luxembourg và viện nghiên cứu kinh tế xã hội Luxembourg cho hay: "Luxembourg là một nơi rất hấp dẫn để làm việc". Ông cho rằng nền kinh tế đang bùng nổ vì thế sự hấp dẫn của công việc tại đây thu hút được đông đảo người dân từ nước khác đổ xô đến đây nhiều hơn. Đánh đổi lại là tình trạng tắc nghẽn mỗi giờ tan tầm. Theo số liệu năm 2016, cứ mỗi 1000 người lại có 662 xe, trung bình các tài xế đã mất 33 giờ vì nạn kẹt xe, nhiều hơn hẳn các nước Châu Âu khác.

Mỗi năm, doanh thu bán vé chỉ chiếm 8% trên tổng số tiền $562.000.000 phí vận hành hệ thống giao thông công cộng của Luxembourg. Khi chính sách miễn phí này được áp dụng, ngân sách sẽ bù vào số tiền hụt đó. Các máy bán vé được dẹp đi do không còn dùng đến, tuy nhiên các điểm bán vé cho những dịch vụ phải trả phí như chuyến tàu quốc tế và khoang hạng nhất vẫn hoạt động. Nhân viên tại các điểm bán vé lo lắng, bởi quốc gia có quá ít người và phần lớn lượng khách đến từ các nước láng giếng và khi chính sách được áp dụng, họ lo sợ sẽ đánh mất việc làm.

Nhiều người lo ngại rằng việc này sẽ vô tình làm người dân trở nên lười vận động hơn "Thay vì đi bộ 500m, bạn lên một chiếc xe bus và đi đến đó, miễn phí cơ mà." Tuy nhiên về phần mình, mình thấy đây là một quyết định khá hay, nhất là đối với góc độ của một công dân.
Theo Telegraph UK
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc tin này cách đây... 12 ngày, giá như VN cũng áp dụng thì ngon 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/quoc-gia-dau-tien-tren-the-gioi-mien-phi-phuong-tien-cong-cong-tren-ca-nuoc-c415a1128780.html
yennx
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chưa đi Luxembourg bao giờ, nghe nói vương quốc này nhìn như chốn thần tiên!
Luxembourg luôn là con mồi ngon để chị 7 cải thiện thành tích ghi bàn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019