Quá trình phát triển của OPPO VOOC: chuẩn sạc nhanh an toàn, hiệu quả

Trung Dt
15/3/2020 14:40Phản hồi: 113
Quá trình phát triển của OPPO VOOC: chuẩn sạc nhanh an toàn, hiệu quả
Năm 2014, thị trường ĐTDĐ chứng kiến sự xuất hiện của chiếc smartphone Find 7 từ OPPO. Đây là chiếc điện thoại được công bố với khả năng sạc pin tốc độ cao chỉ với 30 phút có được 75% dung lượng pin. Từ đó, OPPO vẫn không ngừng tích hợp công nghệ sạc nhanh này vào trong các dòng smartphone của mình từ flagship, cận cao cấp cũng như các dòng sản phẩm ở phân khúc thấp hơn, gần đây nhất chính là OPPO A91.


OPPO phát triển VOOC vượt qua những giới hạn đã từng có


VOOC là công nghệ sạc nhanh của OPPO, là từ viết tắt của Voltage Open Loop Multi-Step Constant-Current Charging tạm dịch là Vòng lặp điện áp mở sạc nhiều bước với dòng điện không đổi. Với công nghệ đáng tự hào này, người dùng chỉ có thể tận hưởng được tốc độ sạc nhanh và an toàn như vậy bằng việc… mua sản phẩm có hỗ trợ VOOC từ OPPO. Trong một thị trường smartphone có nhiều điểm chung từ các nền tảng phần cứng, trải nghiệm sử dụng sẽ là yếu tố giữ chân người dùng với một thương hiệu smartphone nào đó. Với OPPO thì sạc nhanh VOOC sẽ là một phần như vậy.

[​IMG]

Zhang Jialiang, một kỹ sư của OPPO đã tìm thấy những hạn chế của việc sạc với điện áp cao. Thiết bị di động với có kích thước mạch nhỏ có thể gặp rủi ro khi nó được sạc ở mức điện áp cao. Việc nạp nhiều điện áp vào một thời điểm có thể dẫn đến hiện tượng pin và các mạch điện bị tắc nghẽn, điều này có thể gây rủi ro cháy nổ cho thiết bị.


Chiếc Find 7 là smartphone đầu tiên của OPPO tích hợp sạc nhanh VOOC


Thế hệ đầu tiên của VOOC đưa ra giải pháp cung cấp dòng điện lên đến 4A, gấp đôi so với mức công suất sạc nhanh lúc đó tối đa khoảng 2A. Nhờ thông số này, chiếc Find 7 có thể được sạc đầy pin chỉ chưa đầy 1 tiếng.

[​IMG]

Với sự khác biệt về thông số, OPPO đã phải thiết kế củ sạc và dây microUSB kết nối đặc biệt hơn so với tiêu chuẩn thông thường. Đầu microUSB của cục sạc Find 7 có 7 chân thay vì 5 chân như microUSB tiêu chuẩn. Sau này, chuẩn USB type-C có thể hỗ trợ lên đến 24 chân nhưng thiết kế đặc biệt của sợi cáp này vẫn là đặc tính mà người dùng buộc phải mang riêng mình một sợi cáp nếu dùng OPPO VOOC.


Vậy tại sao OPPO phải cần đến sợi cáp đặc biệt như vậy.


Sợi cáp cùng con chip tích hợp bên trong điện thoại hỗ trợ VOOC làm nhiệm bảo vệ thiết bị trong quá trình sạc nhanh một cách an toàn. Ngoài ra củ sạc và chip bên trong điện thoại cũng được thiết kế riêng để đồng bộ với hệ thống sạc này.

OPPO_VOOC_protector.jpg
  • Đầu tiên là lớp bảo vệ chống quá tải từ củ sạc làm nhiệm vụ điều phối điện áp nằm trong mức cho phép để nạp cho thiết bị. Mạch chuyên biệt trên củ sạc này sẽ ngắt dòng khi nó dự báo nguy cơ xảy ra sự cố khi sạc. Đây là lý do đôi lúc VOOC không hoạt động trong một số trường hợp như máy vừa sử dụng ở ngoài trời với nhiệt độ cao hơn mức cho phép.
  • Lớp bảo vệ thứ hai là bộ chuyển đổi khi dòng điện bắt đầu đi ra từ củ sạc, chip MCU (trong bộ chuyển đổi) sẽ tiến hành phân tích thiết bị có hỗ trợ sạc nhanh không, nếu hỗ trợ thì mới khởi động công nghệ sạc nhanh.
  • Tiếp theo là vai trò của chấu tiếp xúc (pin) chuyên biệt trên cổng sạc, chip MCU (trong điện thoại) sẽ điều khiển để tiến hành bảo vệ thiết bị. Chip này cũng đóng vai trò đánh giá được dòng điện có bị quá tải hay không để điều khiển việc sạc cho thiết bị.
  • Sau khi vào đến cổng sạc, lớp bảo vệ tiếp theo nằm trong một mạch tích hợp chuyên biệt và một chip bán dẫn Mosfet trên viên pin, nhằm theo dõi dòng điện nạp vào pin.
  • Lớp bảo vệ cuối cùng là các cảm biến về nhiệt độ và điện áp được gắn trên pin. Mạch tích hợp theo dõi việc sạc nhanh sẽ tương tác với các cảm biến này để đánh giá các điều kiện sạc. Nếu phát hiện pin đang bị quá tải hay nóng lên bất thường, mạch tích hợp này ngay lập tức ngắt sạc để bảo vệ thiết bị.

Phổ biến rộng rãi VOOC trên hàng loạt các dòng smartphone


Chính từ sự an toàn của công nghệ VOOC mà OPPO đã tự tin tích hợp nó trên những dòng điện thoại có thông số cực kỳ ấn tượng. Điển hình là OPPO R5 khi thân máy chỉ mỏng 4,9 mm, đó vẫn là chiếc điện thoại có kiểu dáng ấn tượng nhất của hãng. R5 cũng đánh dấu phiên bản VOOC 2.0 mới mức điện áp tối đa được nâng lên 5V-5A. Tiếp theo sau đó, lần lượt các phiên bản cao cấp của dòng R được tích hợp như R7, R9s, R15 Pro... cũng như chiếc smartphone có cụm camera xoay độc đáo OPPO N3.

Quảng cáo



[​IMG]OPPO R5 đi kèm trong hộp với sạc VOOC công suất lên đến 25W (5V-5A)​

Trong khi đó, dòng F1 Plus đã đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của VOOC cho dòng F-series chủ lực của hãng. VOOC phiên bản 2.0 được biết đến nhiều hơn cả với phiên bản OPPO F9, đó được xem là smartphone tầm trung phổ biến của hãng trong thời điểm chưa nhiều công nghệ sạc nhanh được tích hợp trong phân khúc máy như vậy. Thông điệp của máy lúc đó là 5 phút sạc, 2 giờ liên lạc, dù rằng F9 vẫn chưa được trang bị giao tiếp USB-C.

[​IMG]


SuperVOOC ra đời với công suất sạc tương đương với laptop


Không dừng lại ở VOOC, OPPO đã phát triển thế hệ sạc còn nhanh hơn như vậy với tên gọi là SuperVOOC. Nó được tích hợp trên phiên bản Find X Super Flash Edition hay được biết đến nhiều hơn là Find X Lamborghini Edition. Vẫn dựa trên cốt lõi của VOOC, SuperVOOC tăng hiệu điện thế lên 10V và tăng thêm cường độ dòng điện là 5A tương tự như Huawei SuperCharge. Dù tốc độ sạc nhanh như vậy, OPPO vẫn duy trì mức nạp năng lượng giảm dần trong khoảng 20% tổng dung lượng pin còn lại để đảm bảo an toàn cho thiết bị.

[​IMG]

Dù vậy, Super VOOC rõ ràng đã định vị ở phân khúc điện thoại vượt hơn cả flagship. Người dùng lại trông đợi vào việc nó được tích hợp vào dòng sản phẩm có số lượng bán nhiều hơn là một phiên bản đặc biệt của Find X.

Quảng cáo


Sau khi hoàn thiện VOOC 3.0, OPPO tiếp tục phát triển thế hệ VOOC 4.0 mới nhất đem đến công suất sạc tối đa là 30W trên dòng sản phẩm OPPO K5. Do sản phẩm này cùng với Reno3 Pro vẫn chưa có mặt chính thức ở Việt Nam nên mình chưa tìm được tài liệu nói chi tiết về nó. Theo OPPO, chiếc K5 có thể sạc đầy 67% trong vòng 30 phút, cải thiện hơn 12% so với VOOC 3.0. Máy có thể hoàn tất việc nạp năng lượng vào pin 4.000 mAh trong 73 phút (theo công bố của OPPO). Về thông số, OPPO vẫn duy trì hiệu điện thế cho phiên bản 4.0 ở mức 5V và tiếp tục đẩy cường độ dòng điện lên tối đa 6A.


Find X2 được trang bị công nghệ sạc SuperVOOC 2.0 nhanh nhất


Vừa qua, OPPO đã công bố thế hệ Find X2 mới được tích hợp công nghệ sạc nhanh SuperVOOC 2.0 được giới thiệu vào tháng 9/2019. Find X2 có thể sạc đầy pin chỉ trong khoảng 38 phút sạc với nhờ thuật toán được cải thiện hơn.

oppo_supervooc_2.0_tinhte_2.jpg

Cùng với mức hiệu điện thế 10V, OPPO đã chia đôi hai đường nạp năng lượng vào hai đường vào cho viên pin của Find 2X giúp nó có thể đảm bảo hiệu suất sạc 2-4% liên tục từ mức pin thấp (20%) thay vì phải ráng sạc nhanh đến mức 70-80% và giảm dần công suất cho đến khi đầy. Rõ ràng, người dùng có được một thời gian sạc thực tế nhanh và đều hơn, từ đó có thể ước tính thời gian sạc trong quá trình di chuyển.

oppo_supervooc_2.0_tinhte.jpg

Ngoài ra, OPPO cũng tích hợp công nghệ Power Delivery vào trong Find 2X giúp nó hỗ trợ sạc công suất 18W (9V-2A) khi sử dụng các củ sạc của bên thứ 3. Đây là yếu tố bù đắp lại cho nhược điểm mà VOOC các thế hệ trước đây gặp phải, đặc biệt là hạn chế của số lượng chân cắm tiếp xúc trên cổng microUSB. Mình hy vọng các mẫu máy mới của OPPO sau này cũng sẽ được tích hợp USB-PD cho các cổng sạc bên thứ 3 thay vì chỉ có mỗi Find X2 và Find X2 Pro.

[​IMG]

Ngoài VOOC có dây, OPPO cũng đã phát triển công nghệ sạc không dây nhanh 30W Wireless VOOC. Tiếc rằng OPPO chưa kịp tích hợp nó trên phiên bản Find X2 mà chúng ta phải đợi thế hệ sản phẩm tiếp theo của hãng trong tương lai gần. Công nghệ sạc không dây này cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện nhiệt độ của thiết bị so với tiêu chuẩn sạc không dây thông dụng hiện nay.


Kết luận


Việc nắm bắt được những đặc tính của việc sạc pin giúp các kỹ sư OPPO có thể tạo ra chuẩn sạc siêu tốc, vượt trội hơn các đối thủ, trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho thiết bị. Việc các smartphone tích hợp dung lượng pin ngày càng cao thì việc trang bị công nghệ sạc nhanh vào thời điểm hiện tại rõ ràng là một yếu tố cần phải có. VOOC cũng minh chứng cho việc OPPO đã thật sự nghiêm túc trong sự phát triển công nghệ trên smartphone và ứng dụng nó hiệu quả vào trong thiết bị di động phổ biến này.
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe hoi tau ma cung ngon nhu dien thoai tau thi tot biet may
msnori
TÍCH CỰC
4 năm
Ngoài việc có sạc nhanh VOOC thì Oppo còn gì đáng để quan tâm không anh em? Mình không rõ về điện thoại Oppo nên muốn hỏi ạ.
brownberry
ĐẠI BÀNG
4 năm
@msnori Con findx 2 có màn 120fps trên độ phân giải 3K. Đã thế còn có chip o1 để chuyển nd bình thường thành hdr, video 60fps sẽ up thành 120fps
@msnori Gửi bạn

https://tinhte.vn/thread/top5-thu-minh-thay-hay-ho-o-oppo-find-x2-va-x2-pro.3093107/
Zất tuyệt vời
bài này mang tính chất quảng cáo vì con X2 mới ra mà méo có ai đặt hàng trước hết trơn
@shadowfiend912 bằng s20plus nhưng thông số ăn đứt, thế k ngon hơn à? Tôi nói thật nếu so với con find x2 thì s20plus hay s20ultra chỉ hơn về thương hiệu
Bò kho
TÍCH CỰC
4 năm
@lekhanhtrung123 Giá trị thương hiệu cũng là 1 tính năng. Tính năng tạo sự yên tâm khi sử dụng, tính năng vô hình này không phải hãng nào cũng có được. Bạn hiểu biết về công nghệ, chọn sản phẩm bạn sẽ rất lý trí. Nhưng đây không phải đối tượng lợi nhuân mà SS nhắm tới 😃
@lekhanhtrung123 thế tại sao iphone thông số ram, màn hình... đều thua mấy con android mà doanh số vẫn hơn ? mấy cái thằng lấy thông số ra lòe người tiêu dùng thì chỉ bán cho gà thôi nhé.
@shadowfiend912 vì thằng iphone có ios nó tối ưu phần cứng tốt hơn, còn trong hệ thống android nó đều tối ưu như c*t vậy nên mới lấy thống số ra mà so
Voz quảng váo cho Oppo nhiều quá
Nghiêm túc phát triển công nghệ, còn nghiêm túc làm cái máy nữa là ổn 😆
Sạc quá bá đạo, phát triển thêm công nghệ pin nữa thì tuyệt vời
drleo888
ĐẠI BÀNG
4 năm
công nghệ Tàu bá đạo nhể
SẠC BÁ ĐẠO, MÀ PHẦN MỀM THÌ UPDATE HÊN XUI :V CẦN KHẮC PHỤC.
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
Đẩy điện áp cao mà kêu nguy hiểm hơn dòng điện cao mới ghê chứ. Rồi cuối cùng cũng phải đẩy điện áp lên, ha ha.
Dòng cao mới là nguy hiểm vì tiếp xúc kém của đầu sạc dễ làm dính luôn các lá tiếp xúc. Vì vậy phải dùng dây chuyên dụng của hãng.
Type C ra đời để khắc phục điều đó.
TuanHanu
TÍCH CỰC
4 năm
@utkz2319 nó giật teo người nhưng không nguy hiểm, nguy hiểm phụ thuộc vào cả U và A chứ k phải mình U cao là gây nguy hiểm.
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@utkz2319 Dòng nó đủ giật bạn bất tỉnh, nhưng dí lâu có thể chết người nha bạn.
Áp cao là để dí đâu cũng giật, nếu áp thấp dí vào quần áo không phóng điện qua được.
Một số người da dày nên cầm vào dây điện 220V không giật là do dòng điện qua người nhỏ hơn bình thường.
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@gauto988 Do trường phái thiết kế thôi bạn, chung quy thì nó cũng về một mối là tăng áp lên và tăng dòng lên + kiểm soát nhiệt độ.
QC ưu tiên độ phổ thông vì pin không yêu cầu đặc biệt, độ chai pin ít hơn. Bạn phải mua củ sạc hỗ trợ QC vì củ sạc QC có mạch điện điều khiển, nhưng cáp thì không cần đổi (nếu cáp đủ tốt).
VOOC yêu cầu pin chuyên dụng, cáp chuyên dụng và rủi ro cao hơn do tiếp xúc chân sạc có thể kém theo thời gian.
Bọn TQ luôn tính sát nút để có thông số ấn tượng, còn bọn Âu Mỹ thì lúc nào cũng ưu tiên an toàn nên thông số sẽ thấp hơn.
Tùy bạn chọn thôi chứ nói này hơn kia thì cũng khó.
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@utkz2319 Bạn sẽ thấy mấy phiên bản VOOC sau sẽ đẩy áp lên vì dòng nó đã sắp chạm ngưỡng, nếu tiếp tục tăng dòng lên thì rủi ro hiển hiện ngay thôi.
Mình xài pro max, mà chưa 1 lần xài sạc nhanh theo máy, toàn sạc chung với ipad mini 5 bằng củ sạc 10W. Sạc nhanh cũng tốt, nhưng pin bền( trâu) còn quan trọng hơn, rất gét kiểu đt pin nhanh sụt, tạo cảm giác ko an toàn và thiếu tin cậy, đó là lí do chính mình đổi từ xs max sang pro max chứ ko phải do sự khác biệt ở camera.
Himanxim
TÍCH CỰC
4 năm
@minhtuan7610 đt phục vụ mình, hay mình phục vụ nó vậy
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@Himanxim thích pin bền thì có gì sai? điện thoại hỏng sớm thì con ai phục vụ mình nữa?
@Himanxim Hỏi gì lạ vậy? Mua đt để xài, hiểu ko? Còn pin nó bền thì càng tốt chứ sao
Lại bắt đầu serie oppo giống hồi con reno rồi. Ăn, ngủ, ị mỗi ngày ít nhất 3 bài.
@cupeastupid bạn định nghĩa thế nào là quá lố?
@lekhanhtrung123 https://m.genk.vn/galaxy-a51-thong-tri-phan-khuc-voi-nhieu-tinh-nang-vuot-troi-20200312115022346.chn
Kiểu này đây bạn, hẳn là ko lố nhỉ?
@cupeastupid vậy bài nào về con find X2 là quá lố?
@lekhanhtrung123 Bị ngáo hả? T có đụng gì con x2 chưa?
Mình thì vẫn dùng pin dự phòng khi đi du lịch.
Có khi nào sau này muốn sạc nhanh thì chia quả pin ra làm các phần nhỏ,2 hoặc 3 phần chẳng hạn, thiết kế mạch để sạc đồng thời các phần, giống như sạc cho 3 quả pin 1500mAh trên tổng pin 45000mAh vậy.
@minhtuan7610 Oppo đấy! Họ làm thế còn gì, con Find X2 này 2 pin đấy
Mr Do
TÍCH CỰC
4 năm
Sao nghe thím nào đó công nghệ sạc nhanh này làm pin mau chai hư
hackpeace
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr Do Mấy thím xài IP chứ ai =))
Mấy thím đó IP nói sạc nhanh tốt, thì là tốt. Còn IP nói sạc chậm tốt, thì là sạc nhanh ko tốt, chai pin. IP nói 5G phải chờ Táo, thì phải chờ. Táo chưa có ip5g thì thách tụi bây dc xài 5G...
@hackpeace thằng này cũng xài IP nè
Screen Shot 2020-03-16 at 17.29.33.png
Có một số bài test xài sạc nhanh vooc sẽ có thời gian ngắn hơn hẳn sạc thường
điện thoại bé tẹo mà công suất sạc bằng cmn cái laptop 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019