Matt Monro: ông hoàng nhạc nhẹ của những năm ’60 và ‘70

AudioPsycho
15/3/2020 15:2Phản hồi: 11
Matt Monro: ông hoàng nhạc nhẹ của những năm ’60 và ‘70
Những ai có sở thích nghe nhạc quốc tế trữ tình chắc chắn sẽ biến đến Matt Monro, ông hoàng nhạc nhẹ của những năm ’60 và ’70. Các ca khúc của ông hầu như liên tục xuất hiện trên các bảng xếp hạng và được phát mỗi ngày trên đài radio, cũng như rất hay được sử dụng trong các bộ phim tình cảm lãng mạn. Stranger In Paradise: The Lost New York Sessions là bộ đĩa rất đáng sở hữu của Matt Monro, tổng hợp các ca khúc nổi tiếng nhất cùng một số ấn phẩm thu âm năm 1967 nhưng chưa từng được phát hành của ông. Với giọng hát nhẹ nhàng và đầy mê hoặc của mình, Matt Monro đã trở thành một tượng đài trong thể loại nhạc nhẹ trữ tình, từng được mệnh danh là “ca sỹ của những ca sỹ”.

Mời anh em nghe Matt Monro trên Spotify tại đây
Matt Monro sinh ngày 1/12/1930 tại vùng Shoreditch (London) với tên khai sinh là Terrence Parsons. Gia đình ông có hoàn cảnh không mấy khấm khá nếu không muốn nói là khá nghèo, vì thế ông đành phải rời xa cha mẹ để được nhận nuôi, rồi cuối cùng được đưa đến vùng quê để lánh nạn Chiến tranh Thế giới thứ 2. Trong thời kỳ này, Matt Monro thường xuyên nghe đài Radio Luxembourg và chìm đắm trong các giai điệu của Frank Sinatra, Bing Crosby và Perry Como. Đây cũng là điều đã mang đến cảm hứng cho ông theo đuổi nghiệp ca hát.

tinhte_Matt_Monro_2.jpg

Từ năm 14 tuổi, Matt Monro bắt đầu đến làm việc tại vùng East End và tham gia ca hát trong các ban nhạc tự phát. Công việc vất vả với đồng lương chỉ đủ sống tuy nhiên không làm cho đam mê của ông bị mai một. Sau khi đi lính và đóng quân tại Hong Kong, sự nghiệp ca hát của Matt Monro bắt đầu khởi sắc. Buổi sáng Matt Monro là một người lính lái xe tăng nhưng về đêm ông biến thành một nghệ sỹ thực thụ. Matt Monro tham gia chương trình tìm kiếm tài năng Beginners Please và thắng 7 lần, đến mức ban tổ chức cấm ông tham gia lần tiếp theo vì sợ người xem nghĩ rằng chương trình bình chọn gian lận. Thay vào đó ông được host chương trình radio riêng của mình mang tên Terry Parsons Sings. Đây là thời kỳ tên tuổi ông bắt đầu ghi dấu tại Hong Kong. Sau khi xuất ngũ, Matt Monro nghĩ rằng quê nhà Anh Quốc sẽ chào đón tài năng của ông, nhưng trớ trêu thay chẳng ai biết gì về quá trình hoạt động giải trí trước đây (ở Hong Kong) của ông.

Và thế là từ năm 1953, Matt Monro bắt đầu làm các công việc bình thường như tài xế chạy xe đường dài, rồi sau đó là tài xế xe bus. Vì vẫn còn đam mê âm nhạc, ông thu thử một bản demo và nhờ người giới thiệu với Winifred Atwell, một trong những tên tuổi lớn của ngành giải trí những năm ‘50. Sau khi nghe thử, bà Winifred đã mời Matt Monro đến London Palladium và giới thiệu ông với hãng thu Decca. Decca nhanh chóng ký hợp đồng với Matt Monro, lúc đó vẫn chưa được bất cứ ai biết đến.



Đây cũng là lúc cái tên khai sinh Terry Parsons của ông được khuyến nghị nên đổi thành nghệ danh mới “nghe sao cho bóng bẩy hơn”. Nghệ danh Matt Monro được chọn từ Matt White (phóng viên đầu tiên nhận lời đưa tin về ông) và Munro Atwell (cha của Winifred Atwell, một cách để ông ghi ơn với bà).

Những ấn phẩm đầu tay của Matt Monro tuy vậy không nhận được sự quan tâm từ thính giả lúc đó và ông phải tiếp tục nhận lời các hợp đồng nhỏ như hát tiết mục bù giờ trên radio, hoặc ghi âm cho các đoạn quảng cáo. Vào năm 1959, cơ hội đến với Matt Monro khi nghệ sỹ George Martin (nhãn thu Parlophone - EMI) mời ông thu âm hát dẫn cho ca khúc hài hước You Keep Me Swinging (trong album Songs for Swingin’ Sellers, nhái theo album Songs for Swingin’ Lovers của Frank Sinatra). Giọng của Matt Monro được đưa vào album của George Martin với tên Fred Flange.

Cộng đồng yêu nhạc ngay lập tức “sôi sục” tìm kiếm xem Fred Flange là ai, từ đó giúp hồi sinh lại sự nghiệp nghệ thuật sắp lụi tàn của Matt Monro. Các quán rượu và chương trình truyền hình liên tục mời Matt Monro về biểu diễn, và George Martin cũng ký hợp đồng cho ông với Parlophone. Matt Monro phát hành ca khúc Portrait Of My Love (1960) đứng Top 3 ở Anh, sau đó là My Kind Of Girl (1961) lọt vào Top 5. Các cột mốc này đã giúp cho tên tuổi của ông được biết đến tại Mỹ.



Các bản hit sau đó như Softly, As I Leave You (1962) và bản cover Yesterday (The Beatles) (1965) giúp Matt Monro trở thành nghệ sỹ nhạc nhẹ hàng đầu tại Anh. Danh tiếng quốc tế đến với Matt Monro sau khi ông hát ca khúc nhạc phim From Russia With Love và Born Free, cũng như ca khúc On Days Like These cho bộ phim The Italian Job.

Thành công của Matt Monro cũng có đôi phần may mắn khi ông chọn được dòng nhạc đúng với sở trường của mình, cũng như các bộ phim với ca khúc ông hát đều đạt được thành công lớn trên thế giới. Matt Monro cũng thu âm các ca khúc tiếng Tây Ban Nha như Alguien CantoTodo Pasara, trở thành hit lớn ở các quốc gia Latin. Full-album đầu tiên hát bằng tiếng Tây Ban Nha của Matt Monro được phát hành bởi Capitol Records vào năm 1965. Ông ký hợp đồng với Capitol sau khi Nat King Cole qua đời, cũng như việc Frank Sinatra chính thức rời nhãn thu này.

Quảng cáo


tinhte_Matt_Monro_4.jpg

Trong năm thứ hai ở Capitol Records, Matt Monro thu thử một số ca khúc với nhóm nhạc công mới và dự định sẽ phát hành chúng sau đó. Tuy nhiên nhà sản xuất Dave Cavanaugh cho rằng chỉ biểu diễn cùng một nhóm nhạc công nhỏ chưa đủ để tạo nên sự ấn tượng và quyết định sử dụng cả một dàn nhạc cỡ lớn. Matt Monro không đồng ý với quyết định đó và cũng từ chối phát hành những ca khúc vừa được thu âm. Các ca khúc này được đưa vào đĩa đầu tiên trong album tổng hợp Stranger In Paradise: The Lost New York Sessions, với những nhạc phẩm xuất sắc như The Impossible DreamHello Dolly. Tổng cộng có 27 ca khúc tuyệt vời của Matt Monro được đưa vào bộ album Stranger In Paradise: The Lost New York Sessions.



Matt Monro còn được biết đến với rất nhiều thành tựu khác nữa trong làng nghệ thuật. Ông từng biểu diễn cho Hoàng gia Anh Quốc, đại diện cho nước Anh tại Eurovision Song Contest 1964 và đứng hạng nhì, cũng như được tạp chí Billboard đưa vào danh sách Top International Act 1961. Matt Monro còn được Frank Sinatra nhắc đến như một nghệ sỹ triển vọng, điều mà rất nhiều ca sỹ khác thời đó ao ước.

Matt Monro có xuất thân nghèo khó nhưng danh vọng chưa hề làm ông kiêu ngạo. Ông sống rất giản dị và thậm chí còn không tin rằng mình được công chúng hâm mộ nồng nhiệt đến vậy. Nếu không thu âm ở phòng thu, ông dành hầu hết thời gian ở bên gia đình mình, uống trà và xem tivi... như một người đàn ông bình thường. Tuy nhiên một khi ông “đóng” trên mình bộ vest sang trọng và bước lên sân khấu, Matt Monro như trở thành một người hoàn toàn khác.

tinhte_Matt_Monro_1.jpg

Quảng cáo


Thật là một tổn thất rất lớn cho ngành âm nhạc khi Matt Monro mất vì bệnh ung thư lúc ông mới 54 tuổi. Các di sản âm nhạc của ông tuy vậy vẫn rất được công chúng yêu thích và sưu tập, cũng như được phát hành lại nhiều lần trong những bộ album tổng hợp, hay được sử dụng trong vô số các bộ phim và những đoạn quảng cáo từ đó đến nay.

Chính điều này đã giúp cho các ca khúc ông hát có thể tiếp cận được với nhiều thính giả mới hơn. Cứ mỗi khi chúng được sử dụng trong các bộ phim hay quảng cáo, người nghe ngay lập tức tìm kiếm trên mạng thông tin về Matt Monro rồi bắt đầu thưởng thức các ca khúc của ông.

Nguồn udiscovermusic
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích Corpions , Wham, Barbra Streisand
tuyệt
joquynh
TÍCH CỰC
4 năm
những bản nhạc trên đĩa than của ông quá tuyệt vời
iamlord
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ấn tượng với bài Close to you do ông này hát trong film From Paris with love
@iamlord uii, mình thích bài này lắm nè, bài này của Carpenters nè
Xuất sắc! Cám ơn mod
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chơi auido 1 thời gian dài thì giờ chỉ quan tâm tới nhạc , chương trình , ai hát và nhà nào sản xuất .
Nhạc nhẹ là nhạc không có cân ký
@ometa020983 Hà hà nó dưới 1 kg
Chidova
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình chưa nghe
daicahobao
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe bắt tai quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019