[Chia sẻ] Những điều cần làm để không sao nhãng khi làm việc ở nhà

16/3/2020 4:17Phản hồi: 58
[Chia sẻ] Những điều cần làm để không sao nhãng khi làm việc ở nhà
Trong khoảng thời gian này, chắc hẳn nhiều anh em đang tự làm việc tại nhà để tránh dịch. Thế nhưng mình biết chắc rằng không chỉ mình mà còn nhiều anh em khác đang gặp phải một vấn để, bị sao nhãng và khó làm tròn việc. Dưới đây là hai nguyên nhân dễ gây sao nhãng mà chúng ta nên tránh và các cách để nâng cao sự tập trung khi làm việc ở nhà nói riêng và ở bất kì nơi nào nói chung.

Thứ đầu tiên là chúng ta bị sao nhãng đó là chúng ta bị chôn vùi trong một đống kết nối của các thiết bị công nghệ. Dẫu biết công nghệ giúp cuộc sống dễ dàng và tiện nghi hơn, nhưng không phải là nó không có mặt tối. Theo số liệu trung bình, một người có thể tốn tới khoảng 12 tiếng mỗi ngày cho các phương tiện truyền thông, hay các mạng xã hội. Việc tiếp xúc với lượng lớn đa phương tiện sẽ làm cho chúng ta khó khăn trong việc xử lý, tập trung hay bổ sung những thứ hay ho khác.

Điều thứ hai là chúng ta tốn quá nhiều thời gian cho những cuộc gặp gỡ và những hoạt động không đem lại nhiều lợi ích khác. Nghiên cứu chỉ ra, các loại hoạt động này thường chiếm từ 35 tới 55% lượng thời gian của chúng ta, có khi thậm chí còn nhiều hơn. Điều này dẫn tới kết luận, nếu anh em thật sự muốn duy trì sự tập trung, hãy dành nhiều thời gian cho bản thân và chính công việc đó hơn. Dưới đây là 5 cách có thể giúp nâng cao sự tập trung nè:

Luyện tập ý niệm

Sai lầm mà chúng ta thường mắc phải nhất sẽ diễn ra vào đầu ngày: Anh em có thói quen cầm điện thoại lên để check tin nhắn, email, hay những thứ khác sau khi vừa mở mắt dậy không? Theo nhà tâm lý học từ đại học Stanford tên Emma Seppälä, tác giả cuốn sách The Happiness Track, khi chúng ta liên tục tự tạo nên cảm giác stress (bắt nguồn từ việc check điện thoại thường xuyên), chúng ta đang vô tình tự làm giảm khả năng nhận thức, sự chú ý, cũng như trí nhớ của chúng ta.

4275453_ngu_tinhte.jpg


Để tránh điều này, khi vừa dậy, chúng ta nên hít một hơi thở thật sâu và nếu dư dả thời gian vào buổi sáng, anh em có thể tập thiều trong 20-30 phút. Tiến sĩ Seppälä nói rằng đây là một cách rất hay để luyện tập hệ thống thần kinh của chúng ta, bất chấp sự căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Điều này giúp chúng ta bình tĩnh, não bộ sẽ thông minh hơn ở khía cạnh cảm xúc và sẽ giúp đưa ra nhiều quyết định tốt hơn.

Ngoài ra anh em cũng có thể tập theo 12 rèn luyện sự tập trung từ những năm 1980 trong bài viết này của mình thử xem.

Sắp xếp các tác vụ hợp lý

Chúng ta thường hay tự nghĩ rằng bản thân mình rất đa nhiệm, nhưng không, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thực tế thì chúng ta không giỏi "multitask" nhưng những chiếc máy tính, điện thoại. Hãy sắp xếp công việc trong ngày một cách hợp lý. Theo Paul Graham, nhà sáng lập của Y Combinator, nên ưu tiên giải quyết các công việc mang tính chất phức tạp và sáng tạo vào buổi sáng, Những việc đơn giản hơn, chủ yếu dùng hành động nhiều hơn não thì hãy đẩy vào buổi chiều. Chúng ta cũng không nên ôm đồm quá nhiều việc trong một ngày vì điều này gián tiếp làm chúng ta mất đi sự tập trung, thay vào đó, hãy cố gắng giải quyết từng việc một.

taptrung_2.jpg

Dọn dẹp

Bàn làm việc của anh em bừa bộn như đống rác. À há, đây cũng là một trong những yếu tố đáng kể làm giảm đi sự tập trung. Không chỉ bàn làm việc, màn hình máy tính, điện thoại quá bừa bộn và nhiều thứ đặt xen kẽ lên đó sẽ làm cho chúng ta khó mà có thể để tâm trí mình vào một chỗ. Hãy nhớ rằng, môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và chất lượng làm việc.

taptrung_4.jpg

Hãy giữ cho mọi thứ thật ngăn nắp, cả bàn làm việc và trên những thiết bị kĩ thuật số luôn. Tận dụng những cách sắp xếp file vào các folder, trên macOS thì có tính năng Stack cũng rất hay. Tắt những thông báo không cần thiết (mình thấy bạn mình bị Tiki và Shopee gửi thông báo miết, không hiểu sao nó chịu được). Giữ cho mọi thứ ngăn nắp sẽ giúp anh em giữ được sự tập trung lâu hơn và làm việc sẽ hiệu quả hơn.

Tự tạo sự thư giãn

Chúng ta không thể nào làm việc hiệu quả nếu não bộ liên tục bị bắt phải làm hết việc này đến việc khác. Thực tế khi chúng ta phải liên tục làm việc như thế này, não sẽ bị mất một khoảng thời gian hồi phục và lại thích nghi với việc tiếp theo, điều này dẫn tới thực tế 70% lượng thời gian bị hoang phí cho những việc không đáng.

Quảng cáo



taptrung_3.jpg

Để giải quyết điều này, cứ sau mỗi 45 tới 60 phút làm việc, hãy nghỉ giải lao 15 phút để não có thời gian xử lý các tác vụ cũ và thư giãn để việc làm tiếp theo được hiệu quả hơn. Việc nghỉ giao lao cũng đem lại lợi ích là giúp chúng ta trách được cảm giác bị uể oải, chán nản và kiệt sức trong lúc làm việc.

Hãy đặt thời gian của mình của những người cần thiết

Chúng ta thường gặp mặt quá nhiều người, đôi lúc những điều này không cần thiết nhưng nó lại gây tốn nhiều thời gian. Hãy ưu tiên những người thật sự cần thiết để gặp mặt, phần thời gian còn lại bạn sẽ không bị sao nhãng đi trong khi làm việc. Như đã chia sẻ, để tập trung, chúng ta cần dành thời gian cho bản thân nhiều hơn. Rõ ràng việc tập trung là khó, nhưng nó hoàn toàn có thể làm được, quan trọng là chúng ta muốn rèn luyện hay không.

taptrung_1.jpg
Theo HBR
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm việc trên cti suốt ngày toàn bị rối tung não
DzungRock
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm việc ở nhà không hiểu sao hiệu suất chỉ được 50 % :v
Chị em ăn mặc kín đáo vào, cho anh em nhờ. Nếu ko hết cúm là nhà có thêm thành viên hí hí =]]
cám ơn thớt chia sẻ, gân đây mình phải làm việc ở nhà nhiều hơn, và đk để làm vc là phải có internet. Quả thật là con dao hai lưỡi luôn. =))
Gái xinh kìa 😁
Cứ nghĩ đến chiều xong việc là đi ăn với tình yêu thì hiệu suất tăng ghê gớm 😁
kinh nghiệm khi làm việc ở nhà là ko nghe điện thoại, chỉ nhận tin nhắn ở chế độ rung, trao đổi bằng mail. Hết.
Cân bằng thời gian giữa sự tập trung và giành thời gian thư giãn.
Có kế hoạch làm việc, sắp xếp công việc và có trách nhiệm với bản thân mình thế là làm việc ở nhà OK
mydiep
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trừ khi làm việc tại nhà ăn theo doanh số, tiền vào ngay trực tiếp chứ làm công ăn lương mà làm tại nhà không cách gì tập trung lắm
Tập thiền bác ơi. Tập thiều em chưa biết luôn.kakaka
image.jpg
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Từng này còn xài bút chì?
@Yamahazu Chứ ko lẽ xài bút lông 😁
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Dạ em lạy bác...
Choww
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Yamahazu phải tầm chục năm nay từ lúc học đến lúc đi làm em vẫn trung thành với bút chì pentel huyền thoại bác 😆. Cứ mất là p mua cái mới dùng ngay
kazihaha
TÍCH CỰC
4 năm
@Yamahazu liu liu cái đồ không có viết chì 😁
Đọc những bài viết ntn sẽ làm tăng stress nhiều hơn vì quá nhiều lỗi chính tả. Xài đồ xịn chưa chắc giúp hoàn thành tốt công việc.
Xem xiếc sẽ làm việc tập trung hơn
kazihaha
TÍCH CỰC
4 năm
@NguyễnSongHào ... sẽ phải tập trung hơn mới đúng nhé
Uống cà-phê có đc sự tỉnh táo...nhưng nhiều sẽ làm bôn chồn lo lắng...haiz
Có em gái xinh thế này có lẽ anh em khó tập trung làm việc lắm, haizzz 😁
ad có khuyên mod ko thế?
làm việc thế kia dễ còng và lộ đó @@
hên xui lắm, nhiều việc không thể làm ở nhà được
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Ảnh cuối nhìn chất quá! Thêm tí khói nữa là đẹp luôn 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019