Tại sao Anh đối phó với Covid-19 lại khác biệt so với phần còn lại của thế giới?

_vphlinh_
17/3/2020 8:21Phản hồi: 290
Tại sao Anh đối phó với Covid-19 lại khác biệt so với phần còn lại của thế giới?
Trong khi các nước trên thế giới đang khẩn trương và gấp rút để đối phó với địa dịch corona, Anh quốc lại có vẻ như không mấy mặn mà trong vấn đề này. Tại sao lại có tình trạng này xảy ra? Hôm qua, chính phủ Anh đã đưa ra chỉ đạo mới rằng người dân nếu có triệu chứng ho thì không nên ra đường. Thế nhưng, những biện pháp quyết liệt hơn như cấm tụ tập đông đúc hay cho đóng cửa trường học – biện pháp mà các nước láng giềng đã thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng, lại không được ban bố thực hiện tại Anh. Nước này chỉ yêu cầu nếu người dân có triệu chứng như ho, sốt… thì tự cách ly tại nhà chứ không khuyến khích đến bệnh viện kiểm tra.


Đi ngược với giải pháp của WHO


Cách làm này đã gây nên nhiều ý kiến chỉ trích, thế nhưng Patrick Vallance – bác sĩ y khoa đồng thời là cố vấn khoa học tại Anh, đã phát biểu với truyền thông hai nguyên nhân chính về cách làm này. Nguyên nhân đầu tiên chính là nhằm giảm áp lực lên hệ thống y tế, vì hệ thống y tế không đủ nguồn lực để phục vụ chữa trị một lúc số lượng lớn bệnh nhân. Nguyên nhân thứ hai chính là để bảo vệ nhóm có nguy cơ cao – gồm người già và các bệnh nhân. Khi những người có triệu chứng bệnh hoặc có thể đã mang bệnh đều ùn ùn kéo đến bệnh viện thì nhóm nguy cơ cao sẽ lại là những người dễ bị nhiễm nhất, thế nên chính phủ yêu cầu người dân thực hiện tự cách li tại nhà, vì những triệu chứng này cũng như triệu chứng của cảm cúm thông thường, khoảng thời gian tự cách li sẽ giúp cơ thể tự sinh ra kháng thể, giảm các triệu chứng và khỏi bệnh. Phương pháp này giúp tạo ra miễn dịch cộng đồng – vốn được tại ra những người đã khỏi bệnh (có kháng thể chống lại virus). Cách làm này đi ngược lại với lời kêu gọi của WHO, khi Tổ chức này nói rằng các nước cần có những hành động thiết thực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Mark Woolhouse – giảng viên tại Đại học Edinburgh nói rằng cách làm này chính là “chuyển khó khăn thành cơ hội”. Ông bày tỏ quan điểm ủng hộ cách làm của chính phủ Anh vì ông cho rằng, cách làm này có hiệu quả hơn so với lời kêu gọi của WHO. Ông nêu rõ ý kiến rằng cách làm này có thể giúp ngăn chặn và tiêu diệt triệt để dịch bệnh, cũng giống như SARS, còn hơn là chúng ta phải học cách tồn tại với nó. Ông cho rằng WHO có khả năng sẽ thay đổi cách đối phó với virus corona giống như cách Anh đang làm.

Helen Ward thuộc Đại học Imperial ở London nói rằng, nhiều chuyên gia y tế ở nước này đang kì vọng sẽ có những can thiệp phù hợp hơn. Miễn dịch cộng đồng đang gây ra nhiều lo lắng và làm sao nhãng mục đích chính để bảo vệ sự sống là ngăn chặn dịch bệnh đạt đỉnh. Helen cho rằng miễn dịch cộng đồng sẽ không khả thi nếu không có vaccine. Kể cả khi người lớn tuổi được chăm sóc tốt hơn, vẫn có hàng triệu người trẻ, khỏe bị nhiễm bệnh.


Helen cho biết thêm cách làm này chỉ để đối phó với trường hợp xảy ra ngoài ý muốn cách thụ động. Thế nhưng, cách làm này sẽ khiến hệ thống y tế sụp đổ. Cô ấy cũng nói thêm rằng không phải là chính phủ coi thường hay thờ ơ với đại dịch corona virus, nhưng hiện tại mọi người đang trong thế bị động và không có hành động gì để đảm bảo.


Tranh cãi


Devi Sridhar thuộc Đại học Edinburgh cho rằng cách làm của chính phủ Anh là không thích hợp. Những quốc gia khác đã chứng minh rằng tốc độ phản ứng chính là yếu tố quyết định để đối phó với dịch corona này. Cấm tụ tập đông người, hoãn những chuyến bay và những giao thiệp không quá quan trọng và yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà… là những biện pháp mà các nước đang thực hiện và đã có những hiệu quả nhất định.

Chính phủ đã phản bác mạnh mẽ những ý kiến này. Vallance phát biểu tại cuộc họp báo ở Phố Downing rằng nếu siết qua chặt vấn đề di chuyển, người dân sẽ dần cảm thấy khó chịu và sự tuân thủ sẽ giảm khi đỉnh dịch xảy ra.

Một vài người đã nhìn vào cách đối phó dịch của Trung Quốc và đã nghĩ rằng đến khi nào thì nước Anh mới thực sự đưa ra những phương án đối phó dịch tích cực hơn. Một cuộc nghiên cứu được công bố hôm qua, nói về phương pháp cách ly tại Vũ Hán – nơi dịch bùng phát, cho thấy rằng cách làm tại nơi này thực sự hiệu quả. Nhưng với sự khác biệt về dân số và các yếu tố khác, không phải quốc gia nào cũng có thể áp dụng cách chống dịch giống nhau.

corona_uk.jpg
Thống kê số liệu về các ca nhiễm Covid-19 tại Anh cho đến ngày 16/03/2020

Anthony Costello thuộc Đại học London – đã từng làm việc tại WHO, nói rằng việc cách ly ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã mang lại hiệu quả, thế nên nước Anh cần phải thực hiện quyết liệt hơn. Ông nói rằng nước Anh đang đi ngược lại cách làm với các nước trên thế giới trong vấn đề cách ly, và điều này rất đáng quan ngại.

Mặc dù vẫn có rất nhiều người đang nỗ lực làm việc để tác động đến chính phủ nhằm làm thay đổi cách làm của họ trong việc ngăn ngừa và chữa trị Covid-19, thế nhưng phải cần thêm rất nhiều bằng chứng và chúng phải mang tính xác thực cao mới có thể may ra làm lung lay ý nghĩ của chính phủ Anh.

Quảng cáo



Số ca nhiễm tại Anh tăng rất nhanh theo từng ngày, và đã có tới hơn 1000 ca nhiễm virus corona.

Theo Newscientist
290 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bời vì nó Brexit rồi, nó thành 1 thế giới khác rồi. 😅😅😅
@ragefighler Đấy là tính đặc thù của chế độ cũ, chưa có tiến bộ xã hội.
Một chế độ tốt thì mục đích đầu tiên phải vì con người trong xh đó.
@ragefighler Lại đùa nhau, đạo đức cái khỉ gì lúc này, giờ Anh nó chơi biện pháp mạnh lọc bớt dân rồi, đương nhiên thiệt hại nhân mạng sẽ rất lớn nhưng lợi ích mang lại cũng không nhỏ đâu.
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MeoMao121 Lạy hồn😂😂😂😂😂😂😂🙏🙏🙏🙏🙏
ancut83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ragefighler Dân số Châu âu là dân số già mà, nếu để tự nhiên sau dịch chả còn nữ hoàng anh đâu
blogkien
TÍCH CỰC
4 năm
Nước Anh đang dần thay đổi cách chống covid theo thế giới, vì quan điểm bất nhất của chính các thành viên trong hội đồng tư vấn. Mới đọc báo thấy 😆
@tranquan1988 Thực ra lời tiên tri về Châu Âu là sẽ k bao giờ thống nhất được trở lại như thời Lã Ma chứ k phải bị xóa xổ ạ.
jimbo89
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenminh56547 khó hiểu, 2 thầy phía sau xuất xứ Đức mà
@jimbo89 Đức là châu âu chứ đâu bác
kataro92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy nước dân chủ mệt thế đấy. Thực tế rõ ràng là mấy nước phe xã hội chủ nghĩa chống dịch tốt hơn hẳn mấy nước tư bản chủ nghĩa. Nước Anh rồi sẽ như Ý, khi mà số ca nhiễm vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống y tế thì mới cuống cuồng, nhưng kiểu gì cũng không kịp.
rassen
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangbadao bạn nên mở sách ra đọc, sách mà Bill Gates recommend, xem nói về CN Tư Bản, Đế Quốc , CN thực dân và cách mà châu Âu thống trị thế giới thế nào

điện, xi măng, sắt thép, internet, nhựa, điều hoà, kính ... ngay cả là bao cao su.
bao nhiêu trong số đó tới từ Châu Á và VN?

còn máu mủ tình cảm, những gì bạn nói chỉ là cảm tính và đứng dưới perspective của 1 người Việt. việc phủ nhận đóng góp của đế quốc hay CNTB cũng thể hiện cho sự ấu trĩ và thiếu kiến thức thôi.
M43-nhl
TÍCH CỰC
4 năm
@tieulinhtieuhan Ông kia nhầm lẫn Ngôn ngữ (tiếng nói )và Chữ viết.
prjnce007
TÍCH CỰC
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê Lâu mới vào lại, ủa comment gốc đâu rồi sao k thấy cái gốc nữa ??? Rồi giờ viết vậy kiểu nhét chữ vào mồm người ta thế : )))) Tìm hiểu văn hoá, dân tộc ok. NHưng 1 vấn đề nữa là đc giảm học phí vì chi phí đắt đỏ ở 1 số quốc gia đấy.
@prjnce007 Óc ngắn . Vì cái học phí đc xem rẻ hơn mà học cầm cái bằng chả nc nào chấp nhận ah . Thiếu não cũng vừa thôi chứ . Chị còn lo chống virut cùng mọi người đâu rảnh như mấy cưng vào đây chém gió .
1 tuần sau ae quay lại topic này và comment về tình hình nước Anh nha

Anh làm như nCov 19 nó ko giết đc người trẻ mà chỉ phòng người già. Trong khi thực chất là tỉ lệ người già chết nhiều hơn người trẻ, chứ ko đồng nghĩa người trẻ không dính. Hay họ tự tin vào hệ thống miễn dịch của người nước họ nhỉ, bảo sao người nước ngoài nhiễm nCov ở Vn toàn bọn Anh là chính
@shinkt Theo nguyên lý dùng vaccine chính là đưa virus vào cơ thể bạn nhé (hiển nhiên virus này ko = con gốc đc)
Vaccine có 2 loại 1 là bất hoạt (tức virus không gây bệnh được) và vaccine sống (tức virus đã bị giảm độc lực).

Dùng vaccine vẫn có khả năng bị theo triệu chứng của virus nhé, cơ mà đa phần chỉ bị nhẹ ko đáng kể 😃

Ông này nói có lý nhưng mình ko chắc là tới tuổi già ko biết con virus này có đội mồ lên như con Ebola ko.
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@pro744 1 tuần sau cũng không có gì mới đâu bác. Vì tụi này nó có xét nghiệm đâu mà có số liệu gì to tát? Trừ khi nó xét nghiệm diện rộng thì lúc đó mới có con số khủng lồ.

Dựa vào số người Anh bị Covid-19 ở Việt Nam, có thể đoán là bên đó nhiều vô cùng luôn.
@tbdat11 Dính thì ko thống kê. Nhưng có người chết thì kiểu gì cũng biết. Đừng bảo họ che dấu toàn bộ người chết. Thế thì hơn cả Tàu
@pro744 Ở bên Ý còn có nhiều người chết trong nhà mà còn chưa được đưa đi xét nghiệm kìa bác.
Anh nó có xét nghiệm đâu mà kết luận là nhiễm bệnh hay chết vì virus.
Nhìn số lượng du khách Anh và du học sinh VN từ Anh về bị nhiễm virus là biết. Chắc chắn là con số nhiễm thực tế là hàng chục nghìn người rồi chứ không phải 1000.
bluezealot
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ thay đổi rồi. Đóng cửa trường học công ty các kiểu quá trời. Khách của mình bên đó nó đang hoang mang tự cách ly các kiểu rồi chứ cũng chẳng có kế hoạch j đặc biệt đâu.
Lộc Hoàng
ĐẠI BÀNG
4 năm
Anh đang lọc mem đây mà.
Autumn19
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dân ăng lê thì chuyên khác người rồi 🤣🤣
@Autumn19 VN chắc ai cũng biết câu nói nổi tiếng "Phớt tỉnh Ăng-lê".
Miền bắc gọi là: tỉnh bơ.
Miền Nam kêu là: tỉnh queo
@@
ancut83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@PHẠM NGUYỄN PMG9 Tỉnh dậy thì cũng sang kiếp sau rồi
phamlong
TÍCH CỰC
4 năm
sao tự khỏi được ta, nghe nói con virus này nó làm phổi có vết đen mà, như cô tiểu thư từ Anh về bị đó
@rassen Có thể diệt virus bằng thuốc,nhưng vì khi virus xâm nhập cơ thể người thì không dùng thuốc để diệt nó được,vì diệt nó là cũng diệt người luôn. Mình đọc ở đâu đó như vậy.
duyvankm
TÍCH CỰC
4 năm
@rassen Ngoài việc chăm sóc tại bệnh viện còn có các bs có chuyên môn họ điều trị các biến chứng đi kèm, hỗ trợ các chức năng sống khác. Bệnh nhân không chết do con virus đó mà chết do bội nhiễm. Đó là lý do vì sao phải cần đến các cơ sở y tế chứ không phải là cứ ăn uống chăm sóc rồi đợi cơ thể tạo kháng thể rồi lành bệnh đâu bạn nhé
@hoainam_002 Người ta vẫn tiêm huyết thanh kháng virus để đưa vào cơ thể một lượng kháng thể sản xuất sẵn, kết hợp với vắc xin, giúp người bệnh chống lại virus trước khi cơ thể tự sinh ra kháng thể.
Khoaitay2122
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tèo Teo Tóp Cơ thể kháng virut là đúng. Nhưng nếu ko chữa bệnh nền thì tèo vì bệnh nền trước khi cơ thể diệt được con virut.
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
Nước anh rất giỏi, vài tháng nữa không còn gái anh để mấy chú giải trí nữa nhé.
tranjella
TÍCH CỰC
4 năm
Vì bạn ấy là tư bản, quyền về cá nhân là trên hết
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@htux Thế mấy người đang nhiễm ở VN là dân Âu hầu hết hay là do người Việt thế? 2020 rồi mà vẫn còn tư tưởng bú Tây à??
htux
CAO CẤP
4 năm
@TK4.Helios cmt mình có ý nào bú tây bạn chỉ giúp ra với? tập trung vào ý chính cần thảo luận nha. còn để trả lời ý đầu của bạn thì "hầu hết là dân VN, và có 1 số là dân Âu"
@Ok102 Là dân VN qua đó làm thuê bác ơi, trốn thuế k đóng BH các thể loại thì làm sao chịu nổi chi phí chữa bệnh bên đó? Còn người bản địa nào về VN chữa k?
@baby_ghost127 Cũng nhiều người xin bay sang VN lắm bác ơi
Hãy hy vọng và chờ xem liệu Anh có kiểm soát tốt dịch bệnh này.
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@VanNhatVina Hy vọng éo gì, nó đang làm ảnh hưởng tới cả các nước khác. VN mình tăng mạnh số ca nhiễm gần đây cũng là vì nó. Nếu như nó đóng biên và để chọn lọc tự nhiên trong nước nó thì không sao, đằng này cứ để dân mang mầm bệnh đi khắp thế giới
@VNPT001 Chính phủ Anh có giải thích nguyên nhân cho hành động của mình. Ngay chính giới khoa học của Anh cũng còn đang tranh cãi thì khó có thể kết luận được bên nào đúng-sai. Còn về việc đóng biên, Việt Nam ta cũng không cấm công dân xuất cảnh mà chỉ cấm nhập cảnh (đối với người nước ngoài). Như vậy việc "mầm bệnh đi khắp thế giới" là do quốc gia khác không siết việc nhập cảnh, chứ không phải do Chính phủ Anh.
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@VanNhatVina Bạn ko hiểu ý mình ah. Nếu ngay từ đầu thằng Anh nó xét nghiệm nghiêm túc thì số ca của nó sẽ cao từ lâu rồi, lúc ấy các nước sẽ cẩn thận hơn khi nhập cảnh người đến từ Anh. Chứ nó đang có vài chục mống dính bệnh thì mình chưa thế hạn chế nhập cảnh nó được.
Còn mình bảo nó đóng biên là trong trường hợp nó chủ đích chọn lọc tự nhiên từ đầu. Chơi với thế giới mà chơi theo cách riêng thế thì ai đỡ được
Bọn Anh sau brexit chính trị rất hỗn loạn. Toàn coi thường dịch bệnh và sẽ trả giá đắt như Ý. Nhưng lợi thế của tư bản vẫn là tiền của và hạ tầng, bọn nó có thể gồng được những hậu quả của dịch bệnh. Nước mình thì phải dập kĩ từ đầu.
Slashcode
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenminh56547 gồng như Mỹ, nên rớt hơn 30% chứng khoán. VN bị vạ lây. Cả châu Á đỏ rực
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenminh56547 Số ca bệnh tăng cao thì bất kể nền y tế nào cũng bị nghiền nát thôi bạn ơi, trước giờ hạ tầng y tế của họ tốt là còn là nhờ sức khỏe nền tảng của người dân tốt, chứ rõ ràng hiện tại số ca chết tăng chóng mặt ở Ý là biểu hiện cho việc nền y tế không đáp ứng nổi số ca tăng cao đột biến rồi đó.
@TK4.Helios Ko dám nói trước tương lai, Ý gdp đầu người chỉ vào mức trung bình của châu Âu nhưng cũng đã cao gấp 13 lần VN. Cá nhân mình nghĩ bọn sống trong nhung lụa không ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, lần cuối bọn nó bị dịch bệnh chết hàng loạt cũng phải từ thời thế chiến rồi. Kinh tế xuống thì đương nhiên nhưng vẫn sẽ giàu hơn các nước đang phát triển.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenminh56547 Có dịch đến mà cái đi lo trước tiên lại là kinh tế thì chịu bác rồi...
Anh quốc chắc đang lọc mem thôi mà 😁 :D
bakabonvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mới có tin Anh xây thêm nhà xác nữa. Không biết thế nào nhưng hôm nay GBP sắp ngang EUR rồi, cặp GBP/USD cũng tụt khủng khiếp.
@bakabonvn Sell đê
@bakabonvn chuyển qua tận W1 mới thấy đc kháng cự 😁
Nghe có vẻ Hư Trúc, nhưng lại rất Mộ Dung Phục 😃
Chuyện nhà ai người nấy lo đi
sau khi nước Anh giảm lượng mắc mới, thì họ sẽ hiến máu cứu toàn nhân loại, họ trở thành siêu cmn nhân
nước Anh , người Anh là ông cố nội của Người Mỹ. Họ là dân sử dụng tiếng anh đầu tiền trên thế giới và tiếng anh cũng qtrong nhất.
Người Anh và Đức là 2 quốc gia định hình thế giới từ Thế Chiến 0
@Đặng Vi Phú Thời đó làm đé.o có Corona 😃
renzoson
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Đặng Vi Phú Định hình thế giới đầu tiên là Anh và Pháp nhé, đếm số lượng thuộc địa trên toàn thế giới thì biết. Đức mãi sau này mới phát triển thì đú theo, đến thế chiến 1 mới có tên tuổi
Không phải tự dưng toàn thế giới nói tiếng Anh đâu, vì thuộc địa nó trải dài nên tiếng Anh phổ biến thôi
@renzoson Mặt trời ko bao giờ lặn trên đất nước Anh
nghia3d
CAO CẤP
4 năm
Nếu chết nhiều quá thì mấy giáo sư tiến sĩ này có được đưa lên đoạn đầu đài ko
huynhpv
CAO CẤP
4 năm
@nghia3d Chắc là không. Vì tao nói là việc cửa tao, nghe hay không là chúng mày....
@nghia3d "Tao bảo chúng mày ăn c*t chúng mày cũng ăn à" - giáo sư said
@nghia3d Đã có hơn 800 nhà khoa học bên anh ký đơn phản đối cái cách tiếp cận này rồi, ko phải ai cũng đồng ý
Có quá nhiều thứ rủi ro khi chơi trò chơi chết chóc này
https://www.facebook.com/hanhtinhtitanic/posts/2765816850168190
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@nghia3d Đúng là tạo miễn dịch cộng đồng là một phương pháp, nhưng mà nó chỉ tốt khi tạo miễn dịch cộng đồng nhờ Vaccine, khi đó người ta sẽ không phải trả giá, chứ như hiện tại để đạt được miễn dịch cộng đồng ở Anh phải có tới 60% dân số nhiễm bệnh, với tỉ lệ chết khoảng 3% trên toàn cầu, chưa kể là với hệ thống y tế quá tải sẽ còn tăng cao, tới gần 10% như Ý thì tính ra số người chết lên tới cả triệu đấy. Cái giá không hề nhỏ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019