Tại sao các loại xe ô tô thế hệ mới ngày nay thường không được trang bị đèn sương mù?

Enzo Le
17/3/2020 12:11Phản hồi: 264
Tại sao các loại xe ô tô thế hệ mới ngày nay thường không được trang bị đèn sương mù?
Nếu anh em có để ý thì sẽ thấy rằng hầu hết các loại xe hạng sang, cao cấp, xe thể thao thế hệ mới ngày nay thường không còn được trang bị đèn sương mù nữa. Thế thì lý do tại sao lại như vậy? Mời anh em cùng tham khảo và góp trong topic này nhé! 😃

den-suong-mu.jpg

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ đèn sương mù là gì và nó có tác dụng gì? Đèn sương mù là một loại đèn hỗ trợ chiếu sáng cho xe khi gặp tình trạng thời tiết có sương mù dày đặc, làm mất đi tầm quan sát của tài xế. Nó thường được bố trí thấp, nằm ở hai góc bên dưới cản trước và thường dùng bóng Halogen. Đèn sương mù được dùng để bổ trợ cho đèn chiếu gần (đèn cốt), giúp người lái xe quan sát được phần mặt đường ngay phía trước đầu xe trong điều kiện có sương mù, nó không hỗ trợ cho đèn chiếu xa (đèn pha). Và nhờ thế, tài xế sẽ thấy được vạch kẻ đường và những mối nguy hiểm gần kề để lái xe an toàn hơn.

den-suong-mu-1.jpg

Như vậy, đèn sương mù cũng có ích đó chứ, thế tại sao chúng lại không được trang bị trên những loại xe hạng sang, cao cấp, xe thể thao thế hệ mới? Có nhiều nguyên do dẫn đến việc này:

  • Đèn sương mù không phải là tính năng bắt buộc phải có

Đèn sương mù về cơ bản chỉ là một trang bị hỗ trợ chiếu sáng thêm cho đèn cốt, do đó nó không phải là một thiết bị bắt buộc phải có theo yêu cầu của các cơ quan quản lý. Ví dụ như cơ quan nổi tiếng khó tính như Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) cũng không yêu cầu các hãng xe phải trang bị đèn sương mù trên các dòng xe mới và thậm chí không thèm kiểm tra hiệu quả hoạt quả hoạt động của chúng trong các bài test của họ.

den-suong-mu-3.jpg

  • Đèn pha thế hệ mới đã thông minh hơn và đã đảm đương được nhiệm vụ của đèn sương mù

Các hãng xe hạng sang như Audi, Mercedes-Benz, Cadillac, Lincoln, Genesis... hiện nay đã chính thức khai tử đèn sương mù trên những dòng xe mới nhất của mình. Những chiếc SUV full-size cỡ lớn như GLS-Class trước đây vốn rất cần đèn sương mù vì nó có chiều cao & kích thước khá lớn, thì nay đã không còn được trang bị loại đèn này nữa. Lý do là vì những tiến bộ đáng kể trong công nghệ đèn pha đã giúp chiếc xe chiếu sáng tốt được phần đường ngay phía trước đầu xe, dù cho có sương mù dày đặc đi nữa. Điều này có nghĩa là dù có gắn đèn sương mù thì tác dụng của nó cũng không đáng kể, vậy thì gắn làm chi nữa cho tốn kém. Vị trí đèn sương mù giờ đây có thể dùng để gắn thêm cảm biến, đèn daylight, các chi tiết khí động học hay đơn giản là các thanh trang trí này nọ.

den-suong-mu-2.jpg

  • Công nghệ mới đã phát triển, không còn cần dùng ánh sáng để phát hiện vật thể nữa

Những công nghệ hiện đại ngày nay như LIDAR (radar dùng ánh sáng tia laser) hay Infrared (tia cận hồng ngoại) đã có thể giúp chiếc xe phát hiện được vật thể trong mọi điều kiện mà mắt thường không nhìn thấy được. Do đó, chúng không những giúp chiếc xe phát hiện ra vật thể trong điều kiện sương mù mà còn là ban đêm, mưa lớn, giông tố, v.v... Nhiều chuyên gia còn đặt ra giả thiết là xe ô tô trong tương lai có thể sẽ không còn cần đến đèn chiếu sáng nữa, nếu như những công nghệ mới này còn phát triển thêm nữa.

den-suong-mu-4.jpg

Như vậy, với những tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày nay thì các tính năng cơ bản được trang bị trên xe ô tô ngày trước đã dần được thay thế bằng những công nghệ khác hay hơn, hiệu quả hơn. Có thể liệt kê ra một số tính năng gần như sẽ được loại bỏ trên xe ô tô trong tương lai gần bao gồm: cửa kính quay tay, mồi thuốc, lốp dự phòng, chìa khoá cơ, đầu CD và giờ là đèn sương mù.

264 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
có đèn sương mù để còn phá sương chứ
@Redstone07 Quỳ. Biết sao ánh sáng có màu ko. Vì bước sóng của nó thoả 2 điều kiện. Nằm trong dãi sóng khả kiến. 2 là bước sóng của màu đó. Biết do bước sóng xuyên sương. Mà ko biết màu là do bước sóng quyết định....
nokia_love
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tanphu992 Đèn as vàng có lợi thế sao các nhà sx xe hơi lại dần chuyển led trắng nhỉ???
@PhongVu6263 bác rành ánh sáng vậy mà chơi thủy sinh thì best :v nhỉ. mấy cái đèn thủy sinh bh giá khiếp quá 😆
12minhduc.
TÍCH CỰC
3 năm
@PhongVu6263 Không bàn đến bước sóng chi cho mệt.
Đèn trắng bị sương mù, hơi nước hấp thụ ánh sáng.
Đèn vàng được sương mù, hơi nước phản quang ánh sáng, vậy thôi.
huyetkiem
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vì ở sg chưa thấy sương mù bao giờ..😂. Ko cần thì lắp làm gì, ủng hộ khai tử đèn sương mù
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
@huyetkiem Bác ở đâu mà chưa thấy, minh ở miền trung vào mùa đông nhiều khi sương mù đi cách nhau 5m là ko thấy nhau rồi, chưa kể ở dallat đèo nhiều mây sương mù ko thấy gì.mấy cái đèn xe máy nhiêu thanh niên lắp đèn led sáng trắng coi như thua không thấy gì,mình thấy đèn vàng còn phá sương được
@huyetkiem "..." - một thanh niên luôn nghĩ SG là nhất cho biết.
@Edward Đỗ người ta ý nói ở SG ko có sương mù thì ko cần, chứ có nói vùng khác đâu, mỗi vùng có đặc thù riêng, kiểu như nhập nguyên con xe bên Anh về VN mà lái chắc hơi kỳ, xe bên nước ngoài giá dễ chịu còn về VN cái gì cũng mắc và mắc từng chi tiết con xe nên thành ra rối nùi. Nếu vùng đó sương mù mà bán xe ko có đèn sương mù thì chắc chắn store đó đóng cửa sớm; ngược lại ở VN, sang là được, quan trọng gì cái thứ vặt 😁
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
4 năm
gắn đèn sương mù để mấy ông độ đèn còn có chỗ kiếm cơm chớ 😆
@noname9x2007 Qua hầm, bật đèn sương mù để C.A không có cớ "xin bánh mì"!

Hoặc hoán cải đèn sương mù thành đèn chiếu gầm gần!
Vì nó đẹp hơn. Khai tử đèn sương mù là một sai lầm lớn!
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không cần thiết cho lắm vì đèn mới của xe giờ xịn lắm rồi!. Đèn sương mù nên được khai tử
@SVTRaptor Trong sương mù dày đặc thì ánh sáng trắng cực khó nhìn và ko chiếu đc xa, xe ngược chiều khó nhận thấy nên đèn sương mù as vàng nhận ra từ xa hơn nhiều. Bác đi đường đèo núi mới thấy as vàng của đèn sương mù nó có tác dụng lớn thế nào. Không phải chỉ có xe mình lái mà còn là những xe cùng than gia giao thông nữa.
@nguyenhanh028pr Đèn xe mà ánh sáng trắng là một thảm họa, không hiểu sao nhiều người lại thích.
@locthuyforever không những trắng mà mấy bọn độ xe còn pha thêm xanh dương vào, pha trúng mắt 1 phát mà lóa tối thui mặt mũi luôn ... phải xử lý nghiêm mấy thành phần này ko sớm có ngày người khác gặp tai nạn.
trvinh20
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boyngo1988 Xe mới dùng LED đa số là ánh sáng trắng mà. Xe mình đèn gốc theo xe cũng có thêm màu xanh dương, có cần độ gì thêm đâu. Vấn đề là ý thức người lái xe biết khi nào dùng pha khi nào dùng cốt 😁
Đèn sương mù nên được khai tử
duytrung2121
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không ủng hộ bỏ đèn sương mù. Không thích
Lamtung1199
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đèn sương mù để tháo ra độ đèn cho dễ. Bỏ đèn sương mù rất nguy hiểm, ko ủng hộ!
hungcatsilk
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hoàn toàn ko ủng hộ việc bỏ đèn sương mù
T. Hoàn toàn ko ủng hộ việc bỏ đèn sương mù
Bỏ đèn sương mù cũng tốt!. K cần thiết. Bật đèn bình thường là đủ
Có còn hơn ko😫😫
ndta13
CAO CẤP
4 năm
Ủng hộ hai tay, khai tử đèn sương mù đi
@ndta13 Bỏ đèn sương mù đi thì rất là nguy hiểm. Như chủ thớt đã nói những công nghệ mới như LIDAR hay Infrared hầu như chỉ được trang bị trên những dòng xe sang, còn xe chạy trên đường đa phần là xe bình dân thử hỏi mấy xe bình dân được trang bị những công nghệ này. Bạn nào đã chạy xe ở những tỉnh miền núi phía Bắc vào mùa đông sẽ thấy được sự nguy hiểm khi xe không có đèn sương mù.
Bình Thais
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ndta13 Đèn sương mù là đèn gì mà bạn đòi bỏ vậy bạn?
Không ủng hộ bỏ đèn sương mù
Ủng hộ hai tay, khai tử đèn sương mù đi. Không còn tác dụng ở thời công nghệ 4.0
@nguyenhanh028pr Em ví dụ cho bác thế này:
Nếu xe đối diện không có công nghệ thì khi xe bác có bác có chủ động báo hiệu và tránh hay đâm đầu vào luôn. Ít nhất xe đối diện cũng sẽ đi đúng line hoặc đi chậm nếu không có công nghệ, chỉ cần 1trong 2 phát hiện ra thì cũng ko ai tự đâm đầu vào nhau. Bác nói cứ như họ lái bạt mạng, họ lái như muốn ăn tươi nuốt sống bác vậy, ai cũng sợ tai nạn bác ah.
@ffencing Haha, được như bác nói thì ngon, vậy thì chả xe nào cần chứ nói j tới cái có cái không. ĐI đường đèo nhiều sương mù, cách nhau 3 - 5m đã ko thấy j rồi (mặc cho xe bác LED trắng sáng tới mức nào) thì xe khác húc vào xe bác, có lúc bác tránh đc, có lúc không chứ ở đó mà bác mong 2 bên đều xử lý đc đúng. Ý tôi là giữ đèn sương mù sẽ tăng khả năng nhận diện khi nó làm đúng chức năng của nó - Phát tín hiệu cho phương tiện ngược chiều biết sự hiện diện 1 cách sớm nhất.
haigt11392
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenhanh028pr Bác tranh cãi làm gì vs cái bác ffe. Bác ý có kiến thức về bóng này bóng nọ đấy nhưng chắc chưa đi đường tỉnh sương mù nhiều nên cái lý thuyết bác í nói vẫn chỉ trên giấy.
@ffencing Xe nào cũng vậy, họ toàn tự gắn loạn xạ chói mắt, chứ nhà sản xuất có bao giờ gắn cho chói mắt xe đi đường đâu.
Bỏ đèn sương mù rất nguy hiểm, ko ủng hộ!. Ko có đèn sương mù dễ gây tai nạn
tngocquangtb
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đèn sương mù phải là đèn halogen với mục đích khi bật lên giúp nhận biết xe đi đối diện tốt hơn trong điều kiện sương mù dày đặc chứ sao lại như bài viết nhỉ ????
cdab
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tngocquangtb theo kiến thức và sự hiểu biết của người viết là thế
Còn lâu mới khai tử dc. Nó cũng là 1 dạng đèn trang trí mà
Bỏ đèn đc r . Lấy chỗ còn layout cái khác chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019